Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Trở lại thành phố sau Tết, lái xe cần lưu ý điều gì ? Chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe máy cấp trước 2012 sang thẻ PET Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Hiện nay, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc mà lỗi phần lớn là do các tài xế chưa trang bị đủ các kỹ năng để lưu thông và xử lý tình huống nguy hiểm trên đường cao tốc. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn hơn.

Những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Đi đúng làn đường phù hợp: Tùy thuộc vào loại xe và tốc độ mà lái xe có thể lựa chọn những làn đường phù hợp khi lái xe trên cao tốc. Trình độ của lái xe cũng là một trong những yếu tố quyết định chủ phương tiện có thể điều khiển xe đi trên làn đường nào.

Thông thường trên đường cao tốc sẽ có biển báo quy định cụ thể về làn, loại xe và tốc độ được phép. Nhưng nếu đường cao tốc không có quy định cụ thể cho mỗi loại xe thì hai làn trong cùng (sát giải phân cách) sẽ có quy định về tốc độ giống nhau, làn thứ ba có tốc độ thấp hơn và làn ngoài cùng là làn tốc độ thấp, các xe tải, container thường di chuyển ở làn ngoài cùng do trọng lượng nặng nên tốc độ di chuyển thấp.

Tuân thủ tốc độ lái xe cho phép: Ngay khi di chuyển vào cao tốc bằng lối vào, lái xe sẽ phải quan sát các biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu và tuân thủ để đảm bảo an toàn. Nếu không tuân thủ tốc độ cho phép trên khi lái xe trên cao tốc thì lái xe sẽ vi phạm luật, dẫn đến bị phạt và gây khó khăn cho các phương tiện khác, có nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường.

Đảm bảo khoảng cách an toàn: Trong điều kiện thời tiết tốt, khoảng cách lái xe an toàn khi lái xe trên cao tốc là 3 giây tương đương với 100 mét. Đối với điều kiện thời tiết xấu, các chuyên gia đưa khoảng cách an toàn là 6 giây, tương đương với 200 mét.

Kinh nghiệm về chuyển làn, chuyển hướng trên cao tốc

Chuyển làn khi đủ điều kiện: Chuyển làn là một kỹ thuật lái xe trên cao tốc mà lái xe nào cũng cần biết. Trên mỗi đường cao tốc đều có quy định về vị trí được phép chuyển làn.

Lái xe cần quan sát trước, sau, trái, phải để xác định điều kiện an toàn. Sau đó, bật đèn xi nhan và theo dõi phản ứng của các phương tiện xung quanh trước khi chuyển làn.

Dựa vào tình hình thực tế, tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu của làn đường mới, lái xe sẽ điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Không chuyển làn liên tiếp: Người điều khiển phương tiện chuyển làn liên tiếp khi lái xe trên cao tốc sẽ vi phạm luật giao thông. Bởi nếu chuyển làn liên tiếp khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, lái xe sẽ khó kiểm soát tình hình và dễ xảy ra va chạm.

Khi muốn chuyển làn, lái xe cần chuyển từng làn một và di chuyển ổn định cho tới vị trí được phép chuyển làn tiếp theo.

Không chuyển làn gần điểm rẽ: Ở gần điểm rẽ sẽ có nhiều xe chuyển sang làn ngoài cùng bên phải để chuyển hướng nên lái xe rất khó kiểm soát tình hình. Chính vì vậy, lái xe không nên chuyển làn gần điểm rẽ để đảm bảo an toàn.

Chuẩn bị từ sớm nếu có ý định chuyển hướng: Nếu muốn chuyển hướng, lái xe cần chuẩn bị trước điểm rẽ ít nhất 1km để đảm bảo cự ly an toàn. Khi đó, lái xe cần chuyển làn dần dần sang làn ngoài cùng bên phải để không vi phạm quy định chuyển nhiều làn liên tiếp, gây nguy hiểm cho xe đang đi trên đường.

