Từ vụ nữ tài xế xe Mercedes, làm sao để không đạp nhầm chân ga?

Để hạn chế được các vụ tai nạn đáng tiếc như vụ nữ tài xế lái xe Mercedes sáng 9/4 thì cần làm thế nào để không đạp nhầm chân ga?
TIN LIÊN QUAN
Ô tô 7 chỗ tông xe tải chở rau, 3 người chết
Vụ xe khách đâm đoàn đưa tang: Khởi tố hình sự lái xe
Video xe khách đâm đoàn đưa tang ở Vĩnh Phúc khiến 7 người chết

Khoảng 8 giờ 10 sáng ngày 9/4, chiếc Mercedes mang biển số 30A - 800.15 do một nữ tài xế điều khiển, di chuyển trên đường Mai Dịch hướng đi Xuân Thủy. Khi đến ngã tư đèn đỏ Mai Dịch - Phạm Hùng, đoạn gầm cầu vượt Mai Dịch, chiếc xe lao thẳng vào đoàn xe dừng đèn đỏ, tông trúng ít nhất 3 xe máy, sau đó tiếp tục đâm đổ cột đèn, húc vào hàng rào tôn và lật nghiêng mới dừng được.

Từ vụ nữ tài xế xe Mercedes, làm sao để không đạp nhầm chân ga?
Đạp nhầm chân ga đang được cho là nguyên nhân của vụ tai nạn này. Ảnh Soha

Vụ tai nạn khiến ít nhất 3 người bị thương, nằm la liệt trên đường. Chiếc Mercedes và 3 xe máy hư hỏng nặng, nhiều mảnh vỡ vương khắp nơi.

Từ vụ nữ tài xế xe Mercedes, làm sao để không đạp nhầm chân ga?
Chiếc Mercedes bị lật tại hiện trường

Nguyên nhân ban đầu được cho là do tài xế đạp nhầm chân ga dẫn đến tai nạn đáng tiếc trên. Điều đáng nói việc đạp nhầm chân ga không phải là chủ đề mới trong các diễn đàn sử dụng ô tô tại Việt Nam lẫn thế giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau như do tài non, chưa có kinh nghiệm hoặc khi thần kinh không tỉnh táo do buồn ngủ, sử dụng bia, rượu, chất kích thích.

Tuy nhiên, các tài xế già và chuyên gia lái xe an toàn của nhiều hãng xe hơi lại chỉ đồng ý một nửa với ý kiến này. Tài xế có nguy cơ đạp nhầm chân ga rất cao khi không tỉnh táo, sử dụng chất kích thích nhưng tài già cũng vẫn có khả năng đạp nhầm chân ga như tài trẻ. Có nghĩa, không phải cứ nhiều kinh nghiệm là không đạp nhầm.

Con số thống kê thực tế cho thấy, ở Nhật trong 2009 có 6.700 vụ tai nạn, 37 người chết và hơn 9.500 người bị thương được cho là liên quan tới lỗi nhấn ga thay vì phanh khi lái xe. Con số này ở Mỹ còn cao hơn, mỗi năm khoảng 16.000 vụ, theo Cục an toàn giao thông, theo Timescolonist.

Vậy những trường hợp nào dễ dẫn tới đạp nhầm chân ga nhất?

Đó là khi tài xế rơi vào tình huống bất ngờ trong không gian hẹp. Steve Wallace, một chuyên gia từng là thầy giáo dạy lái xe sau đó thành cây viết về xe hơi tại Mỹ cho biết, ông chứng kiến hàng nghìn vụ việc như thế. Vào lúc tài xế cảm thấy mất kiểm soát bàn đạp một cách bất ngờ, lại thêm không gian hẹp càng khiến thần kinh căng cứng quá mức, thêm hoảng loạn.

Ví dụ khi tài xế đang cố đạp ga thật nhanh để vượt xe khác, nhưng không gian lại bị giới hạn bởi xe ngược chiều, dải phân cách bên trái và xe khác bên phải. Hoặc trường hợp khác khi tài xế đang nhích trong đường tắc, cho xe chạy chậm rãi, không tải để lăn bánh, lùi xe vào chuồng đỗ. Những tình huống trên đều có nguy cơ dẫn tới đạp nhầm chân ga cao nhất.

Nguyên nhân nào khiến tài xế đạp nhầm chân ga?

Với tài xế đang chạy nhanh và muốn thúc ga nhanh để vượt, chuyên gia y tế cho biết, đó là lúc bàn chân phải rơi vào trạng thái tê ì. Thông thường khi đường không cần phanh nhiều, tài xế sẽ lười mà chỉ để chân ở ga, không thay đổi để chân có cảm giác, chính lúc đó chân bị tê ì. Khi bất ngờ, phản ứng đơn giản nhất lúc này là đạp tiếp mà không thể nhấc hoặc xoay chân sang bàn đạp phanh.

Ngược lại, đối với tài xế đang chạy chậm hay lăn bánh không tải, đó là do kiểu ngộ nhận của thần kinh. Vì chân đang để ở phanh, nên lỡ có trường hợp bất ngờ xe lăn nhanh hơn, thần kinh có xu hướng hiểu rằng "chuyển sang bàn đạp khác sẽ giúp xe dừng". Suy luận này hình thành từ thói quen có điều kiện là khi xe đang chạy, chuyển từ chân ga sang phanh thì xe dừng, mà không xác định rõ chân nào là phanh, chân nào là ga.

Những phản xạ và nguyên nhân trên đây, người mới lái xe dễ gặp hơn do chưa quen, dễ hoảng loạn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là với tài xế kinh nghiệm thì điều này không xảy ra. Thực tế, có nhiều tài già vẫn gặp rủi ro này, LATimes cho biết.

