Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn chưa thật sự bùng nổ vì nhiều nguyên nhân khác nhau
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tôVinFast VF Wild lộ diện tại Thái Lan trước thềm triển lãm BIMS 2024
Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Những bước tiến nhanh chóng

Sau mẫu xe điện đầu tiên được ra mắt chính hãng tại Việt Nam là Porsche Taycan vào tháng 10/2020, sự xuất hiện của VinFast với mẫu xe đầu tiên là VF e34 vào năm 2021 đã nổ “phát pháo hiệu” hình thành thị trường ô tô điện Việt Nam. Từ thời điểm này, hàng loạt các sản phẩm mới đã nối đuôi nhau xuất hiện, từ những cái tên ở nhóm phổ thông như Hyundai IONIQ 5, VinFast VF5, VF6, VF7, VF8, VF9… cho tới các mẫu xe hạng sang như Audi e-tron, Mercedes-Benz EQS, BMW iX/i7, Rolls-Royce Spectre…

Năm 2023, các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục góp sức thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam, với những cái tên nổi bật là Wuling Mini EV, Hongqi (Hồng Kỳ) e-HS9…, hay gần đây nhất là Haima 7X-E - mẫu xe điện đa dụng (MPV) đầu tiên.

Với nỗ lực lớn của nhà sản xuất Việt Nam - đặc biệt là về hạ tầng sạc và giá thành ngày càng hợp lý, số lượng ô tô điện trong nước cũng tăng lên nhanh chóng. Ưu thế sử dụng êm ái, không xả thải, tăng tốc ấn tượng… đã thu hút đáng kể thị hiếu tiêu dùng. Năm 2023, VinFast cho biết, đã bán được 34.855 xe điện các loại, chủ yếu tại thị trường trong nước. Trong khi đó, tuy không đưa ra con số cụ thể, song hầu hết các thương hiệu lớn đang hiện diện ở Việt Nam đều có kết quả kinh doanh “đạt kỳ vọng”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế là thị trường ô tô điện trong nước mở rộng nhanh nhưng chưa song hành với chiều sâu. Nhiều rào cản vẫn ngăn cách người dùng mạnh dạn tiếp cận loại hình phương tiện mới, như số sản phẩm chưa thật sự đa dạng; hạn chế về công nghệ khiến xe điện còn tồn tại bất cập, đặc biệt là về thời gian sạc và phạm vi hoạt động… Một số sự cố cháy nổ tạo ra tâm lý lo ngại về tính an toàn.

Trong đó, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc, gây ra lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện. Dù VinFast đang theo đuổi lộ trình lắp đặt hàng trăm nghìn trạm sạc trên toàn quốc, nhưng tới nay các trạm hoạt động ổn định chủ yếu tập trung ở một số đô thị lớn. Kể từ năm 2024, nhiều nhà cung cấp dịch vụ sạc cũng tích cực tham gia sân chơi mới, nhưng quy mô còn hạn chế. Nguồn cung điện, sự đa dạng về tiêu chuẩn phích cắm, cổng kết nối sạc… là những rào cản lớn.

Theo đại diện một hệ thống đại lý ô tô lớn có kinh doanh xe điện, khó khăn tiềm ẩn khác là độ phủ và nguồn cung phụ tùng cho xe điện chưa rộng khắp, chi phí xử lý rủi ro đắt. Thực tế này khiến chi phí bảo hiểm cho xe điện cao hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Wuling Hongguang Mini EV
Wuling Hongguang Mini EV

Dù chặng đường phía trước còn gập ghềnh, song không thể phủ nhận ô tô điện có tiềm năng phát triển to lớn tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét cả ở phương diện thị trường và hoạt động sản xuất. Hầu hết các hãng xe lớn đều có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa danh mục ô tô điện. Lối đi này nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng.

Theo anh Mạnh Thắng (Hà Nội), một người sử dụng xe điện lâu năm, khách hàng xe điện ở Việt Nam thuộc ba nhóm chính: Giới trẻ thích công nghệ, thích xe có thiết kế hiện đại; nhóm có điều kiện tài chính mua thêm xe điện để trải nghiệm, cần các sản phẩm cao cấp có thương hiệu tốt; nhóm kinh doanh vận tải nhỏ cần loại xe điện ổn định với chi phí sử dụng thấp.

“Chỉ những nhà sản xuất thấu hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng mới có thể thành công trong lĩnh vực xe điện những năm tới” - anh Thắng nhấn mạnh.

