Ranger Raptor thế hệ mới viết lại 'luật chơi' của giới off-road
Ford Ranger Raptor 2022 tại Việt Nam phải đăng kí dưới dạng xe bán tải Ford Ranger Raptor 2022 lộ diện trước ngày ra mắt Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor có gì đặc biệt? |
Ranger Raptor thế hệ mới đã chính thức vừa ra mắt thế giới. Được tạo ra để chiếm thế thượng phong trên sa mạc, làm chủ những ngọn núi và thống trị mọi địa hình khác, thế hệ thứ hai của Ranger Raptor đã đưa khả năng vận hành off-road lên một tầm cao mới và dành riêng cho những tay lái đam mê off-road.
Được phát triển bởi đội ngũ Ford hiệu năng cao, Ranger Raptor là phiên bản có hiệu năng cao nhất của thế hệ Ranger mới. Với các công nghệ thông minh hơn để kiểm soát độ mạnh mẽ và những cải tiến về phần cứng, Ranger Raptor kết hợp sức mạnh của cơ khí với độ chính xác của kỹ thuật cao tạo nên một chiếc bán tải hiệu năng cao tiên tiến nhất hiện nay.
Ranger Raptor mới được trang bị động cơ xăng 3.0L EcoBoost V6 Twin Turbo với công suất 392 mã lực (292kW) và mô-men xoắn cực đại 583 Nm tại vòng tua 3.500 vòng/phút được tinh chỉnh bởi Ford Performance. Phiên bản động cơ dầu 2.0L Bi-Turbo cũng sẽ được bán ở một số thị trường khi giới thiệu Ranger Raptor thế hệ mới vào năm 2023.
Động cơ Twin-turbo 3,0L V6 EcoBoost với thân máy đúc bằng gang cầu gọn nhẹ, khỏe hơn 75% và cứng hơn 75% so với các hợp kim truyền thống. Ford hiệu năng cao đảm bảo động cơ mang lại phản hồi tức thì khi nhấn ga, đồng thời hệ thống chống độ trễ của turbo tăng áp trên xe tương tự các xe đua cho phép mang đến độ vọt, thốc ngay khi bạn cần.
Ranger Raptor |
Hệ thống chống độ trễ của turbo tăng áp trên Ranger Raptor, có cả ở kiểu địa hình Baja, được lập trình để giữ cánh tuabin của turbo quay tiếp thêm đến 3s sau khi người lái nhả chân ga, cho phép mang đến khả năng tăng tốc lại nhanh hơn sau các khúc cua hay chuyển số, khi người lái đạp ga trở lại.
Kết hợp cùng với hộp số 10 cấp, động cơ mới trên Ranger Raptor có khả năng tăng tốc dễ dàng dù đó là địa hình đá sỏi, đường đất, bùn lầy hay trên địa hình cát. Hệ thống ống xả được điều khiển điện tử chủ động sẽ giúp tăng cường âm thanh từ động cơ với 4 chế độ (Yên lặng, Bình thường, Thể thao và Baja), âm thanh ống xả phát ra bởi Raptor thế hệ mới có thể thay đổi từ êm ái cho đến dữ dội.
Ranger Raptor mới có khung gầm riêng biệt với một loạt các thanh và tấm gia cố đặc biệt cho các yếu tố như trụ C, thùng xe và bánh dự phòng, cũng như các khung đặc biệt cho cụm cao su giảm chấn, khung treo và giá đỡ giảm xóc sau để chắc chắn là Ranger Raptor thế hệ mới có thể đảm nhiệm những điều kiện off-road khắc nghiệt nhất.
Một chiếc bán tải off-road hiệu năng cao như Ranger Raptor cần có những trang bị tương xứng với xe, và hệ thống treo của Ranger Raptor đã được thiết kế lại hoàn toàn. Cánh tay đòn phía trên và dưới của hệ thống treo làm bằng hợp kim nhôm nhẹ mà cứng, hệ thống treo trước và sau có hành trình dài và treo sau kết nối đa điểm kiểu Watt's đã được thiết kế và tinh chỉnh để kiểm soát xe dễ dàng hơn khi vượt qua các địa hình xấu ở tốc độ cao.
Bộ giảm xóc FOX 2,5 inch thế hệ mới với công nghệ van kiểm soát thích ứng địa hình theo thời gian thực có khả năng hấp thụ giảm chấn trên các địa hình xấu, với công nghệ tiên tiến cung cấp khả năng điều khiển mức độ nhún tùy theo địa hình. Các thanh giảm xóc này là loại tinh tế nhất từng có trên Ranger Raptor và được đổ đầy dầu thủy lực Teflon ™ giúp giảm ma sát khoảng 50% so với Ranger Raptor thế hệ trước đó.
Khả năng vượt địa hình gồ ghề của Ranger Raptor được tăng cường với các lớp bảo vệ gầm xe cứng cáp. Tấm bảo vệ gầm phía trước có kích thước gần gấp đôi so với các xe Ranger tiêu chuẩn và được tạo ra từ thép cường lực dày 2,3 mm. Tấm chắn này, kết hợp với tấm chắn động cơ và tấm chắn hộp số phụ, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe như bộ tản nhiệt, hệ thống lái, dầm ngang cầu trước, khoang máy và vi sai cầu trước.
