Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu?

Khá nhiều nguyên nhân khiến phí trước bạ ô tô chưa giảm nhưng cơ hội giảm từ tháng 11 tới vẫn còn
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ?

Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc giảm phí trước bạ hay không. Rất nhiều người dân đang mong chờ được giảm lệ phí trước bạ ô tô nhưng tới thời điểm này, thông tin giảm phí vẫn mù mờ. Vì sao lại như vậy và có cơ hội giảm từ tháng 11 tới hay không ? Bài viết dưới đây xoay quanh một số câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về vấn đề này.

  1. Vì sao trước bạ chưa giảm ?
  2. Cơ hội giảm có còn không ?
  3. Khi nào giảm và giảm bao lâu ?

Vì sao trước bạ chưa giảm?.

Người trả lời câu hỏi này chính xác nhất có lẽ là Chính phủ và Bộ Tài chính, nên những câu trả lời từ nguồn khác chỉ là suy đoán và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên suy đoán dựa trên những luận cứ thì có thể xem xét.

Phí trước bạ chưa giảm vì…không giảm cho người giàu ? Hy vọng mới từ tháng 11
Nộp phí trước bạ ô tô

Như chúng ta đã biết, năm ngoái tình hình dịch bệnh nhẹ nhàng hơn năm nay rất nhiều mà Chính phủ cho giảm phí trước bạ tới nửa năm tính từ tháng 7, trong khi năm nay dịch bệnh nặng nề hơn mà vẫn chưa được giảm theo đề xuất của các doanh nghiệp ô tô như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA).

Theo một số chuyên gia kinh tế, lý do chính lệ phí trước bạ vẫn chưa được giảm là do toàn hệ thống chính trị vẫn đang phải gồng mình để chống dịch và khôi phục từng bước các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ra nhiều thiệt hại chưa từng có trên diện rộng, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó cả hai đầu tầu kinh tế lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM đều căng mình chống dịch suốt nhiều tháng qua.

Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nhưng thiệt hại nặng nề nhất với hàng trăm nghìn ca nhiễm covid-19 mà tới nay sức ép vẫn rất lớn dù đang có những diễn biến tích cực, lượng ca mắc mới giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Khi ngân sách nhà nước đang phải bội chi cho hoạt động chống dịch mọi mặt trận cũng như ưu tiên phục hồi sản xuất trong những ngành nghề trọng điểm bắt đầu từ việc phục vụ các nhu cầu thiết yếu thì việc ưu đãi cho ô tô, một mặt hàng không thiết yếu, sẽ tính toán sau. Nhắc lại với các bạn là việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phổ biến từ 35-50% cho các xe phổ thông hiện nay cho thấy ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ cần điều tiết và hạn chế tiêu dùng.

Trong khi đó, lệ phí trước bạ là khoản thu quan trọng của ngân sách địa phương, nếu khoản thu này bị cắt giảm đột ngột, nguồn lực cho các hoạt động khác bị suy giảm và ảnh hưởng nặng.

Nhìn ở góc độ đơn giản hơn. Nền kinh tế như cơ thể của chúng ta, đang bị suy tổn khá nặng thì cần lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...để nhanh chóng phục hồi rồi sau đó mới tính đến các nhu cầu khác về đi lại, văn hoá, tinh thần…

Còn nói vui như cách một số anh em bán hàng hay chia sẻ, ô tô là tài sản của người giàu, vừa rồi dịch dã ảnh hưởng nặng nề thế thì phải hỗ trợ người người nghèo trước, chứ nhà nước không hỗ trợ người giàu…

Xét ở khía cạnh giảm phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích sản xuất và phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn lên tất cả các ngành sản xuất, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất ô tô, mà ô tô không phải là mặt hàng thiết yếu như đã nói ở trên. Vì thế, sản xuất mặt hàng này cũng chưa thể đề cao lên hàng đầu, cho dù về lâu dài thì Nhà nước vẫn xác định đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cơ hội giảm có còn không ?

Theo chúng tôi, cơ hội này là còn bởi vì tiếp nối ý ở trên, cho dù không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng công nghiệp ô tô là mũi nhọn, trọng tâm, thì thông qua việc ưu đãi trước bạ sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó kích thích sản xuất ô tô.

Xét ở khía cạnh chủ trương, năm ngoái dịch bệnh và người mua ô tô được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ suốt nửa cuối năm, thì năm nay, dù đã là quý cuối cùng rồi nhưng điều này chủ yếu do diễn biến dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tại một số địa phương, người dân vẫn đang hy vọng có cơ sở.

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kiến nghị giảm phí trước bạ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần giao Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị này, và đặc biệt trong Nghị quyết 105 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xem xét vấn đề giảm phí trước bạ. Việc giảm phí là hợp lý, hợp tình, đáp ứng một trong những nhu cầu quan trọng của người dân.

