Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ chính thức được bãi bỏ sau gần 20 năm ban hành
Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tôTỷ lệ nội địa hóa thấp khiến ô tô Việt có giá thành caoTổng giám đốc Toyota Việt Nam nói gì về cam kết nội địa hóa?
nội địa hoa ô tô

Theo đó, cơ quan này bãi bỏ Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 1/10/2024, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 và Thông tư 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thông tư do Thứ trưởng Lê Xuân Định ký có hiệu lực từ ngày 1/10.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ này ban hành đã chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Trước đây nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩn

Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan cho rằng các văn bản xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô đang gây chồng chéo và không phù hợp, đề nghị bãi bỏ để tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.

Theo VAMI, việc bỏ quy định cách tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước duy trì sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN với thuế suất 0% từ năm 2018.

Thay đổi theo xu thế toàn cầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hóa ôtô và mức rời rạc của linh kiện nhập khẩu có nhiều điểm bất cập, cần sửa đổi.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập, các hãng ôtô sẽ chỉ định các nhà máy tại mỗi quốc gia thực hiện nội địa hóa linh kiện khác nhau dựa trên thế mạnh của các nước, nhằm đảm bảo tỷ lệ nội khối đạt tối thiểu theo mức yêu cầu để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% khi xuất khẩu trong nội khối, theo từng quy định trong các hiệp định thương mại.

Do đó, việc quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô tại Quyết định số 28 đã không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất ôtô, định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Trên Kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cũng cho rằng với cách tính tỷ lệ nội địa hóa hiện nay, Việt Nam khó có thể sản xuất được chiếc xe có chất lượng cao. Bởi vì, cách tính này đánh giá thấp những bộ phận quan trọng trên xe, còn những bộ phận không quan trọng lại được tính tỷ lệ cao. Việc thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa cũng là cách đặt ra đòi hỏi cao hơn với hãng xe để nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm với công nghệ tiên tiến nhất.

Mặt khác, với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng, linh kiện trên ô tô cũng ngày càng đổi mới, hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn trong tổng thể chiếc xe.

Đơn cử như cùng là chi tiết thân xe nhưng công nghệ tạo ra thân xe buýt khá đơn giản còn xe du lịch đòi hỏi công nghệ cao hơn.

Trên thực tế tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô con hay còn gọi là xe du lịch ở Việt Nam còn khá thấp nguyên nhân là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Cụ thể hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít. Theo Bộ Công Thương, Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Điều này dẫn đến tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra cho xe cá nhân là 30-40% vào năm 2020; 40-45% vào năm 2025 và 50–55% vào năm 2030.

Tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Toyota Việt Nam cao hơn đạt khoảng 37% đối với riêng dòng xe Innova (theo thông tin từ phía doanh nghiệp), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Trong tháng 7/2022, Hyundai Accent tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất của của thương hiệu Hàn Quốc với 1.423 xe đến tay khách ...

Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Mặc dù doanh số giảm mạnh, nhưng VinFast Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A với 766 xe được bán ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Với doanh số gần 3.000 xe bán ra trong tháng 7/2022, Mitsubishi Xpander vượt qua nhiều đối thủ dẫn đầu top 10 ô tô bán ...

Có thể bạn quan tâm

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Thuế xuất xe điện 0%, triển lãm Ô tô lớn nhất Việt Nam 2022 trở lại, VinFast xuất khẩu ô tô điện ra thế giới... là những điểm nhấn thị trường ô tô năm 2022
Từ ngày 1/10, bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ được bãi bỏ từ 1/10
Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tô

Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tô

Nhiều bộ ngành, doanh nghiệp cho rằng, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô như hiện nay không phù hợp, cần sửa đổi phù hợp với thực tế
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất phát triển xe nhiên liệu sạch

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất phát triển xe nhiên liệu sạch

Bộ công thương, cùng các bộ bộ ban ngành được chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất chính sách cho phát triển xe nhiên liệu sạch, trong đó có ô tô điện

Cùng chuyên mục

VinFast VF8 phiên bản xe cảnh sát bất ngờ xuất hiện

VinFast VF8 phiên bản xe cảnh sát bất ngờ xuất hiện

Những chiếc VinFast VF8 được gắn đèn chuyên dụng của cảnh sát trên nóc đang thu hút sự chú ý từ đông đảo khách hàng Việt
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 2/2024 đều giảm mạnh.
Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ cho VinFast vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi
Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Mordor Intelligence vừa công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam năm 2023, trong đó ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng của Xanh SM
VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan

Tin khác

Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu 1,4 lít/ 100 km, thấp hơn cả nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam.
Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.
VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast Auto sẽ tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024 (VIAS) diễn ra từ ngày 19/3 đến ngày 24/3 tại Canada.
Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn Đen huyền bí sẽ có mặt thị trường Việt Nam từ tháng 6/2024 với giá khởi điểm từ 2,299 tỷ đồng
Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Chương trình xe của năm 2024 đã có kết quả sau 1 tuần mở cổng bình chọn, hiện nay các mẫu xe điện của VinFast tạm thời dẫn đầu các phân khúc có mặt
Xem thêm
Phiên bản di động