Toyota Hilux- "Vua" bán tải thử thách sa mạc Namibia (P1)

AutoBikes.vn - Toyota Hilux trong thời gian dài được biết đến như "vua" bán tải, nhưng sau một thập kỷ liệu ngôi vị đã lung lay? Namibia- sa mạc Nam Phi nóng bỏng sẽ là nơi chứng minh sức mạnh bất khả diệt của Hilux hay sẽ khiến "ông hoàng" phải bước xuống khỏi ngôi vị của mình?

Không gì có thể tuyệt vời hơn đối với một chiếc xe ô tô nếu nó được biết đến và công nhận như một phương tiện vô cùng hữu dụng có thể di chuyển trên mọi lợi địa hình.

Toyota Hilux đời mới vì vậy đang nỗ lực chiếm lĩnh thị phần không chỉ bởi vẫn giữ nguyên được sự dẻo dai vốn có của dòng xe này mà còn bởi khả năng hấp dẫn nhiều hơn các đối tượng khách hàng nhờ được nâng cấp thêm chức năng lái xe đầy tiện nghi/thoải mái, có thể mang lại trải nghiệm lái không khác biệt mấy với một chiếc SUV, chất lượng xe tốt hơn, thêm nhiều đồ nội thất hơn và đặc biệt là động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đó là nói ngắn gọn, thực tế, mỗi chiếc xe là tổng thể hợp nhất nhiều kỳ vọng lớn lao. Với Hilux đời mới, Toyota đặt mục tiêu hướng tới phát triển một chiếc xe khiến người dùng yêu thích và họ có thể hưởng trọn tất cả những gì tốt đẹp nhất từ nó mà không cần phải lỉnh kỉnh đồ dự trữ, nhất là khi "chiến đấu" trên những cung đường như Namibia.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p1
Toyota Hilux chinh phục sa mạc Namibia

Namibia, quốc gia Nam Phi có dân số ít thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mông Cổ), và đó cũng là lý do khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để xây dựng những tuyến đường đua hay chạy thử xe khốc liệt và hoàn toàn biệt lập. Nơi đây, dù bạn có lái xe nhiều ngày thì số con đường sỏi đá ít ỏi đếm được cũng chỉ đủ tính trên đầu ngón tay, để gặp được nhà dân thì lại càng hiếm hơn. Rất phù hợp để làm nơi kiểm chứng sức mạnh bất khả diệt của Hilux. Liệu rằng Hilux có thực sự mạnh hơn và hữu dụng hơn bao giờ hết, đủ để cám dỗ chúng ta gạt ra khỏi đầu mình 3 chữ cái đang được yêu thích vô cùng trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay: S-U-V.

Namibia là một trong 172 quốc gia Hilux được phân phối và là một trong 110 nước mà kỹ sư trưởng Hiroky Nakajima đã viếng thăm để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên 18 triệu khách hàng sở hữu Hilux trong vòng 50 năm qua đã sử dụng chiếc xe này như thế nào và họ muốn thêm gì ở nó nữa. Câu trả lời ông tìm thấy là 'thêm tính khả dụng'. Có lẽ bởi người mua dần nhận ra rằng họ sẽ vừa có thể sử dụng chiếc xe vốn là một loại phương tiện lao động như một chiếc xe riêng dùng cho những mục đời thường khác nếu chiếc xe cơ bắp có phần cục cằn của họ được làm mềm mại hơn một chút, bảnh bao hơn một chút và thêm nhiều tác dụng hơn một chút.

Điều này cũng giải thích tại sao trong những năm gần đây chúng ta đã bắt gặp rất rất nhiều các đời xe bán tải (pickup) mới với thiết kế đời thường sành điệu hơn như Nissan Navara, Mitsubishi L200, Ford Ranger và Volkswagen Amarok. Và đó cũng là lý do tại sao thêm nhiều dòng bán tải mới nhắm tới tính phổ dụng sẽ được các hãng sản xuất xe hơi tên tuổi như Renault, Mercedes-Benz và PSA Group ưu tiên đưa lên sàn diễn trong vài tháng tới đây.

Hilux trong thời gian dài được biết đến như một ông hoàng dòng bán tải, nhưng model hiện tại (bắt đầu được bán ra trên thị trường năm 2004) đã bị các đối thủ vượt mặt về tất cả mọi khía cạnh ngoại trừ độ dẻo dai.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p1
Kinh nghiệm lái cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng

Hilux đời mới hoàn toàn không đánh mất yếu tố vô cùng quan trọng này. Chống đỡ tòan bộ trọng lượng xe là hệ thống khung gầm ladder được khẳng định gia cố độ cứng vững thêm 20% so với đời Hilux trước đó. Ngoài ra, thân xe cũng cứng chắc hơn rất nhiều với gấp đôi số điểm hàn so với trước kia. Điều này cũng khẳng định giúp tăng cường khả năng kiểm soát cân bằng thân xe và các hoạt động chuyển hướng.

Bộ khung treo/hệ thống treo - 2 đòn chữ A ở phía trước và các nhíp ở phía sau- cũng được đại tu để phù hợp với bánh xe lớn hơn 20% (wheel travel), nhằm tăng cảm giác thoải mái khi lái và tính năng off-road.

Hilux đời mới vẫn mang đủ tất cả những đặc tính cơ bản của một chiếc xe bán tải với một chút thay đổi có thể kể ra như: thùng xe rộng hơn và được gia cố vững chắc hơn có thể chịu được tải 1055kg, có khả năng kéo lên tới 3.2 tấn (phiên bản cuối năm nay sẽ là 3.5 tấn) và rất nhiều kiểu nắp đậy thùng xe khác nhau để giữ cố định và bảo vệ hàng hoá trên xe.

