Tỷ lệ nội địa hóa thấp khiến ô tô Việt có giá thành cao

Tỷ lệ nội địa hóa thấp khiến cho giá thành sản xuất của ngành ô tô Việt Nam cao hơn so với các nước khác trong khu vực.
TIN LIÊN QUAN
ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Mua xe VinFast, khách hàng tự do chọn lựa trang thiết bị
ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Đồng loạt giảm giá, xe Toyota thống lĩnh thị trường ô tô Việt
ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Nhà máy VinFast sẽ khánh thành vào tháng 6/2019

Tỷ lệ nội địa hoá thấp

Tại báo cáo cập nhật ngành ô tô vừa được công bố gần đây, Công ty chứng khoán VietinBank (CTS) cho biết, hiện tại Việt Nam là một trong 4 nước có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tương đối phát triển trong khu vực nhưng lại là nước có tỷ lệ nội địa hóa thấp nhất, chỉ đạt khoảng 10 – 15% tùy hãng. Trong khi đó các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có tỷ lệ nội địa hóa lớn hơn 70% nhờ có thị trường lớn hơn.

Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập linh kiện từ các nước trong khu vực, Trung Quốc và các nước gốc của thương hiệu xe. Nếu như Thái Lan có tới 710 nhà cung cấp cấp 1 và 1.700 nhà cung cấp cấp 2 thì Việt Nam chỉ có 33 nhà cung cấp cấp 1 và 200 nhà cung cấp cấp 2. Con số này quá khiêm tốt và thậm chí không có sự xuất hiện của các nhà cung cấp tên tuổi.

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao
Tỷ lệ nội địa hóa với ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 10- 15%

Việc phát triển chuỗi giá trị trong nước cũng khó có thể chỉ dựa vào các doanh nghiệp trong nước. Ở Thái Lan, các nhà cung cấp cấp 1 nước ngoài chiếm tới 58% với các tên tuổi lớn như Bosch, Magna, Denso, Toyota Soshoku, Toyota Gosei,...

Cũng theo CTS, những bộ phận trên xe hơi được làm chủ yếu từ sắt thép trong khi Việt Nam vẫn chưa tự chủ được nguồn cung sắt thép phục vụ nhu cầu sản xuất. Ví dụ như những bộ phận phải chịu lực và chịu nhiệt nhiều trong xe hơi như động cơ, hộp số, trục khuỷu... được làm từ những loại vật liệu chuyên biệt như gang xám, gang dẻo, gang cầu, hợp kim nhôm...

Các sản phẩm gang có độ chịu lực gấp từ 3 – 5 lần độ bền của các sản phẩm thép xây dựng thông thường. Việc phải nhập khẩu từng loại vật liệu với số lượng nhỏ cũng làm giá thành tăng lên đáng kể.

Theo Toyota Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa thấp khiến cho giá thành sản xuất của ngành ô tô Việt Nam cao hơn 10% so với các nước khác trong khu vực. Còn nếu theo báo cáo của BMI, giá thành sản xuất xe Ford Fiesta ở Việt Nam cao hơn 20% so với các nước trong khu vực vì lý do tương tự.

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao
Ford Fiesta

Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu năm 2018 được coi như là một hàng rào kỹ thuật để bảo hộ ngành ô tô trong nước. Theo nghị định này, các lô ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đều phải trải qua khâu kiểm tra an toàn và khí thải thay cho việc chỉ kiểm tra lô đầu tiền của mỗi mẫu như trước kia. Trong khi Việt Nam chỉ có một cơ quan chức năng và việc kiểm tra thường xuyên kéo dài dẫn đến những khó khăn trong nhập khẩu.

Việc dùng biện pháp kỹ thuật để bảo hộ ngành đã vấp phải những phản ứng tiêu cực của các nước trên thế giới và làm ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán EVFTA. Phía EU bày tỏ lo ngại về việc Việt Nam cũng dùng những biện pháp tương tự để đối phó với xe nhập khẩu từ EU khi hiệp định có hiệu lực.

