Có nên lắp đặt hệ thống sạc pin ô tô điện tại nhà?

Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
VinFast và EDF hợp tác lắp đặt trạm sạc điện tại PhápVinFast xây dựng hàng loạt trạm sạc xe điện tại Hà NộiVinBus phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN
Một bộ sạc ô tô điện tiêu chuẩn tại Mỹ
Một bộ sạc ô tô điện tiêu chuẩn tại Mỹ

Khoảng 80% tất cả các quá trình sạc ô tô điện diễn ra tại nhà, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo có công nghệ phù hợp để cắm sạc nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất có thể. Để tìm hiểu về quá trình sạc ô tô tại nhà trở nên đơn giản nhất, bạn có thể tham khảo một số thông tin dươi đây:

Có phải tất cả các bộ sạc ô tô điện đều giống nhau?

Có hai lựa chọn hiệu quả khi nói đến sạc tại nhà: Bạn có thể sử dụng bộ sạc chậm được cung cấp kèm theo xe hoặc lắp hộp treo tường. Thiết bị trước đây sử dụng phích cắm 3 chân tiêu chuẩn để lấy điện từ nguồn điện trong nhà của bạn, ngoài ra nó còn sử dụng đơn giản và cực kỳ dễ di chuyển.

Tuy nhiên, với kích thước pin ngày càng tăng, các thiết bị này có thể mất hơn 24 giờ để sạc đầy và do đó các nhà sản xuất khuyến nghị chúng chỉ dành cho sử dụng khẩn cấp. Đặc biệt nếu bạn cam kết sử dụng EV hàng ngày (là bộ sạc hộp treo tường) được lắp đặt bên cạnh ngôi nhà của bạn hoặc trong nhà để xe, nó có khả năng cung cấp thời gian sạc nhanh hơn một cách an toàn và đáng tin cậy. Nó cũng dễ sử dụng hơn và không cần nhiều dây cáp chạy trong nhà.

Bộ sạc hộp treo tường là gì?

Về cơ bản nó là một bộ sạc độc lập được kết nối trực tiếp với nguồn điện trong nhà của bạn. Như tên cho thấy, nó được gắn vào tường bên ngoài của tài sản của bạn và cho phép bạn sạc nhanh chóng và dễ dàng cắm sạc ô tô của mình. Vẫn tốt hơn, bạn có thể mua các bộ sạc nhanh để giảm thời gian bổ sung pin, trong khi cũng có các bộ sạc thông minh mà bạn có thể lập trình từ xa để chỉ sạc vào những thời điểm nhất định (chẳng hạn như khi giá điện của bạn rẻ nhất) và điều đó có thể để tăng tuổi thọ của pin.

Bạn sẽ yêu cầu đường lái xe vào nhà, ga ra hoặc một số hình thức đỗ xe ngoài đường khác gần nhà nếu bạn muốn có hộp treo tường, vì bạn không thể kéo dây sạc qua lối đi bộ hoặc đường công cộng, cộng với nó sẽ cần được lắp đặt bởi một thợ điện chuyên nghiệp.

Chi phí lắp đặt bộ sạc điện ô tô tại nhà là bao nhiêu?

Điều này phụ thuộc vào tốc độ sạc mong muốn của bạn và các tính năng thông minh mà bạn muốn có từ bộ sạc của mình. Ở Anh, để lắp đặt bộ sạc chậm 3kW cơ bản có giá khởi điểm khoảng 100 £ (khoảng hơn 3 triệu đồng), trong khi bạn sẽ cần khoảng 300 £ (khoảng hơn 9 triệu đồng) cho một bộ 7kW nhanh hơn.

Các thiết bị thông minh có tính năng điều khiển không dây thông qua ứng dụng điện thoại thông minh có giá từ 450 £ (khoảng gần 14 triệu đồng) đến 1.000 £ (khoảng gần 31 triệu đồng). Nhìn chung, chi phí lắp đặt đã được bao gồm trong giá, nhưng có thể có một khoản phụ phí nếu cần thực hiện những thay đổi quan trọng đối với hệ thống dây điện trong gia đình của bạn.

