Toyota Hilux- "Vua" bán tải thử thách sa mạc Namibia (P1)
Không gì có thể tuyệt vời hơn đối với một chiếc xe ô tô nếu nó được biết đến và công nhận như một phương tiện vô cùng hữu dụng có thể di chuyển trên mọi lợi địa hình.
Toyota Hilux đời mới vì vậy đang nỗ lực chiếm lĩnh thị phần không chỉ bởi vẫn giữ nguyên được sự dẻo dai vốn có của dòng xe này mà còn bởi khả năng hấp dẫn nhiều hơn các đối tượng khách hàng nhờ được nâng cấp thêm chức năng lái xe đầy tiện nghi/thoải mái, có thể mang lại trải nghiệm lái không khác biệt mấy với một chiếc SUV, chất lượng xe tốt hơn, thêm nhiều đồ nội thất hơn và đặc biệt là động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đó là nói ngắn gọn, thực tế, mỗi chiếc xe là tổng thể hợp nhất nhiều kỳ vọng lớn lao. Với Hilux đời mới, Toyota đặt mục tiêu hướng tới phát triển một chiếc xe khiến người dùng yêu thích và họ có thể hưởng trọn tất cả những gì tốt đẹp nhất từ nó mà không cần phải lỉnh kỉnh đồ dự trữ, nhất là khi "chiến đấu" trên những cung đường như Namibia.
Toyota Hilux chinh phục sa mạc Namibia |
Namibia, quốc gia Nam Phi có dân số ít thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mông Cổ), và đó cũng là lý do khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để xây dựng những tuyến đường đua hay chạy thử xe khốc liệt và hoàn toàn biệt lập. Nơi đây, dù bạn có lái xe nhiều ngày thì số con đường sỏi đá ít ỏi đếm được cũng chỉ đủ tính trên đầu ngón tay, để gặp được nhà dân thì lại càng hiếm hơn. Rất phù hợp để làm nơi kiểm chứng sức mạnh bất khả diệt của Hilux. Liệu rằng Hilux có thực sự mạnh hơn và hữu dụng hơn bao giờ hết, đủ để cám dỗ chúng ta gạt ra khỏi đầu mình 3 chữ cái đang được yêu thích vô cùng trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay: S-U-V.
Namibia là một trong 172 quốc gia Hilux được phân phối và là một trong 110 nước mà kỹ sư trưởng Hiroky Nakajima đã viếng thăm để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên 18 triệu khách hàng sở hữu Hilux trong vòng 50 năm qua đã sử dụng chiếc xe này như thế nào và họ muốn thêm gì ở nó nữa. Câu trả lời ông tìm thấy là 'thêm tính khả dụng'. Có lẽ bởi người mua dần nhận ra rằng họ sẽ vừa có thể sử dụng chiếc xe vốn là một loại phương tiện lao động như một chiếc xe riêng dùng cho những mục đời thường khác nếu chiếc xe cơ bắp có phần cục cằn của họ được làm mềm mại hơn một chút, bảnh bao hơn một chút và thêm nhiều tác dụng hơn một chút.
Điều này cũng giải thích tại sao trong những năm gần đây chúng ta đã bắt gặp rất rất nhiều các đời xe bán tải (pickup) mới với thiết kế đời thường sành điệu hơn như Nissan Navara, Mitsubishi L200, Ford Ranger và Volkswagen Amarok. Và đó cũng là lý do tại sao thêm nhiều dòng bán tải mới nhắm tới tính phổ dụng sẽ được các hãng sản xuất xe hơi tên tuổi như Renault, Mercedes-Benz và PSA Group ưu tiên đưa lên sàn diễn trong vài tháng tới đây.
Hilux trong thời gian dài được biết đến như một ông hoàng dòng bán tải, nhưng model hiện tại (bắt đầu được bán ra trên thị trường năm 2004) đã bị các đối thủ vượt mặt về tất cả mọi khía cạnh ngoại trừ độ dẻo dai.
Kinh nghiệm lái cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng |
Hilux đời mới hoàn toàn không đánh mất yếu tố vô cùng quan trọng này. Chống đỡ tòan bộ trọng lượng xe là hệ thống khung gầm ladder được khẳng định gia cố độ cứng vững thêm 20% so với đời Hilux trước đó. Ngoài ra, thân xe cũng cứng chắc hơn rất nhiều với gấp đôi số điểm hàn so với trước kia. Điều này cũng khẳng định giúp tăng cường khả năng kiểm soát cân bằng thân xe và các hoạt động chuyển hướng.
Bộ khung treo/hệ thống treo - 2 đòn chữ A ở phía trước và các nhíp ở phía sau- cũng được đại tu để phù hợp với bánh xe lớn hơn 20% (wheel travel), nhằm tăng cảm giác thoải mái khi lái và tính năng off-road.
Hilux đời mới vẫn mang đủ tất cả những đặc tính cơ bản của một chiếc xe bán tải với một chút thay đổi có thể kể ra như: thùng xe rộng hơn và được gia cố vững chắc hơn có thể chịu được tải 1055kg, có khả năng kéo lên tới 3.2 tấn (phiên bản cuối năm nay sẽ là 3.5 tấn) và rất nhiều kiểu nắp đậy thùng xe khác nhau để giữ cố định và bảo vệ hàng hoá trên xe.
Hilux đời mới sẽ có các phiên bản cabin đơn 2 chỗ, cabin extra 4 chỗ (một khoang, thêm 2 ghế ở phía sau), và phiên bản phổ biến nhất 2 cabin, 5 chỗ.
Nói về động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, thay cho loại động cơ diesel 2.5 và 3.0 trước đây, Hilux đời mới sẽ sở hữu động cơ diesel 2.4 lít, 148 mã lực. Động cơ mới này có momen xoắn lớn hơn động cơ 3.0 trước kia (400Nm so với 343Nm) và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn (5,67 lít/100 km khi xe sạch nhất - xe hơi sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn khi bị bẩn) so với cả hai loại động cơ trước đây vẫn sử dụng cho dòng xe này.
Vượt qua thử thách |
Người mua có thể lựa chọn phiên bản số sàn hoặc số tự động 6 cấp, và khả năng chuyển đổi từ dẫn động 2 bánh sang dẫn động 4 bánh tuỳ theo từng điều kiện cụ thể, và chế độ low-range (đặt cầu chậm) ở cả 2 phiên bản.
Động cơ xe chính là ấn tượng tốt đẹp đầu tiên Hilux để lại trong lòng đội thử xe khi hành trình của họ bắt đầu xuất phát tại một thị trấn nhỏ nằm ven biển Swakopmund. Với họ, khối động cơ diesel này hoá ra lại là yếu tố mang tính thương mại đang kể nhất của Hilux. Động cơ khá ồn khi khởi động, và mặc dù có phản ứng nhanh nhạy (đặc biệt khi chạy ở mid-range nhờ khoảng momen xoắn lớn) nó vấn thiếu sự mềm mại trầm lắng thường thấy ở hầu hết các xe đời mới được trang bị động cơ diesel cỡ lớn. Do đó, động cơ của Hilux tuy tốt nhưng không hoàn toàn thuyết phục được đội lái về khả năng thay thế cho một chiếc SUV, bất kể Toyota có nỗ lực đến đâu để giảm độ ồn, độ rung và động nặng nề của xe đi nữa.
Xem tiếp :
Toyota Hilux- 'Vua' bán tải thử thách sa mạc Namibia (P2) AutoBikes.vn - Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây ... |