Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)

Phanh đĩa hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao, trong khi phanh tang trống cấu tạo đơn giản, rẻ nhưng tản nhiệt kém.
Độ phanh tay điện tử trên Mitsubishi Xpander có an toàn? Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

Chức năng chính của phanh là giúp giảm tốc độ của xe thông qua tác động lên trục bánh khi xe đang chạy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh nói chung là sử dụng tính ma sát tạo ra giữa hai bề mặt để làm chậm đến dừng hẳn trục bánh xe.

Hiện nay, phanh trên ôtô được chia làm hai loại chính và đặt tên theo cấu tạo của mỗi loại phanh. Bao gồm phanh tang trống (phanh đùm) và phanh đĩa.

Phanh tang trống (phanh đùm) có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh có cấu tạo là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát. Để má phanh và trống phanh có thể kết hợp được với nhau, hệ thống này còn có sự xuất hiện của nhiều chi tiết khác.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Phanh tang trống

Hai chi tiết quan trọng của hệ thống này chính là bình xi-lanh con và cơ cấu kèm lò xo điều chỉnh. Hai má phanh hình cánh cung lắp hai bên, có phần trên cố định và phần dưới điều chỉnh được. Khi tài xế đạp phanh, bình xi-lanh con thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh sẽ đẩy hai má phanh ra ngoài. Lúc này, hai má phanh sẽ tiếp xúc với trống phanh ở ngoài tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần đến dừng hẳn.

Đây là một trong những kiểu phanh đơn giản nhất hiện nay. Lợi thế của phanh tang trống là cấu tạo kín nên phù hợp với nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau. Với thiết kế đơn giản, việc bảo dưỡng, chăm sóc, thay thế cho hệ thống phanh tang trống thuận tiện hơn. Ngoài ra, giá thành lắp đặt của phanh tang trống cũng thấp hơn, thường sử dụng cho các mẫu xe bình dân, xe khách, xe tải...

Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, hơi nóng trong quá trình hoạt động không thoát được. Vì lý do này, hiệu suất phanh của xe kém hơn, nhất là khi cần phanh gấp hay đổ đèo. Thỉnh thoảng, một vài chiếc xe gặp nạn vì lý do mất phanh khi đổ đèo. Nguyên nhân của việc này là do tài xế sử dụng phanh nhiều dẫn đến má phanh và tang trống quá nóng bị giãn nở nên giảm sự ma sát. Để khắc phục điều này, tài xế cần cho xe dừng lại sau khi đã đổ đèo được một thời gian và chỉ tiếp tục đi khi hệ thống phanh đã nguội bớt. Bên cạnh đó, một lái xe kinh nghiệm sẽ biết sử dụng cấp số thấp để đổ đèo, "lên số nào, xuống số đó" là câu mà mọi tài xế đều cần phải biết.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Phanh đĩa

Phanh đĩa cấu tạo có ba phần chính gồm đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Đĩa phanh cũng được gắn với trục bánh và quay theo bánh xe. Cùm phanh sẽ ốp vào hai bên đĩa phanh. Mỗi cùm phanh sẽ bao gồm má phanh và hệ thống piston thủy lực.

Hầu hết các mẫu xe sử dụng phanh đĩa hiện nay có cùm phanh được đặt cố định. Khi tài xế đạp phanh, các piston dầu sẽ đẩy má phanh tịnh tiến về phía đĩa phanh. Ma sát được tạo ra khi má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, qua đó tốc độ quay của bánh xe sẽ chậm dần và dừng hẳn khi lực phanh đủ lớn.

Với cấu tạo đĩa phanh hở, khả năng giải nhiệt của hệ thống phanh đĩa tốt hơn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu suất phanh của xe. Nhiều nhà sản xuất phanh hiện nay thường chọn những vật liệu có khả năng chịu nhiệt tốt để làm đĩa phanh. Ngoài ra, các kỹ sư còn nghĩ ra cách đục lỗ cho đĩa phanh để tăng khả năng giải nhiệt nhờ gió khi xe đang chạy.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Đĩa phanh áp dụng công nghệ Brembo PTV Plus

Brembo là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất phanh trên thế giới. Hãng này sử dụng vật liệu gốm carbon để tạo ra những bộ phanh với hiệu suất cao nhất, thường dùng cho những mẫu xe thể thao. Chưa dừng lại ở đó, Brembo còn phát minh ra công nghệ thông gió qua viền đĩa phanh Brembo PVT (Pillar Venting Technology) và PVT Plus.

Mặt trong của đĩa phanh được thiết kế để điều khiển luồng gió đi qua đĩa phanh tốt hơn. Thiết kế này có nguồn gốc từ đua xe thể thao, giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát, giảm thiểu hiện tượng quá nhiệt dẫn đến mất phanh. Điều này cũng giúp giảm 40% khả năng đĩa phanh bị nứt do nhiệt độ quá nóng. PVT Plus còn cung cấp những thiết kế được nghiên cứu riêng cho từng dòng xe giúp tăng khả năng thoát gió, nâng cao hiệu quả làm mát.

