Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)

Phanh đĩa hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao, trong khi phanh tang trống cấu tạo đơn giản, rẻ nhưng tản nhiệt kém.
Độ phanh tay điện tử trên Mitsubishi Xpander có an toàn? Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

Chức năng chính của phanh là giúp giảm tốc độ của xe thông qua tác động lên trục bánh khi xe đang chạy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh nói chung là sử dụng tính ma sát tạo ra giữa hai bề mặt để làm chậm đến dừng hẳn trục bánh xe.

Hiện nay, phanh trên ôtô được chia làm hai loại chính và đặt tên theo cấu tạo của mỗi loại phanh. Bao gồm phanh tang trống (phanh đùm) và phanh đĩa.

Phanh tang trống (phanh đùm) có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh có cấu tạo là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát. Để má phanh và trống phanh có thể kết hợp được với nhau, hệ thống này còn có sự xuất hiện của nhiều chi tiết khác.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Phanh tang trống

Hai chi tiết quan trọng của hệ thống này chính là bình xi-lanh con và cơ cấu kèm lò xo điều chỉnh. Hai má phanh hình cánh cung lắp hai bên, có phần trên cố định và phần dưới điều chỉnh được. Khi tài xế đạp phanh, bình xi-lanh con thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh sẽ đẩy hai má phanh ra ngoài. Lúc này, hai má phanh sẽ tiếp xúc với trống phanh ở ngoài tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần đến dừng hẳn.

Đây là một trong những kiểu phanh đơn giản nhất hiện nay. Lợi thế của phanh tang trống là cấu tạo kín nên phù hợp với nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau. Với thiết kế đơn giản, việc bảo dưỡng, chăm sóc, thay thế cho hệ thống phanh tang trống thuận tiện hơn. Ngoài ra, giá thành lắp đặt của phanh tang trống cũng thấp hơn, thường sử dụng cho các mẫu xe bình dân, xe khách, xe tải...

Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, hơi nóng trong quá trình hoạt động không thoát được. Vì lý do này, hiệu suất phanh của xe kém hơn, nhất là khi cần phanh gấp hay đổ đèo. Thỉnh thoảng, một vài chiếc xe gặp nạn vì lý do mất phanh khi đổ đèo. Nguyên nhân của việc này là do tài xế sử dụng phanh nhiều dẫn đến má phanh và tang trống quá nóng bị giãn nở nên giảm sự ma sát. Để khắc phục điều này, tài xế cần cho xe dừng lại sau khi đã đổ đèo được một thời gian và chỉ tiếp tục đi khi hệ thống phanh đã nguội bớt. Bên cạnh đó, một lái xe kinh nghiệm sẽ biết sử dụng cấp số thấp để đổ đèo, "lên số nào, xuống số đó" là câu mà mọi tài xế đều cần phải biết.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Phanh đĩa

Phanh đĩa cấu tạo có ba phần chính gồm đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Đĩa phanh cũng được gắn với trục bánh và quay theo bánh xe. Cùm phanh sẽ ốp vào hai bên đĩa phanh. Mỗi cùm phanh sẽ bao gồm má phanh và hệ thống piston thủy lực.

Hầu hết các mẫu xe sử dụng phanh đĩa hiện nay có cùm phanh được đặt cố định. Khi tài xế đạp phanh, các piston dầu sẽ đẩy má phanh tịnh tiến về phía đĩa phanh. Ma sát được tạo ra khi má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, qua đó tốc độ quay của bánh xe sẽ chậm dần và dừng hẳn khi lực phanh đủ lớn.

Với cấu tạo đĩa phanh hở, khả năng giải nhiệt của hệ thống phanh đĩa tốt hơn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu suất phanh của xe. Nhiều nhà sản xuất phanh hiện nay thường chọn những vật liệu có khả năng chịu nhiệt tốt để làm đĩa phanh. Ngoài ra, các kỹ sư còn nghĩ ra cách đục lỗ cho đĩa phanh để tăng khả năng giải nhiệt nhờ gió khi xe đang chạy.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm)
Đĩa phanh áp dụng công nghệ Brembo PTV Plus

Brembo là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất phanh trên thế giới. Hãng này sử dụng vật liệu gốm carbon để tạo ra những bộ phanh với hiệu suất cao nhất, thường dùng cho những mẫu xe thể thao. Chưa dừng lại ở đó, Brembo còn phát minh ra công nghệ thông gió qua viền đĩa phanh Brembo PVT (Pillar Venting Technology) và PVT Plus.

Mặt trong của đĩa phanh được thiết kế để điều khiển luồng gió đi qua đĩa phanh tốt hơn. Thiết kế này có nguồn gốc từ đua xe thể thao, giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát, giảm thiểu hiện tượng quá nhiệt dẫn đến mất phanh. Điều này cũng giúp giảm 40% khả năng đĩa phanh bị nứt do nhiệt độ quá nóng. PVT Plus còn cung cấp những thiết kế được nghiên cứu riêng cho từng dòng xe giúp tăng khả năng thoát gió, nâng cao hiệu quả làm mát.

Nhược điểm là phần đĩa phanh lộ ra ngoài, hệ thống này dễ bị bám bụi hơn, các chất bẩn, bùn đất dễ dàng tiếp xúc. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, phần đĩa phanh và má phanh sẽ bị hiện tượng mòn không đều, giảm hiệu suất làm việc. Để khắc phục, khi thay thế má phanh, chủ xe cần chú ý láng lại đĩa phanh để đảm bảo diện tích tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh là lớn nhất.

