Yadea xuất xưởng chiếc xe máy điện thứ 400.000 tại Việt Nam
| Yadea xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam Yadea hợp tác ADAC SE chinh phục thị trường Châu Âu Sử dụng xe máy điện góp phần tạo nên lối sống xanh |
![]() |
Thành tựu này phản ánh cam kết dài hạn của Yadea trong việc đồng hành cùng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam, phù hợp với chủ trương của chính phủ trong việc xanh hoá giao thông, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.
Nhà máy Yadea tại Bắc Ninh 50.000 m² và khoảng 400 nhân sự, hiện đạt sản lượng 300.000 xe/năm. Nhà máy được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống băng tải treo theo thời gian thực, dây chuyền lắp ráp tự động và robot hàn, cho phép hoàn thiện một chiếc xe điện chỉ trong 45 giây.
![]() |
Hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt bao gồm màn hình hiển thị mẫu chuẩn và phát hiện lỗi ở từng xưởng, băng tải tự động giảm thiểu rủi ro vận chuyển và đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm tra trước khi xuất xưởng. Tự động hóa một phần cũng được áp dụng ở các khu vực sản xuất then chốt như sơn và chế tạo khung xe nhằm nâng cao năng suất.
Ông Liu Jia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ: “Thị phần của Yadea tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm qua. Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Yadea. Với sự khuyến khích mạnh mẽ từ Chính phủ, chúng tôi tin rằng Yadea có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh R&D và các hoạt động gắn kết cộng đồng”.
![]() |
Khoảng 10% sản lượng của nhà máy tại Bắc Ninh hiện đang được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico. Năm 2024, Yadea khởi công xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Bắc Giang với công suất dự kiến 2 triệu xe/năm, trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á.
Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, với mục tiêu đạt 90% trong thời gian tới. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm R&D hiện đại tại Bắc Giang, tập trung thiết kế các mẫu xe điện cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong những năm tới, Yadea sẽ tiếp tục mở rộng năng lực R&D, thúc đẩy đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.
![]() |
Nhà máy tại Bắc Ninh cũng là trung tâm sản xuất các dòng sản phẩm chủ lực của Yadea tại Việt Nam, bao gồm i8, Xbull, Vekoo và Velax. Phiên bản mới của Vekoo và Velax được trang bị nền tảng công nghệ thông minh AIGo của Yadea, kết nối xe với người dùng qua nền tảng đám mây và ứng dụng di động, giúp tăng cường an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí – định hình trải nghiệm di chuyển thông minh, hiện đại và thời trang.
Tại buổi tham quan nhà máy, Yadea đã tổ chức thử nghiệm thực tế khả năng vận hành và hiệu suất pin của các mẫu xe chủ lực. Hai mẫu xe VoltGuard và Velax, sử dụng các loại pin khác nhau, đã hoàn thành hành trình từ nhà máy Bắc Ninh đến cửa hàng Yadea Việt Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) - trải qua nhiều điều kiện đường xá đa dạng.
![]() |
Kết quả, VoltGuard đạt quãng đường tối đa 150 km/lần sạc; Velax đạt quãng đường tối đa 170 km/lần sạc. Hai mẫu xe này chứng minh khả năng cạnh tranh vượt trội với xe xăng cả về hiệu suất, độ bền và chi phí sử dụng. Được tích hợp công nghệ AIGo kết nối qua đám mây và ứng dụng di động, các dòng xe mới của Yadea mang đến trải nghiệm lái hiện đại, an toàn và tiết kiệm hơn.
Dù thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vẫn còn những thách thức – đặc biệt là nhận thức người tiêu dùng và thói quen sử dụng xe xăng lâu năm. Nhận thức được thực trạng này, Yadea đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết rào cản này bằng cách cải thiện hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhấn mạnh lợi ích dài hạn của xe điện. Những sáng kiến này cũng phù hợp với định hướng chiến lược của Tập đoàn Yadea: mở rộng toàn cầu, đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.
|
Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải có tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không, ... |
|
Trong tháng 8/2025, Suzuki Jimny tiếp tục được một số đại lý ưu đãi tới 100 triệu đồng và đi kèm nhiều quà tặng phụ ... |
|
Honda Việt Nam tiếp tục ưu đãi từ 50 - 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 8/2025, kèm theo nhiều ... |
Có thể bạn quan tâm
Chạy xe máy điện thế nào để không phải sạc nhiều?
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023
Yadea xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam
Chuyện lạ: Hãng xe hỗ trợ phòng chống dịch bằng thơ
Cùng chuyên mục
Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”
Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?
Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu
Tin khác
Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard
Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện





