Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Khách hàng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
VinFast VF8 mui trần dẫn đoàn trong lễ diễu binh chiến thắng Điện Biên PhủVinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mớiVinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao, trong đó SUV đô thị được xem là phân khúc phát triển “nóng” nhất trong vài năm qua. Tuy nhiên, nếu như những chiếc SUV đô thị cỡ B đã bước vào giai đoạn phát triển nóng, cạnh tranh quyết liệt với những cái tên từ hàng loạt thương hiệu lớn thì phân khúc cỡ A lại đang cho thấy tiềm năng cực kỳ lớn.

Hatchback hạng A: Từ đỉnh cao tới thoái trào

Năm 1998, chiếc Daewoo Matiz đánh dấu sự ra đời của phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã thay đổi thói quen sử dụng của người Việt.

Phân khúc A, với những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, dần được ưa chuộng hơn. Sau Matiz, xe hạng A ngày càng phát triển với sự xuất hiện của Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio…

Tuy nhiên, khi đã lên đỉnh, các mẫu xe hạng A bắt đầu đi vào chu kỳ thoái trào. Nhiều mẫu xe lần lượt bị khai tử vì doanh số thấp như Honda Brio, Suzuki Celerio… Cho đến nay, phân khúc này chỉ còn lại 3 cái tên bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Đi cùng với đó, doanh số xe hatchback hạng A tại Việt Nam cũng ngày càng sụt giảm. Năm 2021, tổng số xe hạng A gầm thấp bán ra toàn thị trường đạt 45.176 xe. Đến năm 2022, con số này giảm 38% xuống chỉ còn 27.833 chiếc. Năm 2023 vừa qua ghi nhận doanh số 11.159 chiếc được giao đến tay khách hàng toàn quốc, tức giảm gần 60% so với năm trước đó. Như vậy, trong 3 năm gần nhất, doanh số xe hatchback phân khúc A giảm tới 4 lần.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

SUV cỡ nhỏ lên ngôi và sự lấn lướt của V 5 Plus

Lý giải cho sự thoái trào của những mẫu xe từng là “vua doanh số”, các chuyên gia trong ngành cho biết, khi ô tô ngày càng trở thành mặt hàng phổ biến, tâm lý người dùng có xu hướng đòi hỏi cao hơn về tiện nghi. Dù có sự thay đổi nhẹ theo thời gian, các mẫu xe hiện tại trong phân khúc A-hatchback không có quá nhiều đột phá về kiểu dáng, trang bị và dần bị “quên lãng”.

Cũng vào thời điểm xe hatchback dần “thất sủng”, thị trường xe trong nước lần đầu tiên xuất hiện thêm một phân khúc mới có tên gọi A-SUV. Đó vẫn là những chiếc xe nhỏ nhắn với chiều dài tổng thể trên dưới 4 m nhưng có gầm cao, tiện dụng và linh hoạt với nhiều địa hình khác nhau.

Ở phân khúc A-SUV hiện tại, VinFast VF5 Plus “một mình một chợ” khi chiếm nhiều ưu thế hơn so với các mẫu xe khác từ tính năng sản phẩm đến chi phí sở hữu. Những thế mạnh đó góp phần giúp mẫu xe điện VinFast ngày càng được người dùng đón nhận.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Theo thống kê, trong quý I/2024, doanh số phân khúc xe hạng A tại Việt Nam đạt hơn 10.000 xe, trong đó, riêng VF5 Plus chiếm gần 50% thị phần. Đây là kết quả hết sức ấn tượng với dòng xe mới ra mắt thị trường khoảng 1 năm.

Về tổng thể, mẫu xe nhỏ nhất của VinFast thời điểm hiện tại có thiết kế trẻ trung, hấp dẫn. Đầu xe có tạo hình quen thuộc với logo chữ V đặc trưng của hãng xe Việt. Mâm xe 17 inch màu bạc khiến chiếc xe trông hầm hố so với phân khúc. Khách hàng có lựa chọn đa dạng màu ngoại thất với nhiều cách phối khác nhau giữa thân xe và nóc xe.

Theo thông tin từ hãng, xe được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Cập nhật phần mềm từ xa… Xe cũng trang bị 6 tính năng ADAS trong đó nổi bật như Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau; Cảnh báo điểm mù; Cảnh báo mở cửa và loạt tính năng thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo, trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua ứng dụng VinFast.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng đánh giá VinFast VF5 Plus tiết kiệm chi phí sử dụng hơn nhiều so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Minh chứng là VinFast VF5 Plus đã chiến thắng giải thưởng Xe hiệu quả kinh tế nhất 2024 tại chương trình Xe của năm 2024 cách đây không lâu.

Với ưu thế là xe điện, VinFast là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ. Điều đó đồng nghĩa, chủ xe chỉ phải trả khoản chi phí lăn bánh không đáng kể, trong khi thông thường phải mất cả trăm triệu để đưa về nhà một mẫu xe xăng. Hãng cũng đang tung ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn để thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện, nổi bật là ưu đãi trả góp lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường.

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Mẫu xe VF5 Plus vượt trội so với phân khúc bởi được trang bị nhiều công nghệ thông minh.

Nếu lựa chọn thuê pin, các chủ xe chỉ phải trả 1,2 triệu/tháng nếu quãng đường sử dụng mỗi tháng không quá 1.500 km. Chi phí bảo dưỡng VinFast VF5 Plus cũng thuộc hàng “cực rẻ” nhờ linh kiện, phụ tùng đơn giản hơn xe xăng.

Với những lợi thế vốn có của xe điện, cùng chính sách bán hàng linh hoạt và độc đáo của VinFast, nhiều chuyên gia nhận định, VF5 Plus là đại diện sáng giá trong A-SUV – phân khúc đang trên đà khởi sắc và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng Ford Explorer điều chỉnh giá niêm yết, tăng 100 triệu đồng

Đầu tháng 5/2024, trên website của Ford Việt Nam bất ngờ điều chỉnh tăng giá 100 triệu đồng đối với mẫu xe gầm cao Explorer

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ ...

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Có thể bạn quan tâm

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Lý do người Hà Nội xếp hàng, đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Lý do người Hà Nội xếp hàng, đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Mức giá hợp lý kết hợp mô hình thu mua xe xăng tiện lợi, nhanh chóng tại sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện” tạo động lực cho nhiều người dân Hà Nội chuyển đổi xanh, mang xe mới về ngay trong ngày.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động