Honda City 2021

Đây cũng là lý do mà phanh đĩa thường không được sử dụng trên xe tải, xe khách do đặc thù thường xuyên vận hành trên những địa hình phức tạp. Ngoài ra, do được làm từ những vật liệu chất lượng, giá thành khi bảo dưỡng và thay thế má phanh, đĩa phanh cũng cao hơn so với loại phanh tang trống.

Hiện nay, những mẫu xe thể thao và cao cấp chủ yếu sử dụng hệ thống phanh đĩa nhờ ưu điểm về hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao. Phanh tang trống thường xuất hiện trên các mẫu xe tải, xe khách, xe bán tải do đặc thù vận hành trên những địa hình có phần phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, một bộ phận lớn các mẫu xe bình dân lại trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Nhiều người cho rằng, điều này xuất phát từ việc các nhà sản xuất xe hơi hiện nay vừa muốn kết hợp giữa hai yếu tố là hiệu suất phanh và giá thành. Bánh trước sử dụng phanh đĩa để tăng sự an toàn của xe trong quá trình vận hành. Trong khi đó, hệ thống này lại không quá cần thiết khi sử dụng cho bánh sau, phanh tang trống sẽ được ưu tiên hơn để giảm chi phí và giá thành đến người tiêu dùng.

(Theo Vnexpress.net)

Các bước xử lý Các bước xử lý 'sống còn' khi xe có dấu hiệu bốc cháy

Khi phát hiện sớm các dấu hiệu cháy xe, nếu xử lý kịp thời bạn hoàn toàn có thể khắc phục thiệt hại đến mức ...

Kinh nghiệm thuê ô tô tự lái dịp tết Kinh nghiệm thuê ô tô tự lái dịp tết

Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và hạn chế những rủi ro khi thuê xe tự lái ...

Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì? Sử dụng lốp không săm cần lưu ý điều gì?

Lốp không săm ngày càng được sử dụng phổ biến bởi có nhiều ưu điểm, tuy nhiên để tránh rắc rối không đáng có thì ...

Có thể bạn quan tâm

Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này

Cần thay phanh gấp nếu phát hiện những dấu hiệu này

Phanh xe là bộ phận an toàn quan trọng, bởi vậy cần thay phanh ngay khi phát hiện chi tiết này có dấu hiệu xuống cấp.

Cùng chuyên mục

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có thời hạn tối đa là 3 năm

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có thời hạn tối đa là 3 năm

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong đó đáng chú ý là tăng phí tối đa 15%, thời hạn bảo hiểm xe gắn máy tối đa là 3 năm
Có nên mua xe động cơ dầu đã qua sử dụng?

Có nên mua xe động cơ dầu đã qua sử dụng?

Ngoài những ưu điểm như giữ giá hơn xe máy xăng, tiết kiệm nhiên liệu hơn, ưu điểm hơn về hiệu suất thì ô tô máy dầu đã qua sử dụng cũng có một số nhược điểm
Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải

Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải

Từ 2021, nhiều quy định về khí thải chính thức được áp dụng, tuy nhiên một số xe lắp ráp trong nước được miễn kiểm tra khí thải
Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến một số bộ phận của xe gặp trục trặc và khiến bạn gặp rắc rối khi sử dụng.
Mức xử phạt đối với xe quá tải theo Nghị định 100

Mức xử phạt đối với xe quá tải theo Nghị định 100

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với xe quá tải là rất cao, ngoài bị phạt tiền, tài xế có thể bị tước giấy phép lái xe 5 tháng.
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 là bao nhiêu?

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 là bao nhiêu?

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 cao nhất là 4 triệu đồng tại Hà Nội và thấp nhất là 50 nghìn đồng tại khu vực 3.

Tin khác

Các mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2021

Các mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2021

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy từ 2-8 triệu đồng, đối với người điều khiển ô tô từ 6-40 triệu đồng...và có thể bị tước GPLX 24 tháng.
Các mức phạt lái xe vượt đèn đỏ năm 2021

Các mức phạt lái xe vượt đèn đỏ năm 2021

Theo nghị định 100, mức phạt vượt đèn đỏ cho người điều khiển xe máy từ 600.000-1.000.000 đồng, cho người điều khiển ô tô từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Từ năm 2021, người dân làm thủ tục đổi bằng lái xe tại nhà

Từ năm 2021, người dân làm thủ tục đổi bằng lái xe tại nhà

Việc cấp đổi giấy phép lái xe thực hiện ở mức độ 4 trên cổng thông tin quốc gia sẽ giúp người dân giảm bớt thủ tục, giảm bớt chi phí và thời gian lại.
Khi nào thì cần thay thế bugi xe hơi?

Khi nào thì cần thay thế bugi xe hơi?

Theo khuyến cáo, bugi ô tô nên được thay thế khi quãng đường vận hành đạt trong khoảng từ 60.000 - 100.000 km
Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Khoảng trống cần thiết để luồn dụng cụ chuyên dụng phía đuôi xe bị che khuất bở biển số khiên xe bán tải không thể thay lốp dự phòng.
Xem thêm
Phiên bản di động