CTS cho rằng, Việt Nam sẽ khó duy trì được những biện pháp kỹ thuật như vậy và sẽ phải có những cách thức khác để tạo lợi thế cho ngành sản xuất trong nước.

Hai mặt của chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính đang đề xuất với Thủ tướng về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thành phần sản xuất trong nước trên xe ô tô của các nhà sản xuất. CTS cho rằng, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nếu được áp dụng sẽ là cách giúp gia tăng lợi thế cho doanh nghiệp có khả năng thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa. Sản lượng tăng cao lại tiếp tục giúp cho ngành đạt đủ quy mô đầu tư, sức cạnh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước tăng lên.

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao
Lòng tự tôn dân tộc có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể các hãng xe nội

Tuy nhiên, về phần rủi ro, vẫn có thể thấy rõ sự phụ thuộc của các doanh nghiệp vào cách thức bảo hộ của Chính phủ. Với việc hoạt động nhập khẩu ô tô đang diễn ra mạnh mẽ, đây sẽ là sự đe dọa tới các nhà lắp ráp trong nước trong thời gian sắp tới. Một số hãng lớn như Toyota thậm chí đã tính tới chuyện ngừng sản xuất ô tô tại Việt Nam mà chuyển sang nhập khẩu khi thuế giảm về 0%.

“Nếu như không sớm có những biện pháp kịp thời để giữ chân các nhà sản xuất thì ngành ô tô trong nước sẽ phải chịu những thiệt hại rất lớn” – CTS nhận xét.

Bên cạnh đó, khi nhìn lại những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển và tương đối phát triển, có thể dễ dàng nhận thấy được sự ủng hộ của người dân đối với những thương hiệu ô tô trong nước. Tại Malaysia, hai thương hiệu nội địa của quốc gia này là Proton và Perodua chiếm tới 47% thị phần tiêu thụ xe. Hai thương hiệu của Malaysia cũng thường xuyên được chính phủ dành cho những ưu ái và những chương trình hỗ trợ đặc biệt. Còn tại Hàn Quốc, hai thương hiệu Hyundai và Kia chiếm tới 66% thị phần tiêu thụ.

Do đó, CST cho rằng, hoàn toàn có cơ sở khi Vinfast truyền thông đánh mạnh vào lòng tự tôn dân tộc. Chính phủ cũng hoàn toàn có thể áp dụng những chính sách đặc biệt đối với thương hiệu ô tô trong nước như các nước vẫn thường làm.

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Vì sao Toyota Camry 2019 lại có giá thấp hơn bản cũ?

Với mức giá hấp dẫn, Toyota hi vọng Camry 2019 sẽ hâm nóng lại sức hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng D tại Việt ...

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Cách mua trả góp Honda City 2019 với 190 triệu đồng

Tùy theo phiên bản và hộ khẩu, bạn có thể mua trả góp Honda City 2019 với số tiền ban đầu từ 191 đến 284 ...

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao Cách tính lệ phí trước bạ ô tô năm 2019

Cách tính lệ phí trước bạ dưới đây, sẽ giúp bạn xác định số tiền lệ phí trước bạ mà bạn phải nộp khi đi ...

ty le noi dia hoa thap khien o to viet co gia thanh cao 'VinFast test xe theo tiêu chuẩn cao nhất thế giới'

Theo ông Kevin Fisher, kỹ sư trưởng dòng xe VinFast Lux thì dòng xe này được kiểm thử tại các trung tâm hàng đầu thế ...

