Từ năm 2019, cấm dần xe máy vào nội đô

Từ năm 2019, Hà Nội và TP HCM sẽ xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
Cận Tết, xe dù bến cóc 'bủa vây' Hà Nội
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là bao nhiêu?
Giao thông hỗn loạn của Hà Nội lại lên báo Tây

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết từ năm 2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô.

Hà Nội: Từ hạn chế đến cấm hẳn

Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động. Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này phải có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng khẳng định do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt, Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Dựa vào hệ thống đường sá khá hoàn thiện, cùng với đó là hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 m trở lên, Hà Nội sẽ hạn chế dần và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.

Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện nội dung này đã được sở giao các đơn vị để được xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sau đó, sở sẽ hoàn thiện, trình TP duyệt và triển khai. Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông và góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Từ năm 2019, cấm dần xe máy vào nội đô
TP HCM cũng xây dựng đề án với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào khu vực trung tâm giai đoạn 2025-2030 Ảnh: Gia Minh

TP HCM: Tiếp tục chờ phản biện

Với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (có lộ trình), UBND TP HCM trước đó đã giao Sở GTVT rà soát, cập nhật đầy đủ chủ trương của UBND TP liên quan đến lĩnh vực GTVT (các công trình cầu, đường, giao thông đường thủy, hệ thống cảng, bến…).

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo trên cơ sở phản biện của Ủy ban MTTQ TP HCM, Sở GTVT chịu trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án kèm theo dự thảo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi trình HĐND TP. Trong khi đó, phía Sở GTVT TP cho biết đã gửi văn bản và đang chờ ý kiến của các tổ chức phản biện nhằm sớm hoàn chỉnh và chờ phê duyệt.

Đề án nêu trên do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5, 10), giai đoạn 2025-2030.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19 giờ. Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.

Cùng với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện song song như hạn chế đậu xe máy ở khu trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ; phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng... Mặt khác, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô.

Không chỉ xe máy gây ùn tắc

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho rằng đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội là không chấp nhận được. Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ôtô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ôtô nhưng 1 chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này.

"Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, qua thực tế cho thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc mà nguyên nhân chính do ôtô quá đông, chiếm phần lớn diện tích mặt đường và chỉ cần trong lưu thông, một chiếc ôtô chen ngang là ùn tắc. Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc là không đúng, không thể cấm xe máy được" - ông Thủy phân tích.

Cũng theo ông Thủy, trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, đường sá ở các TP lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng không bảo đảm, xe buýt đông đúc, đi không kịp giờ, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chưa có thì không thể cấm phương tiện nhanh, tiện lợi như xe máy. "Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, nếu cấm xe máy thì cuộc sống của người dân sẽ ra sao?. Phải nhìn nhận thực tế đó để tìm giải pháp phù hợp. Ngược lại, người dân sẽ không đồng tình với cách làm này của Hà Nội" - ông Thủy khẳng định.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc cấm xe máy của Hà Nội cần nghiên cứu và đánh giá lại. Hiện nay, chưa có phương tiện nào thay thế được xe máy bởi đây còn là phương tiện mưu sinh, góp phần tạo ra năng suất kinh tế. Cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của một bộ phận người dân.

Thu phí để hạn chế xe cơ giới

Theo thống kê của Hà Nội, đến năm 2020, TP sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy; đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu và xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).

Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội nghiên cứu, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.

Phát triển giao thông công cộng

Tại TP HCM trước đây từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình, tuy nhiên bị vấp phải sự phản ứng của dư luận. Nguyên nhân là người dân sử dụng xe máy tại TP chiếm tỉ lệ rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại nhiều bất cập, hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nên nếu cấm xe máy thì khó có phương tiện nào để thay thế. Vì vậy, nếu giải quyết được bài toán này, việc cấm xe máy được xem là sẽ tạo ra sự đồng thuận cho người dân. Theo lộ trình, trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.

Mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu?

Nếu bạn chưa biết mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu thì có thể tham khảo các địa chỉ bán xe dưới đây.

Những chiếc Vinfast Klara đầu tiên đã xuất hiện tại đại lý ở Hà Nội

Những chiếc xe máy điện Vinfast Klara đầu tiên đã xuất hiện tại một số đại lý ở Hà Nội trên đường Lê Văn Lương ...

Taxi Hà Nội sẽ 'mặc chung áo', chung tổng đài và chia vùng hoạt động

Hà Nội dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ 'khoác' lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng).

Địa chỉ đi chơi 30/4 miễn phí không lo chen chúc tại Hà Nội

Ngại xô bồ dịp nghỉ lễ bạn có thể tới tổ hợp LePARC - công viên Yên Sở để vui chơi, dã ngoại giữa không ...

TP HCM xây dựng tour du lịch đường sắt nhân dịp 2/9

Nằm trong chiến lược kích cầu du lịch đường sắt, ngành du lịch TP HCM đã phối hợp với ngành đường sắt xây dựng các ...

Sau Hà Nội, Grab tăng cước tại Tp.Hồ Chí Minh

AutoBikes.vn- Từ 8/7, GrabCar công bố tăng cước cả với xe 4 chỗ và 7 chỗ tại TP. Hồ Chí Minh với mức cao nhất ...

Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội chuẩn bị thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3

Hà Nội chuẩn bị thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3 3

Hà Nội dự kiến lập trạm thu phí tự động cho ô tô vào nội đô tại khu vực vành đai 3.
Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi 2

Hai tuyến đường ở Hà Nội có hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt nhanh, đường sắt đô thị có thể được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy.
TP HCM muốn thu phí ô tô, cấm xe máy vào trung tâm

TP HCM muốn thu phí ô tô, cấm xe máy vào trung tâm 1

Đề án được xây dựng nhằm giảm kẹt xe với 36 giải pháp, trong đó có việc cấm xe máy vào quận 1, 3, 5, 10, Phú Mỹ Hưng...
Giao thông hỗn loạn của Hà Nội lại lên báo Tây

Giao thông hỗn loạn của Hà Nội lại lên báo Tây

Giao thông Hà Nội quá hỗn loạn và một trong những tờ báo ô tô xe máy uy tín là TopSpeed vừa có bài phân tích thực trạng này

Cùng chuyên mục

Honda Air Blade 2021 có tem mới, giá không đổi

Honda Air Blade 2021 có tem mới, giá không đổi

Honda Air Blade 2021 thay đổi tem màu mới bắt mắt hơn, trong khi đó thiết kế tổng thể không có gì thay đổi và giá xe vẫn giữ nguyên
Modenas Elegan 250 chốt giá 90 triệu, cạnh tranh Yamaha XMax 250

Modenas Elegan 250 chốt giá 90 triệu, cạnh tranh Yamaha XMax 250

Mẫu xe Modenas Elegan 250 nâng cấp sau 3 năm ra mắt, với phanh ABS hai kênh cùng phanh đĩa thủy lực cả trước và sau, giá từ 3.750 USD ( tương đương 90 triệu)
Xe điện Pega-S giảm giá 8 triệu đồng

Xe điện Pega-S giảm giá 8 triệu đồng

Từ 22/11/2020 đến 11/2/2021, 30.000 khách hàng đầu tiên mua xe điện Pega-S sẽ được ưu đãi 8 triệu đồng.
Honda NX125 2021 thiết kế ấn tượng, giá 33 triệu đồng

Honda NX125 2021 thiết kế ấn tượng, giá 33 triệu đồng

Honda vừa trình làng mẫu xe tay ga NX125 tại Trung Quốc, có giá 9.580 NDT (tương đương 33 triệu đồng), đối thủ Yamaha FreeGo 125 và Suzuki Address 125.
Triệu hồi Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam do lỏng bu-lông

Triệu hồi Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam do lỏng bu-lông

Triệu hồi mẫu xe phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade nhập khẩu từ Nhật Bản do Honda Việt Nam có hiện tượng lỏng bu-lông của cần sang số bị lỏng
Doanh số xe máy Honda giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số xe máy Honda giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái 1

Kết quả kinh doanh tháng 10, xe máy Honda đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm tài chính 2021, doanh số xe máy Honda đã giảm tới 25%.

Tin khác

Honda SH 350i ra mắt, nhiều chi tiết giống SH 150i bán tại Việt Nam

Honda SH 350i ra mắt, nhiều chi tiết giống SH 150i bán tại Việt Nam

Honda SH 350i là bản nâng cấp toàn diện so với "người tiềm nhiệm" SH 300i, xe có khá nhiều điểm giống SH 150i đang bán tại Việt Nam.
Yamaha Grande Fashion Show thỏa lòng những 'tín đồ' Grande tại Hà Nội

Yamaha Grande Fashion Show thỏa lòng những 'tín đồ' Grande tại Hà Nội

Tiếp nối thành công của sự kiện tại TP.Hồ Chí Minh, Yamaha Grande Fashion Show - chuỗi sự kiện khám phá mừng "Hành trình chinh phục số 1 Việt Nam về tiết kiệm nhiên liệu của Yamaha Grande" đã thực sự “đốn” tim các quý cô tại Hà Nội với những chương trình đặc sắc, ngập tràn cảm xúc trong 2 ngày 7 và 8/11 vừa qua.
Phân hạng chặng 3 VMRC 2020: Đông Nghi trở lại

Phân hạng chặng 3 VMRC 2020: Đông Nghi trở lại

Kết quả phân hạng chặng 3 VMRC 2020 sáng 8/11 đã có bất ngờ, hứa hẹn những cuộc so tài nảy nửa chiều nay. Đông Nghi trở lại sẵn sàng cho mục tiêu cao nhất. 
Hé lộ ứng viên vô địch VMRC chặng 3

Hé lộ ứng viên vô địch VMRC chặng 3

Trong ngày luyện tập trước thi đấu chính thức VMRC chặng 3, nhiều tay đua đã cho thấy họ đang sẵn sàng chiếm lĩnh ngôi đầu.
Cục diện trước VMRC 2020 chặng 3: Quyết liệt nhóm đầu

Cục diện trước VMRC 2020 chặng 3: Quyết liệt nhóm đầu

Trước buổi thi đấu chính thức VMRC 2020 chặng 3 ngày mai 8/11, một số hạng mục đang chứng kiến sự ganh đua quyết ở nhóm đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động