Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh
| Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô Rộ tin loạt ô tô Nga sắp về Việt Nam, giá dự kiến từ 360 triệu đồng Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam |
![]() |
Theo Tổng cục Hải quan, cả nước đã nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc trong tháng 1/2025, tương ứng giá trị 163 triệu USD. Số lượng xe ô tô nhập khẩu tăng so với cùng kỳ tháng 1/2024 là 7,7%, trong khi giá trị tăng 17%. Dù vậy, mức mới thấp hơn tháng 12/2024 (hơn 12.880 xe).
Hiện, Indonesia cũng dẫn đầu về lượng ô tô đưa vào Việt Nam với 2.621 xe trong tháng đầu năm 2025, tương đương kim ngạch 38 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái (2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD), ô tô nhập khẩu từ Indonesia giảm nhẹ về lượng và tăng về giá trị. Điều này chứng tỏ những chiếc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ Indonesia có giá cao hơn tháng 1/2024.
Vị trí thứ 2 là Trung Quốc với 2.595 xe ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 72,7 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng 37,66% về lượng và 60,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc Trung Quốc vượt qua Thái Lan về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng là điều không nằm ngoài dự đoán. Trong thời gian qua, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đã ra mắt thị trường Việt Nam như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC, Aion, Wuling,...
Thái Lan đứng vị trí thứ ba với 1.631 xe, đạt giá trị kim ngạch 32,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái (1.858 xe và 35,79 triệu USD), ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm nhẹ cả về lượng và giá trị.
Trong khi đó, linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2025 đạt giá trị hơn 373,1 triệu USD.
Tổng cục Thống kê Việt Nam ước tính lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 40.888 chiếc trong tháng đầu năm 2025, giảm 20,7% so với tháng liền trước. Công ty nghiên cứu SSI Research cũng từng dự báo trong năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.
|
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm ... |
|
Hyundai Santa Fe đời mới dự kiến sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid sạc điện, phạm vi hoạt động thuần điện lên đến ... |
|
Từ 1/3/2025, các loại ô tô điện chạy pin sẽ phải chịu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của các dòng xe động ... |
Có thể bạn quan tâm
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

