Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa

Mẫu Tesla Model S năm 2012 mang đến thiết kế đi đầu trong phân khúc xe phổ thông, nhưng hiện đối mặt với việc phải thay đổi.
Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn Xe điện Tesla Model Y 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1,5 tỷ đồng

Tesla được công nhận rộng rãi là thương hiệu ôtô lớn đầu tiên giới thiệu tay nắm cửa điện tử vào năm 2012 với mẫu Model S. Thiết kế này đặc trưng khi cùng mặt phẳng với thân xe (hay còn gọi là tay nắm cửa ẩn) và tự động bật ra khi xe được mở khóa (thò ra, thụt vào). Hãng thậm chí có website riêng chuyên hướng dẫn cách sử dụng kiểu tay nắm cửa này.

Đây là một tính năng thiết kế kỹ thuật tinh tế, hiện được nhiều thương hiệu ôtô làm theo, ví như Land Rover, Porsche, Kia và vô số thương hiệu xe điện Trung Quốc.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
Tay nắm cửa ẩn trên xe Tesla. Ảnh: Arena EV

Kiểu thiết kế mới được ca ngợi bởi tính thẩm mỹ mang phong cách tương lai và những lợi ích về mặt khí động học vì giảm cản gió. Tuy nhiên, tính toán của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) cho thấy việc cải thiện chỉ số cản là không đáng kể, trong khi trọng lượng tăng thêm 7-8 kg từ môtơ và kết cấu cơ khí thậm chí có thể làm mất đi mọi lợi ích khí động học.

Tay nắm cửa ẩn còn có những nhược điểm như chi phí cao hơn kiểu cơ khí, với tỷ lệ hỏng hóc cũng cao hơn nhiều lần, góp phần làm tăng chi phí sửa xe.

Nhưng lo ngại lớn nhất liên quan đến an toàn: trong các vụ tai nạn dẫn đến mất điện hoặc hỏa hoạn, tay nắm cửa điện (cả bên ngoài và bên trong) có thể không hoạt động, gây cản trở nghiêm trọng cho nỗ lực cứu hộ và thoát hiểm.

Với tay nắm cửa điện, dù người ngồi ghế trước luôn có chốt vật lý để mở cửa, phải mất vài năm các nhà sản xuất ôtô mới bổ sung tính năng nhả cửa khẩn cấp cho cửa sau. Và ngay cả khi đã có, nhiều hành khách ngồi ghế sau trên xe Tesla vẫn không biết tìm ở đâu hoặc cách vận hành tính năng nhả cửa khẩn cấp.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
Xe điện Trung Quốc Zeekr 001 với tay nắm cửa ẩn. Ảnh: Zeekr

Trong những năm qua, đã có nhiều trường hợp khiến người sử dụng xe điện có kiểu tay nắm cửa ẩn bị thương hoặc thậm chí tử vong. Tại Trung Quốc, tay nắm cửa bị đóng băng trong thời tiết lạnh giá, hoặc bị chập mạch do mưa lớn khiến hành khách mắc kẹt trong xe, và bỏ lỡ thời gian cứu hộ quan trọng.

Tại Mỹ, ngay cả khi không có tai nạn, nhiều chủ xe Tesla đã phải đập vỡ kính xe để đưa con nhỏ mắc kẹt bên trong ra ngoài, theo một cuộc điều tra do NHTSA tiến hành.

Mới đây, ngày 7/9, một tai nạn giao thông liên quan đến xe điện Tesla ở Đức đã khiến một người lớn và hai trẻ em thiệt mạng do lực lượng cứu hộ không thể mở cửa xe.

Không chỉ người dùng thấy bất tiện, đối mặt nguy cơ bị thương hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, mà ngay cả đại diện các hãng sản xuất ôtô cũng phản đối thiết kế tay nắm cửa ẩn.

Theo CarNewsChina, Wei Jianjun, Chủ tịch của Great Wall Motor, công khai chỉ trích tay nắm cửa ẩn, cho rằng "đóng góp của chúng vào việc giảm lực cản là không đáng kể", và chúng "nặng, độ kín kém, ồn ào và phụ thuộc vào năng lượng điện, gây nguy hiểm".

