Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm IAA Mobility quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mitsubishi Motors chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc Từ 2027, Trung Quốc sẽ cấm tính năng 'một bàn đạp' trên ô tô điện Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và châu Âu đối đầu nhau tại triển lãm ôtô Munich, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại lục địa này, nơi các hãng xe lâu năm như Volkswagen đối mặt gã khổng lồ xe điện BYD và những cái tên mới nổi như GAC và Changan.

IAA Mobility năm nay, triển lãm ôtô hai năm một lần lớn nhất châu lục, diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang mất dần thị phần tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới - trong một cuộc chiến giá mà một số giám đốc hãng mô tả là "kiểu Darwin".

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng công bố trung tâm R&D đầu tiên tại châu Âu sẽ đi vào hoạt động tại Munich trong tuần này, đánh dấu cơ sở thứ 9 của hãng. Ảnh: Xpeng

Để thoát khỏi áp lực trong nước, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang mở rộng sang châu Âu để tìm kiếm lợi nhuận, đặc biệt là nhà sản xuất xe điện BYD với doanh số toàn cầu tăng vọt lên 4,2 triệu xe vào năm 2024, gấp 10 lần so với năm 2019, theo Reuters.

"Châu Âu đấu Trung Quốc", Pedro Pacheco, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết. "Người Trung Quốc đang cố gắng phát triển ở châu Âu trong khi người châu Âu đang cố gắng đẩy lùi xe điện và phần mềm".

BYD tham gia triển lãm Munich cùng các thương hiệu Trung Quốc khác như Changan, GAC và Hongqi của FAW, cùng nhiều thương hiệu khác. IAA Mobility năm nay có số lượng nhà triển lãm Trung Quốc tăng 40% so với 2023.

Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ôtô châu Âu. Theo công ty tư vấn AlixPartners, chỉ tính riêng năm 2020, các nhà sản xuất ôtô toàn cầu chiếm 62% thị phần tại Trung Quốc, nhưng con số này đã giảm xuống còn 46% vào năm 2023 và có thể giảm xuống còn 28% vào 2030.

Theo Jato Dynamics, các thương hiệu Trung Quốc gần như tăng gấp đôi thị phần tại châu Âu lên 4,8% tính đến tháng 7 năm nay so với cùng kỳ 2024. Các nhà tư vấn McKinsey ước tính rằng trong vòng một thập kỷ, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có thể nắm giữ thị phần tương đương với những gì các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc đang nắm giữ hiện nay, lần lượt là 14% và 9%.

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc
Porsche tỏa sáng tại IAA Mobility 2025 với hình ảnh chiếc khiên khổng lồ làm điểm nhấn và buổi ra mắt toàn cầu mẫu xe 911 Turbo S mới. Khách tham quan có thể tận hưởng trải nghiệm lái thử Taycan và Macan, khám phá Cayenne và Taycan Black Edition mới. Ảnh: Formula Automotriz

Hơn 100 công ty Trung Quốc tham gia IAA Mobility, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm xe lắp ráp hoàn chỉnh, pin năng lượng, xe tự hành, lidar và buồng lái thông minh.

Các nhà sản xuất như BYD, XPeng và Leapmotor có khu vực triển lãm ngoài trời. Trong số đó, Leapmotor ra mắt mẫu Lafa5 trên toàn cầu và đánh dấu lần đầu tiên ra mắt mẫu B10 ở nước ngoài tại châu Âu. Hãng tiết lộ đã có hai cửa hàng tại Munich, nâng tổng số cửa hàng trên khắp nước Đức lên 109, theo cnautonews.

Trong số đó, các công ty pin năng lượng bao gồm CATL và Gotion High-tech; trong lĩnh vực xe tự hành, các công ty như Black Sesame Technologies, Horizon Robotics và DeepRoute.ai cũng tham dự.

CATL ra mắt Shenxing Pro, pin lithium-iron phosphate (LFP) đầu tiên trên thế giới có thể duy trì nguồn điện áp cao, duy trì năng lượng và không cháy hoặc khói sau khi mất kiểm soát nhiệt.

CATL cho biết đã hợp tác với hơn 200 nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới, bao gồm các đối tác lâu năm ở châu Âu và hơn 1.000 nhà cung cấp châu Âu để thúc đẩy đổi mới bằng cách tích hợp công nghệ pin tiên tiến vào xe điện.

