Toyota Hilux- 'Vua' bán tải thử thách sa mạc Namibia (P2)

AutoBikes.vn - Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ. 
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Hilux- "Vua" bán tải thử thách sa mạc Namibia (P1)
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Đánh giá Ford Escape 2017: Đột phá công nghệ
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Yaris 2016: Gian nan tìm lại ánh hào quang

Khi lái xe trong thành phố, Hilux không nhỏ nhưng lại không hề mang lại cảm giác quá cồng kềnh do vị trí lái khá cao và tầm nhìn tốt và có sự trợ giúp đắc lực của gương chiếu hậu. Các hệ thống kiểm soát bàn đạp ly hợp nhẹ nhàng, dễ sử dụng.

Tuyến đường trải nhựa trong nội thành Swakopmund sớm lùi lại phía sau nhường cuộc chơi cho những con đường sỏi đá. Nhẹ nhàng chuyển từ chế độ dẫn động bánh sau sang chế độ dẫn động 4 bánh nhờ dial cạnh tay lái, và cuộc thám hiếm thực sự bắt đầu với hành trình băng qua đồi cát.Thực tế, đây không phải là việc mà những người mua Hilux sẽ làm, nhưng sau những ấn tượng đầu tiên về khả năng trình diễn của mầu xe mới trong thành phố thì đây là cơ hội đầu tiên để biết được liệu rằng Hilux có còn duy trì được sự dẻo dai vốn có hay không.

Trước khi tiến tới những đồi cát, đội lái tiến hành xả bớt hơi ở mỗi bánh xe (bánh xe Hilux là loại dùng cho mọi loại thời tiết) trong vòng 75 giây để tăng diện tích bề mặt giúp quá trình lái xe trên cát thuận lợi hơn. Bước tiếp theo, xoay dial sang bên phải một lần nữa để chuyển truyền động từ dẫn động 4 bánh high-range sang dẫn động 4 bánh low-range

Chạy thử ở những đồi cát đầu tiên với phiên bản Double Cab, đội lái nhận thấy Hilux dễ dàng chinh phục đồi cát theo hướng đi lên, nhưng khi trượt xuống, thì lại không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Khi trượt xuống, Toyota Hilux không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

Thợ dở không nên đổ lỗi cho đồ nghề. Họ biết mình cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này. Rất nhanh, họ quyết định tăng tốc, tăng momen để chinh phục những sườn cát dốc đứng. Băt đầu chạy ở số 2, sau đó nhanh chóng chuyển sang số 3 cách làm này giúp tăng vòng tua lên rất nhiều và sẽ cũng rất nhanh lên tới đỉnh đồi cát.

Nếu bạn tự mình trải nghiệm thì đừng luống cuống tại thời điểm này, đừng nhấn phanh khi nghĩ rằng mình sắp lao vọt ra khỏi đỉnh đồi cát. Việc đạp thắng sẽ chỉ có tác dụng giúp giảm bớt momen để chinh phục quãng đường đi lên. Đến đây, kinh nghiệm lái là vô cùng quan trọng. Vì thế, thay vì phanh, hãy xả van tiết lưu và giữ nguyên momen; nhờ đó bạn sẽ điềm nhiên lên đỉnh đủ để chuyển về số 1 và băt đầu hành trình đi xuống. Trong tình huống này, nếu không đủ tự tin với kỹ thuật lái và bàn chân phải đặt trên phanh thắng của mình, bạn nên sử dụng chế độ điều khiển Hill descent của Hilux.

Khoảng cách từ nơi nghỉ qua đêm của đội đến vị trí sa mạc cát là khoảng 200 đường lái xe qua công viết quốc gia cằn cỗi Namib-Naukluft và một quãng đường qua Chí tuyến nam. Những con đường ở đây đều là đường sỏi đá và có nhiều đoạn lún nên mọi ấn tượng về việc xe chạy tiết kiệm xăng trên những tuyến đường này hầu như không có mấy ý nghĩa đối với các lái xe châu Âu, song, với địa hình và thực trạng đường xá ở Việt Nam thì Hilux đúng là ghi điểm.

