Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có thể 'hạ gục' Toyota Innova?

Lợi thế về giá giúp Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 'hạ gục' Toyota Innova chỉ trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt Việt Nam
Tháng 7, Mitsubishi Xpander giảm giá 30 triệu đồng Xe 7 chỗ giá rẻ: Mitsubishi Xpander áp đảo, Suzuki XL7 hụt hơi Suzuki Ertiga giảm gần 70 triệu đồng, dồn sức đấu Xpander
3647-mitsubishi-xpander-2020-1

Lợi thế về giá cả và ngoại hình giúp Xpander nhanh chóng lật đổ tượng đài Innova

Trong cuộc cạnh tranh trong phân khúc MPV dù đã ngã ngũ từ lâu với vị trí đứng đầu thuộc về Mitsubishi Xpander nhưng Suzuki XL7 vẫn tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi, trong khi Toyota Innova dần đánh mất phong độ và suy giảm doanh số.

Doanh số Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 vượt mặt Toyota Innova

Xpander ra mắt đầu tháng 8/2018 và chỉ bán được 990 xe trong 5 tháng còn lại và bất ngờ lật đổ hoàn toàn Toyota Innova ngay trong năm 2019 với doanh số bùng nổ với trên 20.000 xe được bán ra, vượt mặt Innova với chỉ 12.164 xe.

Khoảng cách doanh số tiếp tục được kéo dãn khi thị trường đón nhận thêm mẫu xe mới của Suzuki XL7. Trong năm 2020, doanh số Innova tụt dốc thê thảm với chỉ 5.423 xe trong khi đó Xpander vẫn có 16.844 xe và XL7 chiếm thị phần của Innova với 4.433 xe.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, tiếp tục dự báo sự khó khăn của Innova khi chỉ có 1.770 xe giảm đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân, mỗi tháng Toyota Innova có doanh số chưa đến 300 xe, thấp nhất kể từ năm 2018 (1.215 xe/tháng) và kém năm 2020 (451 xe/tháng). Trong khi đó Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 lần lượt chia nhau 2 vị trí dẫn đầu với doanh số lần lượt là 8.324 xe và 2.408 xe bán ra.

Có thể thấy, Mitsubishi Xpander đã và đang xây chắc vị thế của mình trên thị trường ôtô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng trong giai đoạn hiện tại. Đó là thiết kế bắt mắt, giá bán hợp lý và tính tiện dụng của nội thất.

Cùng với đó, biến thể Xpander Cross và tùy chọn model lắp ráp trong nước được Mitsubishi giới thiệu trong năm 2020 giúp mẫu MVP Nhật Bản nối dài chuỗi thành tích ấn tượng trước các đối thủ.

Đối với Suzuki XL7, dù rằng lượng xe tiêu thụ còn kém khá xa so với Xpander, đại diện của Suzuki đang có mức tăng trưởng ấn tượng và chiếm đến 15,7% thị phần phân khúc. Khi Suzuki giới thiệu XL7 tại Việt Nam cách đây hơn một năm, mẫu xe 7 chỗ Nhật Bản chỉ bán được hơn 400 xe ở thời điểm tháng 6/2020. Con số hiện nay đã tăng hơn 5 lần và đưa XL7 thành mẫu xe chủ lực của Suzuki.

Kết quả này đến từ việc Suzuki học theo công thức thành công của Xpander và áp dụng cho XL7. So với “người anh em” Ertiga, XL7 có cùng động cơ, khung gầm và độ tiện dụng nhưng bán chạy hơn nhờ thiết kế theo phong cách SUV bắt mắt hơn.

Từ đầu năm đến nay, cả Mitsubishi và Suzuki đều có những chính sách ưu đãi, giảm giá cho 2 mẫu MPV này. Dù vậy lợi thế về giá bán nhìn chung vẫn thuộc về XL7 (590-600 triệu đồng), trong khi Xpander AT hay Xpander Cross có giá bán cao hơn đáng kể, dao động 650-670 triệu đồng.

Lợi thế của Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7

1314-suzuki-xl7-23
Suzuki XL7

Đặc điểm của các mẫu xe này là thường được mua về đầu tư chạy dịch vụ, do đó để tiết kiệm chi phí đầu vào, yếu tố giá cả được đặt lên hàng đầu và lợi thế về giá của Xpander và XL7 là yếu tố tiên quyết giúp đánh bại Innova nhanh chóng.

Giá Xpander bản tiêu chuẩn chỉ có 555 triệu đồng và bản cao nhất là 1.5 Cross AT là 670 triệu đồng. Còn giá XL7 cho 2 phiên bản lần lượt là 590 và 600 triệu đồng. Trong khi đó, Innova bản thấp nhất cũng có giá lên 750 triệu đồng và cao nhất là Innova V với giá gần 1 tỉ đồng.

Mức chênh lệch 200-300 triệu đồng so với Xpander hay Ertiga cũng khiến nhóm khách hàng mua xe cho mục đích đầu tư chạy dịch vụ cũng không còn mặn mà với Toyota Innova như trước. Giờ đây khi quyết định lựa chọn mua xe MPV 7 chỗ chạy dịch vụ, Toyota Innova không còn là lựa chọn hàng đầu. Thay vào đó, thiết kế của Xpander và XL7 tỏ ra thực dụng với một mẫu xe gia đình hơn, qua đó được nhiều gia đình trẻ tìm mua.

Mặc dù Innova được đánh giá là rộng rãi hơn với 8 chỗ cùng hệ thống dẫn động cầu sau hơn so với kiểu dẫn động cầu trước của Xpander tuy nhiên những lợi thế này của Innova là không còn khi người mua ưu tiên giá cả trước nhất đối với một mẫu xe chạy dịch vụ.