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc
Gian hàng của Omoda ở khu vực ngoài trời tại IAA Mobility 2025. Ảnh: Georg Addison

DeepRoute.ai giới thiệu nền tảng hỗ trợ lái xe thế hệ mới nhất, DeepRoute IO 2.0, cùng mô hình tầm nhìn-ngôn ngữ-hành động. Công ty cho biết đang tích cực mở rộng sang các thị trường nước ngoài trọng điểm, bao gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các công ty Trung Quốc đang thể hiện những nỗ lực toàn diện để mở rộng ra toàn cầu trên toàn bộ chuỗi công nghiệp, theo Wu Shuocheng, một nhà phân tích kỳ cựu trong ngành ôtô, phát biểu với tờ Global Times.

Theo quan điểm của Wu, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã phát triển từ việc ban đầu xuất khẩu sản phẩm sang thiết lập các cơ sở sản xuất ở nước ngoài và cuối cùng là thúc đẩy sự mở rộng toàn bộ chuỗi công nghiệp ra toàn cầu. Wu dự đoán sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất ôtô nước ngoài tìm kiếm sự hợp tác với các nhà sản xuất phụ tùng ôtô Trung Quốc.

(Theo vnexpress.net)

Khách hàng châu Âu giờ đây có thể đặt mua xe điện trực tiếp từ Trung Quốc Khách hàng châu Âu giờ đây có thể đặt mua xe điện trực tiếp từ Trung Quốc

Điểm độc đáo của dịch vụ mới mà China EV Marketplace cung cấp đó chính là sẵn sàng phục vụ khách hàng lẻ tại châu ...

Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Jidu Auto - chi nhánh xe điện của Baidu - sẽ đi trước Tesla cả một thế hệ về công nghệ lái tự động, theo ...

Siêu xe điện đầu tiên của McLaren được phân phối tại Trung Quốc Siêu xe điện đầu tiên của McLaren được phân phối tại Trung Quốc

Siêu xe điện đầu tiên của McLaren có thể chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc, trong khi hãng vẫn trung thành với động ...

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Từ năm sau, người mua xe "xanh" tại Trung Quốc sẽ không còn được miễn 100% thuế như hiện tại, mà chỉ được giảm 50%. Thông tin này khiến nhiều người đổ xô tới các đại lý để đặt hàng trước khi hết năm.
Ô tô Trung Quốc có cơ hội "lật ngược thế cờ" trên trường quốc tế

Ô tô Trung Quốc có cơ hội "lật ngược thế cờ" trên trường quốc tế

Một khảo sát mới đây cho thấy thái độ của người mua xe trên toàn cầu đang dần thay đổi theo hướng cởi mở hơn với các mẫu ô tô Trung Quốc.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Thị trường ô tô điện ở quốc gia châu Âu này bùng nổ nhờ xe Trung Quốc

Thị trường ô tô điện ở quốc gia châu Âu này bùng nổ nhờ xe Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang đáp ứng rất tốt nhu cầu mua xe điện trên khắp Vương quốc Anh, đẩy doanh số tăng kỷ lục, định hình lại thị trường.
Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục

Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục

Chỉ trong một ngày, Maruti Suzuki bán 30.000 xe, mức cao nhất trong 35 năm hoạt động, trong khi Hyundai cũng bán được 11.000 xe.

Cùng chuyên mục

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Châu Âu là một trong những hướng đi ưu tiên của thương hiệu hạng sang Trung Quốc, nhưng mức thuế cao với xe điện đang trở thành rào cản.
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Thử nghiệm mức bức xạ điện từ của nhiều mẫu ô tô điện tại Trung Quốc cũng cho kết quả giống ở Đức, cho thấy quá trình sạc pin không làm tăng mức bức xạ.
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Bá Hùng (Hà Nội) là một trong số những tài xế dịch vụ đầu tiên đổi từ xe xăng sang Limo Green. Quyết định này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí hằng ngày, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng và vận hành thuận tiện hơn.
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.

Tin khác

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam triển khai chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng Năm Mới, Cùng Ford Đi Tới” với gần 4.000 quà tặng giá trị, trong đó nổi bật là chuyến du lịch Bắc Âu 250 triệu đồng. Khách mua xe trong tháng 12 còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% tùy dòng xe.
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Mẫu Ghost Gamer tái hiện thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử 8-bit với những chi tiết lấy cảm hứng từ đồ họa pixel.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 vừa ra mắt, đây là phiên bản giới hạn đánh dấu kết thúc dòng roadster G29 với ngoại thất Frozen Black, nội thất đỏ tương phản và hiệu năng M40i nguyên bản, mang đến lựa chọn “cuối cùng” cho người mê xe thể thao sang trọng.
Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp đời 2026 của mẫu bán tải Ranger tại thị trường trọng điểm Australia, ngay sau khi thế hệ mới của Toyota Hilux và Nissan Navara gia nhập cuộc đua.
Xem thêm
Phiên bản di động