Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?
| Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô? |
![]() |
Mặc dù việc kiểm định xe máy có hiệu lực 1/1/2025 đã bị hoãn lại để chờ các quy trình từ các bộ ban ngành liên quan thì điều này đã không còn mới mẻ tại nhiều nước trên thế giới. Rất nhiều quốc gia đã áp dụng quy định này từ lâu để hạn chế việc ô nhiễm môi trường.
Với dân số hơn 23 triệu người, 21 triệu xe máy, Đài Loan trở thành nơi có lưu lượng xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới. Để kiểm soát chất lượng khí thải xe máy, việc kiểm tra được thực hiện tại các trạm kiểm định (giống các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy của Việt Nam) được Cơ quan bảo vệ môi trường Đài Loan ủy thác. Việc kiểm tra tại chỗ khí thải từ xe mô tô, xe máy do Cục Bảo vệ môi trường địa phương tiến hành.
Theo quy định của Cơ quan Môi trường Đài Loan, xe máy sau 5 năm sử dụng phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi năm. Mức phạt cho chủ xe không thực hiện kiểm định là 15 USD. Nếu xe không đạt yêu cầu, chủ xe phải sửa chữa và kiểm tra lại trong vòng một tháng. Sau 6 tháng không đăng kiểm, giấy phép sử dụng xe có thể bị hủy. Việc kiểm định được thực hiện miễn phí tại các đại lý xe máy với thiết bị đo của cơ quan chức năng.
Còn tại Indonesia hiện chỉ có thủ đô Jakarta yêu cầu kiểm định khí thải xe máy. Theo đó nếu sử dụng sau 3 năm thì người dùng sẽ phải định kỳ kiểm định hằng năm. Nhưng sẽ có phần khác biệt hơn cụ thể: Nhân viên Sở Giao thông và cảnh sát kiểm tra khí thải ngay trên đường bằng cách nhập số đăng ký xe vào ứng dụng. Phí kiểm tra khoảng 2,5 USD/lần.
Tuy nhiên, tại Jakarta dù đã được xuất mức phạt đối với nhưng xe vi phạm trong việc kiểm định định kỳ nhưng hiện tại vẫn chưa được thực thi nguyên nhân được cho là thiếu tính xã hội hóa.
Tại Nhật Bản có quy định xe máy cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Theo đó, xe máy, môtô trang bị động cơ có dung tích từ 250 phân khối trở xuống không phải kiểm định khí thải. Xe máy từ 250 phân khối trở lên sẽ phải kiểm định sau 3 năm sử dụng, với yêu cầu kiểm định định kỳ 2 năm một lần.
Còn tại Thái Lan, một trong những nước tại châu Á có lượng xe máy và ô tô dồi dào cũng phải thực hiện việc kiểm định xe máy mỗi 5 năm. Theo đó phí kiểm định dao động từ 100-300 baht (3-9 USD) cho xe dưới 150cc và 300-1.000 baht (9-30 USD) cho xe trên 150cc.
Tương tự như các nước khác, Tây Ban Nha cũng ra yêu cầu xe máy dưới 50 phân khối sẽ phải kiểm định lần đầu tiên sau ba năm sản xuất, xe từ 50 phân khối trở lên là 4 năm sau khi sản xuất. Cả hai dòng xe đều phải kiểm định khí thải định kỳ 2 năm một lần.
Kiểm định định gắt gao nhất có thể là thị trường Anh Quốc khi xe máy trên 3 năm phải kiểm định mỗi năm một lần. Các hạng mục kiểm tra bao gồm đèn, hệ thống lái, hệ thống treo, và khí thải với chi phí khoảng 30 bảng.
Tại Việt Nam, vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Để giảm thiểu tác động của khí thải từ xe máy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các tiêu chuẩn khí thải theo từng giai đoạn.
Tiêu Chuẩn Khí Thải Việt Nam: Tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam (QCVN) quy định các giới hạn phát thải cho xe máy, tương tự như các tiêu chuẩn quốc tế. Chính phủ cũng đang triển khai các chương trình kiểm định khí thải định kỳ và khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện và các phương tiện giao thông công cộng.
Việc kiểm định khí thải đối với xe máy là một biện pháp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí. Mặc dù mỗi quốc gia có những quy định và tiêu chuẩn riêng, mục tiêu chung vẫn là giảm thiểu lượng khí thải độc hại và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các chính sách kiểm định khí thải nghiêm ngặt và việc áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn đến một tương lai xanh và sạch hơn.
(Tổng hợp)
Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm. ... |
Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ... |
Những chiếc xe Mazda CX-5 vin 2023 còn tồn ở đại lý được giá giảm lên tới 70 triệu đồng để xả hàng, tuy nhiên ... |
Có thể bạn quan tâm
Sẽ kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP.HCM từ 1/7/2027
Từ 2027, nhiều xe máy cũ có thể bị loại bỏ khi áp dụng lộ trình khí thải
Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải
Cùng chuyên mục
Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”
Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?
Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu
Tin khác
Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard
Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

