Rộng cửa nhập, ô tô 'Made in China' giá rẻ vẫn 'ế'

Sau một thời gian dài vắng bóng, ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc bắt đầu quay trở lại chinh phục khách hàng Việt.
TIN LIÊN QUAN
rong cua nhap o to made in china gia re van e Ôtô Trung Quốc bị chê thiếu an toàn
rong cua nhap o to made in china gia re van e 'Xế Tàu' BAIC F5 tại Việt Nam chạy vài tháng lỗ trăm triệu đồng
rong cua nhap o to made in china gia re van e Ô tô Trung Quốc 'nhái' siêu xe sắp vào Việt Nam
rong cua nhap o to made in china gia re van e
Ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc bắt đầu quay trở lại

Xe Tàu sẽ ồ ạt xuất hiện trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2019, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc các loại, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2018. Đáng chú ý, từ tháng 10/2019, xe con dưới 9 chỗ ngồi không có chiếc nào do sự cố bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp tích hợp trên màn hình.

Tuy nhiên, năm 2020, dự báo xe Trung Quốc lại tràn vào Việt Nam kể cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn lắp ráp trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2020 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 424 chiếc, xếp thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia. Còn tính chung cả 4 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về đạt 1.143 chiếc các loại, vẫn xếp vị trí thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia.

Đặc biệt, từ tháng 6/2020 trở đi, ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc bắt đầu quay trở lại.

Bên cạnh đó, quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc theo lô cũng được bãi bỏ, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu đại diện và kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất. Vì vậy, việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc năm 2020 trở đi sẽ thông thoáng hơn rất nhiều. Mỗi lô xe mới nhập về Việt Nam sẽ chỉ mất khoảng 7 ngày để thông quan, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

rong cua nhap o to made in china gia re van e
Việc nhập khẩu ô tô Trung Quốc dễ dàng hơn vì quy định được nới lỏng

Trong dịp này, các doanh nghiệp kinh doanh xe hơi Trung Quốc tích cực quảng bá sản phẩm. Nhiều mẫu xe Trung Quốc đang chuẩn bị được "đón lõng" tại Việt Nam như Brilliance V7 được công bố giá 738 triệu đồng, Dongfeng T5 có giá 689 triệu đồng. Một số mẫu xe gây sốt tại Việt Nam xuất xứ từ nước láng giềng như Zotye Z8 và Baic Q7 và là 2 mẫu xe có doanh số bán tốt nhất trên thị trường Việt Nam nhờ thiết kế đẹp mắt, trang bị ấn tượng cùng mức giá siêu rẻ.

Mặc dù phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao tới 70%, nhưng các mẫu xe này vẫn duy trì được giá bán thấp, so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc hưởng thuế 0%. Tuy nhiên, xe Trung Quốc lại có giá tính lệ phí trước bạ thấp. Chẳn hạn như mẫu Zotye Z8 có giá tính lệ phí trước bạ là 312 triệu đồng. Vì vậy, số tiền nộp số tiền lệ phí trước bạ, khách hàng bỏ ra khá thấp.

Ngoài ra, để cạnh tranh với ô tô trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, nhà nhập khẩu cho biết sẽ tính toán để hỗ trợ khách mua xe 50% lệ phí trước bạ.

Chật vật giành thị trường

rong cua nhap o to made in china gia re van e
Do chưa có chỗ đứng trên thị trường khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn

Mặc dù có thiết kế khá đẹp mắt, nhờ sao chép từ những mẫu xe của châu Âu, kết hợp với nhiều trang bị hiện đại, nhưng việc thuyết phục khách hàng Việt Nam tin tưởng vào ô tô “Made in China” vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn.

Thông thường đánh giá độ bền một chiếc xe, cần thời gian sử dụng đến 5 năm, nhưng những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu nói trên có mặt trên thị trường Việt Nam chưa đủ thời gian để kiểm chứng chất lượng. Đến nay, đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Những chiếc Zotye Z8 hay Baic Q7, không còn là “hàng hiếm” mỗi khi ra đường khiến mọi người tò mò. Đây đã là nỗ lực lớn của các DN phân phối xe Trung Quốc.

Thời gian qua, mỗi khi có mẫu mới nhập về Việt Nam ít nhiều đều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Tâm lý khách hàng cũng đang thay đổi. Nếu trước kia, khách đến mua xe còn đắn đo mãi, thậm chí đặt cọc rồi lại xin rút, do bị bạn bè và gia đình chê bai, thì bây giờ đã khác, khi quyết định là mua, không phân vân như trước nữa, đại diện DN phân phối xe Trung Quốc cho biết.

Thời gian tới sẽ còn nhiều mẫu xe mới từ Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng tới những khách hàng trẻ, thích công nghệ, không quá đề cao thương hiệu, có thói quen đổi xe nhanh. Các DN cũng cho biết, sẵn sàng để khách hàng dùng thử trước khi quyết định mua và khẳng định chất lượng ô tô Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

Mặc dù vậy, kinh doanh xe Trung Quốc vẫn không hề dễ dàng. Doanh số bán quá thấp và chưa biết đến khi nào mới khởi sắc. Thời kỳ đỉnh cao là năm 2018, tiêu thụ xe con nhập khẩu từ Trung Quốc đạt gần 1.000 chiếc, trong tổng số 200.000 chiếc bán ra trên toàn quốc. Nhưng sau đó giảm dần từ năm 2019 đến nay, do nhiều yếu tố như các rào cản về thông quan, cũng như dịch Covid-19.

