Xe bán tải cũ sẽ 'hot' khi phí trước bạ tăng?
TIN LIÊN QUAN | |
Tăng lệ phí trước bạ xe bán tải: Mua ngay kẻo lỡ | |
Trước bạ tăng, giá lăn bánh xe bán tải tăng vọt | |
Từ 10/4, tăng phí trước bạ với xe bán tải |
Sau khi thông tin xe bán tải đăng ký mới lần đầu sẽ chịu phí trước bạ tăng từ 2% lên 6% và (7,2% với Hà Nội), khá nhiều người cho rằng xe bán tải cũ cũng có xu hướng tăng giá do người dân thay vì mua xe mới sẽ đổ sang xe cũ nhờ tiết kiệm số tiền khá lớn.
Trên thực tế, các dòng xe bán tải cũ có thời gian sử dụng 5 - 6 năm sử dụng trở lại đây (2013 đến 2017) có giá bán trung bình khoảng 360 triệu đến hơn 600 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn đời xe mới từ 200 đến gần 300 triệu đồng/chiếc.
Trên thực tế, thời gian qua doanh số bán các dòng xe bán tải cũ khá khó khăn so với các dòng xe du lịch cũ từ 4 - 9 chỗ ngồi.
Nguyên nhân được chỉ ra là bởi các xe bán tải cũ không có lợi về phí lăn bánh so với các dòng xe bán tải đăng ký lần đầu (ở thời điểm chưa tăng phí trước bạ) vẫn có mức phí chung 2%.
Cùng với đó, các dòng xe bán tải cũ cũng không có lợi thế so với các dòng xe du lịch cũ về chi phí lăn bánh.
Hiện phí trước bạ của xe du lịch cũ là 2% của giá trị xe còn lại. Thông thường khách hàng Việt hay mua xe có thời gian sử dụng từ 3 - 6 năm, giá trị được quy định là 50%, mức phí trước bạ sẽ là 2% của 50% giá trị chiếc xe.
Ví dụ, chiếc xe có giá bán 800 triệu đồng, được sử dụng 5 năm, giá trị còn lại chỉ 400 triệu đồng, mức phí trước bạ chỉ khoảng 8 triệu đồng/chiếc.
So với mức phí trước bạ xe bán tải mới và cũ đều áp ở mức 2% giá trị xe, điều này vô tình khiến các dòng xe bán tải cũ khó cạnh tranh với xe du lịch cũ trên thị trường.
Theo nhiều đại lý xe hơi, các dòng xe bán tải cũ có lợi thế so với xe mới, song không có lợi thế so với các xe du lịch. Về mức giá, các dòng xe bán tải cũ cũng tương đương với xe du lịch cũ, nên rất khó để đối đầu hay cạnh tranh trên thị trường.
"Điểm lợi của các dòng xe bán tải cũ là mức giá và phí thấp hơn xe mới, điều này sẽ khiến những người có nhu cầu, thích mua xe quan tâm hơn. Tuy nhiên, để nói xe bán tải cũ có thể cạnh tranh, hút khách của xe du lịch cũ là rất khó bởi đối tượng khách hàng khác nhau và mức giá cũng không cạnh tranh", ông Lâm, chủ cơ sở kinh doanh xe cũ tại Long Biên cho biết.
Hiện hầu hết dòng xe bán tải cũ đã chuyển qua bán ở các địa phương, tại Hà Nội có khá ít đại lý bán xe bán tải cũ bởi người hỏi mua ít hơn và doanh số bán không tốt. Lượng bán ra vẫn chủ yếu là các dòng của Ford Ranger, Mitsubishi Triton là được quan tâm hơn cả và cũng giữ giá hơn so với các mẫu, dòng xe của thương hiệu khác.
"So về giá và chi phí lăn bánh, khi tăng phí trước bạ, đa số xe bán tải cũ có lợi thế hơn so với xe mới, những dòng xe có tuổi đời 3 - 6 năm sẽ dễ bán hơn và giữ giá hơn, còn những dòng xe trên 6 năm có thể sẽ phải giảm giá để hút khách", ông Lâm nói.
Doanh số xe bán tải tháng 1 tăng, Toyota Hilux bứt phá
Trong tháng 1/2019, doanh số xe bán tải tăng so với cùng kỳ và chứng kiến sự bứt phá của Toyota Hilux. |
Năm 2018, Ford Ranger tiếp tục đạt kỷ lục doanh số tại châu Á
Với 139.501 xe Ford Ranger bán ra tại châu Á, mẫu bán tải này tiếp tục ghi nhận doanh số cao nhất trong lịch sử. |
Tháng 12/2018: Ford Ranger và Toyota Hilux nắm tay tăng tốc
Tháng 12/2018 xe bán tải tại Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến với 3.348 xe bán ra, điển hình là Ford Ranger và ... |
Kịch bản 2019: Tăng phí trước bạ, xe bán tải lao dốc
Nếu quyết định tăng phí, thuế đối với xe bán tải được phê duyệt năm 2019, tương lai xe bán tải sẽ ảm đạm |