VinFast VF3 nên thuê hay mua 'đứt' pin với giá 80 triệu đồng?

Việc mua pin hay thuê pin khi chọn VinFast VF3 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của từng cá nhân
Video VinFast VF3 giá từ 235 triệu đồng: Xe nhỏ - sức hút lớn Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi VinFast VF3 mở bán tại Việt Nam, giá từ 235 triệu đồng

Ngày 7/5, VinFast đã chính thức công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF 3. Theo đó, trong 3 ngày đầu mở bán (13/5 - 15/5/2024), VinFast VF 3 có giá bán 235 triệu đồng cho những khách hàng mua xe dạng thuê pin và 315 triệu đồng dành cho những người mua kèm pin. Sau đó, giá bán chính thức của VinFast VF 3 lần lượt là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng.

Những khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày đầu mở bán không chỉ được hưởng ưu đãi về giá bán, mà còn có cơ hội miễn phí lựa chọn các màu ngoại thất nâng cao (tương đương 8 triệu đồng). Bên cạnh 4 màu ngoại thất cơ bản là Xanh, Trắng, Đỏ và Xám, VinFast sẽ cung cấp thêm 5 lựa chọn màu ngoại thất nâng cao là Vàng nóc trắng, Xanh lá, Hồng tím, Xanh Dương nhạt nóc trắng và Hồng phấn nóc trắng với mức giá cao hơn 8 triệu đồng.

Đặc biệt, với định vị là mẫu xe thông minh, cá tính và năng động, VinFast sẽ hỗ trợ khách hàng mua xe VF 3 thoải mái tùy chọn màu sơn (ngoài 9 lựa chọn kể trên) và họa tiết trang trí ngoại thất theo đúng sở thích và nhu cầu cá nhân, với chi phí 15 triệu đồng.

Mua VinFast VF3, nên thuê pin hay mua 'đứt' với giá 80 triệu đồng?

Với chính sách được công bố, câu hỏi nên mua đứt pin hay thuê pin với VF3 là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vậy nên VF3 mua pin hay thuê pin sẽ kinh tế hơn?

Thứ nhất là vấn đề thuê pin hay mua pin ?

Cần phải xác định thuê hay mua thì phụ thuộc chính vào nhu cầu, khả năng tài chính của người mua, kiểu như thích thế nào thì làm thế thôi, tiền của mình mà. Ở đây thì tôi chỉ nói ở khía cạnh kinh tế và định hướng của nhà sản xuất.

Trước hết nói về giá thuê pin, khi VF3 thường là chiếc xe thứ hai của một gia đình và xác định như một chiếc xe chạy loanh quanh nội đô, mà nói vui là xe đi chợ cho ae dễ hình dung, thì mức thuê 900 nghìn đồng đi tối đa 1.500 km sẽ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu di chuyển của những người dùng xe này. Thức tế nhiều người chạy VF8 cũng quanh quẩn mức này và có lẽ chiếm quá nửa và đối với VF3 thậm chí sẽ còn thấp hơn.

Trường hợp khách mua lăn tăn và cần quãng đường di chuyển nhiều hơn, họ chỉ cần thêm 300 nghìn đồng tức là 1,2 triệu đồng /tháng, thì có thể đi quãng đường tới 2.500 km mỗi tháng. đây là quãng đường khá nhiều đối với xe nhỏ pin nhỏ như VF3 nên tổng những người có nhu cầu đi dưới 2.500 km/tháng có thể chiếm tới 95% nhu cầu của chủ xe VF3. Phần còn lại chỉ khoảng 5% hoặc ít hơn có nhu cầu đi trên 2.500 km/tháng thì mức thuê pin là 2 triệu đồng/tháng.

Như vậy có thể khẳng định là nếu thuê pin thì có tới hơn 90% số người sẽ chọn gói thuê 900 nghìn đồng hoặc 1,2 triệu đồng.

Nếu tính kỹ hơn khi số tiền 80 triệu ban đầu có thể gửi ngân hàng để lấy lãi trả tiền thuê pin. Với lãi tạm tính là 5%/năm, tiền lãi thu được trong 1 năm là 4 triệu đồng. Vậy số tiền thực tế phải trả cho việc thuê pin của VinFast chỉ khoảng hơn 500 nghìn đồng/ tháng.

Mua VinFast VF3, nên thuê pin hay mua 'đứt' với giá 80 triệu đồng?

Còn mua pin thì sao ?

Giá mua đứt pin là 315 triệu, cao hơn giá thuê đúng 80 triệu đồng. Với chính sách mua đứt pin như thế này thì tỷ lệ giá pin trên tổng giá xe chiếm tới hơn 25% trong khi của đàn anh VF5 giá xe 515 triệu đồng thì pin cũng chỉ 80 triệu như VF3, và tỷ lệ này chỉ hơn 15%. Xét ở góc độ trên, có vẻ giá pin VF3 đắt hơn VF5.

Chưa hết, khối pin của VF5 có dung lượng khả dụng 37,2 kWh, còn của VF3 dung lượng 18,6 kWh, mà giá lại bằng nhau, nghĩa là tính tiền theo dung lượng 1 kWh thì pin VF3 đắt gấp đôi pin VF5.

Như vậy pin VF3 đắt hơn do đâu? Liệu có phải do công nghệ không ? Tôi nghĩ là không bởi vì tôi được biết pin của VF3 cũng là pin LFP thương hiệu Gotion Đài Loan như VF5 và VF e34 chứ không phải pin CATL như một số người phỏng đoán đâu. Loại pin này phù hợp với xe nhỏ vì khả năng thích ứng với nhiệt độ tốt hơn pin NMC của VF6,VF7, VF8, VF9, trong khi công suất tức thời không cần quá mạnh.

