Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Khách hàng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
VinFast VF8 mui trần dẫn đoàn trong lễ diễu binh chiến thắng Điện Biên PhủVinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mớiVinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao, trong đó SUV đô thị được xem là phân khúc phát triển “nóng” nhất trong vài năm qua. Tuy nhiên, nếu như những chiếc SUV đô thị cỡ B đã bước vào giai đoạn phát triển nóng, cạnh tranh quyết liệt với những cái tên từ hàng loạt thương hiệu lớn thì phân khúc cỡ A lại đang cho thấy tiềm năng cực kỳ lớn.

Hatchback hạng A: Từ đỉnh cao tới thoái trào

Năm 1998, chiếc Daewoo Matiz đánh dấu sự ra đời của phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã thay đổi thói quen sử dụng của người Việt.

Phân khúc A, với những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, dần được ưa chuộng hơn. Sau Matiz, xe hạng A ngày càng phát triển với sự xuất hiện của Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio…

Tuy nhiên, khi đã lên đỉnh, các mẫu xe hạng A bắt đầu đi vào chu kỳ thoái trào. Nhiều mẫu xe lần lượt bị khai tử vì doanh số thấp như Honda Brio, Suzuki Celerio… Cho đến nay, phân khúc này chỉ còn lại 3 cái tên bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Đi cùng với đó, doanh số xe hatchback hạng A tại Việt Nam cũng ngày càng sụt giảm. Năm 2021, tổng số xe hạng A gầm thấp bán ra toàn thị trường đạt 45.176 xe. Đến năm 2022, con số này giảm 38% xuống chỉ còn 27.833 chiếc. Năm 2023 vừa qua ghi nhận doanh số 11.159 chiếc được giao đến tay khách hàng toàn quốc, tức giảm gần 60% so với năm trước đó. Như vậy, trong 3 năm gần nhất, doanh số xe hatchback phân khúc A giảm tới 4 lần.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

SUV cỡ nhỏ lên ngôi và sự lấn lướt của V 5 Plus

Lý giải cho sự thoái trào của những mẫu xe từng là “vua doanh số”, các chuyên gia trong ngành cho biết, khi ô tô ngày càng trở thành mặt hàng phổ biến, tâm lý người dùng có xu hướng đòi hỏi cao hơn về tiện nghi. Dù có sự thay đổi nhẹ theo thời gian, các mẫu xe hiện tại trong phân khúc A-hatchback không có quá nhiều đột phá về kiểu dáng, trang bị và dần bị “quên lãng”.

Cũng vào thời điểm xe hatchback dần “thất sủng”, thị trường xe trong nước lần đầu tiên xuất hiện thêm một phân khúc mới có tên gọi A-SUV. Đó vẫn là những chiếc xe nhỏ nhắn với chiều dài tổng thể trên dưới 4 m nhưng có gầm cao, tiện dụng và linh hoạt với nhiều địa hình khác nhau.

Ở phân khúc A-SUV hiện tại, VinFast VF5 Plus “một mình một chợ” khi chiếm nhiều ưu thế hơn so với các mẫu xe khác từ tính năng sản phẩm đến chi phí sở hữu. Những thế mạnh đó góp phần giúp mẫu xe điện VinFast ngày càng được người dùng đón nhận.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Theo thống kê, trong quý I/2024, doanh số phân khúc xe hạng A tại Việt Nam đạt hơn 10.000 xe, trong đó, riêng VF5 Plus chiếm gần 50% thị phần. Đây là kết quả hết sức ấn tượng với dòng xe mới ra mắt thị trường khoảng 1 năm.

Về tổng thể, mẫu xe nhỏ nhất của VinFast thời điểm hiện tại có thiết kế trẻ trung, hấp dẫn. Đầu xe có tạo hình quen thuộc với logo chữ V đặc trưng của hãng xe Việt. Mâm xe 17 inch màu bạc khiến chiếc xe trông hầm hố so với phân khúc. Khách hàng có lựa chọn đa dạng màu ngoại thất với nhiều cách phối khác nhau giữa thân xe và nóc xe.

Theo thông tin từ hãng, xe được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Cập nhật phần mềm từ xa… Xe cũng trang bị 6 tính năng ADAS trong đó nổi bật như Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau; Cảnh báo điểm mù; Cảnh báo mở cửa và loạt tính năng thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo, trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua ứng dụng VinFast.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng đánh giá VinFast VF5 Plus tiết kiệm chi phí sử dụng hơn nhiều so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Minh chứng là VinFast VF5 Plus đã chiến thắng giải thưởng Xe hiệu quả kinh tế nhất 2024 tại chương trình Xe của năm 2024 cách đây không lâu.

Với ưu thế là xe điện, VinFast là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ. Điều đó đồng nghĩa, chủ xe chỉ phải trả khoản chi phí lăn bánh không đáng kể, trong khi thông thường phải mất cả trăm triệu để đưa về nhà một mẫu xe xăng. Hãng cũng đang tung ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn để thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện, nổi bật là ưu đãi trả góp lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Mẫu xe VF5 Plus vượt trội so với phân khúc bởi được trang bị nhiều công nghệ thông minh.

