Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì?

Các loại ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) với những tiêu chuẩn khắt khe hơn
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là bao nhiêu? Phí cấp mới biển số ô tô năm 2019 là bao nhiêu? 10 thói quen lái xe giúp bạn tiết kiệm 25% tiền xăng
Áp dụng chuẩn khí thải Euro 5, khách mua xe cần lưu ý gì?

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Nhiều hãng xe đang lo ngại nhiên liệu không tương thích với động cơ có thể dẫn đến những phản ứng của khách hàng.

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - NETC (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 có sự khắt khe hơn hẳn so với mức 4. Theo đó, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. Trong quá trình sử dụng, khí thải tăng, giảm ra sao sẽ được OBD kiểm soát.

Khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, Việt Nam sẽ nằm trong Top đầu ASEAN (gồm Việt Nam, Singapore) áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong khu vực.

Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) ông Trần Quang Hà cho biết, việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 5 theo đúng lộ trình để thực hiện cam kết của các quốc gia về kiểm soát mức phát thải phương tiện từ khi sản xuất. Tiêu chuẩn khí thải được nâng lên, kiểm soát từ đầu ra đồng nghĩa với việc công nghệ cũng phải thay đổi. Khi đó, bản thân công nghệ xe cũng phải phát triển phù hợp.

Để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhấn mạnh.

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Vì thế, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp sử dụng nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

"Thông qua thiết bị cảm biến khí thải (OBD), khi có yếu tố bất thường như khí xả không sạch, đèn báo check engine trên táp-lô sẽ báo sáng, dấu hiệu có thể do nhiên liệu không đạt chuẩn. Khách hàng có thể không biết điều này, cứ nghĩ xe bị lỗi động cơ lại mang đến hãng. Nếu đã biết về điều này, có thể khách hàng sẽ có tâm lý chủ quan, vẫn nghĩ rằng do khí thải không sạch như tiêu chuẩn. Thế nhưng, rất có thể khi đó động cơ lại gặp trục trặc khác mà không phải do khí thải, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn và rất nhiều thứ khác", ông Hiếu nói thêm.

Ông Hiếu cũng đề xuất, cốt lõi là phải có nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, được bán ra một cách phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được việc sử dụng nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của xe sẽ có lợi ích ra sao, bảo vệ môi trường thế nào?

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 thì về mặt công nghệ sẽ cao hơn rất nhiều so với Euro 4, ở hệ thống điều khiển, tính toán, phun dầu, phun xăng, đánh lửa, đặc biệt là ở động cơ diesel phải tốt hơn.

Thêm vào đó, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả cũng phải tốt hơn. Tất cả những điều này khiến chi phí làm ra xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ cao hơn. Tuy nhiên, giá bán có cao hơn hay không lại còn phải phụ thuộc vào các hãng xe.

Hiện chưa có cây xăng nào tại Hà Nội phân phối xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5, đa số chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 (RON 95-IV). Đối với nhiên liệu là dầu đạt tiêu chuẩn tương đương Euro 5 hiện nay mới chỉ có Petrolimex phân phối loại Diesel DO 0,001S-V.

Theo một nguồn tin, hiện mới chỉ có khoảng hơn 1.000 trên tổng số hơn 2.800 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cung cấp dầu Diesel DO 0,001S-V.

Tại văn bản gửi các cơ quan liên quan về thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022, Thủ tướng cũng đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đồng thời giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

(Theo:Baogiaothong)

Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021

Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội.

Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ...

Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry

Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và xe máy, với số lượng ngày một tăng, đã trở thành một trong những nguồn phát thải chính ở nhiều quốc gia.
Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Kiến nghị kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy, bắt đầu từ Hà Nội và TP HCM vào năm 2027.
Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm

Từ 2025, Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm tại 2 quận trung tâm

Giai đoạn 2025 – 2030, Hà Nội sẽ chọn quận Ba Đình và Hoàn Kiếm thí điểm hạn chế, hoặc cấm các phương tiện giao thông phát lượng khí thải gây ô nhiễm không khí
Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ là thách thức lớn với nhà sản xuất ô tô?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ trở thành thách thức đối với những nhà sản xuất ô tô khi các quy định về lượng hạt vật chất phát thải ra môi trường được siết chặt.
Nan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Nan giải bán nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có hiệu lực đến nay đã hơn 2 năm, tuy nhiên số lượng cửa hàng bán dầu diesel Euro5 vẫn thiếu tại nhiều địa phương, gây khó khăn cho các chủ xe.

Cùng chuyên mục

VinFast ra mắt bộ đôi VF6, VF7 tại thị trường Ấn Độ

VinFast ra mắt bộ đôi VF6, VF7 tại thị trường Ấn Độ

VinFast VF6 và VF7 là hai mẫu xe đầu tiên của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ, một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới.
Peugeot 2008 thế hệ mới sắp ra mắt

Peugeot 2008 thế hệ mới sắp ra mắt

Peugeot Việt vừa đăng tải hình ảnh hé lộ về mẫu xe mới trên trang fanpage chính thức, khả năng cao đây là phiên bản mới của Peugeot 2008.
Cận cảnh Range Rover Evoque 2025 vừa ra mắt tại Việt Nam

Cận cảnh Range Rover Evoque 2025 vừa ra mắt tại Việt Nam

Range Rover Evoque 2025 có một số thay đổi nâng cấp về thiết kế, bổ sung công nghệ, trang bị. Xe có 4 phiên bản cùng mức giá dao động từ 2,9 - 3,5 tỷ đồng.
VinFast 'nhá hàng' mẫu xe mới sẽ ra mắt vào ngày mai

VinFast 'nhá hàng' mẫu xe mới sẽ ra mắt vào ngày mai

Ngày 18/1, VinFast sẽ ra mắt dòng xe mới và nhận được nhiều quan tâm của khách hàng, nhiều khả năng mẫu xe này là MPV 7 chỗ Limo Green.
Mẫu xe hybrid nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Mẫu xe hybrid nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Toyota Innova Cross HEV trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong năm 2024 với 2.461 xe bán ra
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân

Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân

Xanh SM Platrorm vừa bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân, mang đến cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho tài xế cũng như thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh trong cộng đồng.

Tin khác

Jaecoo J7 và J7 PHEV ra mắt tại Việt Nam, giá từ 729 triệu đồng

Jaecoo J7 và J7 PHEV ra mắt tại Việt Nam, giá từ 729 triệu đồng

Omoda & Jaecoo chính thức mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV tại Việt Nam với giá ưu đãi lần lượt 729 và 919 triệu đồng.
Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Tháng cuối năm khi thị trường ô tô bắt đầu có sự khởi sắc, nhiều mẫu xe "hot" lại thiếu nguồn cung, không đủ xe để giao cho khách.
Mitsubishi Việt Nam đạt doanh số kỷ lục hơn 41.000 xe trong năm 2024

Mitsubishi Việt Nam đạt doanh số kỷ lục hơn 41.000 xe trong năm 2024

Tổng doanh số bán ra Mitsubishi trong năm 2024 đạt hơn 41.198 xe bán ra, tăng hơn 33% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ khi có mặt tại Việt Nam.
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội

Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội

Jaecoo J7 PHEV nổi bật với công nghệ hybrid tiên tiến, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2024

Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2024

Top 10 xe bán chậm nhất năm 2024 tại thị trường Việt Nam là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc, trong đó chủ yếu là các mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động