Trước bạ tăng, giá lăn bánh xe bán tải tăng vọt
TIN LIÊN QUAN | |
Từ 10/4, tăng phí trước bạ với xe bán tải | |
Kịch bản 2019: Tăng phí trước bạ, xe bán tải lao dốc | |
Sắp tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van |
Xe bán tải tại Việt Nam sẽ bị tước hết ưu thế vì tăng lệ phí trước bạ |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 về lệ phí trước bạ (LPTB), có hiệu lực từ ngày 10/4/2019.
Theo đó, với ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải, pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Lần thứ 2 trở đi sẽ có mức thu là 2% và được áp dụng trên toàn quốc.
Hiện tại, phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 12% (tùy địa phương). Với quy định mới, LPTB của xe bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác (Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hải Phòng và Cần Thơ); là 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành còn lại, gấp tương ứng 3,6 và 3 lần so với mức 2% hiện nay.
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến giá lăn bánh của xe bán tải tại Việt Nam tăng mạnh trong thời gian tới. Dưới đây là mức chênh lệch của các mẫu xe bán tải khi tính theo lệ phí trước bạ mới như sau:
Như vậy theo bảng tính mức chênh lệch LPTB ở trên có thể thấy giá lăn bánh xe bán tải sẽ tăng thêm trong khoảng 25 - 50 triệu đồng tùy từng mẫu xe cũng như địa phương đăng ký. Theo các chuyên gia trong ngành, ngoài việc tăng thu ngân sách, đây còn là động thái nhẳm hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.
Trên thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách tại thị trường ô tô Việt Nam. Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chở hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác. Kết thúc năm 2018, doanh số toàn thị trường xe bán tải đạt 18.491 xe, đến tháng 1/2019 doanh số xe bán tải thực sự bùng nổ với 2.477 xe.
Chính vì thế việc tăng phí trước bạ xe bán tải theo Nghị định 20 sắp tới sẽ khiến dòng xe này mất dần ưu thế và ảnh hưởng không nhỏ đến phân khúc này nhất là khi niên hạn của dòng xe này chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng".
Doanh số xe bán tải tháng 1 tăng, Toyota Hilux bứt phá Trong tháng 1/2019, doanh số xe bán tải tăng so với cùng kỳ và chứng kiến sự bứt phá của Toyota Hilux. |
So sánh Mitsubishi Triton 2019 và Ford Ranger 2019 Đều là những phiên bản cao cấp nhất, Mitsubishi Triton 2019 4x4 AT và Ford Ranger 2019 Wildtrak 4×4 AT đều có thế mạnh khác ... |
Tháng 12/2018: Ford Ranger và Toyota Hilux nắm tay tăng tốc Tháng 12/2018 xe bán tải tại Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến với 3.348 xe bán ra, điển hình là Ford Ranger và ... |
Chọn Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux,... hay Mitsubishi Triton? Dù Ford Ranger bán chạy nhất phân khúc nhưng Mazda BT-50, Mitsubishi Triton,... vẫn có những ưu điểm để thu hút khách hàng trong năm ... |