Phân khúc hạng A tháng 1/2022: VinFast Fadil vẫn bán chạy nhất
VinFast |
Phân khúc hatchback đô thị tại thị trường Việt từ lâu vốn là “lãnh địa” của xe Hàn với 2 cái tên gạo cội là Hyundai i10 và Kia Morning. Tuy nhiên đó là quá khứ cách đây 3 năm. Sự góp mặt của VinFast Fadil vào tháng 6/2019 khiến cho cục diện dần thay đổi. Đại diện sân nhà đã làm được điều mà xe Nhật không thể khi thẳng tay lật đổ sự thống trị của Hyundai i10 trong phân khúc này.
Theo đó, theo thống kê mới nhất tháng 1 năm 2022, dòng xe VinFast Fadil là dòng xe ô tô cỡ nhỏ hạng A vẫn đang dẫn đầu về doanh số với 1.401 xe đến tay khách hàng, bỏ xa nhiều đối thủ không hề kém cạnh khác. Với thành tích này, VinFast Fadil trở thành đại diện duy nhất của phân khúc này được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.
Trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, thị trường xe tại Việt Nam đã nhiều lần chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của dòng xe ô tô nội địa thương hiệu Việt VinFast. Chỉ tính từ tháng 6 năm 2019, VinFast chính thức tổ chức lễ bàn giao 650 xe Fadil đầu tiên cho khách hàng tại Hà Nội và TPHCM, thì đến nay doanh số của dòng xe Hatchback hạng A đã duy trì ổn định chuỗi tăng trưởng đều đặn qua các tháng. Đương nhiên, Fadil luôn ở vị trí Top đầu trong các hãng xe cùng phân khúc.
Đứng tiếp sau vị trí đầu tiên của Fadil là mẫu xe Hyundai i10 với doanh số đạt 910 xe bán ra trong tháng 2/2022. Kể từ khi VinFast Fadil xuất hiện, thế lực của Hyundai Grand i10 giảm sút rõ rệt.
Hyundai Grand i10 có lợi thế về thương hiệu, giá bán dễ tiếp cận (từ 360 – 455 triệu đồng) và có tới 6 phiên bản lựa chọn gồm kiểu dáng sedan và hatchback. Chắc chắn trong thời gian tới, Hyundai Grand i10 sẽ sớm lấy lại phong độ, nhất là khi Fadil đang dần cạn nguồn cung và rút chân khỏi cuộc đua doanh số.
Bắt đầu từ tháng 10/2021, Honda Brio bắt đầu vực dậy tốc độ tăng trưởng. Suốt năm 2021, mẫu xe của Honda loanh quanh ở vị trí cuối bảng thì nay, kết quả kinh doanh tháng 1/2022 đã giúp mẫu xe này vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn phân khúc.
Vị trí tiếp theo thuộc về KIA Morning với 430 xe được bán ra trong tháng 1/2022. So với các đối thủ, Kia Morning biết khai thác lợi thế về giá, phân phối linh hoạt giữa thế hệ mới và cũ để có được mức giá khởi điểm thấp nhất từ 304 – 439 triệu đồng, trở thành mẫu xe có giá khởi điểm thấp nhất phân khúc.
Toyota Wigo là cái tên cuối cùng được nhắc tên trong phân khúc với 216 xe giao đến tay khách hàng. Dù ra mắt thị trường ô tô Việt khá lâu nhưng Toyota Wigo không thể "nổi lên" do lười nâng cấp và không hưởng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ do về nước dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 2022 Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Hyundai Grand i10 dao động từ 388 - 514 triệu đồng, tùy phiên ... |
Sau Tết, hàng loạt mẫu xe ô tô giảm giá 'sốc', cao nhất 100 triệu đồng Thị trường ô tô sau Tết đang hạ nhiệt do sức mua yếu khiến nhiều mẫu xe đang được giảm giá mạnh, cao nhất lên ... |
Chính sách mới liên quan tới ô tô, xe máy áp dụng từ tháng 3 Từ 1/3, thêm căn cứ tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và mức thu lệ phí trước bạ ô tô điện mới ... |