Thứ hai 28/09/2020 14:36

Kịch bản 2019: Tăng phí trước bạ, xe bán tải lao dốc

10:47 | 31/12/2018

Nếu quyết định tăng phí, thuế đối với xe bán tải được phê duyệt năm 2019, tương lai xe bán tải sẽ ảm đạm
TIN LIÊN QUAN
tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Ford Ranger vẫn là xe bán tải bán chạy nhất tháng 10
tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Top 10 xe bán tải và SUV địa hình tốt nhất thế giới
tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Sắp tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van

Tại Việt Nam, xe bán tải luôn tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Điều này thể hiện rất rõ qua các con số ở từng năm như năm 2015 thị trường xe bán tải đạt gần 17 nghìn xe, đến năm 2016 đạt 23 nghìn xe, năm 2017 đạt hơn 24 nghìn xe và 11 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 15 nghìn xe. Trong đó tính riêng 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11/2018, doanh số xe bán tải đạt 8.271 xe cao hơn doanh số cộng dồn của 8 tháng trước đó nhờ qua ải quy định nhập khẩu ô tô.

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet
Ford Ranger là một trong những mẫu xe bán tải hút khách tại Việt Nam

Sở dĩ thị trường xe bán tải chưa bao giờ hết hot tại Việt Nam là nhờ mức giá bán cùng các khoản thuế, phí thấp hơn xe du lịch. Hiện tại xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam chịu thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít, 20% với xe từ 2.5 - 3.0 lít và 25% với xe trên 3.0 lít. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ dành cho dòng xe này trên cả nước cũng chỉ ở mức 2%.

Ngoài ra, xe bán tải còn sở hữu những tính năng hữu ích không chỉ là xe "tải" mà còn là phương tiện lý tưởng để chở người được trau chuốt nhiều hơn trong thiết kế, nội thất rộng rãi đi kèm nhiều trang bị giải trí, an toàn hiện đại mà một mẫu xe du lịch cùng tầm giá không có được. Không những vậy, đặt trong điều kiện hạ tầng giao thông ở Việt Nam việc sở hữu một chiếc xe gầm cao như bán tải sẽ giúp chủ xe dễ dàng chinh phục các loại địa hình, thậm chí xóa tan nỗi lo ngập nước như các mẫu xe du lịch thông thường.

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet
Xe bán tải tại Việt Nam đang có những ưu thế nổi trội về thuế và phí

Tuy nhiên, hiện thực tươi sáng ấy sớm phải thay đổi khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất sửa đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016 như sau: Đối với dòng xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Và đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Chưa hết, vào cuối năm 2015, Chính phủ quyết định việc thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) mới đối với ôtô; đến 7/2016 là đợt thay đổi thuế suất thuế TTĐB; đến tháng 6/2017 là đề xuất thu thuế TTĐB dòng xe bán tải tương tự xe du lịch dưới 9 chỗ cùng dung tích; và tháng 8 năm 2018 thêm một đề xuất mới: mức thu thuế TTĐB dành cho xe bán tải bằng 60% so với xe du lịch cùng dung tích.

Ngoài ra, nếu thuế TTĐB cũng như LPTB của xe bán tải được áp dụng xe đối với xe sedan thì các loại thuế, phí khác đi kèm để có thể lăn bánh xe sẽ thay đổi. Cụ thể như phí làm biển từ 500 nghìn sẽ tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội, 11 triệu đồng tại thành phố Hồ Chí Minh,....

Chính việc cùng lúc có những đề xuất tăng một loạt phí, thuế đối với dòng xe bán tải đã khiến thị trường xe bán tải Việt Nam trở nên hỗn loạn, người tiêu dùng hoang mang, doanh nghiệp loay hoay lên kế hoạch kinh doanh, đặt hàng, nhập xe sao cho phù hợp.

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet
Toyota Hilux

Và đương nhiên những thay đổi này sẽ tạo áp lực không nhỏ đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam.

