Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu?

Khá nhiều nguyên nhân khiến phí trước bạ ô tô chưa giảm nhưng cơ hội giảm từ tháng 11 tới vẫn còn
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ?

Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc giảm phí trước bạ hay không. Rất nhiều người dân đang mong chờ được giảm lệ phí trước bạ ô tô nhưng tới thời điểm này, thông tin giảm phí vẫn mù mờ. Vì sao lại như vậy và có cơ hội giảm từ tháng 11 tới hay không ? Bài viết dưới đây xoay quanh một số câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về vấn đề này.

  1. Vì sao trước bạ chưa giảm ?
  2. Cơ hội giảm có còn không ?
  3. Khi nào giảm và giảm bao lâu ?

Vì sao trước bạ chưa giảm?.

Người trả lời câu hỏi này chính xác nhất có lẽ là Chính phủ và Bộ Tài chính, nên những câu trả lời từ nguồn khác chỉ là suy đoán và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên suy đoán dựa trên những luận cứ thì có thể xem xét.

Phí trước bạ chưa giảm vì…không giảm cho người giàu ? Hy vọng mới từ tháng 11
Nộp phí trước bạ ô tô

Như chúng ta đã biết, năm ngoái tình hình dịch bệnh nhẹ nhàng hơn năm nay rất nhiều mà Chính phủ cho giảm phí trước bạ tới nửa năm tính từ tháng 7, trong khi năm nay dịch bệnh nặng nề hơn mà vẫn chưa được giảm theo đề xuất của các doanh nghiệp ô tô như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA).

Theo một số chuyên gia kinh tế, lý do chính lệ phí trước bạ vẫn chưa được giảm là do toàn hệ thống chính trị vẫn đang phải gồng mình để chống dịch và khôi phục từng bước các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ra nhiều thiệt hại chưa từng có trên diện rộng, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó cả hai đầu tầu kinh tế lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM đều căng mình chống dịch suốt nhiều tháng qua.

Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nhưng thiệt hại nặng nề nhất với hàng trăm nghìn ca nhiễm covid-19 mà tới nay sức ép vẫn rất lớn dù đang có những diễn biến tích cực, lượng ca mắc mới giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Khi ngân sách nhà nước đang phải bội chi cho hoạt động chống dịch mọi mặt trận cũng như ưu tiên phục hồi sản xuất trong những ngành nghề trọng điểm bắt đầu từ việc phục vụ các nhu cầu thiết yếu thì việc ưu đãi cho ô tô, một mặt hàng không thiết yếu, sẽ tính toán sau. Nhắc lại với các bạn là việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phổ biến từ 35-50% cho các xe phổ thông hiện nay cho thấy ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ cần điều tiết và hạn chế tiêu dùng.

Trong khi đó, lệ phí trước bạ là khoản thu quan trọng của ngân sách địa phương, nếu khoản thu này bị cắt giảm đột ngột, nguồn lực cho các hoạt động khác bị suy giảm và ảnh hưởng nặng.

Nhìn ở góc độ đơn giản hơn. Nền kinh tế như cơ thể của chúng ta, đang bị suy tổn khá nặng thì cần lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...để nhanh chóng phục hồi rồi sau đó mới tính đến các nhu cầu khác về đi lại, văn hoá, tinh thần…

Còn nói vui như cách một số anh em bán hàng hay chia sẻ, ô tô là tài sản của người giàu, vừa rồi dịch dã ảnh hưởng nặng nề thế thì phải hỗ trợ người người nghèo trước, chứ nhà nước không hỗ trợ người giàu…

Xét ở khía cạnh giảm phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích sản xuất và phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn lên tất cả các ngành sản xuất, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất ô tô, mà ô tô không phải là mặt hàng thiết yếu như đã nói ở trên. Vì thế, sản xuất mặt hàng này cũng chưa thể đề cao lên hàng đầu, cho dù về lâu dài thì Nhà nước vẫn xác định đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cơ hội giảm có còn không ?