Lý do có thể thuyết phục được ở trong trường hợp này là định hướng của nhà sản xuất. Có hai hình thức thuê và mua, nhưng họ đặt giá mua cao, có nghĩa là họ đang muốn khách hàng thuê pin.

Mua VinFast VF3, nên thuê pin hay mua 'đứt' với giá 80 triệu đồng?

Ngoài ra, cũng cần đặt thêm giả định là VinFast đưa ra giá bán đứt pin của VF3 là giá thị trường luôn chứ không phải giá hỗ trợ như những xe đàn anh trước đó, nghĩa là sau này có phải thay thế thì giá thay mới có thể cũng đúng 80 triệu đồng như giá khi mua xe. Điều này tránh được những rắc rối đang gặp phải hiện nay đối với những xe đàn anh khi giá mua đứt pin 1 kiểu, đến khi cần thay thế thì lại tính kiểu khác. Chẳng hạn giá mua đứt pin VF8 là thêm hơn 200 triệu đồng nhưng giá thay thế nếu pin hỏng là hơn 400 triệu đồng, gấp đôi mức mua, khiến nảy sinh rắc rối khi có hư hỏng thiệt hại pin.

Vậy về kinh tế, thuê pin giả sử mất 1,2 triệu đồng/tháng thì sau 66 tháng thì tiền thuê mua được pack pin. Nhưng nên nhớ bài toán không đơn giản như vậy, tiền thuê pin như trả góp, và tiền dành mua pin có thể gửi tiết kiệm. Với lãi tạm tính là 5%/năm, tiền lãi của 80 triệu đồng thu được trong 1 năm là 4 triệu đồng hay 330 nghìn đồng/tháng.

Như vậy với mức thuê 1,2 triệu đồng/tháng thì khoản tiền 80 triệu đồng phải dùng được 92 tháng (khoảng hơn 7 năm rưỡi), trong khi với mức thuê 900 nghìn đồng/tháng thì thời gian lên tới trên 140 tháng (khoảng hơn 11 năm).

Bởi vậy tôi nghĩ giải pháp thuê pin là hợp lý và kinh tế, đặc biệt cho những người chọn mua VF3 là xe lần đầu hoặc khi muốn tìm một giải pháp chi phí hiệu quả nhất.

Còn những ai không thích trả tiền hàng tháng, muốn trả 1 cục cho nhẹ đầu thì mua pin vẫn ổn vì pin được bảo hành 8 năm không giới hạn số km. Ngoài ra pin xe VinFast khá bền và đã được kiểm chứng qua thực tế từ các mẫu xe đàn anh.

Có thể thấy, cả 2 hình thức này đều mang lại cho người dùng những lợi thế nhất định. Vì vậy việc cân nhắc lựa chọn mua pin hay thuê pin để đáp ứng nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Lợi ích của việc thuê pin là khách hàng sẽ không phải bận tâm về vấn đề chai pin, không lo sẽ tốn kém chi phí thay pin sau này. Còn mua pin thì sẽ ít phụ thuộc vào sự thay đổi trong chính sách của VinFast.

Mitsubishi ưu đãi 100% phí trước bạ cho Xpander, Outlander và Pajero Sport Mitsubishi ưu đãi 100% phí trước bạ cho Xpander, Outlander và Pajero Sport

Trong tháng 5, Mitsubishi ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Xpander, Outlander và Pajero Sport cùng nhiều quà tặng hấp ...

Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng

Đầu tháng 5/2024, trên website của Ford Việt Nam bất ngờ điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe gầm cao Explorer

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF7 Hỏa Long Độc Bản đầu tiên được bàn giao cho khách hàng

VinFast VF7 Hỏa Long Độc Bản đầu tiên được bàn giao cho khách hàng

VinFast vừa tổ chức bàn giao số lượng lớn xe VF7 cho khách hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có phiên bản giới hạn Hỏa Long Độc Bản.
Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau kỷ lục nhận cọc VF3 tại Việt Nam

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau kỷ lục nhận cọc VF3 tại Việt Nam

Ngay sau khi VinFast công bố mở cọc mẫu VF3 tại Việt Nam và nhận được số lượng đơn cọc kỷ lục, giá cổ phiếu VFS lập tức tăng mạnh
Vì sao không hoàn hủy, VF3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm... đã khiến VinFast VF3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.

Cùng chuyên mục

Cách mua VinFast VF3 giảm gần 40 triệu đồng, miễn phí sạc 2 năm

Cách mua VinFast VF3 giảm gần 40 triệu đồng, miễn phí sạc 2 năm

Khách hàng đặt cọc VinFast VF3 sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn... Tổng ưu đãi cao nhất lên tới gần 40 triệu đồng và được miễn phí sạc 2 năm
VinFast VF3 nên thuê hay mua 'đứt' pin với giá 80 triệu đồng?

VinFast VF3 nên thuê hay mua 'đứt' pin với giá 80 triệu đồng?

Việc mua pin hay thuê pin khi chọn VinFast VF3 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của từng cá nhân

Tin khác

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Những mẫu ô tô chở tiền cũ được các ngân hàng đem ra thanh lý có giá khá rẻ, người dùng có nên mua loại xe này để sử dụng phục vụ gia đình?
Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây để có chuyến đi chơi xa an toàn và chất lượng nhất
Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Xem thêm
Phiên bản di động