(Theo Vietnamnet)

rong cua nhap o to made in china gia re van e

30 ngày 'chờ' lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%

Nhiều người hy vọng sẽ mua được xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước vừa có giá thấp, lại vừa được giảm thêm ...

rong cua nhap o to made in china gia re van e

Ford tung “ưu đãi vàng” hỗ trợ khách hàng hậu covid-19

Với chương trình “Ưu đãi vàng, dễ dàng tậu xe” khách hàng sẽ được hưởng mức ưu đãi bao gồm 6 tháng đầu tiên miễn ...

rong cua nhap o to made in china gia re van e

Điểm danh những mẫu xe mới rớt giá tới tiền tỷ tại Việt Nam

Sau dịch Covid-19 doanh số bán xe của các hãng sụt giảm, khiến nhiều mẫu xe đưa ra mức giảm lên tới 150 triệu đồng ...

Có thể bạn quan tâm

Số phận xe V7 tại Việt Nam ra sao khi Brilliance phá sản?

Số phận xe V7 tại Việt Nam ra sao khi Brilliance phá sản?

Một số người dùng tỏ ra lo lắng về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng xe V7 khi biết được Tập đoàn ôtô Brilliance chính thức phá sản
Sau Beijing X7, Dongfeng T5 Evo có tiếp tục trở thành tâm điểm?

Sau Beijing X7, Dongfeng T5 Evo có tiếp tục trở thành tâm điểm?

Dongfeng T5 Evo chính thức được giới thiệu với khách hàng Trung Quốc, với nhiều công nghệ hiện đại, dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam vào năm sau.
Bejing X7 'sốt' tại Việt Nam, nhưng 'đuối sức' tại quê nhà

Bejing X7 'sốt' tại Việt Nam, nhưng 'đuối sức' tại quê nhà

Tại Trung Quốc Beijing X7có doanh số tháng 10/2020 giảm mạnh so với tháng trước đó, trái ngược với đà tăng trưởng kể từ khi mẫu xe này tung ra thị trường.
Beijing X7 'nổ' về công nghệ, nhưng có chất lượng bên trong?

Beijing X7 'nổ' về công nghệ, nhưng có chất lượng bên trong?

Beijing X7 được đưa về Việt Nam nhanh chóng tạo ra cơn sốt, tuy nhiên chất lượng xe có tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” đang khiến nhiều người băn khoăn.

Cùng chuyên mục

Nissan Navara và cú đề-pa ấn tượng

Nissan Navara và cú đề-pa ấn tượng

Không chỉ được giảm giá niêm yết khá mạnh mà còn được tăng bảo hành, Nissan Navara dưới nhà phân phối mới VAD đang có bước khởi đầu khá ấn tượng.
Hyundai Santa Fe 2021 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe 2021 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Qua hình ảnh lộ diện có thể thấy Hyundai Santa Fe 2021 có một số tinh chỉnh nhẹ về thiết kế, xe dự kiến sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới
Hyundai Accent 2021 thêm trang bị, giá không đổi

Hyundai Accent 2021 thêm trang bị, giá không đổi

Hyundai Accent 2021 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản và 6 lựa chọn màu sắc, giá không đổi so với đời xe trước.
Ô tô dưới 9 chỗ ngồi không bắt buộc lắp bình cứu hỏa

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi không bắt buộc lắp bình cứu hỏa

Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành gần đây đã bỏ quy định ôtô dưới 9 chỗ ngồi phải lắp đặt bình cứu hỏa trên xe
Soi cận cảnh Kia Morning GT-Line 2021 giá từ 439 triệu tại Việt Nam

Soi cận cảnh Kia Morning GT-Line 2021 giá từ 439 triệu tại Việt Nam

Kia Morning GT-Line 2021 giá từ 439 triệu đồng, xe có ngoại hình và nội thất mang phong cách thể thao
Chưa ra mắt, Hyundai Accent 2021 đã loạn giá

Chưa ra mắt, Hyundai Accent 2021 đã loạn giá

Sự hiện diện của Hyundai Accent 2021 trước ngày ra mắt đã khiến mẫu xe này rơi vào tình trạng "loạn giá" trong khi TC Motor chưa đưa giá bán chính thức của mẫu xe này.

Tin khác

Cắt giảm trang bị, Ford Everest 2021 có đủ sức đấu Fortuner?

Cắt giảm trang bị, Ford Everest 2021 có đủ sức đấu Fortuner?

Ford Everest 2021 có một số tinh chỉnh nhẹ, tuy nhiên một số trang bị đã bị lược bỏ, giá xe dự kiến không có nhiều thay đổi.
Bén duyên xe bán tải, gần 70 tài xế chung tay giúp sức cộng đồng

Bén duyên xe bán tải, gần 70 tài xế chung tay giúp sức cộng đồng

Gần 70 thành viên thuộc CLB xe bán tải địa hình Bình Phước đã không quản ngại khó khăn, chung tay giúp đỡ cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Hyundai hợp tác INEOS phát triển công nghệ hydrogen

Hyundai hợp tác INEOS phát triển công nghệ hydrogen

Hyundai và INEOS sẽ làm việc cùng nhau, nghiên cứu và phát triển hệ thống pin nhiên liệu áp dụng trên mẫu SUV Grenadier.
Lexus ES 2021 tại Việt Nam tăng an toàn, giá không đổi

Lexus ES 2021 tại Việt Nam tăng an toàn, giá không đổi

Phiên bản Lexus ES 2021 vừa ra mắt tại Việt Nam được trang bị thêm camera 360 độ, hệ thống phanh an toàn khi đỗ xe trong khi giá không đổi so với phiên bản cũ.
Honda Blade 2021 có tem mới thể thao, giá không đổi

Honda Blade 2021 có tem mới thể thao, giá không đổi

Phiên bản mới Honda Blade 2021 có thiết kế tem mới thể thao hơn, đèn pha luôn sáng và giá đề xuất từ 18,8-21,3 triệu đồng, không đổi so với phiên bản cũ.
Xem thêm
Phiên bản di động