Nếu giảm thì bao giờ giảm ?

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc bán hàng một hãng ô tô tại Việt Nam cho rằng cơ hội giảm phí trước bạ ô tô vẫn đang bỏ ngỏ và nếu được giảm thì có thể áp dụng từ tháng 11 tới. Đặc biệt, vị giám đốc này còn cho rằng nếu Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ thì thời gian giảm không chỉ 2 tháng cuối năm 2021 mà còn kéo dài hết quý 1 năm tới, nghĩa là tổng thời gian giảm là 5 tháng.

Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ được phê duyệt và sớm có hiệu lực, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của hàng chục nghìn người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới.

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil

Tại một số đại lý, Hyundai Grand i10 2021 đang có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện có ...

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi dành cho xe "xanh", trong đó có xe hybrid, để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Hơn 8.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong nửa đầu tháng 9

Hơn 8.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong nửa đầu tháng 9

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan , cả nước nhập khẩu 8.267 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 170 triệu USD.
Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu

Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng trước.
Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Từ 1/9 đến 30/11/2024, ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu, theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP.
Ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm phí trước bạ trong 3 tháng?

Ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm phí trước bạ trong 3 tháng?

Nhiều khả năng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ có hiệu lực trong 3 tháng (thay vì 6 tháng như đề xuất trước đó)

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Lynk & Co 03+ vừa ra mắt tại Việt Nam, giá 1,9 tỷ đồng

Cận cảnh Lynk & Co 03+ vừa ra mắt tại Việt Nam, giá 1,9 tỷ đồng

Lynk & Co 03+ tại Việt Nam chính thức chốt giá 1,899 tỷ đồng. Xe được đưa về nước theo số lượng đơn đặt hàng thay vì theo lô rồi mới phân phối.
Mitsubishi sắp ra măt mẫu SUV 7 chỗ mới tại Đông Nam Á

Mitsubishi sắp ra măt mẫu SUV 7 chỗ mới tại Đông Nam Á

Mitsubishi vừa công bố những thông tin đầu tiên về mẫu xe SUV concept sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Philippines 2024.
Lý giải chiến thắng lớn của Xanh SM tại Better Choice Awards 2024

Lý giải chiến thắng lớn của Xanh SM tại Better Choice Awards 2024

Với sự phát triển thần tốc và những giá trị thiết thực mang lại cho người dùng, Xanh SM đã được vinh danh lần thứ hai liên tiếp tại Better Choice Awards.
VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia

VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia

VMS 2024 sẽ trở thành một bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông tại Việt Nam, giúp hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
GAC M6 Pro sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với Toyota Innova Cross

GAC M6 Pro sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với Toyota Innova Cross

Mẫu MPV 7 chỗ M6 Pro dự kiến ra mắt trong tháng 10, sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như Hyundai Custin hay Toyota Innova Cross.
VinFast công bố giá phụ kiện chính hãng của VF3, giá từ 516.000 đồng

VinFast công bố giá phụ kiện chính hãng của VF3, giá từ 516.000 đồng

VinFast vừa công khai giá bán phụ kiện chính hãng dành cho xe điện mini VF3, giá thấp nhất từ 516.000 đồng.

Tin khác

Subaru Forester đại hạ giá, cạnh tranh Mazda CX-5

Subaru Forester đại hạ giá, cạnh tranh Mazda CX-5

Trong tháng 10, Subaru Forester được đại lý giảm giá cao nhất lên tới 230 triệu đồng nhằm tăng sức cạnh tranh cùng các đối thủ như Mazda CX-5 hay Ford Territory.
Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt Việt Nam, có gì khác biệt so với bản quốc tế?

Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt Việt Nam, có gì khác biệt so với bản quốc tế?

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam với thiết kế mới và nhiều công nghệ hiện đại, nhưng lại thiếu mất một số tính năng tiện nghi so với bản quốc tế.
Loạt xe Honda tiếp tục giảm giá, cao nhất tới 220 triệu đồng

Loạt xe Honda tiếp tục giảm giá, cao nhất tới 220 triệu đồng

Một số mẫu xe Honda như BR-V, HR-V hay Accord tiếp tục được giảm giá bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ, giảm giá trực tiếp,… mức giảm cao nhất tới 220 triệu đồng
Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới

Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới

Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận.
Điểm mặt loạt xe mới sẽ ra mắt khách hàng Việt vào cuối năm 2024

Điểm mặt loạt xe mới sẽ ra mắt khách hàng Việt vào cuối năm 2024

Từ nay đến cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận hàng loạt mẫu xe mới như Hyundai Tucson, Haval Jolion, Volkswagen Teramont, Subaru Crosstrek....
Xem thêm
Phiên bản di động