Vừa ra mắt, Kia Seltos tại Việt Nam bị quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT
TIN LIÊN QUAN | |
Kia Seltos "cháy hàng", chỉ còn bán phiên bản cao nhất | |
Kia Morning 2021 sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay | |
Cách mua Kia Sorento 2021 với 290 triệu đồng |
Kia Seltos |
Theo chia sẻ của chủ xe, chiếc Kia Seltos 1.4 Turbo 2020 mới của anh đang chạy trong nội đô Hà Nội thì trên màn hình lái xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số.
Hiện tượng này lần đầu xuất hiện và diễn ra sau khi tắc đường khoảng 10 phút, nguyên nhân là do quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp mà chiếc Seltos đang sử dụng. Chủ xe khi đang kẹt xe thì để máy nổ và rà phanh liên tục, dẫn đến việc hộp số bị nóng. Sự cố này cũng đã từng xảy ra đối với nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT này (trong đó có Hyundai Kona 1.6T) cũng sử dụng hộp số DCT 7 cấp.
Về nguyên tắc hoạt động, hộp số ly hợp kép xem như hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô, mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số lẻ 1-3-5-7, ly hợp còn lại điều khiển dãy số chẵn 2-4-6.
Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.
Việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.
Ở Việt Nam, khi xe đi trong phố thường xuyên gặp kẹt xe/ tắc đường, khiến cho xe nhích từng chút và thường xuyên phải ga/phanh. Điều này khiến ly hợp đóng-nhả thường xuyên gây nóng dẫn đến quá nhiệt và về lâu dài sẽ gây mòn.
Trước đây mẫu Kona 1.6T cũng gặp hiện tượng này và theo kênh hướng dẫn sử dụng xe của Hyundai, có nhiều cách chạy xe khiến hộp số ly hợp kép DCT quá nhiệt, mau hỏng. Đó là: Chạy 2 chân: vừa phanh và đạp ga cùng lúc; Hay rà phanh và nhích ga từng chút, từng chút; Tăng tốc đột ngột (đạp lút ga).
Cách khắc phục nhược điểm này cũng không triệt để, khi xảy ra cảnh báo quá nhiệt hộp số, các nhà sản xuất và đại lý thường khuyên khách hàng ngừng xe và đậu ở nơi an toàn để đợi máy hạ nhiệt và tiếp tục hành trình.
Bản cao nhất Ford EcoSport giảm xuống 629 triệu, quyết đấu Selttos Một số đại lý giảm giá Ford EcoSport bản cao nhất xuống còn 629 triệu đồng, giảm 60 triệu đồng so với giá niêm yết. |
Toyota bàn giao xe Camry Hybrid cho Bộ Công Thương Đây là chương trình hợp tác theo dõi vận hành của xe công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam. |
Cơ hội nào cho Suzuki Ciaz 2020 sau khi ra mắt tại Việt Nam? Bản nâng cấp mới Suzuki Ciaz 2020 vẫn chưa thực sự tạo được sức hút với khách hàng, điều này sẽ khó có cơ hội ... |