Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô?

Hyundai và Honda đang có kế hoạch tăng cường trang bị tính năng tương thích Apple Carplay và Android Auto trên nhiều mẫu xe đời 2021
TIN LIÊN QUAN
Những quy định mới vê mới về đăng ký ô tô, xe máy năm 2021
Mở cửa xe thiếu quan sát gây tai nạn bị xử phạt thế nào?
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua camera
Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô?

Xe ô tô ứng dụng công nghệ để cải thiện giá trị phục vụ không còn quá xa lạ. Với những người sở hữu xe ô tô, những công nghệ giúp hạn chế thao tác, giảm việc xao lãng, tập trung vào quá trình lái xe luôn được lựa chọn.

Hơn nữa, những công nghệ mới ngày nay trên xe ô tô luôn được các hãng sản xuất hướng đến những thiết bị điện tử di động như điện thoại thông minh. Trong đó, Apple CarPlay và Android Auto là hai nền tảng giao diện điều khiển cho xe hơi đến từ hai hệ điều hành phổ biến nhất trong thế giới smartphone.

Apple Carplay là gì?

Apple Carplay là giao diện smartphone trên ô tô, đưa phiên bản đơn giản hoá của màn hình home của iPhone dành cho ô tô lên màn hình hệ thống thông tin - giải trí của ô tô. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng truy cập chế độ lái rảnh tay, đọc tin nhắn thông qua trợ lý ảo Siri, nhận thông tin chỉ đường và phát nhạc.

Những biểu tượng và giao diện của CarPlay rất dễ sử dụng vì giống của iPhone. Từ iPhone 5 trở lên đều tương thích với Apple CarPlay. Ipad và các đời iPhone dùng chân sạc 30 pin trước đây và các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS7.1 trở về trước đều không sử dụng được Apple CarPlay.

Hầu hết mọi tính năng của Carplay đều được kết nối và điều khiển thông qua trợ lý ảo Siri. Những lệnh thông thường như “Gọi điện cho mẹ,” “đi đến rạp chiếu phim,” hay “bật nhạc của Taylor Swift” đều có thể điều khiển bằng Carplay. Các ứng dụng từ bên thứ 3, như Waze, iHeartRadio hay Spotify, cũng có thể truy cập được từ màn hình chính của CarPlay.

Android Auto là gì?

Android Auto hoạt động giống như Apple CarPlay, nhưng dùng cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Các điện thoại sử dụng Android OS 10 trở lên đều được cài đặt sẵn ứng dụng Android Auto, còn người dùng hệ điều hành Android OS 9 phải tải Android Auto từ Google Play.

Các dịch vụ của Google được đánh giá là dễ sử dụng và có tính ứng dụng cao hơn của Apple, và điều này cũng đúng với Android Auto. Tài xế có thể đặt nhiều câu hỏi phức tạp hơn khi xe đang chạy, ví dụ như “Từ đây đến Atlanta còn bao xa?” hoặc “Thời tiết ngày mai thế nào?”

Lợi ích của ứng dụng Android Auto và Apple Carplay

Điểm lợi thế mà hầu hết những người đã từng nghe qua hay sử dụng hệ thống Android Auto và Apple Carplay đều dễ dàng nhận ra đó là thay vì phải bỏ một tay lái cầm điện thoại, chăm chú nhìn chiếc điện thoại với màn hình nhỏ, thao tác bất tiện trong khi điều khiển xe ô tô thì việc bạn nhận cuộc gọi hay mở nhạc đã trở nên rất thuận tiện. Hơn nữa, chỉ cần rời mắt khỏi tầm quan sát khi lái xe, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và tỉ lệ còn tăng cao hơn khi xe ô tô đang di chuyển ở tốc độ cao.

