Từ 2027, Trung Quốc sẽ cấm tính năng 'một bàn đạp' trên ô tô điện
| Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản Trung Quốc ra mắt xe bán tải hybrid với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km/sạc |
![]() |
Một quy định an toàn mới vừa được Trung Quốc ban hành sẽ tác động trực tiếp đến trải nghiệm lái xe điện, đặc biệt là với những người yêu thích chế độ “một bàn đạp” (one-pedal mode). Đây là tính năng cho phép xe tự động giảm tốc và dừng lại chỉ bằng cách nhả chân ga, không cần dùng phanh.
Theo tiêu chuẩn quốc gia GB 21670-2025, bắt đầu từ ngày 1/1/2027, các nhà sản xuất không được phép cài đặt mặc định chế độ một bàn đạp có khả năng đưa xe dừng hẳn mà người lái không sử dụng chân phanh. Tuy nhiên, tính năng này không bị cấm hoàn toàn, mà chỉ không được tự động kích hoạt mặc định khi xe khởi động.
Quy định này được xem là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tiêu chuẩn hóa và nâng cao an toàn cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển bùng nổ. Trung Quốc hiện là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn 60% tổng doanh số xe điện toàn cầu.
Trong những năm qua, “lái một chân” được coi là điểm cộng của xe điện, đặc biệt trên các mẫu Tesla, BYD hay Nissan Leaf. Tuy vậy, nhiều tài xế phản ánh cảm giác phanh tự động này gây khó chịu hoặc bối rối, nhất là khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Các hãng sản xuất dự báo quy định mới sẽ đòi hỏi nhiều điều chỉnh kỹ thuật, đồng thời làm tăng chi phí phát triển phần mềm điều khiển xe. Tuy nhiên, không ít chuyên gia tin rằng đây là bước đi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng khi xe điện ngày càng phổ biến.
Từ năm sau, các mẫu xe điện mới tại Trung Quốc cũng bắt buộc phải bật đèn phanh nếu mức giảm tốc do hệ thống tái tạo năng lượng vượt quá 1,3 m/s². Quy định này nhằm giải quyết lo ngại phổ biến của nhiều tài xế chạy sau xe điện: họ có thể không kịp nhận ra xe phía trước đang giảm tốc mạnh nếu đèn phanh không sáng như xe chạy xăng thông thường.
Bên cạnh đó, từ năm 2026, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cũng sẽ trở thành trang bị bắt buộc trên xe điện mới ở Trung Quốc. Quy định này được đánh giá là khá muộn so với nhiều thị trường khác, bởi tại Mỹ, ABS đã bắt buộc từ năm 2011, còn châu Âu đã áp dụng từ năm 2004.
Với doanh số 23.083 xe được bán ra thị trường, VinFast VF3 trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 6 tháng đầu ... |
Honda Việt Nam triệu hồi 58 xe mô tô phân khối lớn Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU, nhằm đảm bảo chất lượng ... |
Trong tháng 7, khách hàng mua các dòng xe Honda sẽ nhận ưu đãi từ 50 -100% phí trước bạ kèm nhiều quà tặng có ... |
Có thể bạn quan tâm
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
BYD M9 ra mắt tại Việt Nam: MPV cao cấp thông minh, sang trọng và toàn diện
Vì sao BYD Atto 2 không giới hạn dòng sạc ?
BYD Việt Nam tung ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

