Vì sao Honda CR-V đại hạ giá nhưng vẫn kén khách?
Honda CR-V giảm 85 triệu đồng, sắp quay đầu tăng giá Đại hạ giá, Honda CR-V, City vẫn chưa khởi sắc Đại hạ giá, Honda CR-V vẫn bán chậm |
Honda CR-V thế hệ thứ 5 từng là mẫu xe được “săn đón” hàng đầu trong phân khúc Crossover tại Việt Nam. Còn nhớ thời điểm ra mắt cuối năm 2017 và bán ra năm 2018 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, người Việt mua xe Honda CR-V phải “kèm lạc” bởi sức hấp dẫn của dòng xe 5+2 này.
Năm 2019 đánh dấu thời điểm lên ngôi của Honda CR-V khi mẫu xe này lần đầu lật đổ ngôi vương doanh số của Mazda CX-5 trong phân khúc sau nhiều năm liền xếp ở vị trí thứ 2. Khoảng cách doanh số giữa 2 mẫu xe này trong năm 2019 lên tới hơn 3.100 xe, gấp hơn 3,5 lần doanh số trung bình tháng của CX-5.
Tuy nhiên, trong năm 2020, CR-V lại để CX-5 vươn lên giành lại vị trí đầu bảng với doanh số 11.803 xe, nhiều hơn CR-V 438 xe (11.365 xe). Mazda CX-5 đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 xe bán chạy nhất, còn Honda CR-V đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng.
Từng là mẫu xe khá ăn khách trên thị trường nhưng từ đầu năm đến nay, doanh số của Honda CR-V liên tục “tụt dốc” và bị các đối thủ như Mazda CX-5 và Hyundai Tucson bỏ xa. Hiện doanh số của Honda CR-V 2021 chỉ đứng trên Mitsubishi Outlander.
Cộng dồn 10 tháng của năm 2021, doanh số bán ra của Honda CR-V chỉ đạt 4.166 xe, trong khi đó Mazda CX-5 tạm dẫn đầu với doanh số đạt 6.700 xe, Hyundai Tucson 6.165xe, Mitsubishi Outlander đứng ở vị trí thứ 4 với doanh số 1.839 xe được giao đến tay khách hàng.
Dồn dập khuyến mại, Honda CR-V vẫn bán chậm
Đứng trước tình hình trên, buộc hãng xe Nhật Bản buộc phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá khuyến mại cho mẫu xe Honda CR-V để nhằm kích cầu tiêu dùng, cũng như cạnh tranh với các đổi thủ.
Trong khoảng mấy tháng trở lại đây, Honda CR-V là chiếc xe được đại lý và hãng tung khuyến mại sâu nhất. Mẫu xe này được giảm 100% lệ phí trước kèm theo quà tặng tiền mặt và phụ kiện, thậm chí có thời điểm CR-V được khuyến mại cao nhất lên tới 150 triệu đồng.
Vào thời điểm hiện tại, CR-V đang được giảm 70 triệu đồng đối với phiên bản E, 72 triệu đồng đối với bản G và 75 triệu đồng đối với phiên bản L. Ngoài ra khách hàng nhận được một số phụ kiện có giá trị như thảm trải da, dán kính sàn…
Trên thực tế đây không phải là lần đầu Honda CR-V giảm giá sâu như vậy. Dù trước đó mức ưu đãi không cao như hiện nay, nhưng chính sách ưu đãi cho mẫu xe này thường xuyên được các đại lý áp dụng từ năm 2020 đến nay. Do đó, nhiều người cho rằng, dù giảm giá sâu nhưng Honda CR-V vẫn không đủ sức để cạnh tranh cùng các đối thủ như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 …
Theo một số chuyên gia nhận định, một mẫu xe mới nâng cấp như Honda CR-V không còn sức hút khi hết được hỗ trợ lệ phí trước bạ được cho là tín hiệu đáng nghi ngại đối với hãng xe Nhật Bản. Hiện, Honda CR-V là một trong những mẫu SUV chủ lực của Honda trên thị trường thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam có phần đuối hơi so với đối thủ chủ đạo là Mazda CX-5.
Giảm Honda CR-V nâng cấp vẫn kém hấp dẫn vì sao?
Tại Việt Nam, CR-V được phân phối 4 phiên bản bao gồm E, G, L và bản đặc biệt LSE với mức giá từ 998 – 1,138 tỷ đồng. Mức giá này được đánh giá là cao nhất so với các đối thủ cùng phân khúc, trong khi đó Mazda CX-5 có giá bán tương đối thấp từ 819 – 1,049 tỷ đồng hay Hyundai Tucson có giá bán từ 784 – 922 triệu đồng. Đây cũng có thể được coi là yếu tố tác động đến doanh số của CR-V.
Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến Honda CR-V không còn được ưa chuộng như trước đến từ ngay gói an toàn cao cấp Honda Sensing. Theo nhiều người dùng phản ánh, tính năng cảnh hỗ trợ giữ làn đường của xe hoạt động quá muộn ở dải tốc độ cao trên 72 km/h khiến xe không phát huy tác dụng hỗ trợ người lái.
Trong khi đó, hệ thống phanh tự động khẩn cấp của Honda CR-V thường xuyên nhận diện vật thể nhầm khiến người lái giật mình khi vận hành. Điển hình là việc nắp cống nhô lên mặt đường 4-5cm, nhưng xe đã nhận diện đó là vật cản và tự động phanh.
Thậm chí, Honda CR-V còn bị đánh giá thấp khi có khả năng cách âm kém nhất phân khúc. Ở những cung đường di chuyển cơ bản, ngồi tong CR-V không khó để nhận ra tiếng gió vọng ù ù tiếng lốp ma sát với mặt đường và tiếng động cơ vọng vào khoang cabin rõ rệt.
Không gian 2 hàng ghế cuối không được thoải mái khiến việc di chuyển đường dài trở nên vất vả hơn.
Nhìn chung, nếu những nhược điểm trên của Honda CR-V không được khắc phục trong những bản nâng cấp tiếp theo thì sẽ rất khó để cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson tại Việt Nam.
Hiện tại, Honda có sáu mẫu xe được bán tại Việt Nam bao gồm: Brio, City, Civic, Accord, HR-V và CR-V nhưng chỉ có hai sản phẩm có doanh số chủ đạo là City và CR-V. Áp lực doanh số trong năm tài chính 2021 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào CR-V khi mà Brio, Civic, Accord hay HR-V có doanh số không quá tốt.
Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho ba mẫu xe ô tô nhập khẩu Trong tháng 12/2021, khách hàng mua các dòng xe của Honda bao gồm Civic, HR-V và Brio tiếp tục nhận được ưu đãi 100% phí ... |
10 mẫu SUV 5 chỗ được chờ đợi nhất năm 2022 Phân khúc SUV 5 chỗ, nhiều tiện nghi, rộng rãi và an toàn, đáp ứng đa dạng nhu cầu cho cá nhân, gia đình là ... |
Giảm phí trước bạ, loạt xe lắp ráp sẽ có ưu thế hơn so với xe nhập khẩu Khi chính sách 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực, nhóm ô tô sản xuất trong nước sẽ có thế hơn so với ... |