Thêm một điểm đáng được yêu mến nữa ở Hilux khi chạy trên những tuyến đường khó nhằn này đó là cabin xe. Cabin của Hilux là sự kết hợp hài hoà tính năng chuyên môn vốn có của một chiếc xe bán tải với khả năng ứng dụng cho việc sử dụng hằng ngày như một chiếc xe gia đình bình thường. Phải khẳng định rằng ngồi trên Hilux bạn chắc chắn sẽ không có cảm giác đang ở trên một chiếc xe tải.

Nội thất xe nổi bật với các hệ thống điều khiển xúc giác bắt mắt và một hệ thống thông tin giải trí không khác gì mấy so với bất kỳ dòng xe gia đình chính thống nào của Toyota. Song, những mảng vật liệu siêu bền dùng trên táp lô và cửa xe sẽ nhắc cho chúng ta biết Hilux vẫn là một "chiếc xe cơ bắp". Và chiếc xe này, ngày hôm sau lại tiếp tục cuộc thử nghiệm 26 dặm off-road chạy ở chế độ tự động.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Hệ thống điều khiển bắt mắt như dòng xe gia đình.

Hilux kiểm soát off-road dễ dàng và tạo cảm giác tự tin cho người lái. Việc tăng kích thước bánh xe cho phép dễ dàng chinh phục những đoạn đường nghiêng và dốc, và với bàn đạp nhẹ, êm, các gizmo (đồ đạc) điện tử sẽ khơi dậy bản tính một nhà thám hiểm trong người lái. Trong khoang lái, bạn sẽ ít cảm thấy rung lắc hơn nhờ vào hệ thống kiểm soát cân bằng vô cùng ấn tượng của xe. Xe tiếp tục chạy trên quãng đường khoảng 150 dặm đường sỏi khi đội lái tìm đường tới thủ đô của Namibia, Windhoek, và cuối cùng, tại đây họ đã có thể hưởng thụ việc chạy một cách tao nhã trên những con đường rải nhựa.

Mặc dù xe chạy không êm ở tốc độ thấp nhưng lại rất mướt và chắc ở tốc độ cao hơn. Điều khiển hướng còn hơi nặng nề mặc dù vẫn có cảm giác đã được trợ bớt lực. Tuy nhiên, như thế cũng đủ để thuyết phục người lái rằng họ không phải đang ngồi trên một chiếc xe bán tải.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Toyota Hilux

Hilux rõ ràng là một chiếc xe bán tải, vì thế sẽ không bao giờ chào cho bán khách hàng SUV khoang chở hàng với toàn bộ tính năng an toàn. Tuy nhiên nếu rất rất nhiều khách hàng muốn thì điều này có thể thỏa hiệp được.

Hilux và những dòng xe off-road khác của Toyota như Landcruiser rất phổ biến tại những nơi có địa hình giống Namibia không chỉ bởi chúng thực sự là những chiếc xe có thể đi bất kỳ nới đâu mà còn bởi độ an toàn và tin cậy cao.

Với xu hướng hiện nay, ngày càng nhiều các hãng xe hướng tới mục tiêu một chiếc off-road bất khả chiến bại nhưng lại mang đầy tính hữu dụng với các tiện ích đời thường. Thậm chí Land Rover Defender cũng hướng đến tiêu chí này với Defender đời mới. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và nó chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ.

-YB-

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, Ford Ranger đạt doanh số 8.193 xe bán ra toàn thị trường, cao hơn gần 5 lần tổng doanh số các đối thủ cộng lại.
Phân khúc xe bán tải tháng 5/2024: Ford Ranger dẫn đầu, Toyota Hilux trở lại

Phân khúc xe bán tải tháng 5/2024: Ford Ranger dẫn đầu, Toyota Hilux trở lại

Trong tháng 5/2024, Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu phân khúc với doanh số gần 1.500 xe bán ra, đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota Hilux.
Corolla Cross dẫn đầu doanh số của Toyota trong tháng 5/2024

Corolla Cross dẫn đầu doanh số của Toyota trong tháng 5/2024

Doanh số tháng 5/2024 của Toyota đạt 5.496 xe (bao gồm xe Lexus), trong đó Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe.
Toyota Hilux 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 có một số thay đổi nhẹ về mặt thiết kế ngoại thất và trang bị tiện nghi, giá bán từ 668 triệu đồng.
Toyota Hilux GR Sport II 2024 dự kiến bàn giao cuối năm nay