Một số nhà sản xuất hiện đang cung cấp hộp treo tường miễn phí và phù hợp khi bạn mua một trong những chiếc xe điện của hãng, vì vậy bạn nên xem xét những ưu đãi hiện có.

Bộ sạc ô tô điện tại nhà của Toyota
Bộ sạc ô tô điện tại nhà của Toyota

Cách lắp đặt điểm sạc ô tô điện tại nhà

Cách đơn giản nhất là sắp xếp cài đặt thông qua công ty bán hộp treo tường. Giá của việc lắp đặt thường được bao gồm trong giá mua với nhà cung cấp hộp treo tường có những người lắp đặt được phê duyệt. Nếu bạn tự mua thiết bị thì bạn có thể chọn kỹ thuật viên của riêng mình, nhưng họ sẽ cần phải có sự công nhận từ nhà sản xuất thiết bị bạn đã chọn.

Cần lưu ý rằng người lắp đặt có thể sẽ cần phải kiểm tra vị trí theo đề nghị của bạn để lắp và hệ thống điện trong nhà của bạn trước khi tiếp tục. Và nếu bạn muốn hộp treo tường được lắp cách hộp cầu chì một quãng đường dài hoặc hệ thống dây điện của bạn cần nâng cấp, thì hãy chuẩn bị trả thêm một chút để lắp đặt.

Bộ sạc thông minh là gì và tôi có cần một bộ sạc không?

Bộ sạc thông minh là một hộp treo tường sử dụng wi-fi hoặc Bluetooth để kết nối với các ứng dụng khác nhau trên điện thoại thông minh của bạn. Làm như vậy, nó cho phép bạn điều chỉnh từ xa lịch trình sạc của ô tô, cho phép bạn lựa chọn thời điểm sạc xảy ra và lượng điện cần đưa vào pin. Do đó, bạn có thể đảm bảo rằng mình chỉ sạc khi điện rẻ nhất hoặc giới hạn lượng năng lượng trong pin ở mức 80 phần trăm để tránh quá nhiệt cho các bộ phận và nâng cao tuổi thọ. Các bộ sạc thông minh có giá cao hơn so với các bộ sạc tiêu chuẩn.

Nên mua bộ sạc tường có công suất nào?

Dòng điện mà bộ sạc của bạn có thể cung cấp sẽ dựa trên cả hệ thống dây điện trong nhà và bộ chuyển đổi sạc trên ô tô của bạn. Loại thấp nhất có sẵn là bộ sạc chậm 3kW, ngay cả trên một chiếc Nissan Leaf với pin 40kWh khiêm tốn sẽ cần 12 giờ cho một lần sạc đầy, trong khi các mẫu xe lớn hơn như Audi e-tron sẽ cần hơn 24 giờ.

Hầu hết các hộp treo tường đều cung cấp khả năng sạc nhanh 7kW, giúp giảm khoảng một nửa thời gian so với các đơn vị 3kW. Hầu hết tất cả các ô tô điện sẽ có thể sạc ở tốc độ này, lý tưởng cho việc sử dụng tại nhà khi hầu hết việc sạc được thực hiện qua đêm.

Ngoài ra còn có các tùy chọn 11kW và 22kW, nhưng các tùy chọn này yêu cầu nguồn điện ba pha, điều này rất hiếm trong các ứng dụng gia đình nhưng thường được tìm thấy trong các cơ sở kinh doanh hoặc khu công nghiệp. Bạn có thể nâng cấp ngôi nhà của mình, nhưng không chắc rằng chi phí bổ sung sẽ lợi thế hơn với thời gian sạc nhanh hơn.

Trên thế giới, Toyota và Honda cũng cung cấp 2 loại bộ sạc tại nhà là sạc chậm 3kW và sạc nhanh 7kW. Thời gian trung bình để sạc đầy tại nhà là khoảng 4 giờ với sạc chậm và 2,75 giờ với sạc nhanh.

Teslathì cho phép lắp một loạt các loại bộ sạc tại nhà khác nhau, với công suất thấp nhất là 2.8kW và cao nhất là 11.5kW.

