Những chính sách ô tô có hiệu lực từ 1/1/2018
TIN LIÊN QUAN | |
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô 2018 giảm, xe nhỏ hưởng lợi | |
Nghị định 116 - Rào cản mới cho ô tô nhập | |
Quy định ngặt nghèo, ô tô nhập khó có đường về Việt Nam |
Năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam sẽ áp dụng những chính sách và quy định mới liên quan tới ô tô. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng khi giá xe, lượng xe nhập khẩu và ô tô lắp ráp trong nước có nhiều biến động sau khi áp dụng những chính sách quy định mới này. Hãy cùng AutoBikes tìm hiểu những chính sách, quy định mới trong năm 2018:
Nghị định 116/2017 có hiệu lực
Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô được Chính phủ ban hành hồi tháng 10 và có hiệu lực từ 1/1/2018.
Nghị định 116/2017 được xem như một rào cản đối với việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. |
Theo đó, từ 1/1/2018, các điều kiện mà các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ mới được phép nhập khẩu xe ô tô từ năm 2018 bao gồm: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo đúng tiêu chuẩn (có thể đi thuê), doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe, phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định.
Ngoài ra với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, các doanh nghiệp phải xây dựng đường chạy thử dài tối thiểu 800m trong đó phải có đoạn đường thẳng tối thiểu 400m, đường dốc lên/xuống, đường gồ ghề và gợn sóng, đường đá sỏi, đường trơn ướt, đoạn cua… Ngoài ra, xe phải có chế độ bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km và phải hoàn tất các thủ tục theo quy định trong vòng 18 tháng.
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%
Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, trong đó chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế, áp dụng từ 1/1/2018. Theo đó, doanh nghiệp được áp dụng chương trình ưu đãi thuế phải đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Những xe được lắp ráp trong nước sẽ được hưởng lợi khi áp dụng thuế nhập khẩu linh kiện 0% |
Ngoài ra, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn 2018 - 2021) và mức EURO 5 từ năm 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng theo quy định.
Bổ sung quy định thuế nhập khẩu dành cho ô tô đã qua sử dụng
Cũng theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, có một số nội dung đề cập đến chính sách thuế nhập khẩu dành cho ô tô đã qua sử dụng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 đô la/xe. Mức thuế nhập khẩu với dòng xe hiện nay này là 5.000 đô la/chiếc. Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0 lít trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.
Xe đã qua sử dụng sẽ gặp khó khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam |
Cụ thể, ô tô trang bị động cơ có dung tích xy lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 đô la/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xy lanh từ 2.5 lít trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 đô la/xe. Ngoài ra, xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn thuộc nhóm hàng 87.04, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%
Theo Hiệp định thương mại tự do (AFT) của các nước trong ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực này về Việt Nam giảm theo lộ trình từ 40% xuống 30% từ năm 2017 và về 0% vào năm 2018.
Honda CR-V 2018 là mẫu ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan |
Theo đó, từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm về 0% với điều kiện áp dụng là tỷ lệ nội địa hóa của xe phải đặt từ 40%. Đón đầu quy định này, hàng loạt xe mới đã được giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017 để làm bước đệm cho sự ra mắt chính thức. Nhìn chung, các liên doanh xe Nhật có nhiều lợi thế từ ASEAN như Toyota có Fortuner, Hilux, Wigo, Yaris; Honda có CR-V, Civic, Jazz, Mitsubishi gần như toàn bộ các xe đang phân phối. Về phần mình, xe Mỹ cũng hưởng lợi như Ford có Everest; Chevrolet có Traiblazer...
Tuy nhiên sự xuất hiện của Nghị định 116 khiến xe nhập khẩu khan hàng, đội giá và hiện hầu hết xe nhập khẩu đang gặp khó, thời gian về Việt Nam có thể chậm 3-6 tháng hoặc lâu hơn.
Dừng kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 436 ngày 28/3/2017 và của bộ GTVT về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe gắn máy.
Cụ thể, từ 1/1/2018, Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu dầu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên, theo đúng quy định tại Quyết định số 49 mới được kiểm định, cấp chứng nhận lưu thông.
Những mẫu xe sử dụng diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên sẽ không được đăng kiểm |
Ngoài ra, đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu phương tiện.
Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% cho các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống
Cụ thể, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu đặc biệt với mức giảm 5%. Theo đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt của các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500 - 2.000cc xuống chỉ còn 40% thay vì 45% như trước, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500c trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô được điều chỉnh từ 1/1/2018 |
Ngoài ra, những dòng xe có dung tích xy lanh từ 2.000 - 2.500cc sẽ được giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%. Tuy nhiên dòng xe từ 2.500 -3.000cc sẽ tăng 5% lên mức 60%. Cùng với đó, các dòng xe có dung tích từ 3000cc trở lên sẽ giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao hiện nay là từ 90-150%.
Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt khiến giá xe lắp ráp trong nước có cơ hội giảm nhẹ. Toyota, Mazda, Kia, Hyundai đã lần lượt công bố các mức giá mới. Hiện Honda vẫn chưa công bố và nhiều khả năng tuần này giá Honda City sẽ được giá niêm yết từ 15-20 triệu đồng so với hiện nay.
Sơn Phạm (LSVN)
6 sự kiện ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017 Thắt chặt nhập khẩu, cơn bão giảm giá, Vingroup tham gia thị trường... là những sự kiện ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm ... |
Thaco nhập hơn 300 xe BMW và MINI đầu tiên 55 xe trong số hơn 300 xe BMW và MINI đầu tiên được Thaco nhập khẩu đã cập cảng TP Hồ Chí Minh. |
Giá xe Mazda biến động mạnh trước thềm 2018 Cuối tháng 12, giá xe Mazda giảm từ 6 - 21 triệu đồng với nhiều mẫu xe. Riêng Mazda CX-5 2018 đi ngược với mức ... |
Vì sao Ford EcoSport được ưa chuộng tại Việt Nam ? Ford EcoSport là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với sự ưu việt về thiết kế và tính ... |
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô 2018 giảm, xe nhỏ hưởng lợi Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được ... |