Toàn bộ giao diện của điện thoại di động để chuyển tải lên màn hình của xe ô tô, tạo cảm giác màn hình quan sát to hơn, thao tác dễ dàng hơn khi lái xe. Hơn nữa, hệ thống của Android Auto và Apple Carplay hoạt động tốt và linh hoạt hơn so với các hệ thống mặc định cài sẵn trên xe ô tô, các hãng sản xuất xe cũng có nhiều hỗ trợ đối với những ứng dụng này. Với tính năng điều khiển bằng giọng nói để định hướng, tìm đường thì người lái xe không cần nhìn vào màn hình trung tâm bởi mọi chỉ dẫn sẽ được chuyển tải bằng giọng nói.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng cả Android Auto và Apple Carplay đều mắc phải hạn chế là chỉ thích hợp với những xe ô tô hiện đại, còn nhiều bất cập với những mẫu xe ô tô đời cũ. Cũng tương tự, hệ thống chỉ tương thích với điện thoại thông minh Android 5.0 trở lên và IOS 7.1 trở lên. Ứng dụng cũng cần phải update theo lộ trình để những cập nhật mới luôn chuẩn xác, nhất là những tính năng liên quan đến dẫn đường. Cả hai hệ thống cũng chỉ sử dụng điện thoại tương thích có hệ điều hành Adroid hoặc IOS, vì vậy nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại có hệ điều hành khác sẽ không kết nối được.

Trước đây, trên một số ô tô của Hyundai và Honda, nếu lái xe muốn tương thích Apple Carplay và Android Auto với điện thoại thì phải cắm dây cáp. Tuy nhiên, với những phiên bản mới, lái xe không cần phải cắm dây cáp nữa.

Cụ thể, Honda Accord 2021 sẽ có thêm chức năng kết nối không dây CarPlay ở các phiên bản cao cấp, bao gồm EX-L, Touring và EX. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại đều phải kết nối bằng dây cáp. Màn hình cũng sẽ được nâng cấp để trải nghiệm CarPlay tốt hơn. Honda Accord 2021 sẽ được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch thay cho màn hình 7 inch như trước.

Còn về phía Hyundai, hãng cũng đã nâng đời màn hình với các dòng SantaFe mới lên 8 inch thay vì 7 inch như xe đời cũ.

Người dùng cũng không cần cập nhật hệ điều hành iPhone để sử dụng bất kì phiên bản có dây hay không dây nào của CarPlay. Phiên bản mới nhất của ứng dụng này cũng sẽ có nhiều cải tiến; ví dụ như hỗ trợ đổi hình nền. Người dùng chỉ cần sở hữu điện thoại iPhone đời 6S trở lên đã có thể nâng cấp lên hệ điều hành iOS 14 và cài đặt phần mềm cập nhật CarPlay mới nhất.

VinFast Fadil thăng hoa, Lux SA2.0 tiếp tục ưu đãi lớn ?

Ưu đãi chồng ưu đãi khiến cho doanh số xe VinFast tăng mạnh trong tháng 10. Dự kiến ưu đãi tháng 11 tiếp tục ở ...

Ô tô nhập khẩu tăng tốc vào Việt Nam, 'đón lõng' sức mua cuối năm

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang tăng tốc vào Việt Nam, ước tính có khoảng 14.500 xe nhằm “đón lõng” mùa mua sắm ...

Doanh số VinFast Fadil có thể cán mốc 2.000 xe trong tháng 10

Với nhiều ưu điểm về tính năng cùng với nhiều chương trình ưu đãi, nhiều khả năng doanh số tháng 10/2020 của mẫu xe VinFast ...

