Giao thông hỗn loạn của Hà Nội lại lên báo Tây
TIN LIÊN QUAN | |
20 thành phố tắc đường kinh khủng nhất thế giới | |
1 năm, người dân Sài Gòn 'chôn chân' 15 ngày vì tắc đường | |
Ô tô, xe máy chen chúc đi ngược chiều tại Hà Nội |
Dưới góc nhìn của phóng viên TopSpeed, giao thông ở Việt Nam đang trở thành một điểm nhấn với những khách du lịch và nhiếp ảnh gia, họ luôn chia sẻ kinh nghiệm khi trải nghiệm giao thông tại đây. Với nền kinh tế đang phát triển mạnh ở Việt Nam thì cơ sở hạ tầng hạn chế và hệ thống giao thông đường bộ yếu kém đã làm kìm hãm mức độ tăng trưởng tại đây.
Việt Nam là một đất nước có 95,5 triệu dân và hằng ngày có khoảng 45 triệu lượt xe hai bánh đang chạy trên đường vào bất kỳ thời điểm nào. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy có khoảng 9.000 xe gắn máy mới đăng ký mỗi ngày trên toàn quốc và cao nhất ở Đông Nam Á.
Với lượng xe máy ước tính lên tới 5 triệu xe vào năm 2030, tắc đường sẽ trở thành "căn bệnh tiềm ẩn" kìm hãm sự phát triển của thành phố Hà Nội có hệ thống giao thông vốn đã chật chội và hỗn loạn như hiện nay.
Tắc đường đang trở thành căn bệnh tiềm ẩn làm giảm sự phát triển kể kinh tế tại Hà Nội |
Để giải quyết "căn bệnh tiềm ẩn" của thành phố, Hà Nội đang có một bước tiến lớn trong việc hạn chế những chiếc xe máy vốn đang gây ô nhiễm về môi trường cũng như tắc nghẽn trước khi quá tải. Thành phố Hà Nội đã có một quyết định cương quyết để hoàn toàn cấm việc sử dụng xe gắn máy trên đường phố Hà Nội vào năm 2030. Cuộc bỏ phiếu nhận được sự đồng thuận cao của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, theo đó, 5 triệu xe gắn máy sẽ từng bước được ngừng sử dụng trên đường phố, hạn chế dần xe máy ở một số khu vực và đăng ký xe máy mới sẽ bị giới hạn.
Theo chỉ số chất lượng không khí được thống kê, Hà Nội được đánh giá ở mức "Không tốt cho sức khỏe", thành phố đang trở nên ngột ngạt với lượng chiếc xe gắn máy đang trở nên nhiều hơn mỗi ngày trong khi cơ sở hạ tầng hiện tại rõ ràng đã thất bại trong việc đáp ứng với nhu cầu đi lại của người dân. Giao thông giờ đã trở nên chậm chạp ở các thành phố lớn như Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận ngay cả không phải giờ cao điểm. Ngoài ra 16.000 ca tử vong mỗi năm vì tai nạn giao thông bởi hành vi vi phạm giao thông cũng như mật độ giao thông dày đặc cũng chưa được đánh giá đúng mức.
Hàng nghìn người và phương tiện chen chúc nhau trong giờ tan tầm tại Hà Nội |
Thành phố Hà Nội đang tiến tới cung cấp các lựa chọn giao thông công cộng tốt hơn và từng bước làm cho người dân có thể rời bỏ được thói quen sử dụng phương tiện cá nhân cũng như mua thêm xe mới. Hiện tại, Hà Nội đang triển khai xây dựng các mạng lưới tàu điện với 8 tuyến chính xuyên suốt thành phố và 1 tuyến nhánh bao gồm cả các tuyến đi trên cao và đi ngầm, ba tuyến xe buýt nhanh BRT và xây dựng thêm những câu cầu mới trong thời gian tới.
Hà Nội không phải là thành phố đầu tiên có lệnh cấm xe do ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng. Tại Paris, thủ đô của Pháp, cũng đã cấm xe gắn máy sản xuất từ trước năm 1999 lưu thông trên đường phố kể từ tháng 7 năm 2016. Delhi, thủ đô của Ấn Độ, cũng đã ban hành một đạo luật kỳ quặc cho phép các phương tiện vận chuyển trên đường luân phiên theo ngày chẵn hoặc lẻ.
Sơn Phạm (TopSpeed, LSVN)
Phạt tới 400 nghìn đồng khi quên mang giấy phép lái xe Khi bạn điều khiển xe ô tô không có giấy tờ đăng ký xe và giấy phép lái xe thì mỗi lỗi sẽ bị phạt ... |
Giá lăn bánh Peugeot 3008 và 5008 Giá lăn bánh Peugeot 3008 và 5008 sẽ dao động từ 1,278 tỷ tới 1,534 tỷ đồng tùy từng khu vực đăng ký. |
Giá xe Volkswagen giảm tới 140 triệu đồng, giao xe trước Tết Giá xe Volkswagen giảm mạnh từ 50 tới 140 triệu đồng và cam kết giao xe trước Tết dù số lượng xe không nhiều. |
Mitsubishi Mirage 2018 giá từ 380 triệu đồng tại Việt Nam Mitsubishi Mirage 2018 và Attrage 2018 có thêm phiên bản Eco với giá khởi điểm tương ứng 380 và 422 triệu đồng tại Việt Nam. |
Toyota Fortuner trượt top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam Bất ngờ lớn nhất trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2017 là lần đầu tiên Toyota Fortuner vắng mặt. |