Taxi Hà Nội sẽ 'mặc chung áo', chung tổng đài và chia vùng hoạt động

Hà Nội dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ 'khoác' lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng).
TIN LIÊN QUAN
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Vinasun, Mai Linh ồ ạt bán xe trước sức ép của Grab
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong 'Méo mặt' đi Uber, Grab ngày Tết
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Taxi Thành Công ra mắt công cụ hỗ trợ biết trước giá cước

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, taxi truyền thống đã có hơn 19.200 chiếc và gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt động. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện.

Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà Nội lên đến hơn 50.000 xe, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết.

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong
Xe taxi Hà Nội sẽ chỉ còn 3 màu sơn là xanh, ghi bạc, trắng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tại dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018), thành phố yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…

Ngoài ra, trong một tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ, taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và “taxi dù”.

Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.

Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.

Đánh giá việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo từng địa bàn, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “Việc đăng ký theo vùng hoạt động không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực trong một vùng hoạt động.” Từ đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bày tỏ sự đồng thuận với các quy định của dự thảo quản lý taxi của Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ, đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

“Việc thành lập tổng đài chung, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi vào ứng dụng của taxi Hà Nội bởi xung quanh họ sẽ hiển thị tất cả các hãng và khách hàng có quyền lựa chọn hãng nào, giá thời điểm đi là bao nhiêu thay vì việc chỉ vào ứng dụng của một doanh nghiệp taxi như hiện tại,” ông Hùng nhấn mạnh./

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Mai Linh tham gia cuộc đua: Xe ôm công nghệ

Hãng taxi Mai Linh vừa triển khai dịch vụ ‘xe ôm công nghệ’ tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng gọi tắt là ...

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Đặt xe Taxi qua ứng dụng Facebook Messeger

Thành Công Taxi vừa triển khai thêm hình thức đặt xe Taxi qua ứng dụng Facebook Messeger.

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Taxi 57: Đối thủ mới của Grab và Uber tại Hà Nội

AutoBikes.vn- Khác với Grab và Uber, Taxi 57 áp dụng mức giá khác nhau cho từng loại xe và không tăng giá khi nhu cầu ...

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Grab Hà Nội tăng cước lên 10.000 đồng/km

AutoBikes.vn- Từ 7/7/2016, GrabCar Hà Nội sẽ tăng giá cước lên mức mở cửa 20.000 đồng trong 2 km đầu tiên và 10.000 đồng/km cho ...

Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm

Hà Nội công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội vừa công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm.
Trải nghiệm ô tô lắp khoang chắn bảo vệ tài xế ở Hà Nội

Trải nghiệm ô tô lắp khoang chắn bảo vệ tài xế ở Hà Nội 1

Khoang chắn bảo vệ tài xế làm bằng mica chịu lực tốt, độ bền cao và có giá trung bình từ 1-2 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.
Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Từ nay đến hết tháng 3, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”

Tin khác

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

Từ ngày 22/3, tất cả chủ sở hữu xe ô tô điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform với mức lợi nhuận lên tới 80% trong 3 năm đầu
Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 đã được ra mắt một số thị trường Đông Nam Á và Việt Nam sẽ điểm đến tiếp theo của mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc này.
Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Hội đồng giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm 15 mẫu xe để chọn ra chiếc Xe của năm 2024 vào ngày 29/3 tới đây
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương
Xem thêm
Phiên bản di động