Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa

Mẫu Tesla Model S năm 2012 mang đến thiết kế đi đầu trong phân khúc xe phổ thông, nhưng hiện đối mặt với việc phải thay đổi.
Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn Xe điện Tesla Model Y 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1,5 tỷ đồng

Tesla được công nhận rộng rãi là thương hiệu ôtô lớn đầu tiên giới thiệu tay nắm cửa điện tử vào năm 2012 với mẫu Model S. Thiết kế này đặc trưng khi cùng mặt phẳng với thân xe (hay còn gọi là tay nắm cửa ẩn) và tự động bật ra khi xe được mở khóa (thò ra, thụt vào). Hãng thậm chí có website riêng chuyên hướng dẫn cách sử dụng kiểu tay nắm cửa này.

Đây là một tính năng thiết kế kỹ thuật tinh tế, hiện được nhiều thương hiệu ôtô làm theo, ví như Land Rover, Porsche, Kia và vô số thương hiệu xe điện Trung Quốc.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
Tay nắm cửa ẩn trên xe Tesla. Ảnh: Arena EV

Kiểu thiết kế mới được ca ngợi bởi tính thẩm mỹ mang phong cách tương lai và những lợi ích về mặt khí động học vì giảm cản gió. Tuy nhiên, tính toán của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) cho thấy việc cải thiện chỉ số cản là không đáng kể, trong khi trọng lượng tăng thêm 7-8 kg từ môtơ và kết cấu cơ khí thậm chí có thể làm mất đi mọi lợi ích khí động học.

Tay nắm cửa ẩn còn có những nhược điểm như chi phí cao hơn kiểu cơ khí, với tỷ lệ hỏng hóc cũng cao hơn nhiều lần, góp phần làm tăng chi phí sửa xe.

Nhưng lo ngại lớn nhất liên quan đến an toàn: trong các vụ tai nạn dẫn đến mất điện hoặc hỏa hoạn, tay nắm cửa điện (cả bên ngoài và bên trong) có thể không hoạt động, gây cản trở nghiêm trọng cho nỗ lực cứu hộ và thoát hiểm.

Với tay nắm cửa điện, dù người ngồi ghế trước luôn có chốt vật lý để mở cửa, phải mất vài năm các nhà sản xuất ôtô mới bổ sung tính năng nhả cửa khẩn cấp cho cửa sau. Và ngay cả khi đã có, nhiều hành khách ngồi ghế sau trên xe Tesla vẫn không biết tìm ở đâu hoặc cách vận hành tính năng nhả cửa khẩn cấp.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
Xe điện Trung Quốc Zeekr 001 với tay nắm cửa ẩn. Ảnh: Zeekr

Trong những năm qua, đã có nhiều trường hợp khiến người sử dụng xe điện có kiểu tay nắm cửa ẩn bị thương hoặc thậm chí tử vong. Tại Trung Quốc, tay nắm cửa bị đóng băng trong thời tiết lạnh giá, hoặc bị chập mạch do mưa lớn khiến hành khách mắc kẹt trong xe, và bỏ lỡ thời gian cứu hộ quan trọng.

Tại Mỹ, ngay cả khi không có tai nạn, nhiều chủ xe Tesla đã phải đập vỡ kính xe để đưa con nhỏ mắc kẹt bên trong ra ngoài, theo một cuộc điều tra do NHTSA tiến hành.

Mới đây, ngày 7/9, một tai nạn giao thông liên quan đến xe điện Tesla ở Đức đã khiến một người lớn và hai trẻ em thiệt mạng do lực lượng cứu hộ không thể mở cửa xe.

Không chỉ người dùng thấy bất tiện, đối mặt nguy cơ bị thương hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, mà ngay cả đại diện các hãng sản xuất ôtô cũng phản đối thiết kế tay nắm cửa ẩn.

Theo CarNewsChina, Wei Jianjun, Chủ tịch của Great Wall Motor, công khai chỉ trích tay nắm cửa ẩn, cho rằng "đóng góp của chúng vào việc giảm lực cản là không đáng kể", và chúng "nặng, độ kín kém, ồn ào và phụ thuộc vào năng lượng điện, gây nguy hiểm".

CEO của Volkswagen, Thomas Schafer, đề cao thiết kế truyền thống, cho rằng tay nắm cửa phẳng thì tốt, nhưng "rất kinh khủng khi vận hành". Ngay với các sản phẩm của hãng Đức cũng đã có những thay đổi về thiết kế tay nắm cửa. Trong khi mẫu xe ý tưởng ID. Every1 ra mắt đầu năm nay có tay nắm cửa phẳng, thì cả ID. Cross và ID. Polo được giới thiệu tại triển lãm Munich vừa qua đều sử dụng tay nắm cửa truyền thống hơn.

Cũng vào đầu tháng 9, các cơ quan quản lý ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho biết đang xem xét lệnh cấm tay nắm cửa thò ra, thụt vào ở xe điện hóa vì an toàn.

