30 ngày 'chờ' lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%
TIN LIÊN QUAN | |
Mazda CX-5 sẽ đè bẹp Honda CR-V khi phí trước bạ giảm ? | |
Vừa giảm 50% phí trước bạ, đại lý đã cắt khuyến mãi, điều chỉnh giá | |
Giảm 50% phí trước bạ: Vẫn phải ‘chờ’ Quốc hội quyết định |
Khách hàng chỉ có 30 ngày "chờ" đăng ký xe
Theo đó, giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe dưới 9 chỗ đang được lắp ráp trong nước đang được dư luận và nhiều người quan tâm. Hiện nay, phí trước bạ là 10% và 12% theo giá tính thuế do cơ quan thuế ấn định, trong đó đa số là 10%, chỉ có 8 địa phương có mức 12% là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ . Riêng xe bán tải có mức phí trước bạ bằng 60% các mức trên. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản khá lớn.
Như vậy, nếu được giảm phí trước bạ khách hàng khi mua xe lắp ráp trong nước chỉ còn phải đóng từ 5 đến 6% so với phí trước đây. Tùy vào mỗi loại xe mà con số giảm có thể từ 30 đến hơn 50 triệu đồng, thậm chí xe sang có thể lên tới 250 triệu đồng.
Theo quy định hiện hành, sau 10 ngày mua xe mới, người mua xe phải nộp phí trước bạ, sau 30 ngày sẽ phải nộp phí đăng ký xe, biển số. Như vậy, nếu mua thời điểm trước khi chính sách của Chính phủ ban hành, người tiêu dùng không được hưởng ưu đãi.
Cho nên, trước thông tin Thủ tướng đồng ý việc giảm 50% phí trước bạ và chỉ “chờ” quyết định chính thức từ Quốc hội, khiến rất nhiều khách hàng trì hoãn kế hoạch mua xe để “chờ” đợi lệ phí trước bạ chính thức được giảm từ nay đến hết năm 2020.
Đây là thực tế rất đáng lo ngại đối với các đại lý xe hơi trong nước sau thời gian dài bị "đóng băng" do cách ly xã hội. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đang muốn kích cầu mua sắm trở lại thì rào cản tâm lý "chờ đợi" của khách hàng khiến cho không ít đại lý "méo mặt" lo sợ thị trường có nguy cơ "đóng băng" lần nữa.
Tuy nhiên, một số người đã "chót" ký hợp đồng mua xe và chuyển đủ tiền đã quyết định lấy xe về nhà cất, mà chưa đi đăng ký sở hữu và chờ tới khi phòng thuế có biểu giá tính thuế mới đã được giảm 50% mới đưa xe đi đăng ký biển số.
Ngoài ra, lượng khách hàng đổ về các đại lý cũng nhiều hơn so với trước và tranh thủ đặt cọc để giữ xe để được hưởng nhiều ưu đãi lớn trong tháng này, tranh thủ trước khi các đại lý tăng giá bán hoặc giảm khuyến mãi vì lệ phí trước bạ giảm 50%. Đối với nhóm khách hàng này sẽ dễ thở hơn vì không phải mang xe về nhà, các đại lý cũng chưa xuất hóa đơn nên không sợ bị trễ 30 ngày như những người đã "lỡ" mua xe trước đó.
Các khách hàng này chủ yếu đến từ các thương hiệu xe lắp ráp trong nước như Hyundai, Toyota, Mazda, Kia... mua xe ngay thời điểm có thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý với chủ trương giảm phí trước bạ 50% cho ô tô lắp ráp trong nước. Tuy vậy, thời gian cho phép khách hàng đi đăng ký xe kể từ lúc các đại lý xuất hóa đơn chỉ 30 ngày, sau thời hạn này khi đi đăng ký sẽ bị phạt hành chính. Do vậy nhiều người "nín thở" chờ đợi Chính phủ sớm thông qua lệ phí trước bạ để họ đăng ký xe sử dụng.
Theo dự đoán, số lượng xe đến đăng ký sở hữu trong thời gian này sẽ giảm đi đáng kể vì tâm lý chờ đợi giảm 50% lệ phí trước bạ của người tiêu dùng. Đối với những người đã nhắm mua xe nhập khẩu, thông tin này cũng phần nào làm họ lung lây, chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước để tiết kiệm số tiền không nhỏ.
Các đại lý “rục rịch” tăng giá xe
Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều lao động bị mất việc, giảm thu nhập, nhiều DN gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về ô tô không cao. Lượng tồn kho ô tô hiện vẫn rất lớn, trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo năm 2020 nhu cầu xe giảm 15% so với 2019. Cung vượt cầu, xe vẫn phải giữ giá thấp, tăng khuyến mãi. Hơn nữa, nếu chỉ có lệ phí trước bạ giảm 50% chưa hẳn đã hấp dẫn khách hàng. Vì vậy, xe trong nước cần phải giữ giá thấp để tạo lợi thế nếu muốn tăng doanh số.
Theo đó, lý do khiến giá xe tăng là nhu cầu của người dân tăng mạnh, dẫn đến thiếu nguồn cung, chứ k phải “nhờ” đến từ chính sách giảm 50% thuế phí mà các đại lý được hưởng lợi “kép”.
Tuy nhiên, sau khi có thông giảm lệ phí trước bạ 50% trong thời gian tới, số lượng khách hàng quan tâm và đến các đại lý xe tham khảo tăng đột biến. Dựa vào cơ hội này, một số đại lý xe rục rịch cắt khuyến mãi, tăng giá xe trở lại vì nhu cầu tăng cao.
Theo một nhân viên đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, hiện tại mức giảm khuyến mại đã giảm xuống 5 triệu đồng, co lại hơn so với trước đó giảm từ 15 – 20 triệu đồng. Theo lý giải, việc tăng cắt bớt khuyến mãi để bù cho quãng thời gian dài chịu lỗ để xả hàng tồn trước đó. Điều này cũng khiến cho không ít người to ra thất vọng và băn khoăn với chính sách giảm 50% thực sự có lợi cho khách hàng hay không?
Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với các dòng xe CKD của các hãng xe khác như Hyundai, Kia, Mazda, Honda và Ford. Dù vậy, nhiều người cũng cho rằng đối với các khách hàng có nhu cầu mua xe thì nên chốt xe luôn để hưởng khuyến mãi và chờ đăng ký xe sau khi lệ phí trước bạ giảm trong tháng sau theo dự kiến.
| Ford tung “ưu đãi vàng” hỗ trợ khách hàng hậu covid-19 Với chương trình “Ưu đãi vàng, dễ dàng tậu xe” khách hàng sẽ được hưởng mức ưu đãi bao gồm 6 tháng đầu tiên miễn ... |
| Forester và CR-V, chọn trải nghiệm lái hay tính thực dụng? Forester đang được giảm giá lên tới175 triệu đồng, giá bán ngang đối thủ CR-V. Trong khi, CR-V hướng đến sự thực dụng còn Forester ... |
| Subaru mở đại lý thứ 10 tại Việt Nam Subaru Đông Đô Thành khai trương và đi vào hoạt động từ hôm nay, 23/5, trở thành đại lý thứ 10 của Subaru tại Việt ... |