Hilux đời mới sẽ có các phiên bản cabin đơn 2 chỗ, cabin extra 4 chỗ (một khoang, thêm 2 ghế ở phía sau), và phiên bản phổ biến nhất 2 cabin, 5 chỗ.

Nói về động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, thay cho loại động cơ diesel 2.5 và 3.0 trước đây, Hilux đời mới sẽ sở hữu động cơ diesel 2.4 lít, 148 mã lực. Động cơ mới này có momen xoắn lớn hơn động cơ 3.0 trước kia (400Nm so với 343Nm) và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn (5,67 lít/100 km khi xe sạch nhất - xe hơi sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn khi bị bẩn) so với cả hai loại động cơ trước đây vẫn sử dụng cho dòng xe này.

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p1
Vượt qua thử thách

Người mua có thể lựa chọn phiên bản số sàn hoặc số tự động 6 cấp, và khả năng chuyển đổi từ dẫn động 2 bánh sang dẫn động 4 bánh tuỳ theo từng điều kiện cụ thể, và chế độ low-range (đặt cầu chậm) ở cả 2 phiên bản.

Động cơ xe chính là ấn tượng tốt đẹp đầu tiên Hilux để lại trong lòng đội thử xe khi hành trình của họ bắt đầu xuất phát tại một thị trấn nhỏ nằm ven biển Swakopmund. Với họ, khối động cơ diesel này hoá ra lại là yếu tố mang tính thương mại đang kể nhất của Hilux. Động cơ khá ồn khi khởi động, và mặc dù có phản ứng nhanh nhạy (đặc biệt khi chạy ở mid-range nhờ khoảng momen xoắn lớn) nó vấn thiếu sự mềm mại trầm lắng thường thấy ở hầu hết các xe đời mới được trang bị động cơ diesel cỡ lớn. Do đó, động cơ của Hilux tuy tốt nhưng không hoàn toàn thuyết phục được đội lái về khả năng thay thế cho một chiếc SUV, bất kể Toyota có nỗ lực đến đâu để giảm độ ồn, độ rung và động nặng nề của xe đi nữa.

Xem tiếp :

toyota hilux vua ban tai thu thach sa mac namibia p1 Toyota Hilux- 'Vua' bán tải thử thách sa mạc Namibia (P2)

AutoBikes.vn - Hilux đời mới lại tiếp tục ngự trị đế chế của mình và chưa bao giờ được nhiều người yêu thích như bây ...

-YB-

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc bán tải tháng 2/2025: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

Phân khúc bán tải tháng 2/2025: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

Ford Ranger với doanh số đạt 1.111 xe, dù giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn dẫn đầu phân khúc bán tải tại Việt Nam trong tháng 2/2025.
Toyota Việt Nam tăng giá bán của loạt xe nhập khẩu, cao nhất 150 triệu đồng

Toyota Việt Nam tăng giá bán của loạt xe nhập khẩu, cao nhất 150 triệu đồng

Từ tháng 1/2025, nhiều mẫu ô tô Toyota nhập khẩu được điều chỉnh giá niêm yết, bao gồm cả nhóm xe phổ thông và cao cấp với mức tăng từ 8 - 149 triệu đồng.
Toyota Hilux 2025 dự kiến ra mắt thị trường Đông Nam Á

Toyota Hilux 2025 dự kiến ra mắt thị trường Đông Nam Á

Dự kiến Toyota Hilux thế hệ mới sẽ được ra mắt tại Thái Lan vào năm 2025, với tên gọi mới là "Hilux Travo".
Toyota sắp ra mắt xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới

Toyota sắp ra mắt xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới

Toyota vừa công bố chiến lược phát triển mới cho thị trường Brazil, bao gồm việc ra mắt một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger áp đảo đối thủ

Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, Ford Ranger đạt doanh số 8.193 xe bán ra toàn thị trường, cao hơn gần 5 lần tổng doanh số các đối thủ cộng lại.

Cùng chuyên mục

Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Sở hữu xe chỉ từ 105 triệu đồng, không tốn tiền xăng, bảo dưỡng rẻ như xe máy nhưng trang bị ngon hơn cả xe xăng phân khúc cao hơn, VinFast VF5 đang trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người dùng Việt, từ thành thị tới nông thôn.
Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Ngoài sức mạnh và khả năng vận hành, cùng mức giá hấp dẫn và lựa chọn trả góp với số tiền ban đầu chưa tới 60 triệu đồng là cơ hội để đông đảo người dùng lựa chọn VinFast VF3
Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.
Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Thiết kế rộng rãi, hiệu suất vượt trội, phí vận hành gần như bằng 0, mẫu MPV điện 7 chỗ VinFast Limo Green không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là không gian đáp ứng phong cách sống của mọi gia đình.
Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Không chỉ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu nhờ chính sách giá cực tốt, VinFast còn mang đến sự an tâm lâu dài cho khách hàng với tuổi thọ pin bền bỉ và chi phí vận hành gần như bằng 0.
Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Theo các chuyên gia, với bảng giá mua lại pin được hỗ trợ lớn, VinFast đang mang tới cho khách hàng cơ hội toàn quyền sở hữu xe điện với mức giá hấp dẫn chưa từng có.

Tin khác

Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.
Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Các chuyên gia ngành xe cũng như giới kinh doanh cho rằng FGF sẽ tái định nghĩa chất lượng xe cũ trên thị trường nhờ tiêu chuẩn chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và quy trình minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động