Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì?

Các loại ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) với những tiêu chuẩn khắt khe hơn
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là bao nhiêu? Phí cấp mới biển số ô tô năm 2019 là bao nhiêu? 10 thói quen lái xe giúp bạn tiết kiệm 25% tiền xăng
Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì?

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Nhiều hãng xe đang lo ngại nhiên liệu không tương thích với động cơ có thể dẫn đến những phản ứng của khách hàng.

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - NETC (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 có sự khắt khe hơn hẳn so với mức 4. Theo đó, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. Trong quá trình sử dụng, khí thải tăng, giảm ra sao sẽ được OBD kiểm soát.

Khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, Việt Nam sẽ nằm trong Top đầu ASEAN (gồm Việt Nam, Singapore) áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong khu vực.

Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) ông Trần Quang Hà cho biết, việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 5 theo đúng lộ trình để thực hiện cam kết của các quốc gia về kiểm soát mức phát thải phương tiện từ khi sản xuất. Tiêu chuẩn khí thải được nâng lên, kiểm soát từ đầu ra đồng nghĩa với việc công nghệ cũng phải thay đổi. Khi đó, bản thân công nghệ xe cũng phải phát triển phù hợp.

Để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhấn mạnh.

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Vì thế, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp sử dụng nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

"Thông qua thiết bị cảm biến khí thải (OBD), khi có yếu tố bất thường như khí xả không sạch, đèn báo check engine trên táp-lô sẽ báo sáng, dấu hiệu có thể do nhiên liệu không đạt chuẩn. Khách hàng có thể không biết điều này, cứ nghĩ xe bị lỗi động cơ lại mang đến hãng. Nếu đã biết về điều này, có thể khách hàng sẽ có tâm lý chủ quan, vẫn nghĩ rằng do khí thải không sạch như tiêu chuẩn. Thế nhưng, rất có thể khi đó động cơ lại gặp trục trặc khác mà không phải do khí thải, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn và rất nhiều thứ khác", ông Hiếu nói thêm.

Ông Hiếu cũng đề xuất, cốt lõi là phải có nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, được bán ra một cách phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được việc sử dụng nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của xe sẽ có lợi ích ra sao, bảo vệ môi trường thế nào?

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 thì về mặt công nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với Euro 4, ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ diesel phải tốt hơn.

Thêm vào đó, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả cũng phải tốt hơn. Tất cả những điều này khiến chi phí làm ra xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ cao hơn. Tuy nhiên, giá bán có cao hơn hay không lại còn phải phụ thuộc vào các hãng xe.

Hiện chưa có cây xăng nào tại Hà Nội phân phối xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5, đa số chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 (RON 95-IV). Đối với nhiên liệu là dầu đạt tiêu chuẩn tương đương Euro 5 hiện nay mới chỉ có Petrolimex phân phối loại Diesel DO 0,001S-V.

Theo một nguồn tin, hiện mới chỉ có khoảng hơn 1.000 trên tổng số hơn 2.800 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cung cấp dầu Diesel DO 0,001S-V.

Tại văn bản gửi các cơ quan liên quan về thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022, Thủ tướng cũng đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đồng thời giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

(Theo:Baogiaothong)

Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021

Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội.

Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ...

Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry

Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.
Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và xe máy, với số lượng ngày một tăng, đã trở thành một trong những nguồn phát thải chính ở nhiều quốc gia.
Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy, bắt đầu từ Hà Nội và TP HCM vào năm 2027.
Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm

Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm

Giai đoạn 2025 – 2030, Hà Nội sẽ chọn quận Ba Đình và Hoàn Kiếm thí điểm hạn chế, hoặc cấm các phương tiện giao thông phát lượng khí thải gây ô nhiễm không khí
Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ trở thành thách thức đối với những nhà sản xuất ô tô khi các quy định về lượng hạt vật chất phát thải ra môi trường được siết chặt.

Cùng chuyên mục

Mazda EZ-60 gây sốt tại Trung Quốc, nhận hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ sau 48 giờ mở bán

Mazda EZ-60 gây sốt tại Trung Quốc, nhận hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ sau 48 giờ mở bán

SUV chạy điện cỡ trung Mazda EZ-60 gây sốt tại Trung Quốc khi nhận hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ sau 48 giờ mở bán tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải.
Loạt xe Trung Quốc vừa ra mắt đã giảm giá

Loạt xe Trung Quốc vừa ra mắt đã giảm giá

Dù mới ra mắt không lâu nhưng một số mẫu xe như Haval Jolion, MG G50, Geely Coolray... đều đang được áp dụng ưu đãi hàng chục triệu đồng.
VinFast Minio Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng

VinFast Minio Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng

Theo kế hoạch, VinFast Minio Green sẽ bắt đầu được xuất xưởng từ giữa năm 2025 và sẽ nhanh chóng bàn giao đến tay khách hàng ngay sau đó.
Lượng xe VinFast bàn giao trong quý I/2025 gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

Lượng xe VinFast bàn giao trong quý I/2025 gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

Trong quý I/2025, VinFast công bố bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện trên toàn cầu, tăng 296% so với cùng kỳ năm 2024
MINI Countryman 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá 2,6 tỷ đồng

MINI Countryman 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá 2,6 tỷ đồng

MINI Countryman 2025 vừa ra mắt Việt Nam có thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ cao cấp và không gian rộng rãi hơn. Xe có giá 2,599 tỷ đồng.
Xe điện Wuling: Bí quyết giúp Let's Go Taxi bứt phá sau một năm hoạt động

Xe điện Wuling: Bí quyết giúp Let's Go Taxi bứt phá sau một năm hoạt động

Chỉ sau một năm vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phụ vụ hơn 500.000 khách hàng.

Tin khác

Cận cảnh xe điện Trung Quốc Bestune NAT sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến từ 600 triệu đồng

Cận cảnh xe điện Trung Quốc Bestune NAT sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến từ 600 triệu đồng

Với mức giá dự kiến khoảng 600 triệu đồng, FAW Bestune NAT hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh mới trong phân khúc MPV điện tại Việt Nam.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu RAV4 hoàn toàn mới tới Mỹ để giảm thiểu tác động của mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.
Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp BMW 3 Series 2025 đã có mặt đại lý tại Việt Nam, trong đó phiên bản 320i Sport Line có giá từ 1,549 tỷ đồng.
Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Bentley Bentayga Atelier Edition phiên bản giới hạn kỷ niệm 10 năm dòng Bentayga tại thị trường Việt Nam có giá từ 14,3 tỷ đồng.
BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 và Sealion 8 thu hút hơn 2.200 khách, với 800 lượt lái thử và hàng trăm đơn đặt cọc, khẳng định sức hút của SUV điện tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động