Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu?

Khá nhiều nguyên nhân khiến phí trước bạ ô tô chưa giảm nhưng cơ hội giảm từ tháng 11 tới vẫn còn
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ?

Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc giảm phí trước bạ hay không. Rất nhiều người dân đang mong chờ được giảm lệ phí trước bạ ô tô nhưng tới thời điểm này, thông tin giảm phí vẫn mù mờ. Vì sao lại như vậy và có cơ hội giảm từ tháng 11 tới hay không ? Bài viết dưới đây xoay quanh một số câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về vấn đề này.

  1. Vì sao trước bạ chưa giảm ?
  2. Cơ hội giảm có còn không ?
  3. Khi nào giảm và giảm bao lâu ?

Vì sao trước bạ chưa giảm?.

Người trả lời câu hỏi này chính xác nhất có lẽ là Chính phủ và Bộ Tài chính, nên những câu trả lời từ nguồn khác chỉ là suy đoán và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên suy đoán dựa trên những luận cứ thì có thể xem xét.

Phí trước bạ chưa giảm vì…không giảm cho người giàu ? Hy vọng mới từ tháng 11
Nộp phí trước bạ ô tô

Như chúng ta đã biết, năm ngoái tình hình dịch bệnh nhẹ nhàng hơn năm nay rất nhiều mà Chính phủ cho giảm phí trước bạ tới nửa năm tính từ tháng 7, trong khi năm nay dịch bệnh nặng nề hơn mà vẫn chưa được giảm theo đề xuất của các doanh nghiệp ô tô như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA).

Theo một số chuyên gia kinh tế, lý do chính lệ phí trước bạ vẫn chưa được giảm là do toàn hệ thống chính trị vẫn đang phải gồng mình để chống dịch và khôi phục từng bước các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ra nhiều thiệt hại chưa từng có trên diện rộng, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó cả hai đầu tầu kinh tế lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM đều căng mình chống dịch suốt nhiều tháng qua.

Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nhưng thiệt hại nặng nề nhất với hàng trăm nghìn ca nhiễm covid-19 mà tới nay sức ép vẫn rất lớn dù đang có những diễn biến tích cực, lượng ca mắc mới giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Khi ngân sách nhà nước đang phải bội chi cho hoạt động chống dịch mọi mặt trận cũng như ưu tiên phục hồi sản xuất trong những ngành nghề trọng điểm bắt đầu từ việc phục vụ các nhu cầu thiết yếu thì việc ưu đãi cho ô tô, một mặt hàng không thiết yếu, sẽ tính toán sau. Nhắc lại với các bạn là việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phổ biến từ 35-50% cho các xe phổ thông hiện nay cho thấy ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ cần điều tiết và hạn chế tiêu dùng.

Trong khi đó, lệ phí trước bạ là khoản thu quan trọng của ngân sách địa phương, nếu khoản thu này bị cắt giảm đột ngột, nguồn lực cho các hoạt động khác bị suy giảm và ảnh hưởng nặng.

Nhìn ở góc độ đơn giản hơn. Nền kinh tế như cơ thể của chúng ta, đang bị suy tổn khá nặng thì cần lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...để nhanh chóng phục hồi rồi sau đó mới tính đến các nhu cầu khác về đi lại, văn hoá, tinh thần…

Còn nói vui như cách một số anh em bán hàng hay chia sẻ, ô tô là tài sản của người giàu, vừa rồi dịch dã ảnh hưởng nặng nề thế thì phải hỗ trợ người người nghèo trước, chứ nhà nước không hỗ trợ người giàu…

Xét ở khía cạnh giảm phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích sản xuất và phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn lên tất cả các ngành sản xuất, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất ô tô, mà ô tô không phải là mặt hàng thiết yếu như đã nói ở trên. Vì thế, sản xuất mặt hàng này cũng chưa thể đề cao lên hàng đầu, cho dù về lâu dài thì Nhà nước vẫn xác định đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cơ hội giảm có còn không ?

Theo chúng tôi, cơ hội này là còn bởi vì tiếp nối ý ở trên, cho dù không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng công nghiệp ô tô là mũi nhọn, trọng tâm, thì thông qua việc ưu đãi trước bạ sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó kích thích sản xuất ô tô.

Xét ở khía cạnh chủ trương, năm ngoái dịch bệnh và người mua ô tô được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ suốt nửa cuối năm, thì năm nay, dù đã là quý cuối cùng rồi nhưng điều này chủ yếu do diễn biến dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tại một số địa phương, người dân vẫn đang hy vọng có cơ sở.

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kiến nghị giảm phí trước bạ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần giao Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị này, và đặc biệt trong Nghị quyết 105 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xem xét vấn đề giảm phí trước bạ. Việc giảm phí là hợp lý, hợp tình, đáp ứng một trong những nhu cầu quan trọng của người dân.

Nếu giảm thì bao giờ giảm ?

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc bán hàng một hãng ô tô tại Việt Nam cho rằng cơ hội giảm phí trước bạ ô tô vẫn đang bỏ ngỏ và nếu được giảm thì có thể áp dụng từ tháng 11 tới. Đặc biệt, vị giám đốc này còn cho rằng nếu Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ thì thời gian giảm không chỉ 2 tháng cuối năm 2021 mà còn kéo dài hết quý 1 năm tới, nghĩa là tổng thời gian giảm là 5 tháng.

Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ được phê duyệt và sớm có hiệu lực, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của hàng chục nghìn người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới.

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil

Tại một số đại lý, Hyundai Grand i10 2021 đang có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện có ...