Toyota Hilux GR Sport II 2024 dự kiến bàn giao cuối năm nay

Toyota Hilux GR Sport II có giá khởi điểm là 49.750 bảng Anh (tương đương 1,58 tỷ đồng), dự kiến bàn giao cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

4 chiếc VinFast VF 8 vẫn bền bỉ và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xuống -5 độ và trên độ cao hơn 5.200m khi chinh phục Trại căn cứ Everest (Everest Base Camp)
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger là chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình và đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của khách hàng.
Hành trình chinh phục Tây Tạng của đoàn VinFast VF 8: Vượt "hố voi", đường ngập nước

Hành trình chinh phục Tây Tạng của đoàn VinFast VF 8: Vượt "hố voi", đường ngập nước

Gặp khó khăn bởi điều kiện giao thông tại Lào nhưng các thành viên trong đoàn VinFast VF 8 đã vượt qua để tiếp tục hành trình chinh phục Tây Tạng.
Lý giải tại sao Toyota Yaris Cross xứng đáng được 'chốt đơn'

Lý giải tại sao Toyota Yaris Cross xứng đáng được 'chốt đơn'

Toyota Yaris Cross đã vượt qua những thử thách toàn diện của gần 9.000 người dùng Việt trước khi họ xuống tiền, bao gồm cả về khả năng vận hành từng gây tranh cãi.
GAC M8: MPV tiền tỷ có gì 'hút' khách Việt ?

GAC M8: MPV tiền tỷ có gì 'hút' khách Việt ?

Với thiết kế và trang bị hiện đại, GAC M8 hứa hẹn trở thành lựa chọn lý tưởng cho các gia đình và doanh nhân đang tìm kiếm một chiếc MPV cao cấp, tiện nghi và an toàn
VinFast VF7 và VF9 - Bộ đôi xe điện duy nhất nổi bật tại Gumball 3000

VinFast VF7 và VF9 - Bộ đôi xe điện duy nhất nổi bật tại Gumball 3000

Cặp đôi VinFast VF7 và VF9 xuất hiện nổi bật tại Gumball 3000, bên cạnh dàn siêu xe nổi tiếng thế giới và sự chào đón của hàng vạn người hâm mộ.

Tin khác

Người dùng Việt chốt nhanh VinFast VF7 vì thiết kế 'đã mắt'

Người dùng Việt chốt nhanh VinFast VF7 vì thiết kế 'đã mắt'

VinFast VF7 đang là mẫu xe cho phép người dùng bộc lộ phong cách cá nhân nhất nhờ thiết kế mạnh mẽ, thể thao nhưng vẫn vô cùng tinh tế và sang trọng
VinFast VF8 đạt 4 sao trong thử nghiệm an toàn NHTSA tại Mỹ

VinFast VF8 đạt 4 sao trong thử nghiệm an toàn NHTSA tại Mỹ

Theo kết quả thử nghiệm mới nhất của NHTSA, VinFast VF8 nhận được đánh giá tổng thể 4 sao, tương tự kết quả tại Euro NCAP 2023.
Khách hàng chốt VF6: 'Sở hữu ô tô chưa bao giờ nhẹ nhàng đến vậy'

Khách hàng chốt VF6: 'Sở hữu ô tô chưa bao giờ nhẹ nhàng đến vậy'

Ra mắt cách đây khoảng 1 năm, VF6 đã nhanh chóng chiếm cảm tình của nhiều khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ, bởi tính đa dụng đáp ứng linh hoạt nhu cầu di chuyển.
Vì sao VinFast VF6 là mẫu xe 'độc tôn' trong phân khúc B-SUV?

Vì sao VinFast VF6 là mẫu xe 'độc tôn' trong phân khúc B-SUV?

Thế mạnh về chi phí lăn bánh và sử dụng cũng như sự khác biệt tới từ sức mạnh, trang bị, tiện nghi là lý do VinFast VF6 đang lấn lướt các đối thủ trong phân khúc B-SUV.
Vì sao Toyota Corolla Cross lại được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng?

Vì sao Toyota Corolla Cross lại được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng?

Với những thế mạnh từ thương hiệu, sự bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, ngoại hình và giá bán hấp dẫn, cùng loạt công nghệ hiện đại, Toyota Corolla Cross có sức hút lớn với khách hàng Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động