Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn chưa thật sự bùng nổ vì nhiều nguyên nhân khác nhau
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tôVinFast VF Wild lộ diện tại Thái Lan trước thềm triển lãm BIMS 2024
Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Những bước tiến nhanh chóng

Sau mẫu xe điện đầu tiên được ra mắt chính hãng tại Việt Nam là Porsche Taycan vào tháng 10/2020, sự xuất hiện của VinFast với mẫu xe đầu tiên là VF e34 vào năm 2021 đã nổ “phát pháo hiệu” hình thành thị trường ô tô điện Việt Nam. Từ thời điểm này, hàng loạt các sản phẩm mới đã nối đuôi nhau xuất hiện, từ những cái tên ở nhóm phổ thông như Hyundai IONIQ 5, VinFast VF5, VF6, VF7, VF8, VF9… cho tới các mẫu xe hạng sang như Audi e-tron, Mercedes-Benz EQS, BMW iX/i7, Rolls-Royce Spectre…

Năm 2023, các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục góp sức thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam, với những cái tên nổi bật là Wuling Mini EV, Hongqi (Hồng Kỳ) e-HS9…, hay gần đây nhất là Haima 7X-E - mẫu xe điện đa dụng (MPV) đầu tiên.

Với nỗ lực lớn của nhà sản xuất Việt Nam - đặc biệt là về hạ tầng sạc và giá thành ngày càng hợp lý, số lượng ô tô điện trong nước cũng tăng lên nhanh chóng. Ưu thế sử dụng êm ái, không xả thải, tăng tốc ấn tượng… đã thu hút đáng kể thị hiếu tiêu dùng. Năm 2023, VinFast cho biết, đã bán được 34.855 xe điện các loại, chủ yếu tại thị trường trong nước. Trong khi đó, tuy không đưa ra con số cụ thể, song hầu hết các thương hiệu lớn đang hiện diện ở Việt Nam đều có kết quả kinh doanh “đạt kỳ vọng”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế là thị trường ô tô điện trong nước mở rộng nhanh nhưng chưa song hành với chiều sâu. Nhiều rào cản vẫn ngăn cách người dùng mạnh dạn tiếp cận loại hình phương tiện mới, như số sản phẩm chưa thật sự đa dạng; hạn chế về công nghệ khiến xe điện còn tồn tại bất cập, đặc biệt là về thời gian sạc và phạm vi hoạt động… Một số sự cố cháy nổ tạo ra tâm lý lo ngại về tính an toàn.

Trong đó, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc, gây ra lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện. Dù VinFast đang theo đuổi lộ trình lắp đặt hàng trăm nghìn trạm sạc trên toàn quốc, nhưng tới nay các trạm hoạt động ổn định chủ yếu tập trung ở một số đô thị lớn. Kể từ năm 2024, nhiều nhà cung cấp dịch vụ sạc cũng tích cực tham gia sân chơi mới, nhưng quy mô còn hạn chế. Nguồn cung điện, sự đa dạng về tiêu chuẩn phích cắm, cổng kết nối sạc… là những rào cản lớn.

Theo đại diện một hệ thống đại lý ô tô lớn có kinh doanh xe điện, khó khăn tiềm ẩn khác là độ phủ và nguồn cung phụ tùng cho xe điện chưa rộng khắp, chi phí xử lý rủi ro đắt. Thực tế này khiến chi phí bảo hiểm cho xe điện cao hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Wuling Hongguang Mini EV
Wuling Hongguang Mini EV

Dù chặng đường phía trước còn gập ghềnh, song không thể phủ nhận ô tô điện có tiềm năng phát triển to lớn tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét cả ở phương diện thị trường và hoạt động sản xuất. Hầu hết các hãng xe lớn đều có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa danh mục ô tô điện. Lối đi này nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng.

Theo anh Mạnh Thắng (Hà Nội), một người sử dụng xe điện lâu năm, khách hàng xe điện ở Việt Nam thuộc ba nhóm chính: Giới trẻ thích công nghệ, thích xe có thiết kế hiện đại; nhóm có điều kiện tài chính mua thêm xe điện để trải nghiệm, cần các sản phẩm cao cấp có thương hiệu tốt; nhóm kinh doanh vận tải nhỏ cần loại xe điện ổn định với chi phí sử dụng thấp.

“Chỉ những nhà sản xuất thấu hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng mới có thể thành công trong lĩnh vực xe điện những năm tới” - anh Thắng nhấn mạnh.

Cơ hội kinh doanh tiềm năng cũng khuyến khích không ít nhà sản xuất vạch ra lộ trình biến Việt Nam thành “cứ điểm” xuất xưởng xe điện. Từ giữa năm 2023, Hyundai IONIQ 5 đã được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình với 2 phiên bản Exclusive và Prestige. Trong khi một số tên tuổi khác cũng dự định lắp ráp xe điện tại chỗ, như KIA (THACO), Wuling (TMT)… BYD cân nhắc kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam song song với mở bán sản phẩm ngay trong năm 2024.

Nhìn chung, dù sở hữu nhiều ưu điểm về vận hành và thân thiện môi trường, sự phát triển của xe điện tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, để thúc đẩy sự phát triển của xe điện cần có sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc cải thiện hạ tầng sạc, giảm chi phí sở hữu, và nâng cao nhận thức về lợi ích của xe điện.

Cùng với đó, cần gia tăng tỷ lệ nguồn điện “sạch”, kết hợp giảm phát thải trong các khâu sản xuất xe và phụ tùng tại chỗ… để bảo đảm những chiếc ô tô điện thực sự “sạch” khi phục vụ người dân Việt Nam.

(Theo: HàNộiMới)

Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi 221 Gold Wing và CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm ...

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, ...

Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024 Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024

Sô lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 xe, giảm 43% so với tháng liền trước

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ 250.000 đồng/tháng
VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao

Tin khác

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động