Nếu không đủ thời gian để chuyển sang làn ngoài cùng bên phải trước khi chuyển hướng, lái xe cần di chuyển tới điểm rẽ tiếp theo, không lấp lửng, thiếu dứt khoát.

Kỹ thuật vượt xe trên cao tốc

Khi có ý định vượt xe, lái xe cần quan sát kỹ các phương tiện đang di chuyển xung quanh và xác định điều kiện an toàn. Chỉ khi đảm bảo an toàn, lái xe mới được phép vượt xe trên cao tốc.

Vượt xe trên cao tốc có 2 trường hợp là vượt xe chạy cùng làn và vượt xe chạy khác làn. Trong bất kỳ trường hợp nào, lái xe cũng cần quan sát kĩ và bật đèn xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện xung quanh.

Vượt xe khác làn: Nếu muốn vượt xe khác làn khi đang lái xe trên cao tốc, lái xe cần di chuyển đến vị trí mà xe phía trước có thể quan sát tới xe của mình thông qua gương chiếu hậu. Sau đó, tài xế bấm còi, bật đèn xi nhan để báo hiệu cho xe phía trước.

Nếu xe phía trước bật xi nhan theo hướng làn của mình thì người lái cần giảm tốc độ, theo dõi tình hình thực tế vì có thể phía trước xảy ra vấn đề, hoặc họ cũng đang có ý định chuyển làn.

Nếu xe phía trước không đưa ra tín hiệu hồi đáp, người lái có thể tiến lên ngang tầm xe họ để quan sát, nếu đảm bảo điều kiện an toàn có thể vượt một cách dứt khoát.

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Vượt xe cùng làn: Nếu muốn vượt xe cùng làn, lái xe cần bấm còi báo kiện, hoặc nháy đèn pha và bật đèn xi nhan.

Trong trường hợp xe phía trước bật xi nhan thì phía trước có thể xảy ra vấn đề hoặc họ sẽ chuyển làn để lái xe vượt lên. Khi đó người lái cần giảm tốc độ, theo dõi tình hình để di chuyển sao cho phù hợp.

Trong trường hợp xe phía trước không có tín hiệu hồi đáp, chủ phương tiện cần đưa ra tín hiệu chuyển làn và di chuyển sang làn bên cạnh, quan sát và thực hiện các bước vượt xe khác làn.

Cách để nhập làn cao tốc đúng cách

Bước 1: Bật đèn xi nhan để báo hiệu và xin nhường đường.

Bước 2: Quan sát xung quanh, tìm khoảng trống an toàn và tăng tốc để chuẩn bị nhập vào làn cao tốc.

Bước 3: Khi nhập vào làn cao tốc, bạn phải quan sát và nhấn đèn báo hiệu trước, di chuyển dứt khoát nhưng không nhập làn một cách quá đột ngột. Nếu không tìm được khoảng trống do xe quá đông, bạn hãy di chuyển tốc độ an toàn để chờ đợi.

Quy định về việc dừng xe khẩn cấp trên cao tốc

Theo quy định, làn ngoài cùng bên phải chính là làn đường được phép dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc. Làn đường này thường hẹp và được chia với các làn đường khách bằng vạch liền. Đây là làn đường dành cho các xe gặp sự cố dừng, đỗ để sửa chữa, chờ cứu hộ.

Nếu xe gặp sự cố khi đang lái xe trên cao tốc và cần dừng khẩn cấp để khắp phục thì lái xe cần bật đèn cảnh báo cho các phương tiện xung quanh và quan sát điều kiện an toàn, sau đó chuyển làn từ từ tới làn dừng khẩn cấp.

Khi xe đã dừng, vẫn tiếp tục bật đèn cảnh báo cho các phương tiện khác, đặc biệt là ban đêm để tránh va chạm. Tiếp đó, cần đánh vô lăng về hướng bên phải để nếu không may có va chạm, xe không lao về phía cao tốc. Cuối cùng người lái phải kéo phanh tay và gọi cứu hộ.

