Những quy định mới vê mới về đăng ký ô tô, xe máy năm 2021

Chủ xe cần khai báo qua mạng khi cải tạo, thay đổi màu sơn xe, hay ô tô đăng ký kinh doanh phải đổi sang biển số màu vàng … là những quy định mới người dân cần lưu ý.    
TIN LIÊN QUAN
nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020 Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua camera
nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020 Chưa có xe vẫn được đấu giá biển số, hết thời 'xe to đền xe bé'
nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020 Học viên gây tai nạn, giáo viên dạy lái cũng phải chịu trách nhiệm

Chủ xe cần khai báo qua mạng khi cải tạo, thay đổi màu sơn xe, trong khi ô tô đăng ký kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31/12/2021… là một trong những quy định mới về đăng ký ô tô, xe máy người dân cần lưu ý.

Cùng với hàng loạt quy định mới liên quan đến người điều khiển và phương tiện khi tham gia giao thông, Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 còn có hàng loạt thay đổi về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là việc cấp đổi biển số mới cho ô tô kinh doanh vận tải, áp dụng công nghệ mới giúp việc đăng ký xe dễ dàng thuận tiện hơn cho người dân.

Dưới đây là 6 quy định mới về đăng ký ô tô, xe máy được quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA, người dân cần lưu ý:

Từ ngày 1/3/2021 có thể đăng ký xe qua mạng

Theo quy định mới tại khoản 4, điều 10, Thông tư 58/2020/TT-BCA, bắt đầu từ ngày 1/3/2021 người dân có thể ngồi ở nhà đăng ký xe bằng hình thức trực tuyến thông qua mạng internet.

Theo đó, chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe. Quy định này sẽ giúp chủ xe tiết thời gian khi làm thủ tục đăng ký xe.

Ô tô được gắn 2 biển số ngắn

Thông tư 58/2020 cũng quy định về việc thay đổi kích thước của biển số xe ô tô. Theo đó, xe ô tô sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm.

Trường hợp thiết kế với xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển ngắn, cơ quan đăng kiểm xe kiểm tra thực tế đề xuất Cục trưởng cục Cảnh sát Giao thông được đổi sang hai biển dài có kích thước chiều cao là 110 mm, chiều dài 520 mm; hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Trước đó, theo quy định tại khoản 3, Điều 31 Thông tư 31/2014/TT-BCA xe ô tô có thể gắn một biển số ngắn và một biển số dài.

Chủ xe cần khai báo qua mạng khi cải tạo, thay đổi màu sơn xe

Bên cạnh việc tay đổi kích thước biển số, Thông tư 58/2020 cũng quy định mới về việc cải tạo, thay đổi màu sơn xe. Theo khoản 2, Điều 6 Thông tư 58/2020 chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện. Sau đó, làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Ô tô đăng ký kinh doanh vận tải đổi sang biển số vàng trước ngày 31.12.2021

nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020

Bắt đầu từ ngày 1.8, ô tô đăng kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ được cấp biển số có chữ, số màu đen trên nền màu vàng thay cho nền trắng như trước đây.

Quy định trên được nêu rõ trong thông tư 58/2020 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được Bộ Công an ký ban hành ngày 16.6.2020 và chính thức có hiệu lực từ hôm nay 1.8.2020.

Cụ thể, nội dung tại điểm đ, khoản 6, điều 25 của thông tư 58/2020 nêu rõ: “biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z sẽ được cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Về hiệu lực thi hành quy định này, điều 26 của Thông tư 58/2020 cũng nêu rõ, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực (tức trước ngày 1.8.2020 – PV), thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31.12.2021.

Giải quyết việc đăng ký sang tên cho xe không có giấy tờ đến hết ngày 31.12.2021

Khoản 3 Điều 26, Thông tư 58/2020 cũng quy định xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31.12.2021. Trước đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên đến hết ngày 31.12.2016.

Sinh viên không được dùng thẻ sinh viên, giấy giới thiệu của nhà trường đi đăng ký xe

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA nêu rõ giấy tờ của chủ xe được quy định như sau: Chủ xe là người Việt Nam khi đến làm thủ tục đăng ký phương tiện cần xuất trình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.

Đối với lực lượng vũ trang, chủ xe cần xuất trình chứng minh công an nhân dân/chứng minh quân đội nhân dân hoặc giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

Như vậy, thông tư 58/2020 đã bỏ quy định dùng thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ hai năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường khi đi đăng ký xe từng được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

(Theo: Thanhnien)

nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020

Chờ phí trước bạ giảm mới đăng ký có thể bị phạt lên tới 8 triệu đồng

Sợ giá xe lại tăng, nhiều người mua xe luôn và chờ phí giảm để đi đăng ký. Tuy nhiên đăng ký muộn có thể ...

nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là bao nhiêu?

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 mức cao nhất là 4 triệu đồng tại Hà Nội, mức thấp nhất là 50 nghìn ...

nhung quy dinh moi ve moi ve dang ky o to xe may nam 2020

8 trường hợp phải thu hồi đăng ký, biển số xe

Xe đã tháo máy, khung; xe được miễn thuế nhập khẩu; xe bị mất cắp…là những trường hợp phải thu hồi đăng ký, biển số ...

Có thể bạn quan tâm

Một số thủ tục khi đổi sang biển số xe màu vàng

Một số thủ tục khi đổi sang biển số xe màu vàng

Dưới đây là một số thông tin về thủ tục đổi sang biển số màu vàng đối với xe kinh doanh theo quy định của pháp luật
Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Khoảng trống cần thiết để luồn dụng cụ chuyên dụng phía đuôi xe bị che khuất bở biển số khiên xe bán tải không thể thay lốp dự phòng.
Xe máy chưa đăng ký có được phép lưu thông?

Xe máy chưa đăng ký có được phép lưu thông?

Xe máy chưa đăng ký nhưng muốn tham gia giao thông thì có thể đến cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất để làm thủ tục đăng ký xe tạm thời
Những chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ ngày 1/8

Những chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ ngày 1/8

Thu phí đường bộ theo hình thức điện tử, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), xe chưa cấp biển số có thể được tham gia giao thông… là những chính sách có hiệu lực từ 1/8

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động