Xe ế, hạ thuế, giảm phí... ô tô nội trong cuộc đua giảm giá

Lượng tồn kho nhiều, doanh số thấp, một số hãng như Mazda, Mitsubishi, Toyota, Hyundai ... tiếp tục đưa ra ưa đãi lớn nhằm kích doanh số.  
TIN LIÊN QUAN
xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia Mazda CX-8 giảm giá 150 triệu, tạo sức ép lên Hyundai SantaFe
xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia Mazda CX-5 'chơi lớn' với mức giảm kỷ lục gần 100 triệu đồng
xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia Giảm lệ phí trước bạ, lăn bánh Honda City giảm 90 triệu
xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia
New Mazda CX-5 có mức giảm lên tới 85 triệu đồng

Doanh số thấp, ô tô nội đua giảm giá

Theo báo cảo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô của các thành viên tháng 5/2020 đạt 18.571 xe các loại, tăng so với 11.761 xe tháng 4/2020, tuy nhiên vẫn thấp hơn so 10.169 xe so với cùng kì năm ngoái. Cộng dồn từ đầu năm đến nay doanh số bán của các thành viên VAMA đạt 79.396 xe các loại, giảm mạnh hơn 40.208 xe so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm 2020 đạt 49.949 xe, giảm trên 30% so với 75.569 xe của cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó lượng tồn kho khá cao, riêng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước của các thành viên VAMA hiện lên tới hơn 20.000 xe. Nhu cầu về ô tô đầu tháng 6 vẫn thấp số lượng khách hàng đến các đại lý xem xe ký hợp đồng mua rất thưa thớt. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng lại “chờ” quyết định giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực để được giảm chi phí khi mua xe.

Bất chấp chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến năm 2020 vẫn chưa chính thức có hiệu lực. Các nhà sản xuất, đại lý phân phối trong nước như Mitsubishi, Mazda, Hyundai vẫn "mạnh tay" giảm giá hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe Crossover 5+2 chỗ bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm tăng tính cạnh tranh, hút khách hàng và để xả lượng tồn kho.

Trong tháng 6, một số hãng xe tiếp tục ưu đãi lớn để kích cầu doanh số. Cụ thể, như Thaco tiếp tục tung ra chương trình ưu đãi đối với khách hàng mua xe trong tháng này. Đặc biệt, khi khách hàng mua xe CX-8 được nhận ưu đãi khủng với số tiền lên tới 150 triệu đồng, tùy từng phiên bản khách hàng sẽ được tặng gói khuyến mại phụ kiện trị giá 25 triệu đồng.

Đối với, New Mazda CX-5 2020 thế hệ 6.5 khách hàng có thể được khuyến mại lên tới 85 triệu đồng, đối với bản Premium và Luxury khách hàng được tặng kèm bộ phụ kiện trị giá 30 triệu đồng. Riêng đối với các phiên bản Mazda CX-5 2020 thế hệ 6.0 khách hàng có thể được ưu đãi tiền mặt khá sâu tới 120 triệu đồng. Ngoài ra, khi mua xe khách hàng mua phiên bản Luxury và Premium còn được tặng kèm khuyến mại trị giá 30 triệu đồng và miễn phí bảo dưỡng xe trong 3 năm/ 50.000km với tổng giá trị 20 triệu đồng.

xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia
Khác hàng được ưu đãi một phần phí trước bạ khi mua Toyota Fortuner

Tương tự, khi khách hàng mua xe Toyota Fortuner bản 2.4 AT 4x2 và 2.4 MT 4x2 sẽ được hỗ trợ một phần phí trước bạ với mức giảm từ 65-80 triệu đồng, riêng đối với phiên bản 2.8V 4x4 AT Dầu 2019 có mức giảm khủng 110 triệu đồng.

Trước áp lực cạnh tranh, Mitsubishi Motor Việt Nam áp dụng giá bán ưu đãi 1,048 tỉ đồng đối với Outlander 2.4 CVT Premium (giảm 51,5 triệu đồng). Không những vậy, hãng xe Nhật Bản cùng các đại lý phân phối còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm camera toàn cảnh 360 cho khách khi mua xe Outlander 2.4 CVT Premium. Qua đó, nâng tổng ưu đãi đối với mãu xe Crossover này lên mức hơn 100 triệu đồng, riêng đối với các phiên bản sản xuất 2019 có mức ưu đãi lên tới 150 triệu đồng.

Không chịu đứng ngoài cuộc, ông lớn Hyundai SantaFe cũng được ưu đãi từ 50-65 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Giảm thuế phí và hưởng ưu đãi nhập khẩu linh kiện giá xe có thể giảm?