Có thể bạn quan tâm

Thaco Towner Van số tự động: Nâng tầm hiệu quả vận chuyển trong đô thị

Thaco Towner Van số tự động: Nâng tầm hiệu quả vận chuyển trong đô thị

Thaco Auto vừa giới thiệu mẫu Thaco Towner Van số tự động, thuộc thương hiệu Thaco Truck. Xe sở hữu thiết kế nhỏ gọn, khả năng vận hành linh hoạt cùng nhiều tiện ích hiện đại, qua đó nâng cao trải nghiệm vận hành và hiệu quả khai thác cho khách hàng.
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.

Cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost Series II đầu tiên Việt Nam, màu sơn đắt hơn 1 chiếc VF 3

Rolls-Royce Ghost Series II đầu tiên Việt Nam, màu sơn đắt hơn 1 chiếc VF 3

Chiếc sedan siêu sang Rolls-Royce Ghost thế hệ thứ hai thuộc phiên bản trục cơ sở kéo dài, có giá lăn bánh khoảng 50 tỷ đồng do sở hữu nhiều trang bị tùy chọn.
Mercedes-Benz GLB 2026 thuần điện sẽ ra mắt vào đầu tháng 12/2025

Mercedes-Benz GLB 2026 thuần điện sẽ ra mắt vào đầu tháng 12/2025

Mercedes-Benz GLB 2026 vừa công bố những hình ảnh và thông tin đầu tiên, chạy điện hoàn toàn với cấu hình 7 chỗ, thiết kế mới và hệ thống giải trí MBUX Superscreen. Mẫu SUV điện này sẽ là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ứng dụng hệ điều hành MB.OS thế hệ mới, chính thức trình làng vào 8/12 tới.
Hyundai bứt tốc cuối năm: Doanh số tháng 10 tăng hơn 22%

Hyundai bứt tốc cuối năm: Doanh số tháng 10 tăng hơn 22%

TC Group ghi nhận doanh số Hyundai tháng 10/2025 đạt 5.260 xe, tăng 22,4% so với tháng 9, với Creta, Tucson và Accent tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy.
Công nghệ hybrid đã "cứu nguy" cho Hyundai Palisade như thế nào?

Công nghệ hybrid đã "cứu nguy" cho Hyundai Palisade như thế nào?

Hyundai Palisade thế hệ mới nặng hơn nên tăng tốc chậm hơn, nhưng phiên bản hybrid đã trở thành “vị cứu tinh”.
Lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam: Rót trăm triệu USD, khách hàng hưởng lợi kép

Lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam: Rót trăm triệu USD, khách hàng hưởng lợi kép

Nhiều hãng “bứt tốc” với chiến lược lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam, không chỉ tạo lợi thế giữa thị trường ngày càng khó đoán mà còn giúp giá xe giảm mạnh khi kết hợp với các chính sách mới.
Giới thiệu trực tuyến trước khi có mặt tại Dubai: Màn ra mắt kép của Cayenne thuần điện

Giới thiệu trực tuyến trước khi có mặt tại Dubai: Màn ra mắt kép của Cayenne thuần điện

Ra mắt ngày 19/11, Porsche Cayenne Electric mang sứ mệnh kết hợp di sản thể thao đặc trưng với công nghệ di chuyển điện hiện đại. Mẫu SUV này không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo của Porsche mà còn củng cố vị thế tiên phong của hãng trong cuộc đua điện hóa toàn cầu.

Tin khác

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Chỉ còn hơn 100 ngày trước khi mùa giải Công thức 1 khởi tranh, Audi chính thức trình làng mẫu xe ý tưởng Audi R26 – đại diện đầu tiên của thương hiệu tại đấu trường tốc độ đỉnh cao. Mẫu xe không chỉ thể hiện triết lý thiết kế “không thỏa hiệp” mà còn đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Audi trong hành trình đổi mới, hướng tới mục tiêu chinh phục danh hiệu vô địch F1 vào năm 2030
'Biệt thự di động' Lexus LM 500h giá 7,53 tỉ có gì hấp dẫn đại gia Việt?

'Biệt thự di động' Lexus LM 500h giá 7,53 tỉ có gì hấp dẫn đại gia Việt?

Lexus LM 500h được ví như biệt thự di động khi có giá tiền tỉ tại Việt Nam. Tuy nhiên, giới đại gia Việt vẫn rất ưa chuộng mẫu MPV hạng sang đến từ Nhật Bản vì nhiều lý do khác nhau.
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Từ năm sau, người mua xe "xanh" tại Trung Quốc sẽ không còn được miễn 100% thuế như hiện tại, mà chỉ được giảm 50%. Thông tin này khiến nhiều người đổ xô tới các đại lý để đặt hàng trước khi hết năm.
Tài xế dịch vụ: “Cày tiền” bằng VinFast Limo Green, tự tin 1,5 năm hoàn vốn

Tài xế dịch vụ: “Cày tiền” bằng VinFast Limo Green, tự tin 1,5 năm hoàn vốn

Với thiết kế 7 chỗ rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, vận hành linh hoạt, nhiều chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi miễn phí sạc điện, VinFast Limo Green đang trở thành “ngôi sao mới” trong giới tài xế công nghệ chuyển sang xe điện.
Xe hybrid giảm giá mạnh từ năm 2026 nhờ áp dụng chính thuế tiêu thụ nhiên liệu mới

Xe hybrid giảm giá mạnh từ năm 2026 nhờ áp dụng chính thuế tiêu thụ nhiên liệu mới

Từ 1/1/2026, xe hybrid sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng cùng loại. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán của xe hybrid sẽ giảm đáng kể so với trước đây, giúp khách hàng tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mà không ảnh hưởng đến biên độ lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của hãng.
Xem thêm
Phiên bản di động