Làm cách nào để không đạp nhầm chân ga?

Chuyên gia lái xe an toàn của các hãng cũng như các tài xế kinh nghiệm chia sẻ với VnExpress cho biết, có hai điều kiện quyết định là giữ cho thần kinh luôn tỉnh táo và rèn luyện thói quen "chân phải không bao giờ nghỉ".

Từ vụ nữ tài xế xe Mercedes, làm sao để không đạp nhầm chân ga?
Cần linh hoạt thay đổi vị trí chân phải giữa ga và phanh tránh tê ì.

Mỗi khi ngồi sau vô-lăng, lái xe cần trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, không ốm, mệt mỏi hay đau nhức các bộ phận như chân, tay, vai hay lưng. Đồng thời, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích làm thần kinh hưng phấn quá độ mà thiếu chính xác.

Khi đã có tình trạng sức khỏe tốt, việc tiếp theo là rèn luyện cơ chế sử dụng chân linh hoạt. Có nghĩa là, không để chân phanh nằm ở bàn đạp phanh hoặc ga quá lâu. Thay đổi vị trí để chân không tê ì sẽ giúp não bộ đưa ra quyết định chính xác hơn. Đơn giản như việc chạy lâu trên cao tốc, thay vì cứ giữ chân ở ga, đôi khi tài xế nên bỏ chân, xoay gót qua lại để chân có cảm giác.

Về kỹ năng đặt chân khi lái, chuyên gia của Porsche cho biết, đặt chân chữ V sẽ cho cách vận hành thoải mái và an toàn nhất. Tuy nhiên cần lưu ý những trường hợp phanh gấp. Một số tài xế có thói quen xoay gót để đạp phanh, nhưng cử chỉ này có thể nguy hiểm trong trường hợp bàn đạp phanh và ga ngang và gần nhau. Lúc đó, bàn chân phần lớn nằm ở phanh nhưng vẫn bám một phần nhỏ sang chân ga, khiến phanh mất tác dụng.

Để khắc phục với những xe có bàn đạp phanh và ga ngang, gần nhau, cần tập thói quen nhấc hẳn chân và đạp thẳng mỗi khi phanh gấp. Cách bố trí hình học giữa ghế lái và chân ga giúp tài xế luôn đạp vào phanh nếu chân phải đạp thẳng, mạnh.

Cuối cùng, một điểm quan trọng là luôn chạy trong tốc độ giới hạn cho phép. Thực tế hầu hết lái xe cho rằng, xe có thể chạy nhanh hơn tốc độ tối đa cho phép mà vẫn "cảm thấy an toàn". Tuy nhiên, theo chuyên gia, tốc độ tối đa ở một đoạn đường nào đó được tính toán dựa trên nhiều yếu tố đảm bảo đủ không gian, địa hình giúp tài xế phản ứng nhanh, chính xác nhất khi xảy ra sự cố. Cảm giác không thể chính xác vì còn phụ thuộc vào kinh nghiệm cầm lái, độ an toàn của xe cùng nhiều yếu tố khác trên đường.

Nguồn: Tiền phong/ VnExpress

Tai nạn kinh hoàng: Xe khách đâm đoàn đưa tang khiến 7 người tử vong

Chiếc xe khách đang lưu thông bất ngờ lao vào đoàn đưa tang ở Vĩnh Phúc khiến 5 người chết tại chỗ, 2 người tử ...

Tài xế dùng dao đâm gục người đi xe máy sau va chạm

Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết, người lái ô tô có biểu hiện say rượu, sau khi gây tai nạn còn đâm ...

Tài xế rụng rời kể cú đánh lái cứu bé trai dưới bánh xe buýt

'Bước xuống xe, thấy cháu bé đứng dậy mà tôi như rụng rời chân tay' - tài xế xe buýt kể.

Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân: Tài xế xe khách khai gì?

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ khiến 1 thiếu tá và 1 bác sỹ thiệt mạng, ...

Có thể bạn quan tâm

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Đó là một trong 7 nhà máy mà Nissan dự định cho ngừng hoạt động, nhằm cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô để phục hồi doanh nghiệp.
"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

Thật kỳ lạ khi nhiều người phản ứng thái quá, rồi bày nhau cách "né" camera AI, trong khi việc cần làm chỉ đơn giản là đi đúng luật. (Độc giả Hùng Anh).
Cận cảnh S 650 Pullman giá 30 tỷ của đại gia Hà Nội, thay bộ lốp mất 4 ngày

Cận cảnh S 650 Pullman giá 30 tỷ của đại gia Hà Nội, thay bộ lốp mất 4 ngày

Chiếc sedan siêu sang Mercedes-Maybach S 650 Pullman của một đại gia Hà Nội gây bất ngờ với giá trị 30 tỷ đồng, rẻ hơn 40 tỷ đồng so với chiếc khác của đại gia ở TPHCM.
Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,45 tỷ đồng

Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,45 tỷ đồng

Ra mắt tại Hà Nội, E-Class W214 không chỉ đánh dấu bước tiến công nghệ của Mercedes-Benz tại Việt Nam mà còn là bản giao hưởng tinh tế giữa di sản 80 năm, phong cách thời thượng và tinh thần sáng tạo. Một biểu tượng được tái sinh – sang trọng hơn, thông minh hơn và đậm chất thời đại.
'Chủ quan khiến tôi mất trăm triệu sửa xe thủy kích'

'Chủ quan khiến tôi mất trăm triệu sửa xe thủy kích'

Bài học xương máu cho những chủ phương tiện liều mình điều khiển ôtô qua đường ngập nước.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động