Siêu xe Ferrari 488 bị tai nạn, trách nhiệm đền bù thuộc về ai?

Trong vụ Ferrari 488 gặp tai nạn, muốn xác định trách nhiệm bồi thường, phải xác định được vai trò của các bên
Kiến nghị công an vào cuộc vụ siêu xe Ferrari 488 GTB bị đâm nát đầu Ferrari F8 Spider thứ 4 lộ diện tại Việt Nam Cận cảnh siêu xe Ferrari SF90 giá 37 tỷ đồng tại Việt Nam
Ferrari 488 gặp tai nạn

Vừa qua cộng đồng mạng đang rất quan tâm đến vụ việc một chiếc siêu xe Ferrari 488 gặp tai nạn trong lúc đang đưa đi sửa chữa.

Theo đó, sáng 21/7, chủ nhân chiếc xe gọi cứu hộ để đưa xe về trụ sở Volvo Hà Nội để sửa. Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì, chiếc xe lưu thông đến khu vực Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội, quận Long Biên, Hà Nội, thì lao lên vỉa hè, tông gãy 2 cây xanh, bị hư hỏng nặng.

Trao đổi với báo chí, chủ nhân chiếc xe cho biết trước đó khi xe anh gặp sự cố thì có liên hệ với Ferrari Việt Nam và được nhân viên của Ferrari Việt Nam giới thiệu đến kỹ sư đang làm việc tại Volvo Hà Nội.

Chủ nhân chiếc xe cũng nói rằng, trước đây, Ferrari Việt Nam vẫn thường nhờ địa điểm của Volvo Hà Nội để sửa chữa nên anh tin tưởng, thuê cứu hộ đưa xe về cơ sở này.

Sau đó, chủ xe được nhân viên Ferrari Việt Nam gửi tin nhắn, giới thiệu kỹ sư T. là người trực tiếp sửa chiếc xe. Sau tai nạn, kỹ sư T. và tài xế điều khiển xe đã gặp chủ xe để bồi thường. Tuy nhiên, chủ chiếc Ferrari bị tai nạn hư hỏng cho rằng trách nhiệm bồi thường còn liên quan đến đơn vị nhận sửa chữa phương tiện.

Trong khi đó, đại diện Volvo Hà Nội lại khẳng định công ty không nhận bất kỳ dịch vụ tư vấn, sửa chữa nào cho các hãng khác; việc nhận sửa chiếc xe là giao dịch cá nhân (làm ngoài) giữa kỹ sư của đơn vị với tài xế xe Ferrari.

Khách hàng chờ một quyết định thỏa đáng

Chủ xe Ferrari 488, anh H chia sẻ tại thời điểm xảy ra tai nạn, người điều khiển chiếc xe là nhân viên của Volvo Hà Nội. Sáng ngày 21/7, anh H thuê xe cứu hộ chở chiếc Ferrari 488 đến Volvo Hà Nội để bảo dưỡng. Cùng ngày, anh nhận được tin chiếc xe của mình đã gặp sự cố, tông vào hai cây xanh và vỡ toác đầu.

Anh H cho biết, người trực tiếp điều khiển chiếc xe và gây ra tai nạn trên đã gọi điện cho anh để nói lời xin lỗi nhưng đến sáng ngày 23/7, phía Volvo Hà Nội vẫn chưa liên hệ với anh và đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Chiếc Ferrari 488 của anh thuộc đời 2018, giá bán khoảng 23 tỷ đồng.

Theo chủ phương tiện, chi phí sửa chữa, khắc phục hậu quả của vụ tai nạn trên ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Chiếc xe không tham gia bảo hiểm.

Đến nay, việc cả hai đơn vị là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam đều đưa ra câu trả lời theo hướng phủ nhận trách nhiệm liên quan và đẩy trách nhiệm đền bù cho hai cá nhân nhận sửa chữa và cầm lái chiếc xe khiến anh H chưa hài lòng và cho rằng đó là câu trả lời vô trách nhiệm.

Anh H cho biết, chiếc xe của anh cần can thiệp kỹ thuật, anh đã liên hệ với Ferrari và được hướng dẫn đưa xe tới xưởng của Volvo Hà Nội (trụ sở trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên) để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng. Phía Ferrari cũng đã xác nhận việc này. Do đó, khi xe gặp phải sự cố, Volvo không thể nằm ngoài phạm vi chịu trách nhiệm.

