Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ chính thức được bãi bỏ sau gần 20 năm ban hành
Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tôTỷ lệ nội địa hóa thấp khiến ô tô Việt có giá thành caoTổng giám đốc Toyota Việt Nam nói gì về cam kết nội địa hóa?
nội địa hoa ô tô

Theo đó, cơ quan này bãi bỏ Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 1/10/2024, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 và Thông tư 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thông tư do Thứ trưởng Lê Xuân Định ký có hiệu lực từ ngày 1/10.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ này ban hành đã chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Trước đây nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩn

Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan cho rằng các văn bản xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô đang gây chồng chéo và không phù hợp, đề nghị bãi bỏ để tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.

Theo VAMI, việc bỏ quy định cách tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước duy trì sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN với thuế suất 0% từ năm 2018.

Thay đổi theo xu thế toàn cầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hóa ôtô và mức rời rạc của linh kiện nhập khẩu có nhiều điểm bất cập, cần sửa đổi.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập, các hãng ôtô sẽ chỉ định các nhà máy tại mỗi quốc gia thực hiện nội địa hóa linh kiện khác nhau dựa trên thế mạnh của các nước, nhằm đảm bảo tỷ lệ nội khối đạt tối thiểu theo mức yêu cầu để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% khi xuất khẩu trong nội khối, theo từng quy định trong các hiệp định thương mại.

Do đó, việc quy định phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô tại Quyết định số 28 đã không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất ôtô, định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Trên Kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cũng cho rằng với cách tính tỷ lệ nội địa hóa hiện nay, Việt Nam khó có thể sản xuất được chiếc xe có chất lượng cao. Bởi vì, cách tính này đánh giá thấp những bộ phận quan trọng trên xe, còn những bộ phận không quan trọng lại được tính tỷ lệ cao. Việc thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa cũng là cách đặt ra đòi hỏi cao hơn với hãng xe để nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm với công nghệ tiên tiến nhất.

Mặt khác, với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng, linh kiện trên ô tô cũng ngày càng đổi mới, hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn trong tổng thể chiếc xe.

Đơn cử như cùng là chi tiết thân xe nhưng công nghệ tạo ra thân xe buýt khá đơn giản còn xe du lịch đòi hỏi công nghệ cao hơn.

Trên thực tế tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô con hay còn gọi là xe du lịch ở Việt Nam còn khá thấp nguyên nhân là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Cụ thể hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít. Theo Bộ Công Thương, Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Điều này dẫn đến tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra cho xe cá nhân là 30-40% vào năm 2020; 40-45% vào năm 2025 và 50–55% vào năm 2030.

Tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Toyota Việt Nam cao hơn đạt khoảng 37% đối với riêng dòng xe Innova (theo thông tin từ phía doanh nghiệp), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Trong tháng 7/2022, Hyundai Accent tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất của của thương hiệu Hàn Quốc với 1.423 xe đến tay khách ...

Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Mặc dù doanh số giảm mạnh, nhưng VinFast Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A với 766 xe được bán ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Với doanh số gần 3.000 xe bán ra trong tháng 7/2022, Mitsubishi Xpander vượt qua nhiều đối thủ dẫn đầu top 10 ô tô bán ...

Có thể bạn quan tâm

Từ ngày 1/10, bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ được bãi bỏ từ 1/10
Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tô

Thay đổi phương thức xác định tỷ lệ nội địa hóa linh kiện ô tô

Nhiều bộ ngành, doanh nghiệp cho rằng, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô như hiện nay không phù hợp, cần sửa đổi phù hợp với thực tế
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất phát triển xe nhiên liệu sạch

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất phát triển xe nhiên liệu sạch

Bộ công thương, cùng các bộ bộ ban ngành được chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất chính sách cho phát triển xe nhiên liệu sạch, trong đó có ô tô điện

Cùng chuyên mục

Land Rover triển khai chương trình Sẵn sàng giao xe ngay

Land Rover triển khai chương trình Sẵn sàng giao xe ngay

Chương trình Sẵn Sàng Giao Ngay của Land Rover được áp dụng cho các dòng xe Range Rover Evoque và Range Rover Velar
Ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu

Ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu

Sau khi ra mắt tại Việt Nam, Cộng đồng VinFast sẽ tiếp tục được xây dựng và phát triển tại các thị trường quốc tế
VinFast hợp tác với Renesas phát triển công nghệ ô tô điện

VinFast hợp tác với Renesas phát triển công nghệ ô tô điện

Theo thỏa thuận, Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast
Xe điện Trung Quốc sạc 5 phút đi được 200km

Xe điện Trung Quốc sạc 5 phút đi được 200km

Hãng xe điện Trung Quốc vừa ra mắt mẫu SUV chạy điện Xpeng G9 có khả năng sạc 5 phút di chuyển thêm được 200 km.
Lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz tại đường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Lái và trải nghiệm xe Mercedes-Benz tại đường đua F1 Mỹ Đình, Hà Nội

Sự kiện Mercedes-Benz Driving Festival 2022 (MBDF) đã chính thức trở lại từ ngày 21 – 25/9/2022 tại đường đua F1, Mỹ Đình, Hà Nội
Honda 4 Pole Journey 2022 chặng cuối: Chinh phục Cực Tây

Honda 4 Pole Journey 2022 chặng cuối: Chinh phục Cực Tây

Hành trình chinh phục cực Tây - A Pa Chải là chặng cuối cùng trong chuỗi sự kiện Hành trình chinh phục 4 đỉnh cực sẽ được diễn ra từ 24 -28/9

Tin khác

Dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Dòng xe hiệu suất cao Mercedes-AMG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Mercedes lên kế hoạch lắp ráp một mẫu xe thể thao hiệu suất cao AMG tại Việt Nam, cạnh tranh với BMW và Audi
VinFast tham gia cam kết khí hậu toàn cầu

VinFast tham gia cam kết khí hậu toàn cầu

VinFast và các doanh nghiệp cam kết sẽ đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2040, sớm hơn 10 năm so với Thỏa thuận chung Paris
Giá xăng lần thứ 3 giảm mạnh, xuống dưới 22.000 đồng/lít

Giá xăng lần thứ 3 giảm mạnh, xuống dưới 22.000 đồng/lít

Từ 15h00 chiều nay, xăng RON 92 giảm 631 đồng/lít xuống 21.781 đồng/lít; xăng sinh học (E5) giảm 450 đồng/lít xuống 22.584 đồng/lít
Geleximco đầu tư 800 triệu USD làm nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình

Geleximco đầu tư 800 triệu USD làm nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận thuê đất, hạ tầng… để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD tại Tiền Hải, Thái Bình
Xe máy điện Dat Bike bị triệu hồi vì gặp lỗi có thể gây nứt khung sườn

Xe máy điện Dat Bike bị triệu hồi vì gặp lỗi có thể gây nứt khung sườn

Khoảng 800 xe máy điện Dat Bike tại Việt Nam thuộc các phiên bản Weaver 200 và Weaver 200A bị triệu hồi do lỗi có thể gây nứt khung sườn
Xem thêm
Phiên bản di động