Bắt bệnh xe qua màu khói và cách khắc phục
Honda SH 2024 có tem mới, phối màu mới, giá không đổi Trải nghiệm công nghệ trên xe máy điện tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” Xanh SM tuyển tài xế ‘xe ôm điện’, thu nhập lên tới 18 triệu |
1. Xe máy nhả khói đen
Khi xe có khói đen phía sau có nghĩa là có một lượng nhiên liệu không được đốt hết và thoát ra ngoài. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc gió bẩn, chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.
Trường hợp lọc gió bị bẩn, dẫn đến lượng không khí để hút vào để trộn với xăng trong quá trình đốt không đủ, dẫn đến có quá nhiều xăng và thiếu không khí, nên xăng không được đốt hết trong quá trình cháy, và bị xả ra cùng lượng khí thải, khiến cho khói thải có màu đen. Khi đó, bạn cần vệ sinh hệ thống lọc gió, hoặc nếu đã sử dụng quá lâu và có vệ sinh cũng không giải quyết được thì nên thay mới.
Trường hợp bộ chế hòa khí có vấn đề trong điều khiển, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được tỉ lệ xăng và không khí hợp lý, dẫn đến không đốt cháy hết xăng, và dẫn đến tình trạng khói có màu đen. Với trường hợp này, bạn cần chỉnh lại bộ chế hòa khí, để cân chỉnh tỉ lệ xăng và không khí cho phù hợp, nhằm có một tỉ lệ không khí và xăng phù hợp nhất.
Trường hợp hệ thống khởi động (bướm gió, mạch làm giảu) không đóng sau khi khởi động máy xong, dẫn đến xăng bị xả cùng khói xả qua ống bô xe máy. Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại hệ thống khởi động, và nếu cần phải thay thế.
Ngoài ra, trong quá trình xem xét các nguyên nhân dẫn đến việc ống xả khói đen, cũng phải chú ý đến bu-gi của xe, để xem xét xem bu-gi còn hoạt động tốt không, nếu có tình trạng màu đen hoặc quá ướt, thì cần phải thay mới.
2. Xe máy nhả khói trắng
Khói trắng là biểu hiện của việc trong chế hòa khí có chứa nước. Nước có thể lọt vào chế hòa khí khi để xe dưới mưa, sử dụng lâu không vệ sinh, trong xăng có chứa nước hoặc một số tạp chất khác. Việc này cũng có thể do sau khi rửa xe nước vào ống pô ngấm vào bông thủy tinh trong pô và khi nóng lên thì lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.
Khi khí xả có khói trắng, bước đầu cần khóa xăng từ bình xăng, dùng dụng cụ nới vít xả xăng của chế hòa khí ở các xe sử dụng chế hòa khí để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế, khi hoàn toàn hết xăng trong chế, khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng.
3. Xe máy nhả khói màu xanh
Xe bị khói xanh nguyên nhân chính là do dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt nên gây ra hiện tượng này. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng pô ở bên trong. Việc này làm hao dầu bôi trơn, nếu dầu quá ít sẽ khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn tốt nên bị mòn rất nhanh, trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám giống như bị ướt hoặc có bụi bẩn bám nhiều.
Khói xanh thường xuất hiện ở các xe đã cũ. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn việc này làm dầu tràn từ chân xi lanh lên buồng đốt làm cháy dầu và được xả ra theo đường khí thải.
Trong trường hợp này người sử dụng nên hạn chế sử dụng xe và mang ngay đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe uy tín để kiểm tra lại chiếc xe của mình.
(tổng hợp)
Một số lưu ý giúp lái xe an toàn vào ban đêm Để giúp các bạn đảm bảo được an toàn của mình trong khi lái xe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số lưu ý ... |
Một số lưu ý khi lái xe trong thời tiết mưa bão Lái xe ô tô trong điều kiện mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm... Những lưu ý dưới đây sẽ rất hữu ích giúp ... |
Kinh nghiệm đi xe máy an toàn mùa mưa Dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn nên ghi nhớ để lái xe máy an toàn trong mùa mưa. |