Tại thị trường Việt Nam, VinFast cung cấp bộ sạc điện tại nhà cho người dùng với giá bán khoảng 5,5 triệu đồng. Trong đó, bộ sạc tại nhà của VinFast được chia làm 2 loại: Bộ sạc tiêu chuẩn và bộ sạc nhanh.

Bộ sạc tiêu chuẩn kết nối trực tiếp hệ thống sạc với lưới điện xoay chiều 220V, cung cấp công suất khoảng từ 0,7kW - 19.2kW. Bộ sạc nhanh được kết nối gián tiếp với lưới điện 220V qua máy biến áp chỉnh lưu. Thiết bị này sẽ biến dòng xoay chiều thành dòng 1 chiều và tăng mạnh điện áp cung cấp, đẩy nhanh quá trình sạc (công suất từ 80kW - 400kW)

Với thời gian sạc đầy trong khoảng 10 tiếng, VinFasthiện cung cấp các bộ sạc tiêu chuẩn với công suất khoảng 3 kW. Đây là mức công suất phổ biến.

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

10 ô tô bán chậm nhất tại Việt Nam tháng 10/2021 10 ô tô bán chậm nhất tại Việt Nam tháng 10/2021

Xuất hiện trong Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2021 vẫn là những cái tên quen thuộc

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện hoành tráng của VinFast đã trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 ngay từ những ngày đầu tiên trưng bày
Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tô

Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tô

Thay vì suy nghĩ “đủ tiền mới mua ô tô”, nhiều người dùng Việt đang chọn trả góp với những chính sách hỗ trợ của VinFast để sở hữu xe sớm phục vụ nhu cầu

Cùng chuyên mục

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ vừa công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Ford Everest Platinum V6 ra mắt tại Thái Lan

Ford Everest Platinum V6 ra mắt tại Thái Lan

Ford Everest Platinum V6 vừa ra mắt tại Thái Lan có giá quy đổi 1,58 tỷ đồng, giới hạn bán ra ở mức 350 xe
Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo từ Brand Finance, Mercedes-Benz đã lấy lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt gần 60 tỷ USD.
MG3 2024 ra mắt toàn cầu, nâng cấp toàn diện đấu Toyota Yaris

MG3 2024 ra mắt toàn cầu, nâng cấp toàn diện đấu Toyota Yaris

MG3 2024 hoàn toàn mới trang bị động cơ hybrid gồm máy xăng 1.5L và động cơ điện cho tổng công suất 192 mã lực.

Tin khác

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

IIHS đã trao tổng cộng 71 giải thưởng an toàn cho xe năm 2024, trong đó Hyundai có tới 6 giải thưởng Top Safety Pick+
BMW  triệu hồi gần 80.000 xe do nguy cơ lỗi phanh

BMW triệu hồi gần 80.000 xe do nguy cơ lỗi phanh

Đợt triệu hồi mới nhất của ảnh hưởng tới 10 mẫu xe, bao gồm cả Rolls-Royce Spectre vì lỗi hệ thống hỗ trợ phanh
Toyota triệu hồi gần 300.000 xe do lỗi hộp số

Toyota triệu hồi gần 300.000 xe do lỗi hộp số

Toyota tiến hàng triệu hồi 280.000 xe SUV và xe tải là do hộp số tự động không ngắt hoàn toàn ngay sau khi xe chuyển sang số 0
Suzuki Ertiga Cruise 2024 ra mắt, giá quy đổi từ 452 triệu đồng

Suzuki Ertiga Cruise 2024 ra mắt, giá quy đổi từ 452 triệu đồng

Suzuki Ertiga Cruise 2024 sở hữu thiết kế thể thao và được trang bộ pin lớn hơn, đi kèm mức giá từ 288 - 301 triệu rupiah (tương đương 452 - 472 triệu đồng)
Hyundai Kona Electric ra mắt, VinFast VF6 có thêm đối thủ nặng ký

Hyundai Kona Electric ra mắt, VinFast VF6 có thêm đối thủ nặng ký

Khi được bán ra tại thị trường Indonesia, mẫu xe điện Hyundai Kona Electric sẽ là đối thủ đáng gờm của VinFast VF6.
Xem thêm
Phiên bản di động