Nhược điểm là phần đĩa phanh lộ ra ngoài, hệ thống này dễ bị bám bụi hơn, các chất bẩn, bùn đất dễ dàng tiếp xúc. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, phần đĩa phanh và má phanh sẽ bị hiện tượng mòn không đều, giảm hiệu suất làm việc. Để khắc phục, khi thay thế má phanh, chủ xe cần chú ý láng lại đĩa phanh để đảm bảo diện tích tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh là lớn nhất.

Honda City 2021

Đây cũng là lý do mà phanh đĩa thường không được sử dụng trên xe tải, xe khách do đặc thù thường xuyên vận hành trên những địa hình phức tạp. Ngoài ra, do được làm từ những vật liệu chất lượng, giá thành khi bảo dưỡng và thay thế má phanh, đĩa phanh cũng cao hơn so với loại phanh tang trống.

Hiện nay, những mẫu xe thể thao và cao cấp chủ yếu sử dụng hệ thống phanh đĩa nhờ ưu điểm về hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao. Phanh tang trống thường xuất hiện trên các mẫu xe tải, xe khách, xe bán tải do đặc thù vận hành trên những địa hình có phần phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, một bộ phận lớn các mẫu xe bình dân lại trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Nhiều người cho rằng, điều này xuất phát từ việc các nhà sản xuất xe hơi hiện nay vừa muốn kết hợp giữa hai yếu tố là hiệu suất phanh và giá thành. Bánh trước sử dụng phanh đĩa để tăng sự an toàn của xe trong quá trình vận hành. Trong khi đó, hệ thống này lại không quá cần thiết khi sử dụng cho bánh sau, phanh tang trống sẽ được ưu tiên hơn để giảm chi phí và giá thành đến người tiêu dùng.

(Theo Vnexpress.net)

Các bước xử lý Các bước xử lý 'sống còn' khi xe có dấu hiệu bốc cháy

Khi phát hiện sớm các dấu hiệu cháy xe, nếu xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể khắc phục thiệt hại đến mức ...

Kinh nghiệm thuê ô tô tự lái dịp tết Kinh nghiệm thuê ô tô tự lái dịp tết

Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và hạn chế những rủi ro khi thuê xe tự lái ...

Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì? Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì?

Lốp không săm ngày càng được sử dụng phổ biến bởi có nhiều ưu điểm, tuy nhiên để tránh rắc rối không đáng có thì ...

Có thể bạn quan tâm

Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này

Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này

Phanh xe là bộ phận an toàn quan trọng, bởi vậy cần thay phanh ngay khi phát hiện chi tiết này có dấu hiệu xuống cấp.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Kỹ năng lái xe tay ga an toàn trong thời tiết mưa phùn

Kỹ năng lái xe tay ga an toàn trong thời tiết mưa phùn

Lái xe trong điều kiện thời tiết mưa phùn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế và khả năng kiểm soát xe bị ảnh hưởng. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam có gì đấu Hyundai Santa Fe?

Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam có gì đấu Hyundai Santa Fe?

Geely Monjaro vừa ra mắt Việt Nam thuộc phân khúc SUV cỡ trung D, là đối thủ của Ford Everest, Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner...
Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Những trường hợp không được cấp lại, cấp đổi và bị thu hồi giấy phép lái xe theo Thông tư mới

Thông tư 12/2025/TT-BCA do Bộ Công an vừa ban hành đã nêu rõ các trường hợp không cấp lại, không đổi và thu hồi giấy phép lái xe
Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Theo thông tư 12/2025, thí sinh trượt phần lý thuyết khi sát hạch giấy phép lái xe vẫn được thi các nội dung còn lại. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu
VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

Với giá bán hợp lý, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khi tham gia Xanh SM Platform… giúp các dòng xe VinFast Green mới ra mắt thu hút sự quan tâm lớn từ giới tài xế công nghệ.
Bán xe không thu hồi biển số có thể bị phạt 8 triệu đồng

Bán xe không thu hồi biển số có thể bị phạt 8 triệu đồng

Khi chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Tin khác

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Mua ô tô dịp đầu năm thường sẽ có giá tốt, thuận tiện thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, mua xe dịp này cũng có một số điểm bất lợi cần lưu ý.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.
Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Theo báo cáo Nghiên cứu thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ thực hiện bởi Q&Me, Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam với mức độ hài lòng cao nhất. Xanh SM cũng là thương hiệu có tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu cao nhất và mức chi tiêu hàng tháng lớn nhất.
VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

Qua thực tế trải nghiệm phiên bản Lux, mẫu xe điện VF8 được nhiều chuyên gia đánh giá là mang đến trải nghiệm thông minh, êm ái, sang trọng hơn, xứng tầm đẳng cấp mẫu xe “dẫn đầu về công nghệ”.
Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Từ 2025, người dân có thể truy cập ứng dụng VNeID và tự đăng ký xe lần đầu. Trình tự, bấm biển xe sẽ bao gồm 8 bước dưới đây.
Xem thêm
Phiên bản di động