Hiện nay toàn bộ xe bán tải đều tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá bán vào khoảng 620 - 900 triệu đồng. Tuy nhiên khi tăng một loạt các loại thuế, phí thì giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Ví dụ một chiếcToyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM có giá niêm yết 878 triệu đồng nếu khách mua xe thời điểm hiện tại ở TP.HCM, phải đóng phí trước bạ ở mức 2% tương đương 17,5 triệu đồng cùng phí làm biển là 500 ngàn đồng. Trong khi nếu tính theo mức đề xuất phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, phải đóng phí trước bạ lên tới 52,7 - 79 triệu đồng cùng phí làm biển là 11 triệu đồng. Điều này, khiến tổng chi phí khách hành bỏ ra để mua Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM lên đến hơn 960 triệu đồng, tăng hơn 50 triệu đồng so với cách tính phí trước bạ hiện nay.

Tuy thay đổi về cách tính thuế, phí như đối với xe sedan nhưng niên hạn sử dụng của xe bán tải lại không thay đổi. Theo đó, trong Nghị định 95/2009/NĐ-CP chỉ rõ dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không có niên hạn sử dụng. Như thế xe bán tải vừa mất lợi thế về giá bán vừa phải chịu bất lợi về niên hạn sử dụng. Chính bất lợi chồng bất lợi này đã khiến cho người dùng cân nhắc khi xuống tiền để sở hữu xe trong cùng tầm tiền, ví dụ như các mẫu đa dụng phân khúc C như Mazda CX-5 (899-1.019 triệu đồng), Honda CR-V (973-1.083 triệu).

Còn về phía doanh nghiệp, bên cạnh việc phải lên kế hoạch để kinh doanh, đặt hàng, nhập xe để đảm bảo yêu cầu về mặt chính sách thì còn phải đối mặt với việc người dùng quay lưng khi lợi thế về giá không còn. Điều đó đồng nghĩa với việc buộc doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô thị trường cũng như điều chỉnh giá bán, tăng khuyến mại nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá bán luôn là một bài toán khó do chi phí sản xuất dù các xe bán tải đều được nhập từ Thái Lan và hưởng thuế nhập khẩu 0%.

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet
Isuzu D-Max 2017

Mặc dù bên cạnh các ý kiến phản đối thì có nhiều chuyên gia cho rằng việc thay đổi cách tính thuế của xe bán tải sẽ đưa dòng xe này về đúng giá trị thực của nó tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng dù là bất cứ ý kiến nào thì cũng đều cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho xe bán tải tại Việt Nam khi ngày càng bị bó hẹp thị trường.

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Năm 2022, Ford sẽ có thêm bán tải siêu nhỏ

Mẫu pickup mới của Ford sẽ nhỏ hơn Ranger cỡ vừa (dự kiến ra mắt năm tới) nhưng lớn hơn bán tải Courier siêu nhỏ, ...

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Mazda BT-50 2019 giá từ 655 triệu đồng tại Việt Nam

Mazda BT-50 2019 được nâng cấp và thêm phiên bản mới vừa ra mắt tại Việt Nam. Xe có 4 phiên bản với giá dao ...

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Lọt cửa Nghị định 116, xe bán tải dồn dập về Việt Nam

Trong số hơn 1.400 xe được nhập về Việt Nam tuần qua có gần 900 xe tải từ Thái Lan. Nhiều khả năng sau Chevrolet ...

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet 5 xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2018

Danh sách 5 xe bán tải bán chạy nhất tháng 2 vẫn gồm các mẫu xe quen thuộc như: Ranger, BT-50, Colorado,…

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet 5 xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2018

Danh sách 5 xe bán tải bán chạy nhất tháng 1 có sự thay đổi khi Mazda BT-50 bất ngờ vươn lên vị trí thứ ...

tang phi truoc ba xe ban tai di dau ve dau tai thi truong viet Kinh nghiệm chở hàng bằng xe bán tải trong dịp Tết

Xe bán tải là trợ thủ đắc lực cho chủ nhân trong quá trình chuẩn bị trang trí nhà cửa, mua sắm thực phẩm và ...

Nguyên An
https://autobikes.vn/

Video / Ảnh

City 2020 hybrid trang bị Honda Sensing có về Việt Nam?

city 2020 hybrid trang bi honda sensing co ve viet nam
Honda City 2020 sẽ ra mắt thị trường Malaysia vào quý 4/2020, đi kèm là một số tính năng mới như động cơ Hybrid và gói an toàn Sensing