Tay nắm cửa thò thụt - từ xu hướng thiết kế đến bờ vực thảm họa
BYD Seal 06 với kiểu tay nắm cửa bán ẩn có thể là giải pháp thay thế cho tay nắm thò thụt. Ảnh: EV Marketplace

Lệnh cấm tiềm tàng này được đưa ra sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) khởi xướng việc sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc "Yêu cầu Kỹ thuật an toàn đối với tay nắm cửa ôtô" vào tháng 5, đặc biệt giải quyết các rủi ro an toàn do thiết kế tay nắm cửa ẩn hiện nay gây ra. Động thái này được coi là khởi đầu cho một nỗ lực quản lý rộng rãi hơn nhằm tăng cường an toàn ôtô.

Lúc này, Tesla đang xem xét thiết kế lại cách mở cửa xe trong trường hợp khẩn cấp. Giám đốc thiết kế của hãng, Franz von Holzhausen, cho biết trong một podcast hôm 17/9 rằng công ty đang tìm cách kết hợp cơ chế mở cửa thủ công và điện tử để giúp việc thoát ra khỏi xe dễ dàng và nhanh chóng hơn trong "tình huống hoảng loạn".

Không rõ Tesla có đang tìm cách khắc phục lỗi cho tất cả các mẫu xe của hãng hay chỉ những mẫu xe mới, nhưng khó có khả năng kết hợp cả hai cách để mở cửa cho các mẫu xe hiện nay, theo CNN.

Riêng tại Trung Quốc, trong năm nay, ngày càng nhiều xe mới áp dụng thiết kế tay nắm cửa bán ẩn (một nửa cùng mặt phẳng thân xe, phần còn lại hõm vào trong), như Wenjie M8, Chery Fengyun A9L, BYD Seal 06, GAC Aion UT, FAW Audi Q6L e-tron, và sắp tới là Voyah Taishan. Với những nguy cơ về an toàn của kiểu tay nắm cửa ẩn, thậm chí có thể bị cấm sử dụng, thiết kế tay nắm cửa bán ẩn dường như đang dần trở thành một xu hướng mới.

Xe bán tải điện Tesla Cybertruck đầu tiên về Việt Nam Xe bán tải điện Tesla Cybertruck đầu tiên về Việt Nam

Chiếc xe Tesla Cybertruck bản Foundation Series đầu tiên đã chính thức cập bến Việt Nam, thu hút sự chú ý của đông đảo người ...

Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện

Hãng xe Tesla có thể sẽ sớm trình làng thiết bị sạc không dây cho xe điện khi đã gửi đơn xin cấp bằng sáng ...

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Theo báo cáo từ Brand Finance, Mercedes-Benz đã lấy lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị thương ...

Có thể bạn quan tâm

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong khi Tesla đang chậm chân tại một trong những thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
CEO hãng đối thủ chê xe Tesla 'không thay đổi suốt 12 năm'

CEO hãng đối thủ chê xe Tesla 'không thay đổi suốt 12 năm'

CEO hãng xe điện Lucid nói rằng Tesla Model S không có gì thay đổi suốt 12 năm qua, và rằng khách hàng đang tìm kiếm những lựa chọn khác.
Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Hãng xe Trung Quốc tự tin đi trước Tesla về công nghệ

Jidu Auto - chi nhánh xe điện của Baidu - sẽ đi trước Tesla cả một thế hệ về công nghệ lái tự động, theo CEO Robin Li.

Cùng chuyên mục

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Hãng chuyên sản xuất xe điện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, báo hiệu một thay đổi quan trọng.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia chính thức giới thiệu mẫu concept Vision Meta Turismo - một chiếc sedan/saloon bốn cửa mang phong cách GT thể thao, pha trộn giữa thiết kế táo bạo, nội thất lounge và công nghệ tương lai, gợi mở tầm nhìn mới cho dòng xe hiệu năng cao EV của hãng.
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 mới đây được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025, khẳng định dấu ấn của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ. Chiến thắng này ghi nhận triết lý thiết kế mang tính tương lai của VF 7, kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ, công năng và tính bền vững, đồng thời củng cố vị thế VinFast trong bối cảnh ngành xe điện đang cạnh tranh mạnh mẽ.
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU với bang Telangana (Ấn Độ), đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD phát triển hệ sinh thái đa ngành từ đô thị thông minh đến giao thông xanh, năng lượng và du lịch. Thỏa thuận mở ra bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt tại thị trường quốc tế và thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ.

Tin khác

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 đánh dấu sự trở lại của mẫu SUV cỡ trung tại thị trường quê nhà sau 3 năm ra mắt toàn cầu.
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Có vẻ Suzuki đã tạm khép lại ý tưởng về phiên bản bán tải tính thực dụng cao cho Jimny, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ ấn tượng với những chiếc “kei car” - xe nhỏ, gọn, rẻ và tuyên bố muốn phá bỏ rào cản để cho phép sản xuất, bán loại xe này tại Mỹ, mở ra khả năng thay đổi thị trường xe đô thị tại nước này.
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Hãng xe sang Nhật Bản vừa giới thiệu LFA Concept với tư cách là bản xem trước của một mẫu siêu xe Lexus trong tương lai với hệ truyền động thuần điện.
Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Các tính năng an toàn và động cơ hybrid ấn tượng là lý do chính khiến mẫu xe này giành được điểm số cao nhất từ ban giám khảo giải Xe của năm tại Nhật.
Xem thêm
Phiên bản di động