Nếu lựa chọn thuê pin, các chủ xe chỉ phải trả 1,2 triệu/tháng nếu quãng đường sử dụng mỗi tháng không quá 1.500 km. Chi phí bảo dưỡng VinFast VF5 Plus cũng thuộc hàng “cực rẻ” nhờ linh kiện, phụ tùng đơn giản hơn xe xăng.

Với những lợi thế vốn có của xe điện, cùng chính sách bán hàng linh hoạt và độc đáo của VinFast, nhiều chuyên gia nhận định, VF5 Plus là đại diện sáng giá trong A-SUV – phân khúc đang trên đà khởi sắc và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng

Đầu tháng 5/2024, trên website của Ford Việt Nam bất ngờ điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe gầm cao Explorer

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ ...

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau kỷ lục nhận cọc VF3 tại Việt Nam

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau kỷ lục nhận cọc VF3 tại Việt Nam

Ngay sau khi VinFast công bố mở cọc mẫu VF3 tại Việt Nam và nhận được số lượng đơn cọc kỷ lục, giá cổ phiếu VFS lập tức tăng mạnh
Vì sao không hoàn hủy, VF3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm... đã khiến VinFast VF3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
VinFast nhận gần 28.000 đơn đặt cọc xe VF3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận gần 28.000 đơn đặt cọc xe VF3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast VF3 đang thể hiện được sức hút chưa từng có tại thị trường Việt Nam khi nhận được số lượng đơn đặt hàng lên tới 27.629 đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán
Khách hàng VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại châu Âu

Khách hàng VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại châu Âu

Theo thỏa thuận hợp tác, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.
Cận cảnh VinFast VF3 bản tiền sản xuất tại nhà máy Hải Phòng

Cận cảnh VinFast VF3 bản tiền sản xuất tại nhà máy Hải Phòng

Phiên bản tiền sản xuất của VinFast VF3 tại nhà máy có một số điểm khác biệt so với các phiên bản từng được trưng bày trước đó.

Cùng chuyên mục

BMW M4 CS 2025 ra mắt: Nâng cấp động cơ, trọng lượng nhẹ hơn

BMW M4 CS 2025 ra mắt: Nâng cấp động cơ, trọng lượng nhẹ hơn

Ở thế hệ mới, BMW M4 CS 2025 không chỉ được nâng cấp thiết kế mà còn có những thay đổi về động cơ, trọng lượng nhẹ hơn và tốc độ nhanh hơn
Ford triệu hồi 8.700 xe hybrid vì lỗi phần mềm

Ford triệu hồi 8.700 xe hybrid vì lỗi phần mềm

Nguyên nhân của đợt triệu hồi này do phần mềm xe gặp vấn đề khiến xe bất ngờ tự chuyển sang trạng thái trung gian, hay số N khi đang lái
Đại lý nhận cọc 3 mẫu xe BYD, dự kiến ra mắt tháng 6

Đại lý nhận cọc 3 mẫu xe BYD, dự kiến ra mắt tháng 6

Nhiều khả năng BYD Atto 3, Seal và Dolphin sẽ là những mẫu xe đầu tiên của thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD khi gia nhập thị trường Việt Nam
Xe điện MG4 về đại lý, chuẩn bị ra mắt

Xe điện MG4 về đại lý, chuẩn bị ra mắt

MG4 sẽ là mẫu hatchback cỡ B đầu tiên tại Việt Nam sử dụng động cơ điện, dự kiến ra mắt cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, giá dự kiến từ 500 - 600 triệu đồng.
Bán tải BYD Shark trình làng, phạm vi hoạt động lên đến 840 km

Bán tải BYD Shark trình làng, phạm vi hoạt động lên đến 840 km

Tại Mexico xe BYD Shark có 2 phiên bản với giá bán quy đổi 1,5 - 1,6 tỷ đồng, phạm vi di chuyển của xe lên đến 840 km/lần sạc đầy.
Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ có bản hybrid, tăng sức cạnh tranh Honda CR-V

Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ có bản hybrid, tăng sức cạnh tranh Honda CR-V

Thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 sẽ được trang bị hệ truyền động Hybrid và dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2025.

Tin khác

Lý giải cơn sốt VF3: Giá phổ thông, cá nhân hoá như xe sang

Lý giải cơn sốt VF3: Giá phổ thông, cá nhân hoá như xe sang

Không chỉ sở hữu mức giá tốt, VinFast VF3 với dịch vụ cá nhân hóa thiết kế, sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
Lùi lịch ra mắt Haval Jolion tại thị trường Việt Nam

Lùi lịch ra mắt Haval Jolion tại thị trường Việt Nam

Mặc dù Haval Jolion đã được mở cọc tại Việt Nam nhưng lịch ra mắt mẫu xe này đã bị lùi sang quý III/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động