Toyota Hilux- 'Vua' bán tải thử thách sa mạc Namibia (P2)

AutoBikes.vn - Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ. 
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Hilux- "Vua" bán tải thử thách sa mạc Namibia (P1)
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Đánh giá Ford Escape 2017: Đột phá công nghệ
toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2 Toyota Yaris 2016: Gian nan tìm lại ánh hào quang

Khi lái xe trong thành phố, Hilux không nhỏ nhưng lại không hề mang lại cảm giác quá cồng kềnh do vị trí lái khá cao và tầm nhìn tốt và có sự trợ giúp đắc lực của gương chiếu hậu. Các hệ thống kiểm soát bàn đạp ly hợp nhẹ nhàng, dễ sử dụng.

Tuyến đường trải nhựa trong nội thành Swakopmund sớm lùi lại phía sau nhường cuộc chơi cho những con đường sỏi đá. Nhẹ nhàng chuyển từ chế độ dẫn động bánh sau sang chế độ dẫn động 4 bánh nhờ dial cạnh tay lái, và cuộc thám hiếm thực sự bắt đầu với hành trình băng qua đồi cát.Thực tế, đây không phải là việc mà những người mua Hilux sẽ làm, nhưng sau những ấn tượng đầu tiên về khả năng trình diễn của mầu xe mới trong thành phố thì đây là cơ hội đầu tiên để biết được liệu rằng Hilux có còn duy trì được sự dẻo dai vốn có hay không.

Trước khi tiến tới những đồi cát, đội lái tiến hành xả bớt hơi ở mỗi bánh xe (bánh xe Hilux là loại dùng cho mọi loại thời tiết) trong vòng 75 giây để tăng diện tích bề mặt giúp quá trình lái xe trên cát thuận lợi hơn. Bước tiếp theo, xoay dial sang bên phải một lần nữa để chuyển truyền động từ dẫn động 4 bánh high-range sang dẫn động 4 bánh low-range

Chạy thử ở những đồi cát đầu tiên với phiên bản Double Cab, đội lái nhận thấy Hilux dễ dàng chinh phục đồi cát theo hướng đi lên, nhưng khi trượt xuống, thì lại không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Khi trượt xuống, Toyota Hilux không tạo cho người lái cảm giác off-road điển hình.

Thợ dở không nên đổ lỗi cho đồ nghề. Họ biết mình cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này. Rất nhanh, họ quyết định tăng tốc, tăng momen để chinh phục những sườn cát dốc đứng. Băt đầu chạy ở số 2, sau đó nhanh chóng chuyển sang số 3 cách làm này giúp tăng vòng tua lên rất nhiều và sẽ cũng rất nhanh lên tới đỉnh đồi cát.

Nếu bạn tự mình trải nghiệm thì đừng luống cuống tại thời điểm này, đừng nhấn phanh khi nghĩ rằng mình sắp lao vọt ra khỏi đỉnh đồi cát. Việc đạp thắng sẽ chỉ có tác dụng giúp giảm bớt momen để chinh phục quãng đường đi lên. Đến đây, kinh nghiệm lái là vô cùng quan trọng. Vì thế, thay vì phanh, hãy xả van tiết lưu và giữ nguyên momen; nhờ đó bạn sẽ điềm nhiên lên đỉnh đủ để chuyển về số 1 và băt đầu hành trình đi xuống. Trong tình huống này, nếu không đủ tự tin với kỹ thuật lái và bàn chân phải đặt trên phanh thắng của mình, bạn nên sử dụng chế độ điều khiển Hill descent của Hilux.

Khoảng cách từ nơi nghỉ qua đêm của đội đến vị trí sa mạc cát là khoảng 200 đường lái xe qua công viết quốc gia cằn cỗi Namib-Naukluft và một quãng đường qua Chí tuyến nam. Những con đường ở đây đều là đường sỏi đá và có nhiều đoạn lún nên mọi ấn tượng về việc xe chạy tiết kiệm xăng trên những tuyến đường này hầu như không có mấy ý nghĩa đối với các lái xe châu Âu, song, với địa hình và thực trạng đường xá ở Việt Nam thì Hilux đúng là ghi điểm.

Thêm một điểm đáng được yêu mến nữa ở Hilux khi chạy trên những tuyến đường khó nhằn này đó là cabin xe. Cabin của Hilux là sự kết hợp hài hoà tính năng chuyên môn vốn có của một chiếc xe bán tải với khả năng ứng dụng cho việc sử dụng hằng ngày như một chiếc xe gia đình bình thường. Phải khẳng định rằng ngồi trên Hilux bạn chắc chắn sẽ không có cảm giác đang ở trên một chiếc xe tải.