Khi gặp sự cố trên cao tốc

Nếu gặp sự cố khi đang lái xe trên đường cao tốc, cần bật tín hiệu khẩn cấp, di chuyển xe chuyển làn từ từ sang làn ngoài cùng bên phải, dùng cành cây, hoặc các vật dụng có thể làm cảnh báo cho các phương tiện phía sau. Cần đặt vật cảnh báo cách xe gặp sự cố khoảng 100m để các phương tiện khác chuyển làn trước khi va chạm vào xe của mình.

Trong trường hợp xe không thể di chuyển về làn ngoài cùng bên phải thì cần cử người xuống xe làm cảnh báo, có thể tận dụng đèn flash của điện thoại để thu hút sự chú ý của các phương tiện phía sau, đảm bảo an toàn cho người cảnh báo. Sau khi giải quyết được sự cố, cần dọn sạch các vật cảnh báo trên đường.

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khác khi đi đường cao tốc

Không chiếu đèn pha bừa bãi: Khi di chuyển vào ban đêm, cần tắt đèn pha chuyển sang đèn chiếu gần khi có xe khác nằm trong vùng chiếu sáng của mình để tránh tài xế phía trước bị chói mắt, gây nguy hiểm khi di chuyển trên đường cao tốc.

Không lấn chiếm làn dừng khẩn cấp: Nếu không tìm hiểu về kỹ thuật lái xe trên đường cao tốc nhiều tài xế sẽ không hiểu rõ công dụng của làn đường này mà đi vào khi không có nhu cầu chuyển hướng hay gặp sự cố cần dừng, đỗ xe.

Không quay đầu xe: Đường cao tốc được phân chia rõ 2 chiều khác nhau nên lái xe không thể quay đầu trên cao tốc mà chỉ có thể di chuyển ra khỏi cao tốc bằng lối rẽ rồi di chuyển theo hướng đi mà mình mong muốn.

Không đi lùi: Các phương tiện trên đường cao tốc di chuyển với tốc độ cao nên không thể đi lùi vì sẽ gặp nguy hiểm khi di chuyển. Nếu đã đi quá lối rẽ, người lái cần tiếp tục di chuyển tới lối rẽ tiếp theo thay vì lùi lại phía sau.

Không nên đi cạnh các xe lớn: Việc di chuyển cạnh các phương tiện có kích thước lớn như container, xe tải hay xe khách có thể xe đi vào điểm mù của những xe này, lái xe không quan sát được sẽ rất nguy hiểm.

(Tổng hợp)

Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 1/2024 Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 1/2024

Kết thúc tháng 1/2024, tổng doanh số xe Hyundai chỉ có 3.569 xe bán ra, giảm đến 67% so với tháng trước đó.

Kích cầu doanh số, Honda CR-V giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý Kích cầu doanh số, Honda CR-V giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý

Tháng 2/2024, Honda CR-V được giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi hấp dẫn từ đại lý... tổng mức giảm tiền mặt lên tới ...

Điểm danh loạt xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2024 Điểm danh loạt xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2024

Đầu năm 2024, thị trường Việt Nam đã chào đón những mẫu xe máy mới, phiên bản mới tới từ nhiều thương hiệu như Honda, ...

Có thể bạn quan tâm

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Video: Kinh nghiệm lái xe khi gặp địa hình khó

Video: Kinh nghiệm lái xe khi gặp địa hình khó

Kinh nghiệm từ các chuyên gia off-road sẽ giúp bạn tự tin hơn khi gặp địa hình khó như leo dốc, xuống dốc, đi qua hố sụt,...
Một số lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm

Một số lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm

Để giúp các bạn đảm bảo được an toàn của mình trong khi lái xe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số lưu ý dưới đây
Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Để có một chuyến đi an đặc biệt vào những dịp nghỉ lễ dài ngày, các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Tin khác

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động