CEO của Volkswagen, Thomas Schafer, đề cao thiết kế truyền thống, cho rằng tay nắm cửa phẳng thì tốt, nhưng "rất kinh khủng khi vận hành". Ngay với các sản phẩm của hãng Đức cũng đã có những thay đổi về thiết kế tay nắm cửa. Trong khi mẫu xe ý tưởng ID. Every1 ra mắt đầu năm nay có tay nắm cửa phẳng, thì cả ID. Cross và ID. Polo được giới thiệu tại triển lãm Munich vừa qua đều sử dụng tay nắm cửa truyền thống hơn.

Cũng vào đầu tháng 9, các cơ quan quản lý ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho biết đang xem xét lệnh cấm tay nắm cửa thò ra, thụt vào ở xe điện hóa vì an toàn.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
BYD Seal 06 với kiểu tay nắm cửa bán ẩn có thể là giải pháp thay thế cho tay nắm thò thụt. Ảnh: EV Marketplace

Lệnh cấm tiềm tàng này được đưa ra sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) khởi xướng việc sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc "Yêu cầu Kỹ thuật an toàn đối với tay nắm cửa ôtô" vào tháng 5, đặc biệt giải quyết các rủi ro an toàn do thiết kế tay nắm cửa ẩn hiện nay gây ra. Động thái này được coi là khởi đầu cho một nỗ lực quản lý rộng rãi hơn nhằm tăng cường an toàn ôtô.

Lúc này, Tesla đang xem xét thiết kế lại cách mở cửa xe trong trường hợp khẩn cấp. Giám đốc thiết kế của hãng, Franz von Holzhausen, cho biết trong một podcast hôm 17/9 rằng công ty đang tìm cách kết hợp cơ chế mở cửa thủ công và điện tử để giúp việc thoát ra khỏi xe dễ dàng và nhanh chóng hơn trong "tình huống hoảng loạn".

Không rõ Tesla có đang tìm cách khắc phục lỗi cho tất cả các mẫu xe của hãng hay chỉ những mẫu xe mới, nhưng khó có khả năng kết hợp cả hai cách để mở cửa cho các mẫu xe hiện nay, theo CNN.

Riêng tại Trung Quốc, trong năm nay, ngày càng nhiều xe mới áp dụng thiết kế tay nắm cửa bán ẩn (một nửa cùng mặt phẳng thân xe, phần còn lại hõm vào trong), như Wenjie M8, Chery Fengyun A9L, BYD Seal 06, GAC Aion UT, FAW Audi Q6L e-tron, và sắp tới là Voyah Taishan. Với những nguy cơ về an toàn của kiểu tay nắm cửa ẩn, thậm chí có thể bị cấm sử dụng, thiết kế tay nắm cửa bán ẩn dường như đang dần trở thành một xu hướng mới.

Xe bán tải điện Tesla Cybertruck đầu tiên về Việt Nam Xe bán tải điện Tesla Cybertruck đầu tiên về Việt Nam

Chiếc xe Tesla Cybertruck bản Foundation Series đầu tiên đã chính thức cập bến Việt Nam, thu hút sự chú ý của đông đảo người ...

Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện

Hãng xe Tesla có thể sẽ sớm trình làng thiết bị sạc không dây cho xe điện khi đã gửi đơn xin cấp bằng sáng ...

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo từ Brand Finance, Mercedes-Benz đã lấy lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị thương ...

Có thể bạn quan tâm

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong khi Tesla đang chậm chân tại một trong những thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
CEO hãng đối thủ chê xe Tesla 'không thay đổi suốt 12 năm'

CEO hãng đối thủ chê xe Tesla 'không thay đổi suốt 12 năm'

CEO hãng xe điện Lucid nói rằng Tesla Model S không có gì thay đổi suốt 12 năm qua, và rằng khách hàng đang tìm kiếm những lựa chọn khác.
Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Jidu Auto - chi nhánh xe điện của Baidu - sẽ đi trước Tesla cả một thế hệ về công nghệ lái tự động, theo CEO Robin Li.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động