Xe máy phải dán nhãn công khai mức tiêu hao nhiên liệu
TIN LIÊN QUAN | |
Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy | |
Sau vụ lùm xùm, xe máy điện Pega eSH buộc phải đổi tên mới | |
Piaggio khánh thành bức tranh tường với sự pha trộn nét văn hóa Ý-Việt |
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 59 quy định: “Cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm”.
Theo đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 59 có hiệu lực từ 1/1/2020, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dán nhãn năng lượng cho từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.
Cụ thể, đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô tô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe.
Đồng thời, cũng đã có 23 doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện Thông tư số 59, với tổng số 130 kiểu loại xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tính đến ngày 15/4/2020 trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu xe mô tô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu.
Để có kết quả công bố các hãng đồng thời gửi xe đến Trung tâm kiểm tra khí thải (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đối chiếu số liệu của hãng với số liệu của NETC, sẽ ra số liệu công bố.
Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
Trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get... Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.
Qua phân tích nhiều người khá bất ngờ, khi hầu hết những mẫu xe của Yamaha đều đứng đầu danh sách tiết kiệm nhiên liệu ở cả hai phân khúc xe tay ga và xe số.
Ở phân khúc xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên, 3 mẫu xe Yamaha gồm: Grande (1,69 lít/100km), Lette (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất.
Ở phân khúc xe số (không bao gồm xe 50cc), hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km).
Cách vệ sinh khử trùng ô tô trong mùa dịch Covid-9 Những chiếc xe Ford đều được sản xuất với thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi vi-rút ... |
Vướng dịch: Ford Ranger vẫn vô đối, Colorado vắng bóng Trong tháng 3 Ford Ranger tiếp tục là mẫu bán tải đạt doanh số cao nhất, trong khi đó Chevrolet Colorado không còn công bố ... |
Năm 2022, Ford sẽ có thêm bán tải siêu nhỏ Mẫu pickup mới của Ford sẽ nhỏ hơn Ranger cỡ vừa (dự kiến ra mắt năm tới) nhưng lớn hơn bán tải Courier siêu nhỏ, ... |