Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu?

Khá nhiều nguyên nhân khiến phí trước bạ ô tô chưa giảm nhưng cơ hội giảm từ tháng 11 tới vẫn còn
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ?

Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc giảm phí trước bạ hay không. Rất nhiều người dân đang mong chờ được giảm lệ phí trước bạ ô tô nhưng tới thời điểm này, thông tin giảm phí vẫn mù mờ. Vì sao lại như vậy và có cơ hội giảm từ tháng 11 tới hay không ? Bài viết dưới đây xoay quanh một số câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về vấn đề này.

  1. Vì sao trước bạ chưa giảm ?
  2. Cơ hội giảm có còn không ?
  3. Khi nào giảm và giảm bao lâu ?

Vì sao trước bạ chưa giảm?.

Người trả lời câu hỏi này chính xác nhất có lẽ là Chính phủ và Bộ Tài chính, nên những câu trả lời từ nguồn khác chỉ là suy đoán và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên suy đoán dựa trên những luận cứ thì có thể xem xét.

Phí trước bạ chưa giảm vì…không giảm cho người giàu ? Hy vọng mới từ tháng 11
Nộp phí trước bạ ô tô

Như chúng ta đã biết, năm ngoái tình hình dịch bệnh nhẹ nhàng hơn năm nay rất nhiều mà Chính phủ cho giảm phí trước bạ tới nửa năm tính từ tháng 7, trong khi năm nay dịch bệnh nặng nề hơn mà vẫn chưa được giảm theo đề xuất của các doanh nghiệp ô tô như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA).

Theo một số chuyên gia kinh tế, lý do chính lệ phí trước bạ vẫn chưa được giảm là do toàn hệ thống chính trị vẫn đang phải gồng mình để chống dịch và khôi phục từng bước các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ra nhiều thiệt hại chưa từng có trên diện rộng, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó cả hai đầu tầu kinh tế lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM đều căng mình chống dịch suốt nhiều tháng qua.

Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nhưng thiệt hại nặng nề nhất với hàng trăm nghìn ca nhiễm covid-19 mà tới nay sức ép vẫn rất lớn dù đang có những diễn biến tích cực, lượng ca mắc mới giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Khi ngân sách nhà nước đang phải bội chi cho hoạt động chống dịch mọi mặt trận cũng như ưu tiên phục hồi sản xuất trong những ngành nghề trọng điểm bắt đầu từ việc phục vụ các nhu cầu thiết yếu thì việc ưu đãi cho ô tô, một mặt hàng không thiết yếu, sẽ tính toán sau. Nhắc lại với các bạn là việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phổ biến từ 35-50% cho các xe phổ thông hiện nay cho thấy ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ cần điều tiết và hạn chế tiêu dùng.

Trong khi đó, lệ phí trước bạ là khoản thu quan trọng của ngân sách địa phương, nếu khoản thu này bị cắt giảm đột ngột, nguồn lực cho các hoạt động khác bị suy giảm và ảnh hưởng nặng.

Nhìn ở góc độ đơn giản hơn. Nền kinh tế như cơ thể của chúng ta, đang bị suy tổn khá nặng thì cần lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...để nhanh chóng phục hồi rồi sau đó mới tính đến các nhu cầu khác về đi lại, văn hoá, tinh thần…

Còn nói vui như cách một số anh em bán hàng hay chia sẻ, ô tô là tài sản của người giàu, vừa rồi dịch dã ảnh hưởng nặng nề thế thì phải hỗ trợ người người nghèo trước, chứ nhà nước không hỗ trợ người giàu…

Xét ở khía cạnh giảm phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích sản xuất và phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn lên tất cả các ngành sản xuất, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất ô tô, mà ô tô không phải là mặt hàng thiết yếu như đã nói ở trên. Vì thế, sản xuất mặt hàng này cũng chưa thể đề cao lên hàng đầu, cho dù về lâu dài thì Nhà nước vẫn xác định đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cơ hội giảm có còn không ?

Theo chúng tôi, cơ hội này là còn bởi vì tiếp nối ý ở trên, cho dù không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng công nghiệp ô tô là mũi nhọn, trọng tâm, thì thông qua việc ưu đãi trước bạ sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó kích thích sản xuất ô tô.

Xét ở khía cạnh chủ trương, năm ngoái dịch bệnh và người mua ô tô được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ suốt nửa cuối năm, thì năm nay, dù đã là quý cuối cùng rồi nhưng điều này chủ yếu do diễn biến dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tại một số địa phương, người dân vẫn đang hy vọng có cơ sở.

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kiến nghị giảm phí trước bạ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần giao Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị này, và đặc biệt trong Nghị quyết 105 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xem xét vấn đề giảm phí trước bạ. Việc giảm phí là hợp lý, hợp tình, đáp ứng một trong những nhu cầu quan trọng của người dân.

Nếu giảm thì bao giờ giảm ?

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc bán hàng một hãng ô tô tại Việt Nam cho rằng cơ hội giảm phí trước bạ ô tô vẫn đang bỏ ngỏ và nếu được giảm thì có thể áp dụng từ tháng 11 tới. Đặc biệt, vị giám đốc này còn cho rằng nếu Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ thì thời gian giảm không chỉ 2 tháng cuối năm 2021 mà còn kéo dài hết quý 1 năm tới, nghĩa là tổng thời gian giảm là 5 tháng.

Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ được phê duyệt và sớm có hiệu lực, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của hàng chục nghìn người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới.

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil

Tại một số đại lý, Hyundai Grand i10 2021 đang có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện có ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
KIA giảm giá nhiều mẫu xe, cao nhất đến 75 triệu đồng

KIA giảm giá nhiều mẫu xe, cao nhất đến 75 triệu đồng

Thaco bất ngờ điều chỉnh giá niêm yết nhiều mẫu xe KIA, trong đó Canival với mức giảm cao nhất lên tới 75 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.

Tin khác

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động