Và các móc kéo kép ở cả trước và sau tạo nên các phương án giải cứu linh hoạt khi đi off-road, với lợi ích là luôn có thể tiếp cận 1 móc kéo nào đó khi đầu kia bị vướng, cũng như khả năng sử dụng các đai cân bằng để kéo xe ra khỏi cát sâu hay bùn dày.
Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu trước và cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi off-road khó tính.
Để Ranger Raptor thế hệ mới vượt qua mọi điều kiện đường, từ trơn trượt đến bùn lầy và các loại địa hình khác, chiếc xe có bảy chế độ lái để bạn lựa chọn, bao gồm cả chế độ ‘Baja’ để đi off-road tốc độ cao. Ở chế độ ‘Baja’, các hệ thống điện tử được xác định cấu hình để đạt hiệu suất cao nhất.
Mỗi chế độ lái sẽ có sự tinh chỉnh riêng, từ động cơ, hộp số đến hiệu chỉnh độ nhạy ABS, kiểm soát độ ổn định và bám đường, điều chỉnh van khí xả, hệ thống lái, độ nhạy của bướm ga, và thậm chí cả cụm đồng hồ và màn hình cảm ứng trung tâm. Và tùy thuộc vào chế độ lái, màu của màn hình kỹ thuật số sẽ thay đổi tương ứng với chế độ được chọn.
Ranger Raptor mới còn được trang bị Trail Control ™, tương tự như hệ thống ga tự động nhưng dành cho di chuyển off-road. Người lái chỉ cần cài đặt một tốc độ (dưới 32 km/h), và xe sẽ chủ động ga hoặc phanh trong khi người lái tập trung đánh lái để vượt qua các địa hình khó.
Song hành với khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor là một thiết kế hoàn toàn mới, đưa thiết kế của Ranger thế hệ tiếp theo lên một tầm cao mới. Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của chiếc xe bán tải là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình C đặc trưng của xe tải Ford, dòng chữ F-O-R-D to bản trên lưới tản nhiệt và cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt.
Đèn chiếu sáng trước Matrix LED với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày nâng hiệu suất chiếu sáng lên một tầm cao mới, bao gồm tính năng điều chỉnh hướng chiếu sáng tự động, đèn pha chống chói và tự động điều chỉnh cân bằng động để mang lại ánh sáng an toàn hơn cho người lái Ranger Raptor cũng như các phương tiện đi ngược chiều.
Hộc bánh xe nhô rộng ra ngoài phù hợp với thiết kế vành beadlock 17-inch cơ bắp và lốp đa địa hình BFGoodrich® KO2®. Nhiều chi tiết khác cũng được thiết kế mới như các hốc hút gió, các tính năng khí động học và các bậc bước hai bên bằng nhôm đúc. Những chi tiết này giúp chiếc xe cứng cáp hơn, làm nổi bật diện mạo và chức năng của Ranger Raptor Thế hệ Mới.
Ở phía sau, đèn hậu LED hòa hợp với thiết kế đặc trưng với phía trước, trong khi cản sau màu xám được tích hợp bậc bước và thanh kéo được đặt cao, giúp tăng cường góc thoát của chiếc bán tải.
Bên trong, cabin với ghế thể thao hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ máy bay phản lực - cả ở phía trước và phía sau - không chỉ thoải mái hơn mà còn hỗ trợ tốt hơn khi vào cua tốc độ cao.
Ranger Raptor |
Vô-lăng thể thao bọc da cao cấp với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay. Ngoài ra, vô lăng cũng có điểm đánh dấu vị trí 12 giờ và lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng bằng ma-giê đúc.
Hệ thống giải trí và kết nối SYNC 4A®i thế hệ mới của Ford, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây Apple và Android. Hệ thống âm thanh Bang & Olufsen®ii 8 loa cung cấp nhạc nền cho chuyến phiêu lưu tiếp theo
Lần đầu xuất hiện trên F-150 SVT Raptor thế hệ đầu tiên vào năm 2010, được tối ưu hóa cho khả năng vận hành off-road tốc độ cao. Ford tập trung nâng cấp những chi tiết kỹ thuật xung quanh hệ thống treo, lốp xe chạy đa địa hình và hệ dẫn động bốn bánh.
Ranger Raptor thế hệ hai tiếp nối di sản này, đây là một chiếc xe được chế tạo với mục đích cân bằng các nhiệm vụ hàng ngày với hiệu suất chưa từng thấy ở một chiếc xe bán tải cỡ trung.
Phạt đến 2 triệu đồng nếu xe không đủ tiền trong tài khoản ETC Tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) nếu không duy trì đủ số tiền tối thiểu để qua trạm thu phí, tài xế ... |
Phân khúc hạng A tháng 1/2022: VinFast Fadil vẫn bán chạy nhất Dù tuyên bố ngừng bán, nhưng VinFast Fadil vẫn duy trì sức hút với hơn 1.400 xe được bán ra trong tháng 1/2022 |
Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 2022 Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Hyundai Grand i10 dao động từ 388 - 514 triệu đồng, tùy phiên ... |