Chủ nhật 24/06/2018 15:44

Bảo dưỡng xe máy gồm những gì?

14:23 | 10/01/2018

Kiểm tra khung sườn, động cơ, thay dầu nhớt, má phanh…là các bước trong quy trình bảo dưỡng 1 chiếc xe máy.
TIN LIÊN QUAN
bao duong xe may gom nhung gi 5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định
bao duong xe may gom nhung gi Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy cuối năm
bao duong xe may gom nhung gi Phân biệt các loại phụ tùng ô tô trên thị trường

Để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000 – 3.000 km, bạn nên thay dầu nhớt, hoặc thay nước.

Quy trình bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.

Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Phần động cơ: bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra & vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

bao duong xe may gom nhung gi
Kiểm tra phần động cơ

Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Các bộ phận xe máy cần bảo dưỡng định kỳ

Thay dầu nhớt

Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do vậy, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 1.500-2.000 km một lần. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Để xe được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp ( Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.

bao duong xe may gom nhung gi
Thay nhớt

Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

bao duong xe may gom nhung gi
Thay má phanh

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động. Xem thêm hướng dẫn cách thay dầu láp tại đây

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

bao duong xe may gom nhung gi
Thay dầu láp

Dây cu-roa

Dây cu – roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Yamaha Việt Nam

bao duong xe may gom nhung gi Chi tiết 4 phiên bản Honda Air Blade 2018

Dưới đây là ảnh thực tế, màu sắc, giá đề xuất và giá bán thực tế của 4 phiên bản Honda Air Blade 2018.

bao duong xe may gom nhung gi Ducati Panigale V4 sắp ra mắt tại Đông Nam Á

Ducati Panigale V4 2018 dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Malaysia vào tháng 4 tới đây với giá từ 790 triệu đồng.

bao duong xe may gom nhung gi Có 40 triệu đồng, nên mua xe ga nào đi chơi Tết?

Air Blade 2018, Nozza Grande, Lead 2018…là những mẫu xe ga tầm giá 40 triệu đồng có kiểu dáng sang trọng phù hợp cho mọi ...

bao duong xe may gom nhung gi 6 mẫu xe máy được mong chờ năm 2018

Vision smartkey, Exciter 155, Rebel 300…là những mẫu xe đang được mong chờ và dự kiến sẽ được bán ra thị trường năm 2018.

bao duong xe may gom nhung gi Đầu năm, giá Yamaha Exciter tiếp tục tăng nhẹ

Bước sang những ngày đầu năm 2018, giá Yamaha Exciter tiếp tục tăng 500 nghìn đồng trong khi các mẫu xe khác đang trong xu ...

http://autobikes.vn/

Video / Ảnh

Lọt cửa Nghị định 116, xe bán tải dồn dập về Việt Nam

lot cua nghi dinh 116 xe ban tai don dap ve viet nam
Sau Chevrolet Colorado, các mẫu xe bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton có thể đã lọt cửa Nghị định 116.