Vì sao ô tô đua nhau giảm giá trong tháng 6 ?
Những diễn biến trên thị trường ô tô Việt cho thấy sắp có một sự thay đổi lớn dù chưa chắc chắn rằng cuộc đổ bộ của xe nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% có thật sự tràn vào hay không, giá bán tới tay khách hàng có giảm như kỳ vọng hay không...
Điều này sẽ được giải đáp sau gần 1 tháng nữa, tức là sang tháng 7 sẽ có rất nhiều mẫu xe đang nằm cảng được thông quan và về tới đại lý. Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ và cũng có thể khách hàng lại phải đón nhận những cú sốc, rồi thất vọng khi giá xe vẫn trên mây. Với một thị trường không đi theo quy luật nào như Việt Nam, tất cả đều có thể diễn ra.
Khuyến mại "sốc" từ Toyota Vios và Innova trong tháng 6 và 7 |
Khi mà mọi chuyện vẫn còn chưa ngã ngũ thì bước sang tháng 6 trong khi thị trường vẫn đang “khát” xe nhập khẩu thì hàng loạt mẫu xe trên thị trường đã giảm giá mạnh. Liệu đây có phải chiêu giảm giá để kích cầu của các liên doanh trong mùa ế ẩm, hay đây chính là sức ép giảm giá từ xe nhập khẩu.
“Việc hàng loạt các hãng xe đua nhau giảm giá trong thời điểm “nhạy cảm” như hiện nay là một sự lạ chưa từng có kể cả khi sức mua giảm trong mùa thấp điểm. Theo tôi, các hãng xe đã có tính toán kỹ trong việc điều chỉnh giá giảm xuống, trước khi làm giá cho những mẫu xe nhập khẩu sẽ về trong tháng 7 tới, giảm giá các mẫu xe cũ để làm giá những mẫu xe mới là giải pháp hay chứ không ai làm 2 việc này cùng một thời điểm...” Ông Vũ Tuấn Anh, giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ.
Trailblazer có mức giảm giá "khủng" trong tháng 6 là 80 triệu đồng |
Trong cơn lốc giảm giá xe lần này, GM Việt Nam là liên doanh đi đầu cả về số xe giảm và mức giảm.
Cụ thể, mức giảm cao nhất là 80 triệu đồng cho mẫu SUV Trailblazer vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Trailblazer bản 2.8L 4x4 AT LTZ từ 1,075 tỷ đồng giảm xuống còn 995 triệu đồng (giảm 80 triệu đồng); bản 2.5L 4x2 MT LT từ 859 triệu giảm còn 809 triệu đồng (giảm 50 triệu đồng); bản 2.5L VGT 4x2 AT LT cũng giảm còn 868 triệu đồng (giảm 30 triệu đồng).
Mức giảm 60 triệu đồng cũng được áp dụng cho 2 bản LT và LTZ của mẫu sedan Aveo, giá bán lần lượt còn 339 triệu và 435 triệu đồng. Mẫu Cruze LT và LTZ cũng giảm còn lần lượt 539 triệu và 649 triệu đồng; Captiva REVV có mức giảm 40 triệu, xuống còn 839 triệu đồng.
Mẫu bán tải Corolado2.8L 4x4 AT LTZ và 2.8L 4x4 AT LTZ HIGH COUNTR có mức giảm 50 triệu đồng, xuống còn 759 triệu và 789 triệu đồng; mẫu xe nhỏ Chevrolet Spark Duo LS có mức giảm 30 triệu đồng, giá bán còn 269 triệu đồng…
Người đồng hương Ford cũng giảm giá hàng loạt mẫu xe. Trong đó, Fiesta là xe giảm mạnh nhất mức giảm gần 50 triệu đồng (tùy từng phiên bản); các phiên bản của Focus cũng có mức giảmt từ 27 - 35 triệu đồng.
Dù giảm giá nhưng sức mua vẫn không tăng bởi tâm lý chờ đợi của khách hàng |
Mẫu sedan bán chạy nhất Việt Nam là Toyota Vios đột ngột giảm giá tới 40 triệu đồng trong tháng 6 này, ngay cả mẫu đa dụng ăn khách Innova cũng giảm giá tới 43 triệu đồng. Trong khi Camry và Corolla Altis có mức giảm lần lượt là 50 và 25 triệu đồng.
Khảo sát cho thấy, dù đang có một cuộc đại hạ giá trên thị trường ô tô nhưng giao dịch mua bán của khách hàng đang chững lại. Anh Vinh, nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: “Lượng khách tới mua xe đang tiếp tục giảm so với tháng 5, hiện tại chỉ có những người có nhu cầu cấp thiết mới xuống tiền mua xe vào lúc này, đa số khách hàng đều chờ đợi sang tháng 7 để xem giá xe nhập khẩu hưởng thuế 0% có rẻ hay không...”
Nhưng những gì đang diễn ra như: giá nhiều mẫu xe giảm, cùng với làn sóng xe nhập sắp tới sẽ mở màn cho một thị trường sôi động vào nửa cuối năm 2018.
Dù chưa biết giá xe sẽ tăng hay giảm trong tháng tới. Liệu xe nhập khẩu có làm nên kỳ tích trên thị trường ô tô Việt hay không? Nhưng hiện tại, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đã giảm – điều mà rất ít khi khách hàng Việt được hưởng lợi.
Tùng Anh(LSVN)
Ô tô cũ lại rủ nhau tăng giá Giá một số loại ô tô cũ dòng phổ thông như: Kia Morning, Hyundai Elantra, i10, Chevrolet Cruze, Toyota Vios tăng từ 10 – 30 ... |
Nắng ấm trên thị trường ô tô cũ Các salon ô tô cũ ở Hà Nội cho biết, lượng xe cũ bán ra trong khoảng 1 tháng qua đã tăng 50% so với ... |
Ô tô 'nội' lại một mình một chợ...! Cuộc đổ bộ của ô tô nhập khẩu từ ASEAN khi thuế nhập khẩu giảm còn 0% từ 1/1/2018 đã không đến, ô tô nội ... |
Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018: 'Nội thịnh - ngoại suy' Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018 giảm 8% so với cùng kỳ trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước đắt hàng, xe ... |
Những chính sách ô tô có hiệu lực từ 1/1/2018 Thuế nhập khẩu từ ASEAN 0%, thuế linh kiện ô tô 0%... là những chính sách ô tô sẽ được áp dụng ngay từ 1/1/2018 |