Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có thể 'hạ gục' Toyota Innova?

Lợi thế về giá giúp Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 'hạ gục' Toyota Innova chỉ trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt Việt Nam
Tháng 7, Mitsubishi Xpander giảm giá 30 triệu đồng Xe 7 chỗ giá rẻ: Mitsubishi Xpander áp đảo, Suzuki XL7 hụt hơi Suzuki Ertiga giảm gần 70 triệu đồng, dồn sức đấu Xpander
3647-mitsubishi-xpander-2020-1

Lợi thế về giá cả và ngoại hình giúp Xpander nhanh chóng lật đổ tượng đài Innova

Trong cuộc cạnh tranh trong phân khúc MPV dù đã ngã ngũ từ lâu với vị trí đứng đầu thuộc về Mitsubishi Xpander nhưng Suzuki XL7 vẫn tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi, trong khi Toyota Innova dần đánh mất phong độ và suy giảm doanh số.

Doanh số Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 vượt mặt Toyota Innova

Xpander ra mắt đầu tháng 8/2018 và chỉ bán được 990 xe trong 5 tháng còn lại và bất ngờ lật đổ hoàn toàn Toyota Innova ngay trong năm 2019 với doanh số bùng nổ với trên 20.000 xe được bán ra, vượt mặt Innova với chỉ 12.164 xe.

Khoảng cách doanh số tiếp tục được kéo dãn khi thị trường đón nhận thêm mẫu xe mới của Suzuki XL7. Trong năm 2020, doanh số Innova tụt dốc thê thảm với chỉ 5.423 xe trong khi đó Xpander vẫn có 16.844 xe và XL7 chiếm thị phần của Innova với 4.433 xe.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, tiếp tục dự báo sự khó khăn của Innova khi chỉ có 1.770 xe giảm đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân, mỗi tháng Toyota Innova có doanh số chưa đến 300 xe, thấp nhất kể từ năm 2018 (1.215 xe/tháng) và kém năm 2020 (451 xe/tháng). Trong khi đó Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 lần lượt chia nhau 2 vị trí dẫn đầu với doanh số lần lượt là 8.324 xe và 2.408 xe bán ra.

Có thể thấy, Mitsubishi Xpander đã và đang xây chắc vị thế của mình trên thị trường ôtô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng trong giai đoạn hiện tại. Đó là thiết kế bắt mắt, giá bán hợp lý và tính tiện dụng của nội thất.

Cùng với đó, biến thể Xpander Cross và tùy chọn model lắp ráp trong nước được Mitsubishi giới thiệu trong năm 2020 giúp mẫu MVP Nhật Bản nối dài chuỗi thành tích ấn tượng trước các đối thủ.

Đối với Suzuki XL7, dù rằng lượng xe tiêu thụ còn kém khá xa so với Xpander, đại diện của Suzuki đang có mức tăng trưởng ấn tượng và chiếm đến 15,7% thị phần phân khúc. Khi Suzuki giới thiệu XL7 tại Việt Nam cách đây hơn một năm, mẫu xe 7 chỗ Nhật Bản chỉ bán được hơn 400 xe ở thời điểm tháng 6/2020. Con số hiện nay đã tăng hơn 5 lần và đưa XL7 thành mẫu xe chủ lực của Suzuki.

Kết quả này đến từ việc Suzuki học theo công thức thành công của Xpander và áp dụng cho XL7. So với “người anh em” Ertiga, XL7 có cùng động cơ, khung gầm và độ tiện dụng nhưng bán chạy hơn nhờ thiết kế theo phong cách SUV bắt mắt hơn.

Từ đầu năm đến nay, cả Mitsubishi và Suzuki đều có những chính sách ưu đãi, giảm giá cho 2 mẫu MPV này. Dù vậy lợi thế về giá bán nhìn chung vẫn thuộc về XL7 (590-600 triệu đồng), trong khi Xpander AT hay Xpander Cross có giá bán cao hơn đáng kể, dao động 650-670 triệu đồng.

Lợi thế của Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7

1314-suzuki-xl7-23
Suzuki XL7

Đặc điểm của các mẫu xe này là thường được mua về đầu tư chạy dịch vụ, do đó để tiết kiệm chi phí đầu vào, yếu tố giá cả được đặt lên hàng đầu và lợi thế về giá của Xpander và XL7 là yếu tố tiên quyết giúp đánh bại Innova nhanh chóng.

Giá Xpander bản tiêu chuẩn chỉ có 555 triệu đồng và bản cao nhất là 1.5 Cross AT là 670 triệu đồng. Còn giá XL7 cho 2 phiên bản lần lượt là 590 và 600 triệu đồng. Trong khi đó, Innova bản thấp nhất cũng có giá lên 750 triệu đồng và cao nhất là Innova V với giá gần 1 tỉ đồng.

Mức chênh lệch 200-300 triệu đồng so với Xpander hay Ertiga cũng khiến nhóm khách hàng mua xe cho mục đích đầu tư chạy dịch vụ cũng không còn mặn mà với Toyota Innova như trước. Giờ đây khi quyết định lựa chọn mua xe MPV 7 chỗ chạy dịch vụ, Toyota Innova không còn là lựa chọn hàng đầu. Thay vào đó, thiết kế của Xpander và XL7 tỏ ra thực dụng với một mẫu xe gia đình hơn, qua đó được nhiều gia đình trẻ tìm mua.

Mặc dù Innova được đánh giá là rộng rãi hơn với 8 chỗ cùng hệ thống dẫn động cầu sau hơn so với kiểu dẫn động cầu trước của Xpander tuy nhiên những lợi thế này của Innova là không còn khi người mua ưu tiên giá cả trước nhất đối với một mẫu xe chạy dịch vụ.