Theo chúng tôi, cơ hội này là còn bởi vì tiếp nối ý ở trên, cho dù không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng công nghiệp ô tô là mũi nhọn, trọng tâm, thì thông qua việc ưu đãi trước bạ sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó kích thích sản xuất ô tô.

Xét ở khía cạnh chủ trương, năm ngoái dịch bệnh và người mua ô tô được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ suốt nửa cuối năm, thì năm nay, dù đã là quý cuối cùng rồi nhưng điều này chủ yếu do diễn biến dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tại một số địa phương, người dân vẫn đang hy vọng có cơ sở.

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kiến nghị giảm phí trước bạ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần giao Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị này, và đặc biệt trong Nghị quyết 105 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xem xét vấn đề giảm phí trước bạ. Việc giảm phí là hợp lý, hợp tình, đáp ứng một trong những nhu cầu quan trọng của người dân.

Nếu giảm thì bao giờ giảm ?

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc bán hàng một hãng ô tô tại Việt Nam cho rằng cơ hội giảm phí trước bạ ô tô vẫn đang bỏ ngỏ và nếu được giảm thì có thể áp dụng từ tháng 11 tới. Đặc biệt, vị giám đốc này còn cho rằng nếu Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ thì thời gian giảm không chỉ 2 tháng cuối năm 2021 mà còn kéo dài hết quý 1 năm tới, nghĩa là tổng thời gian giảm là 5 tháng.

Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ được phê duyệt và sớm có hiệu lực, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của hàng chục nghìn người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới.

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil

Tại một số đại lý, Hyundai Grand i10 2021 đang có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện có ...

Có thể bạn quan tâm

Thaco Towner Van số tự động: Nâng tầm hiệu quả vận chuyển trong đô thị

Thaco Towner Van số tự động: Nâng tầm hiệu quả vận chuyển trong đô thị

Thaco Auto vừa giới thiệu mẫu Thaco Towner Van số tự động, thuộc thương hiệu Thaco Truck. Xe sở hữu thiết kế nhỏ gọn, khả năng vận hành linh hoạt cùng nhiều tiện ích hiện đại, qua đó nâng cao trải nghiệm vận hành và hiệu quả khai thác cho khách hàng.
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.

Cùng chuyên mục

5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng

5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng

Thói quen sử dụng ô tô hybrid như xe động cơ đốt trong thông thường của không ít tài xế là nguyên nhân khiến các bộ phận quan trọng trên xe hybrid như hệ thống pin, động cơ, hệ thống điện… nhanh gặp vấn đề, hư hỏng.
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Châu Âu là một trong những hướng đi ưu tiên của thương hiệu hạng sang Trung Quốc, nhưng mức thuế cao với xe điện đang trở thành rào cản.
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Thử nghiệm mức bức xạ điện từ của nhiều mẫu ô tô điện tại Trung Quốc cũng cho kết quả giống ở Đức, cho thấy quá trình sạc pin không làm tăng mức bức xạ.
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Bá Hùng (Hà Nội) là một trong số những tài xế dịch vụ đầu tiên đổi từ xe xăng sang Limo Green. Quyết định này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí hằng ngày, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng và vận hành thuận tiện hơn.

Tin khác

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam triển khai chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng Năm Mới, Cùng Ford Đi Tới” với gần 4.000 quà tặng giá trị, trong đó nổi bật là chuyến du lịch Bắc Âu 250 triệu đồng. Khách mua xe trong tháng 12 còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% tùy dòng xe.
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Mẫu Ghost Gamer tái hiện thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử 8-bit với những chi tiết lấy cảm hứng từ đồ họa pixel.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 vừa ra mắt, đây là phiên bản giới hạn đánh dấu kết thúc dòng roadster G29 với ngoại thất Frozen Black, nội thất đỏ tương phản và hiệu năng M40i nguyên bản, mang đến lựa chọn “cuối cùng” cho người mê xe thể thao sang trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động