"Tôi không quan tâm giữa Ferrari và Volvo Hà Nội có mối quan hệ như thế nào. Tôi chỉ là một khách hàng đưa xe đi bảo dưỡng". Nếu công ty này tiếp tục im lặng và né tránh, anh sẽ có đơn khởi kiện.

Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Thứ nhất, trong trường hợp Volvo Hà Nội nhận sửa chữa Ferrari 488, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Volvo Hà Nội. Nghĩa là, nếu Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe, dù kỹ sư sửa chữa có lỗi hay không, trước tiên Volvo Hà Nội phải bồi thường cho chủ xe. Sau đó, Volvo Hà Nội có quyền yêu cầu kỹ sư hoàn trả lại tiền bồi thường.

Thứ hai, trường hợp kỹ sư của Volvo Hà Nội nhận sửa chữa xe thông qua sự giới thiệu và đề nghị của Ferrari Việt Nam, cần xem xét khi tiến hành công việc, đôi bên có thỏa thuận, giao kèo bằng lời nói (đã ghi âm) hoặc bằng văn bản đã có xác nhận của các bên về việc giải quyết vấn đề khi phát sinh tranh chấp, thiệt hại hay không. Đây sẽ là căn cứ để xác định trách nhiệm bồi thường của các bên.

Trường hợp đôi bên không có thỏa thuận, khi thiệt hại xảy ra, Ferrari Việt Nam là đơn vị phải chịu trách nhiệm. Họ là đơn vị có chuyên môn, nếu thuê người, họ có trách nhiệm phải đảm bảo người được thuê có đầy đủ năng lực và khả năng để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho chiếc xe.

Ngoài ra, nếu người gây thiệt hại là người của pháp nhân và thiệt hại xảy ra khi người đó đang thực hiện nhiệm vụ pháp nhân giao cho, pháp nhân có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại. Sau đó, họ có quyền yêu cầu người gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, trong trường hợp kỹ sư tự nhận sửa chữa bên ngoài, thỏa thuận riêng với chủ xe mà không phải thông qua Ferrari Việt Nam, cũng không báo cáo với Volvo Hà Nội, nghĩa là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam không liên quan gì đến giao dịch giữa 2 bên, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về kỹ sư sửa chữa.

Theo luật sư Hà Thị Khuyên (Đoàn luật sư Hà Nội), Điều 597 và Điều 600 Bộ luật Dân sự 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao. Như vậy, nếu có căn cứ xác định nhân viên Volvo Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng xe theo chỉ đạo của công ty này, hoặc theo công việc công ty phân công thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe Ferrari thuộc về công ty (pháp nhân) đó.

Như vậy, tùy từng trường hợp, sau khi xác định rõ vai trò của các bên liên quan thì sẽ xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về bên nào.

Giá xăng giảm gần 4.000 đồng/lít Giá xăng giảm gần 4.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.705 đồng xuống còn 25.073 đồng/lít; xăng RON 95-III giảm 3.605 đồng còn 26.070 đồng/lít

Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam

Honda Brio tạm thời dừng phân phối tại thị trường ô tô Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng xuống 10% Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng xuống 10%

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu từ 20% xuống 10%, thay vì mức ...

Có thể bạn quan tâm

Kiến nghị công an vào cuộc vụ siêu xe Ferrari 488 GTB bị đâm nát đầu

Kiến nghị công an vào cuộc vụ siêu xe Ferrari 488 GTB bị đâm nát đầu

Các bên liên quan đã đến trình báo sự việc, đồng thời kiến nghị công an vào cuộc xác minh việc siêu xe Ferrari 488 GTB tông vào gốc cây
Ferrari mở showroom đầu tiên tại Việt Nam

Ferrari mở showroom đầu tiên tại Việt Nam

Thương hiệu siêu xe Ferrari đã chính thức hoạt động tại Việt Nam bằng việc khai trương showroom đầu tiên tại Quận 7, Tp Hồ Chí Minh.

Cùng chuyên mục

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024

Tin khác

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động