Tâm lý người dùng tin tưởng vào các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng giúp Xpander cũng như XL7 hạ gục Innova. Doanh số báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam cho thấy phần lớn các mẫu Xpander được bán ra là dưới dạng xe CBU (Completely Built-Up), tức là được nhập khẩu nguyên chiếc trong khi lượng xe lắp ráp trong nước bán ra khá khiêm tốn.

Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có thể 'hạ gục' Toyota Innova?

Nếu hướng đến khách hàng là gia đình, họ sẽ lựa chọn các bản cao cấp hơn và điều đó lại gây khó với Innova. Nếu như bỏ gần 1 tỉ đồng mua bản cao cấp nhất là Innova V thì có lẽ sự lựa chọn trên thị trường sẽ nghiêng hoàn toàn về các mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung sang trọng hơn.

Rõ ràng, đợt nâng cấp vào tháng 10/2020 đã không mang lại hiệu quả cho Toyota Innova. Những thay đổi nhỏ về thiết kế, trang bị không đủ sức bù đắp cho bất lợi về giá bán đắt đỏ của Innova (750-989 triệu đồng).

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Suzuki ưu đãi tri ân anh hùng tuyến đầu chống dịch

Suzuki ưu đãi tri ân anh hùng tuyến đầu chống dịch

Suzuki dành tặng phiếu bảo dưỡng 1 năm cho tất cả khách hàng là cán bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch khi mua ô tô từ ngày 15- 31/10, áp dụng trên toàn quốc
Suzuki XL7 bất ngờ vượt mặt Xpander trong cuộc đua doanh số

Suzuki XL7 bất ngờ vượt mặt Xpander trong cuộc đua doanh số

Doanh số bán xe trong tháng 9/2021 của Suzuki XL7 thực sự gây bất ngờ khi áp đảo đối thủ Mitsubishi Xpander, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc
Mitshubishi Xpander 'chạy lướt' giá 570 triệu nên mua?

Mitshubishi Xpander 'chạy lướt' giá 570 triệu nên mua?

Mitsubishi Xpander 2021 chạy lướt rao bán chỉ từ 570 triệu và mới chỉ chạy được 6.000km, tuy nhiên người dùng vẫn cần tìm hiểu trước khi xuống tiền

Cùng chuyên mục

Kia EV6 sắp ra mắt khách Việt được trang bị gì?

Kia EV6 sắp ra mắt khách Việt được trang bị gì?

Mẫu xe điện Kia EV6 2022 sẽ được mở bán chính hãng ở Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 và cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34
Ngôi vương 'vua doanh số' của Toyota Vios sắp bị lật đổ?

Ngôi vương 'vua doanh số' của Toyota Vios sắp bị lật đổ?

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm, tuy nhiên vị trí này đang bị lung lay bởi VinFast Fadil
Màn đối đáp cực đỉnh của trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34

Màn đối đáp cực đỉnh của trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34

Trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34 hỗ trợ điều khiển, giải trí, giao tiếp thích ứng giọng nói tiếng Việt đa vùng miền
Xe hạng C: Kia Cerato chiếm ưu thế

Xe hạng C: Kia Cerato chiếm ưu thế

Với thiết kế trẻ trung, hiện đại, cùng những chương trình ưu đãi hấp dẫn, Kia Cerato liên tục dẫn đầu doanh số, áp đảo thị phần phân khúc
Hyundai Accent lật ngược thế cờ, bán vượt Toyota Vios

Hyundai Accent lật ngược thế cờ, bán vượt Toyota Vios

Sau nhiều tháng bị dẫn trước, Hyundai Accent đã giành lại ngôi vương phân khúc từ tay Toyota Vios với doanh số gấp đôi
Sự khác biệt giữa các phiên bản Kia Carnival 2022

Sự khác biệt giữa các phiên bản Kia Carnival 2022

Sự khác nhau của các phiên bản Kia Caranival chủ yếu là những trang bị hướng đến người dùng, thiết kế ngoại thất gần như không quá khác biệt

Tin khác

Honda sensing 360 sẽ được tích hợp trên các mẫu xe từ năm 2022

Honda sensing 360 sẽ được tích hợp trên các mẫu xe từ năm 2022

Honda Sensing 360 mới giúp loại bỏ các điểm mù xung quanh xe, góp phần tránh va chạm và giảm gánh nặng cho người lái khi lái xe
Trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34 có gì đặc biệt?

Trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF e34 có gì đặc biệt?

VinFast VF e34 được trang bị hàng loạt tính năng thông minh, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng
Honda công bố hoạt động kinh doanh nửa đầu năm tài chính 2022

Honda công bố hoạt động kinh doanh nửa đầu năm tài chính 2022

Trong bối cảnh có nhiều biến động, Honda vẫn duy trì được vị thế hàng đầu của mình, mang tới những sản phẩm có giá trị cùng nhiều đóng góp cho xã hội
VinFast công bố sắp giới thiệu 2 xe điện VF e35 và VF e36

VinFast công bố sắp giới thiệu 2 xe điện VF e35 và VF e36

VinFast vừa công bố sẽ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu và giới thiệu 2 xe điện hoàn toàn mới VF e35 và VF e36 Los Angeles Auto Show 2021.
Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Bộ tứ SUV: ‘Bệ phóng’ mới của Toyota Việt Nam?

Với sự xuất hiện của Corolla Cross và sắp tới là Raize, dải sản phẩm SUV của Toyota Việt Nam dần hoàn thiện và hứa hẹn giúp hãng xe Nhật gặt hái thêm thành công trong thời gian tới
Xem thêm
Phiên bản di động