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện VinFast 'mượt' hơn khi 'lên đời' phần mềm

Xe máy điện VinFast 'mượt' hơn khi 'lên đời' phần mềm

VinFast vừa giới thiệu phần mềm mới nhất cho các mẫu xe máy điện thế hệ mới giúp tăng cường hiệu suất vận hành, mang lại trải nghiệm vượt trội khi cầm lái
Ý tưởng xe bán tải VinFast lấy cảm hứng từ VF9

Ý tưởng xe bán tải VinFast lấy cảm hứng từ VF9

Mẫu bán tải điện VinFast của nhà thiết kế người Brazil được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra rất hào hứng với mẫu xe này
Loạt xe máy điện dự kiến sắp ra mắt tại Việt Nam

Loạt xe máy điện dự kiến sắp ra mắt tại Việt Nam

Một số mẫu xe điện mới của VinFast, Pega, Datbike đồng loạt đăng ký kiểu dáng công nghiệp nhiều khả năng sẽ ra mắt trong thời gian tới
VinFast Evo 200 bất ngờ lộ diện

VinFast Evo 200 bất ngờ lộ diện

Với thiết kế hiện đại, cùng giá bán hấp dẫn VinFast Evo 2022 hứa hẹn sẽ là cái tên ‘đe dọa’ vị trí của Honda Vision
Dat Bike đăng ký mẫu xe điện mới, cạnh tranh VinFast

Dat Bike đăng ký mẫu xe điện mới, cạnh tranh VinFast

Công ty xe điện Dat Bike đang rục rịch trình làng một mẫu mã mới với phong cách thiết kế tương tự các dòng xe tay ga hiện nay

Cùng chuyên mục

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Trong tháng 7/2022, Hyundai Accent tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất của của thương hiệu Hàn Quốc với 1.423 xe đến tay khách hàng Việt
Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Chiếc Subaru Forester do nam khách hàng cầm lái bất ngờ mất lái tông văng cột đèn và tông nát 3 xe máy tại TP Thủ Đức, TP HCM
Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Doanh số Hyundai Santa Fe đã vượt qua nhiều đối thủ vươn lên dẫn đầu phân khúc trong khi Ford Everest giảm mạnh.
Xe sedan tầm giá 1 tỷ: VinFast Lux A2.0 vượt Toyota Camry

Xe sedan tầm giá 1 tỷ: VinFast Lux A2.0 vượt Toyota Camry

Tháng 7/2022, VinFast Lux A2.0 bất ngờ vươn lên dẫn đầu phân khúc với doanh số gấp 4 -5 lần các đối thủ còn lại.
Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Mặc dù doanh số giảm mạnh, nhưng VinFast Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A với 766 xe được bán ra
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2022 vừa qua đạt gần 14.300 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay

Tin khác

Mazda CX-5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Mazda CX-5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Tháng 8/2022, Mazda CX-5 2022 được đại lý giảm giá 45 triệu đồng, giá lăn bánh từ 883 triệu đồng đến 1,166 tỷ đồng.
Mitsubishi Xpander 2022: Khuyến mãi, giá lăn bánh tháng 8/2022

Mitsubishi Xpander 2022: Khuyến mãi, giá lăn bánh tháng 8/2022

Tháng 8, Mitsubishi Xpander 2022 được khuyến mãi tùy từng đại lý, giá lăn bánh từ 616 – 796 triệu đồng.
Sedan hạng C tháng 7/2022: Mazda3 vượt mặt Kia K3 dẫn đầu phân khúc

Sedan hạng C tháng 7/2022: Mazda3 vượt mặt Kia K3 dẫn đầu phân khúc

Với doanh số gần 700 xe bán ra trong tháng 7/2022, Mazda3 bất ngờ vượt mặt Kia K3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C
Chùm ảnh chi tiết VinFast Klara S 2022

Chùm ảnh chi tiết VinFast Klara S 2022

Vinfast Klara S 2022 được trang bị khối pin mới, bộ sạc mới giúp rút ngắn thời gian sạc cũng như tăng quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy.
Kia K5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Kia K5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Tháng 8/2022, Kia K5 được đại lý giảm giá 20 triệu đồng, giá lăn bánh từ 941 triệu đồng đến 1,157 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động