Nếu quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực trong thời gian tới sẽ giúp cho doanh số bán xe trong nước tăng lên và dự báo tiêu thụ xe trong hai quý còn lại sẽ cao hơn so với đầu năm.

Tuy nhiên, theo dự báo thị trường ô tô vẫn có thể sụt giảm so với cùng kì năm ngoái và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đối mặt với khó khăn lớn. Bên cạnh đó, nếu dịch Covid-19 vẫn kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu xuống thấp, sản xuất ô tô còn khó khăn kéo dài sang cả năm 2021.

Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép một số mẫu xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng sẽ giúp các DN giảm chi phí từ 2-5% mỗi chiếc xe, tạo điều kiện để ô tô nội giảm giá.

Mặt khác, việc thuế nhập khẩu linh kiện được đưa về 0% cũng gây quan ngại về việc các hãng xe sẽ cắt giảm sử dụng nguồn linh kiện trong nước sản xuất và chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi. Sắp tới, khi thuế nhập khẩu linh kiện được xóa bỏ, chênh lệch giá giữa sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu sẽ càng lớn hơn.

xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia
Mitsubishi Outlander có mức ưu đãi lên tới 150 triệu đồng đối với các phiên bản 2019

Trong khi đó, một sắc thuế khác có ảnh hưởng rất lớn đến giá xe là thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay, loại thuế này chiếm 35%-40% trong giá bán mỗi chiếc xe hơi. Do vậy, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước theo hướng ưu đãi mức 0% cho giá trị gia tăng trong nước.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp ô tô đề nghị được hỗ trợ lãi suất cho khoản vay khi khách hàng mua xe trả góp để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, có lợi thế cạnh tranh với xe nhập khẩu hưởng ưu đãi thuế 0%.

Trước đó, vào cuối năm 2019 Bộ Công Thương đã đề xuất một loạt chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó có phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói cho vay ưu đãi, để người tiêu dùng có thể mua ô tô trong nước, nhằm kích cầu sản xuất nội địa.

Trong hoàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Các doanh nghiệp hy vọng Chính phủ sớm tạo điều kiện cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm chi phí, giảm giá bán cho khách hàng. Qua đó đẩy mạnh tiêu thụ, tăng doanh thu, bù đắp tổn thất do dịch bệnh gây ra để tiếp tục phát triển.

xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia

Honda BR-V 2020 ra mắt, đối đầu với Mitsubishi Xpander, Suzuki XL-7

Honda BR-V 2020 vừa ra mắt với một số thay đổi về thiết kế trong khi đó động cơ vẫn giữ nguyên như cũ.

xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia

Toyota Land Cruiser Prado 2020 được bổ sung trang bị gì?

Toyota Land Cruiser 2020 được nâng cấp thêm một số tính năng mới có giá bán từ 2,379-2,387 tỷ đồng, cạnh tranh với Ford Explorer.

xe e ha thue giam phi o to noi trong cuoc dua giam gia

Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7: 'Mèo nào cắn mỉu nào'?

Suzuki XL7 có lợi thế giá bán thấp, thiết kế kiểu SUV nhưng Mitsubishi Xpander 2020 nhỉnh hơn về hiệu năng và thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Sức mua giảm, hầu hết các mẫu ô tô gầm cao 5 chỗ dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam ồ ạt giảm giá bán nhằm tạo sức hút với khách hàng
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 có mức giảm từ 10 - 20 triệu đồng, giá khởi điểm về mức 749 triệu đồng đúng như tại thời điểm xe ra mắt vào năm ngoái.

Cùng chuyên mục

Kia Sorento Hybrid điều chỉnh giá niêm yết, giảm tới 120 triệu đồng

Kia Sorento Hybrid điều chỉnh giá niêm yết, giảm tới 120 triệu đồng

Kia Sorento Hybrid có giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 1,029 đồng, tương đương với mức giảm tới 120 triệu so với thời điểm trước.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Cuối tháng 4/2024, khách hàng mua Hyundai Custin VIN 2023 nhận được ưu đãi lên tới 80 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Trong tháng 4, mẫu xe Haval H6 Hybrid được nhà phân phối ưu đãi tiền mặt, ưu đãi phí trước bạ, phụ kiện.... với tổng giá trị tới 150 triệu đồng

Tin khác

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.
Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Giá của Kia Sportage trong tháng 3/2024 đã có điều chỉnh giảm so với trước đó, mức giảm cao nhất là 30 triệu đồng
Xem thêm
Phiên bản di động