Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Khách hàng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
VinFast VF8 mui trần dẫn đoàn trong lễ diễu binh chiến thắng Điện Biên PhủVinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mớiVinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao, trong đó SUV đô thị được xem là phân khúc phát triển “nóng” nhất trong vài năm qua. Tuy nhiên, nếu như những chiếc SUV đô thị cỡ B đã bước vào giai đoạn phát triển nóng, cạnh tranh quyết liệt với những cái tên từ hàng loạt thương hiệu lớn thì phân khúc cỡ A lại đang cho thấy tiềm năng cực kỳ lớn.

Hatchback hạng A: Từ đỉnh cao tới thoái trào

Năm 1998, chiếc Daewoo Matiz đánh dấu sự ra đời của phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã thay đổi thói quen sử dụng của người Việt.

Phân khúc A, với những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, dần được ưa chuộng hơn. Sau Matiz, xe hạng A ngày càng phát triển với sự xuất hiện của Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio…

Tuy nhiên, khi đã lên đỉnh, các mẫu xe hạng A bắt đầu đi vào chu kỳ thoái trào. Nhiều mẫu xe lần lượt bị khai tử vì doanh số thấp như Honda Brio, Suzuki Celerio… Cho đến nay, phân khúc này chỉ còn lại 3 cái tên bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Đi cùng với đó, doanh số xe hatchback hạng A tại Việt Nam cũng ngày càng sụt giảm. Năm 2021, tổng số xe hạng A gầm thấp bán ra toàn thị trường đạt 45.176 xe. Đến năm 2022, con số này giảm 38% xuống chỉ còn 27.833 chiếc. Năm 2023 vừa qua ghi nhận doanh số 11.159 chiếc được giao đến tay khách hàng toàn quốc, tức giảm gần 60% so với năm trước đó. Như vậy, trong 3 năm gần nhất, doanh số xe hatchback phân khúc A giảm tới 4 lần.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

SUV cỡ nhỏ lên ngôi và sự lấn lướt của V 5 Plus

Lý giải cho sự thoái trào của những mẫu xe từng là “vua doanh số”, các chuyên gia trong ngành cho biết, khi ô tô ngày càng trở thành mặt hàng phổ biến, tâm lý người dùng có xu hướng đòi hỏi cao hơn về tiện nghi. Dù có sự thay đổi nhẹ theo thời gian, các mẫu xe hiện tại trong phân khúc A-hatchback không có quá nhiều đột phá về kiểu dáng, trang bị và dần bị “quên lãng”.

Cũng vào thời điểm xe hatchback dần “thất sủng”, thị trường xe trong nước lần đầu tiên xuất hiện thêm một phân khúc mới có tên gọi A-SUV. Đó vẫn là những chiếc xe nhỏ nhắn với chiều dài tổng thể trên dưới 4 m nhưng có gầm cao, tiện dụng và linh hoạt với nhiều địa hình khác nhau.

Ở phân khúc A-SUV hiện tại, VinFast VF5 Plus “một mình một chợ” khi chiếm nhiều ưu thế hơn so với các mẫu xe khác từ tính năng sản phẩm đến chi phí sở hữu. Những thế mạnh đó góp phần giúp mẫu xe điện VinFast ngày càng được người dùng đón nhận.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Theo thống kê, trong quý I/2024, doanh số phân khúc xe hạng A tại Việt Nam đạt hơn 10.000 xe, trong đó, riêng VF5 Plus chiếm gần 50% thị phần. Đây là kết quả hết sức ấn tượng với dòng xe mới ra mắt thị trường khoảng 1 năm.

Về tổng thể, mẫu xe nhỏ nhất của VinFast thời điểm hiện tại có thiết kế trẻ trung, hấp dẫn. Đầu xe có tạo hình quen thuộc với logo chữ V đặc trưng của hãng xe Việt. Mâm xe 17 inch màu bạc khiến chiếc xe trông hầm hố so với phân khúc. Khách hàng có lựa chọn đa dạng màu ngoại thất với nhiều cách phối khác nhau giữa thân xe và nóc xe.

