Trừ điểm bằng lái: Nhìn ra thế giới thấy mình vẫn chậm
Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép từ rất sớm và rất nặng. |
TIN LIÊN QUAN | |||||||
|
Giải pháp trừ điểm vào giấy phép lái xe hiện mới đang ở mức đề xuất. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu.
Theo đề xuất của Bộ Công an, mỗi giấy phép lái xe hay gọi nôm na là bằng lái sẽ được cấp 12 điểm cho mỗi năm. Số điểm này sẽ bị trừ dần trong một năm mỗi khi người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đáng chú ý là khi bị trừ hết 12 điểm, người lái xe sẽ phải học và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe lại tự đầu. Việc thi và sát hạch lấy bằng lái xe mới sẽ chỉ được thực hiện sau 6 tháng kể từ khi giấy phép lái xe mất hiệu lực do bị trừ hết điểm.
Cùng với đề xuất cấp điểm và trừ điểm, cơ quan chức năng cũng đề xuất 28 hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe.
Nhiều ý kiến cho biết, với việc trừ điểm như vậy, số người phải học và thi lại giấy phép lái xe sẽ rất nhiều. Bởi lẽ, có rất nhiều hành vi vi phạm khi tham gia giao thông đang diễn ra rất phổ biến đến nỗi được coi là… nghiễm nhiên.
Tuy nhiên, khi nhìn ra nhiều nước trên thế giới, việc đề xuất áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép lái xe của Việt Nam xem ra vẫn còn chậm.
Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng trừ điểm giấy phép lái xe là một giải pháp văn minh, toàn diện và có sức răng đe người tham gia giao thông rất tốt.
Vậy, chúng ta thử tham khảo biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu.
Dự kiến sẽ có tổng cộng 28 lỗi sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm vào giấy phép lái xe.. |
Trung Quốc
Nằm ngay sát chúng ta và thường được đưa ra để so sánh chính là Trung Quốc.
Tại quốc gia tỷ dân này, chính sách trừ điểm giấy phép lái xe đã được áp dụng từ năm 2003.
Mỗi giấy phép lái xe của người dân Trung Quốc cũng có 12 điểm và cũng sẽ bị trừ dần với mỗi lần người dân vi phạm luật giao thông. Ngoài bị trừ điểm, người lái xe còn bị phạt hành chính hoặc thậm chí bị xử lý hình sự.
Đáng chú ý là có nhiều hành vi vi phạm luật giao thông ở Trung Quốc bị trừ điểm rất nặng.
Chẳng hạn, nếu người dân vi phạm việc lái xe khi có nồng độ cồn sẽ bị tịch thu bằng lái 6 tháng kèm theo số tiền phạt 2.000 Nhân dân tệ, tương đương gần 6,8 triệu đồng.
Đó là nếu người lái xe chỉ có nồng độ cồn. Còn nếu bị xác định là đã say rượu bia, giấy phép lái xe sẽ bị trừ thẳng luôn 12 điểm, tức là lập tức mất hiệu lực chứ không còn phải chờ trừ dần.
Vương quốc Anh
Luật Xử lý Vi phạm Giao thông Đường bộ của Anh cũng quy định rất rõ và phạt rất nặng đối với những hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Biện pháp cấp và trừ điểm giấy phép lái xe thậm chí còn được quốc gia này áp dụng từ năm 1988.
Giấy phép lái xe của người dân Anh cũng có 12 điểm. Khi vi phạm giao thông, ngoài bị trừ điểm giấy phép lái xe, các hình thức xử phạt khác của Anh cũng rất nặng và nhiều.
Riêng với việc trừ điểm, nếu người dân sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị trừ đến 3 điểm.
Xét ra, lỗi này đang rất phổ biến ở Việt Nam.
Còn khi lái xe có nồng độ cồn thì bị trừ điểm ít hơn ở Trung Quốc nhưng cũng trừ đến… 11 điểm.
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Mỹ)
Ở xứ sở cờ hoa, người dân Mỹ cũng bị trừ điểm giấy phép lái xe giống như một số quốc gia khác trên thế giới.
Điểm đáng chú ý là ngoài trừ điểm, phạt hành chính và xử lý hình sự, người dân vi phạm luật giao thông ở Mỹ còn bị áp dụng thêm nhiều hình thức xử phạt rất nặng khác.
Mỹ là quốc gia quy định rất chặt về quản lý phương tiện thông qua bảo hiểm. Bởi vậy, khi vi phạm luật giao thông, mỗi điểm trừ trên giấy phép lái xe sẽ kéo theo mức phí bảo hiểm mà người dân Mỹ phải đóng tăng thêm rất nhiều.
Lưu ý rằng, chi phí bảo hiểm cho việc sở hữu và sử dụng xe ô tô ở Mỹ rất cao, lên đến vài nghìn USD mỗi năm và đây chính là một trở ngại lớn đối với nhu cầu sở hữu và sử dụng xe ô tô của người dân Mỹ.