Toyota Hilux- 'Vua' bán tải thử thách sa mạc Namibia (P2)

AutoBikes.vn - Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ. 
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Hilux- "Vua" bán tải thử thách sa mạc Namibia (P1)
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Đánh giá Ford Escape 2017: Đột phá công nghệ
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Yaris 2016: Gian nan tìm lại ánh hào quang

Khi lái xe trong thành phố, Hilux không nhỏ nhưng lại không hề mang lại cảm giác quá cồng kềnh do vị trí lái khá cao và tầm nhìn tốt và có sự trợ giúp đắc lực của gương chiếu hậu. Các hệ thống kiểm soát bàn đạp ly hợp nhẹ nhàng, dễ sử dụng.

Tuyến đường trải nhựa trong nội thành Swakopmund sớm lùi lại phía sau nhường cuộc chơi cho những con đường sỏi đá. Nhẹ nhàng chuyển từ chế độ dẫn động bánh sau sang chế độ dẫn động 4 bánh nhờ dial cạnh tay lái, và cuộc thám hiếm thực sự bắt đầu với hành trình băng qua đồi cát.Thực tế, đây không phải là việc mà những người mua Hilux sẽ làm, nhưng sau những ấn tượng đầu tiên về khả năng trình diễn của mầu xe mới trong thành phố thì đây là cơ hội đầu tiên để biết được liệu rằng Hilux có còn duy trì được sự dẻo dai vốn có hay không.

Trước khi tiến tới những đồi cát, đội lái tiến hành xả bớt hơi ở mỗi bánh xe (bánh xe Hilux là loại dùng cho mọi loại thời tiết) trong vòng 75 giây để tăng diện tích bề mặt giúp quá trình lái xe trên cát thuận lợi hơn. Bước tiếp theo, xoay dial sang bên phải một lần nữa để chuyển truyền động từ dẫn động 4 bánh high-range sang dẫn động 4 bánh low-range

Chạy thử ở những đồi cát đầu tiên với phiên bản Double Cab, đội lái nhận thấy Hilux dễ dàng chinh phục đồi cát theo hướng đi lên, nhưng khi trượt xuống, thì lại không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Khi trượt xuống, Toyota Hilux không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

Thợ dở không nên đổ lỗi cho đồ nghề. Họ biết mình cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này. Rất nhanh, họ quyết định tăng tốc, tăng momen để chinh phục những sườn cát dốc đứng. Băt đầu chạy ở số 2, sau đó nhanh chóng chuyển sang số 3 cách làm này giúp tăng vòng tua lên rất nhiều và sẽ cũng rất nhanh lên tới đỉnh đồi cát.

Nếu bạn tự mình trải nghiệm thì đừng luống cuống tại thời điểm này, đừng nhấn phanh khi nghĩ rằng mình sắp lao vọt ra khỏi đỉnh đồi cát. Việc đạp thắng sẽ chỉ có tác dụng giúp giảm bớt momen để chinh phục quãng đường đi lên. Đến đây, kinh nghiệm lái là vô cùng quan trọng. Vì thế, thay vì phanh, hãy xả van tiết lưu và giữ nguyên momen; nhờ đó bạn sẽ điềm nhiên lên đỉnh đủ để chuyển về số 1 và băt đầu hành trình đi xuống. Trong tình huống này, nếu không đủ tự tin với kỹ thuật lái và bàn chân phải đặt trên phanh thắng của mình, bạn nên sử dụng chế độ điều khiển Hill descent của Hilux.

Khoảng cách từ nơi nghỉ qua đêm của đội đến vị trí sa mạc cát là khoảng 200 đường lái xe qua công viết quốc gia cằn cỗi Namib-Naukluft và một quãng đường qua Chí tuyến nam. Những con đường ở đây đều là đường sỏi đá và có nhiều đoạn lún nên mọi ấn tượng về việc xe chạy tiết kiệm xăng trên những tuyến đường này hầu như không có mấy ý nghĩa đối với các lái xe châu Âu, song, với địa hình và thực trạng đường xá ở Việt Nam thì Hilux đúng là ghi điểm.

Thêm một điểm đáng được yêu mến nữa ở Hilux khi chạy trên những tuyến đường khó nhằn này đó là cabin xe. Cabin của Hilux là sự kết hợp hài hoà tính năng chuyên môn vốn có của một chiếc xe bán tải với khả năng ứng dụng cho việc sử dụng hằng ngày như một chiếc xe gia đình bình thường. Phải khẳng định rằng ngồi trên Hilux bạn chắc chắn sẽ không có cảm giác đang ở trên một chiếc xe tải.

Nội thất xe nổi bật với các hệ thống điều khiển xúc giác bắt mắt và một hệ thống thông tin giải trí không khác gì mấy so với bất kỳ dòng xe gia đình chính thống nào của Toyota. Song, những mảng vật liệu siêu bền dùng trên táp lô và cửa xe sẽ nhắc cho chúng ta biết Hilux vẫn là một "chiếc xe cơ bắp". Và chiếc xe này, ngày hôm sau lại tiếp tục cuộc thử nghiệm 26 dặm off-road chạy ở chế độ tự động.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Hệ thống điều khiển bắt mắt như dòng xe gia đình.