Cơ hội kinh doanh tiềm năng cũng khuyến khích không ít nhà sản xuất vạch ra lộ trình biến Việt Nam thành “cứ điểm” xuất xưởng xe điện. Từ giữa năm 2023, Hyundai IONIQ 5 đã được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình với 2 phiên bản Exclusive và Prestige. Trong khi một số tên tuổi khác cũng dự định lắp ráp xe điện tại chỗ, như KIA (THACO), Wuling (TMT)… BYD cân nhắc kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam song song với mở bán sản phẩm ngay trong năm 2024.

Nhìn chung, dù sở hữu nhiều ưu điểm về vận hành và thân thiện môi trường, sự phát triển của xe điện tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, để thúc đẩy sự phát triển của xe điện cần có sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc cải thiện hạ tầng sạc, giảm chi phí sở hữu, và nâng cao nhận thức về lợi ích của xe điện.

Cùng với đó, cần gia tăng tỷ lệ nguồn điện “sạch”, kết hợp giảm phát thải trong các khâu sản xuất xe và phụ tùng tại chỗ… để bảo đảm những chiếc ô tô điện thực sự “sạch” khi phục vụ người dân Việt Nam.

(Theo: HàNộiMới)

Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi 221 Gold Wing và CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm ...

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, ...

Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024 Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024

Sô lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 xe, giảm 43% so với tháng liền trước

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.
Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Các chủ xe VinFast VF9 có thể dễ dàng đổi qua xe mới sử dụng công nghệ pin CATL với chi phí hấp dẫn để tận hưởng ưu thế về phạm vi hoạt động lên đến 626km cùng chi phí sử dụng tiết kiệm hơn 20%.
Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo dự kiến chuyển chuyển hoạt động sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc sang Bỉ vì lo ngại thuế quan của EU.
VinFast VF7 bản tiêu chuẩn lộ diện khi chạy thử tại Hải Phòng

VinFast VF7 bản tiêu chuẩn lộ diện khi chạy thử tại Hải Phòng

Theo VinFast công bố, VinFast VF7S sẽ lược bỏ một số trang bị và hiệu suất động cơ so với phiên bản Plus.
VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 được đánh giá vượt tầm phân khúc nhờ phong cách thể thao và hàm lượng công nghệ ấn tượng vốn chỉ thấy trên xe sang, bên cạnh hiệu quả về tiết kiệm chi phí sử dụng.

Cùng chuyên mục

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chấp nhận việc bị áp đặt các mức thuế quan cao ở châu Âu do tỷ suất lợi nhuận khổng lồ của họ
Lexus GX 550 2024 tiếp tục lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Lexus GX 550 2024 tiếp tục lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Những chiếc Lexus GX 550 2024 đầu tiên đã về đại lý để chuẩn bị cho màn ra mắt vào ngày 25/6 tới đây
Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Với doanh số đạt 315 xe, Kia K3 bất ngờ vượt mặt Mazda3 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C trong tháng 5 vừa qua.
Audi Q8 e-tron chốt lịch ra mắt Việt Nam

Audi Q8 e-tron chốt lịch ra mắt Việt Nam

Theo kế hoạch, Audi sẽ chính thức giới thiệu mẫu Q8 e-tron tới khách hàng Việt vào ngày 18/06 tới đây
Doanh số MPV tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Hyundai Stargazer bứt tốc

Doanh số MPV tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Hyundai Stargazer bứt tốc

Mitsubishi Xpander tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc MPV, trong khi Hyundai Stargazer gây bất ngờ với doanh số ấn tượng.
Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Nhiều đại lý đã nhận cọc Suzuki XL7 Hybrid và cho biết mẫu xe này sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá dự kiến trên 600 triệu đồng.

Tin khác

Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số gần 1.000 xe, Hyundai Accent đã vượt mặt Toyota Vios và trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 5/2024.
Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe bán chậm nhất tháng này.
Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây
Lộ thông số BYD Dolphin tại Việt Nam, phạm vi hoạt động 405km/lần sạc

Lộ thông số BYD Dolphin tại Việt Nam, phạm vi hoạt động 405km/lần sạc

BYD Dolphin tại thị trường Việt Nam sẽ có phạm vi hoạt động 405 km/lần sạc, tuy nhiên xe thiếu mốt số trang bị tiện nghi và an toàn so với bản tại Thái Lan
Xem thêm
Phiên bản di động