Tâm lý người dùng tin tưởng vào các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng giúp Xpander cũng như XL7 hạ gục Innova. Doanh số báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam cho thấy phần lớn các mẫu Xpander được bán ra là dưới dạng xe CBU (Completely Built-Up), tức là được nhập khẩu nguyên chiếc trong khi lượng xe lắp ráp trong nước bán ra khá khiêm tốn.

Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có thể 'hạ gục' Toyota Innova?

Nếu hướng đến khách hàng là gia đình, họ sẽ lựa chọn các bản cao cấp hơn và điều đó lại gây khó với Innova. Nếu như bỏ gần 1 tỉ đồng mua bản cao cấp nhất là Innova V thì có lẽ sự lựa chọn trên thị trường sẽ nghiêng hoàn toàn về các mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung sang trọng hơn.

Rõ ràng, đợt nâng cấp vào tháng 10/2020 đã không mang lại hiệu quả cho Toyota Innova. Những thay đổi nhỏ về thiết kế, trang bị không đủ sức bù đắp cho bất lợi về giá bán đắt đỏ của Innova (750-989 triệu đồng).

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc MPV tháng 2/2025: Mitsubishi Xpander không có đối thủ

Phân khúc MPV tháng 2/2025: Mitsubishi Xpander không có đối thủ

Vượt qua nhiều đối thủ như Toyota Veloz Cross, Kia Carens... Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí "ngôi vương" phân khúc xe MPV.
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2025: VinFast chiếm trọn top đầu

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2025: VinFast chiếm trọn top đầu

Các mẫu xe điện VinFast VF3, VF5 và VF6 lần lượt giữ 3 vị trí đầu trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2025 với doanh số áp đảo các mẫu xe còn lại.
Mitsubishi Xpander và Xpander Cross có thêm phiên bản Play mới

Mitsubishi Xpander và Xpander Cross có thêm phiên bản Play mới

Mitsubishi Xpander và Xpander Cross HEV PLAY sở hữu hàng loạt nâng cấp về thiết kế, đặc biệt là các chi tiết tối màu nhằm tăng thêm vẻ thể thao và cá tính.
Suzuki XL7 hybrid giảm giá 55 triệu tại đại lý

Suzuki XL7 hybrid giảm giá 55 triệu tại đại lý

Một số đại lý đang áp dụng ưu đãi lên tới 55 triệu đồng cho Suzuki XL7 hybrid để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025: VinFast VF3 tiếp tục dẫn đầu

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025: VinFast VF3 tiếp tục dẫn đầu

Dù giảm mạnh doanh số, nhưng với 4.000 xe bán ra VinFast VF3 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2025.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc Skoda Slavia, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Đại lý nhận cọc Skoda Slavia, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Skoda Slavia đã được một số đại lý bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào tháng 5 hoặc tháng 6/2025 và được lắp ráp trong nước.
Hyundai Ioniq 6 2025 có thêm bản N Line

Hyundai Ioniq 6 2025 có thêm bản N Line

Hyundai Ioniq 6 2025 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm và đang được trưng bày tại Triển lãm Seoul, Hàn Quốc.
Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Hyundai Stargazer VIN 2024 giảm giá sâu tại đại lý

Hyundai Stargazer VIN 2024 giảm giá sâu tại đại lý

Với mục tiêu thúc đẩy doanh số và dọn hàng tồn kho từ 2024, Hyundai Stargazer X đang được đại lý giảm giá từ 33-54 triệu đồng, tùy từng phiên bản và khu vực.
Khách hàng mua Hyundai Palisade được ưu đãi 50% phí trước bạ trong tháng 4

Khách hàng mua Hyundai Palisade được ưu đãi 50% phí trước bạ trong tháng 4

Khách hàng hoàn tất thủ tục mua Hyundai Palisade trong tháng 04/2025 sẽ được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.

Tin khác

Chủ xe VF9 tiết kiệm hơn 280 triệu đồng nhờ 'chốt' đúng thời điểm

Chủ xe VF9 tiết kiệm hơn 280 triệu đồng nhờ 'chốt' đúng thời điểm

Người mua ô tô điện VinFast đang tranh thủ chốt cọc nhờ mức giá lăn bánh tốt và khoản chi phí vận hành khiến bất kỳ chủ xe xăng nào cũng phải ước ao.
Honda HR-V 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 699 triệu đồng

Honda HR-V 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 699 triệu đồng

Honda HR-V 2025 vừa ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản và 5 tùy chọn ngoại thất, giá bán dao động từ 699 - 869 triệu đồng.
Xả hàng tồn, Honda CR-V VIN 2024 giảm 100 triệu tại đại lý

Xả hàng tồn, Honda CR-V VIN 2024 giảm 100 triệu tại đại lý

Một số đại lý đang áp dụng mức giảm 100 triệu đồng cho Honda CR-V L VIN 2024, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều và chỉ có duy nhất lựa chọn màu xanh.
BYD Sealion 6 rục rịch ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 rục rịch ra mắt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, BYD Sealion 6 - mẫu SUV hybrid cắm sạc (PHEV) đầu tiên của BYD tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu quý II/2025.
Lô xe Toyota Land Cruiser 2025 đầu tiên về đại lý

Lô xe Toyota Land Cruiser 2025 đầu tiên về đại lý

Toyota Land Cruiser 2025 vừa chính thức cập bến Việt Nam với một số nâng cấp nhẹ về trang bị và nội thất.
Xem thêm
Phiên bản di động