Hilux kiểm soát off-road dễ dàng và tạo cảm giác tự tin cho người lái. Việc tăng kích thước bánh xe cho phép dễ dàng chinh phục những đoạn đường nghiêng và dốc, và với bàn đạp nhẹ, êm, các gizmo (đồ đạc) điện tử sẽ khơi dậy bản tính một nhà thám hiểm trong người lái. Trong khoang lái, bạn sẽ ít cảm thấy rung lắc hơn nhờ vào hệ thống kiểm soát cân bằng vô cùng ấn tượng của xe. Xe tiếp tục chạy trên quãng đường khoảng 150 dặm đường sỏi khi đội lái tìm đường tới thủ đô của Namibia, Windhoek, và cuối cùng, tại đây họ đã có thể hưởng thụ việc chạy một cách tao nhã trên những con đường rải nhựa.

Mặc dù xe chạy không êm ở tốc độ thấp nhưng lại rất mướt và chắc ở tốc độ cao hơn. Điều khiển hướng còn hơi nặng nề mặc dù vẫn có cảm giác đã được trợ bớt lực. Tuy nhiên, như thế cũng đủ để thuyết phục người lái rằng họ không phải đang ngồi trên một chiếc xe bán tải.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Toyota Hilux

Hilux rõ ràng là một chiếc xe bán tải, vì thế sẽ không bao giờ chào cho bán khách hàng SUV khoang chở hàng với toàn bộ tính năng an toàn. Tuy nhiên nếu rất rất nhiều khách hàng muốn thì điều này có thể thỏa hiệp được.

Hilux và những dòng xe off-road khác của Toyota như Landcruiser rất phổ biến tại những nơi có địa hình giống Namibia không chỉ bởi chúng thực sự là những chiếc xe có thể đi bất kỳ nới đâu mà còn bởi độ an toàn và tin cậy cao.

Với xu hướng hiện nay, ngày càng nhiều các hãng xe hướng tới mục tiêu một chiếc off-road bất khả chiến bại nhưng lại mang đầy tính hữu dụng với các tiện ích đời thường. Thậm chí Land Rover Defender cũng hướng đến tiêu chí này với Defender đời mới. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và nó chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ.

-YB-

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc bán tải tháng 2/2025: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

Phân khúc bán tải tháng 2/2025: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

Ford Ranger với doanh số đạt 1.111 xe, dù giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc bán tải tại Việt Nam trong tháng 2/2025.
Toyota Việt Nam tăng giá bán của loạt xe nhập khẩu, cao nhất 150 triệu đồng

Toyota Việt Nam tăng giá bán của loạt xe nhập khẩu, cao nhất 150 triệu đồng

Từ tháng 1/2025, nhiều mẫu ô tô Toyota nhập khẩu được điều chỉnh giá niêm yết, bao gồm cả nhóm xe phổ thông và cao cấp với mức tăng từ 8 - 149 triệu đồng.
Toyota Hilux 2025 dự kiến ra mắt thị trường Đông Nam Á

Toyota Hilux 2025 dự kiến ra mắt thị trường Đông Nam Á

Dự kiến Toyota Hilux thế hệ mới sẽ được ra mắt tại Thái Lan vào năm 2025, với tên gọi mới là "Hilux Travo".
Toyota sắp ra mắt xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới

Toyota sắp ra mắt xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới

Toyota vừa công bố chiến lược phát triển mới cho thị trường Brazil, bao gồm việc ra mắt một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, Ford Ranger đạt doanh số 8.193 xe bán ra toàn thị trường, cao hơn gần 5 lần tổng doanh số các đối thủ cộng lại.

Cùng chuyên mục

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Hyundai Accent, Honda City và thậm chí cả Toyota Vios gần đây đã không còn khả năng cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường.
Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Sở hữu xe chỉ từ 105 triệu đồng, không tốn tiền xăng, bảo dưỡng rẻ như xe máy nhưng trang bị ngon hơn cả xe xăng phân khúc cao hơn, VinFast VF5 đang trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người dùng Việt, từ thành thị tới nông thôn.
Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Ngoài sức mạnh và khả năng vận hành, cùng mức giá hấp dẫn và lựa chọn trả góp với số tiền ban đầu chưa tới 60 triệu đồng là cơ hội để đông đảo người dùng lựa chọn VinFast VF3
Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.
Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Thiết kế rộng rãi, hiệu suất vượt trội, phí vận hành gần như bằng 0, mẫu MPV điện 7 chỗ VinFast Limo Green không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là không gian đáp ứng phong cách sống của mọi gia đình.
Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Không chỉ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu nhờ chính sách giá cực tốt, VinFast còn mang đến sự an tâm lâu dài cho khách hàng với tuổi thọ pin bền bỉ và chi phí vận hành gần như bằng 0.

Tin khác

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Theo các chuyên gia, với bảng giá mua lại pin được hỗ trợ lớn, VinFast đang mang tới cho khách hàng cơ hội toàn quyền sở hữu xe điện với mức giá hấp dẫn chưa từng có.
Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.
Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động