Nội thất xe nổi bật với các hệ thống điều khiển xúc giác bắt mắt và một hệ thống thông tin giải trí không khác gì mấy so với bất kỳ dòng xe gia đình chính thống nào của Toyota. Song, những mảng vật liệu siêu bền dùng trên táp lô và cửa xe sẽ nhắc cho chúng ta biết Hilux vẫn là một "chiếc xe cơ bắp". Và chiếc xe này, ngày hôm sau lại tiếp tục cuộc thử nghiệm 26 dặm off-road chạy ở chế độ tự động.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Hệ thống điều khiển bắt mắt như dòng xe gia đình.

Hilux kiểm soát off-road dễ dàng và tạo cảm giác tự tin cho người lái. Việc tăng kích thước bánh xe cho phép dễ dàng chinh phục những đoạn đường nghiêng và dốc, và với bàn đạp nhẹ, êm, các gizmo (đồ đạc) điện tử sẽ khơi dậy bản tính một nhà thám hiểm trong người lái. Trong khoang lái, bạn sẽ ít cảm thấy rung lắc hơn nhờ vào hệ thống kiểm soát cân bằng vô cùng ấn tượng của xe. Xe tiếp tục chạy trên quãng đường khoảng 150 dặm đường sỏi khi đội lái tìm đường tới thủ đô của Namibia, Windhoek, và cuối cùng, tại đây họ đã có thể hưởng thụ việc chạy một cách tao nhã trên những con đường rải nhựa.

Mặc dù xe chạy không êm ở tốc độ thấp nhưng lại rất mướt và chắc ở tốc độ cao hơn. Điều khiển hướng còn hơi nặng nề mặc dù vẫn có cảm giác đã được trợ bớt lực. Tuy nhiên, như thế cũng đủ để thuyết phục người lái rằng họ không phải đang ngồi trên một chiếc xe bán tải.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p2
Toyota Hilux

Hilux rõ ràng là một chiếc xe bán tải, vì thế sẽ không bao giờ chào cho bán khách hàng SUV khoang chở hàng với toàn bộ tính năng an toàn. Tuy nhiên nếu rất rất nhiều khách hàng muốn thì điều này có thể thỏa hiệp được.

Hilux và những dòng xe off-road khác của Toyota như Landcruiser rất phổ biến tại những nơi có địa hình giống Namibia không chỉ bởi chúng thực sự là những chiếc xe có thể đi bất kỳ nới đâu mà còn bởi độ an toàn và tin cậy cao.

Với xu hướng hiện nay, ngày càng nhiều các hãng xe hướng tới mục tiêu một chiếc off-road bất khả chiến bại nhưng lại mang đầy tính hữu dụng với các tiện ích đời thường. Thậm chí Land Rover Defender cũng hướng đến tiêu chí này với Defender đời mới. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và nó chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây giờ.

-YB-

Có thể bạn quan tâm

Toyota đồng loạt giảm giá 6 mẫu xe, khách hàng hưởng lợi

Toyota đồng loạt giảm giá 6 mẫu xe, khách hàng hưởng lợi

Việc Toyota đồng loạt giảm giá niêm yết khá mạnh với 6 mẫu xe giúp người dùng được hưởng lợi lớn khi giá lăn bánh giảm sâu
Toyota Hilux 2024 sắp ra mắt, giá dự kiến từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 sắp ra mắt, giá dự kiến từ 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 sắp ra mắt Việt Nam, sẽ được bán ra với 3 phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 668 triệu đồng
Đại lý nhận đặt cọc Toyota Hilux 2024, giá dự kiến rẻ hơn cả trăm triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Toyota Hilux 2024, giá dự kiến rẻ hơn cả trăm triệu đồng

Theo tư vấn bán hàng, Toyota Hilux 2024 về Việt Nam sẽ có giá dự kiến từ 700 triệu đồng, rẻ hơn so với phiên bản hiện tại.
Toyota Hilux 2024 ra mắt tại Indonesia, giá quy đổi từ 685 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt tại Indonesia, giá quy đổi từ 685 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt tại Indonesia với một số nâng cấp về ngoại thất và trang bị, giá từ 442,2 - 526,55 triệu Rupiah (khoảng 685 - 816 triệu đồng).
Nissan Navara bất ngờ giảm giá 200 triệu đồng

Nissan Navara bất ngờ giảm giá 200 triệu đồng

Mẫu bán tải Nissan Navara VIN 2022 được đại lý giảm giá lên tới 200 triệu đồng, cùng với đó là nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Cùng chuyên mục

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.
Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ
Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn

Tin khác

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024 có thiết kế nổi bật, nhưng với mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Người dùng đánh giá Honda Air Blade mới: Thực tế có như lời đồn?

Người dùng đánh giá Honda Air Blade mới: Thực tế có như lời đồn?

Kiểu dáng đẹp, chạy êm, máy bốc, an toàn... là chia sẻ của người dùng về Honda Air Blade sau hơn 1 năm sử dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động