Có thể bạn quan tâm

Honda CR-V điều chỉnh giá niêm yết, giảm tới 80 triệu đồng

Honda CR-V điều chỉnh giá niêm yết, giảm tới 80 triệu đồng

Ngoài ưu đãi 50% trước bạ từ Chính phủ, Honda Việt Nam tiếp tục giảm giá niêm yết lên tới 80 triệu đồng cho mẫu xe Honda CR-V.
Xả kho đón bản mới, Hyundai SantaFe giảm 60 triệu đồng tại đại lý

Xả kho đón bản mới, Hyundai SantaFe giảm 60 triệu đồng tại đại lý

Mức giảm dành cho Hyundai Santa Fe trên thị trường dao động từ 40 - 60 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều.
Honda HR-V giảm giá 50 triệu đồng tại đại lý

Honda HR-V giảm giá 50 triệu đồng tại đại lý

Hiện mẫu xe Honda HR-V đang được hãng và đại lý giảm giá, ưu dãi từ 30 – 50 triệu đồng tùy từng phiên bản và khu vực.
Lộ thông số Hyundai Santa Fe 2025 sắp bán tại Việt Nam

Lộ thông số Hyundai Santa Fe 2025 sắp bán tại Việt Nam

Hyundai Sanata Fe 2025 có nhiều thay đổi về ngoại thất, nội thất và không còn phiên bản máy dầu như thế hệ cũ.
Hyundai Palisade giảm 150 triệu đồng tại đại lý

Hyundai Palisade giảm 150 triệu đồng tại đại lý

Những chiếc Hyundai Palisade VIN 2023 hiện đang được một số đại lý ưu đãi lên tới 150 triệu đồng để xả hàng tồn và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.

Cùng chuyên mục

Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 quy định về việc đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, lưu ý để cho chuyến đi của mình được an toàn và thuận lợi hơn.
VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

Một khách hàng chơi lớn khi cắt nóc xe, để độ cửa sổ trời cho chiếc xe VinFast VF3 mới, tuy nhiên nhiều người lo ngại xe có thể bị trượt đăng kiểm.
VinFast VF3 có sạc tại nhà được không?

VinFast VF3 có sạc tại nhà được không?

Xe điện VF3 có thể sạc được tại nhà, nhưng không dùng các bộ sạc thông thường như VF5, VF6, VF7, VF8 hay VF9 mà sử dụng bộ sạc riêng do VinFast cung cấp.
Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, hạng A1 được cấp cho người lái xe máy đến 125 cc, gộp bằng lái ôtô B1 và B2 thành B.
Một số quy định mới đáng chú ý tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Một số quy định mới đáng chú ý tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có một số quy định hoàn toàn mới, các chủ phương tiện và người tham gia giao thông cần lưu ý thực hiện để tránh bị phạt.

Tin khác

Đánh giá 70mai A510: Camera hành trình "xịn sò" với hàng loạt công nghệ mới

Đánh giá 70mai A510: Camera hành trình "xịn sò" với hàng loạt công nghệ mới

Camera hành trình 70mai A510 không chỉ cho chất lượng hình ảnh rõ nét mà còn có nhiều tính năng như giám sát đỗ xe từ xa, GPS, Adas, ghi hình vòng lặp...
VinFast VF9 – SUV đẳng cấp với chính sách xứng tầm

VinFast VF9 – SUV đẳng cấp với chính sách xứng tầm

VinFast cam kết mua lại VF9 ở mức 81% giá trị xe sau 24 tháng để đổi sang xe mới, cho phép khách hàng sạc pin miễn phí, cùng nhiều quyền lợi chăm sóc “trong mơ” cho chủ xe.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/ năm, trường hợp vi phạm sẽ bị trừ điểm, khi hết điểm tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.
Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng pin không chính hãng cho xe máy điện

Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng pin không chính hãng cho xe máy điện

Rủi ro từ độ pin, dùng pin xe máy điện không chính hãng có thể gây rủi ro lớn về cháy nổ, mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào?

Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào?

Với đa dạng chính sách thuê pin, đáp ứng tốt nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau, các dòng xe máy điện VinFast đang mang đến trải nghiệm sử dụng xe thuận tiện, hợp lý và là lựa chọn tối ưu thay thế xe máy xăng truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động