Theo thông tin từ hãng, xe được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Cập nhật phần mềm từ xa… Xe cũng trang bị 6 tính năng ADAS trong đó nổi bật như Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau; Cảnh báo điểm mù; Cảnh báo mở cửa và loạt tính năng thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo, trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua ứng dụng VinFast.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng đánh giá VinFast VF5 Plus tiết kiệm chi phí sử dụng hơn nhiều so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Minh chứng là VinFast VF5 Plus đã chiến thắng giải thưởng Xe hiệu quả kinh tế nhất 2024 tại chương trình Xe của năm 2024 cách đây không lâu.

Với ưu thế là xe điện, VinFast là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ. Điều đó đồng nghĩa, chủ xe chỉ phải trả khoản chi phí lăn bánh không đáng kể, trong khi thông thường phải mất cả trăm triệu để đưa về nhà một mẫu xe xăng. Hãng cũng đang tung ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn để thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện, nổi bật là ưu đãi trả góp lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Mẫu xe VF5 Plus vượt trội so với phân khúc bởi được trang bị nhiều công nghệ thông minh.

Nếu lựa chọn thuê pin, các chủ xe chỉ phải trả 1,2 triệu/tháng nếu quãng đường sử dụng mỗi tháng không quá 1.500 km. Chi phí bảo dưỡng VinFast VF5 Plus cũng thuộc hàng “cực rẻ” nhờ linh kiện, phụ tùng đơn giản hơn xe xăng.

Với những lợi thế vốn có của xe điện, cùng chính sách bán hàng linh hoạt và độc đáo của VinFast, nhiều chuyên gia nhận định, VF5 Plus là đại diện sáng giá trong A-SUV – phân khúc đang trên đà khởi sắc và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng

Đầu tháng 5/2024, trên website của Ford Việt Nam bất ngờ điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe gầm cao Explorer

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ ...

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Ưu đãi chồng ưu đãi giúp giá xe tốt chưa từng có, chi phí sử dụng bằng một nửa xe xăng, xe máy điện VinFast đang là lựa chọn “chân ái” cho học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.
Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, các mẫu xe điện VinFast VF5, VF e34 đã trở thành tâm điểm với khách hàng xứ vạn đảo bởi thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng.
VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

Theo báo cáo của ET Auto, VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng hơn 400ha ở khu vực thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
Khách hàng tiết lộ lý do “lên đời” VF8 Lux

Khách hàng tiết lộ lý do “lên đời” VF8 Lux

Thiết kế, trang bị hiện đại, kết hợp hoàn hảo cùng sơn 2 tone màu độc quyền và trợ lý ảo ViVi “siêu thông minh”, VinFast VF8 Lux là dòng xe điện hứa hẹn khuấy đảo thị trường
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF5 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF5 tại Philippines

Ngày 20/7/2024, VinFast Auto chính thức công bố giá và mở đặt cọc mẫu SUV điện VF5 tại Philippines, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt thương hiệu tại thị trường.

Cùng chuyên mục

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Cuối tháng 7, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhà phân phối giảm giá nhằm tăng sức cạnh tranh với các mẫu ô tô lắp ráp trong nước.
Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Tại Mỹ, Honda Odyssey 2025 được phân phối với 4 phiên bản gồm EX-L, Sport-L, Touring và Elite, giá khởi điểm từ 41.920 USD (khoảng 1,063 tỷ đồng).
Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý thông báo nhận cọc Range Rover Velar 2024 và cho biết phiên bản này có thể sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay, với giá dự kiến từ 4,3 - 4,9 tỷ đồng.
Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Tại Malaysia, Lexus LBX được phân phối với 2 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 238.888 - 268.888 RM (khoảng 1,29 - 1,45 tỷ đồng).
Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 tại Australia được trang bị thêm một số tính năng và pin cũng được cải thiện. Xe có giá 111.000 AUD (1,88 tỷ đồng).
Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 vừa ra mắt phiên bản Hybrid tại triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 với giá từ 1,388 tỷ Rupiah (khoảng 2,16 tỷ đồng).

Tin khác

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 được trang bị động cơ V8, công suất 493 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa lên tới 303 km/h.
Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 3.500 xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Nhiều tờ báo Indonesia thể hiện kỳ vọng sự đóng góp của VinFast vào tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô, tạo ra tác động lâu dài đến thị trường xe điện Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung
Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhằm phát triển ô tô điện, các nước tiên tiến trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách về thuế, phí.
Xem thêm
Phiên bản di động