Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu?

Khá nhiều nguyên nhân khiến phí trước bạ ô tô chưa giảm nhưng cơ hội giảm từ tháng 11 tới vẫn còn
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ?

Trong Nghị quyết 105 mới ban hành, Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Giống như năm 2020, đây là chính sách hỗ trợ được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc giảm phí trước bạ hay không. Rất nhiều người dân đang mong chờ được giảm lệ phí trước bạ ô tô nhưng tới thời điểm này, thông tin giảm phí vẫn mù mờ. Vì sao lại như vậy và có cơ hội giảm từ tháng 11 tới hay không ? Bài viết dưới đây xoay quanh một số câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về vấn đề này.

  1. Vì sao trước bạ chưa giảm ?
  2. Cơ hội giảm có còn không ?
  3. Khi nào giảm và giảm bao lâu ?

Vì sao trước bạ chưa giảm?.

Người trả lời câu hỏi này chính xác nhất có lẽ là Chính phủ và Bộ Tài chính, nên những câu trả lời từ nguồn khác chỉ là suy đoán và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên suy đoán dựa trên những luận cứ thì có thể xem xét.

Phí trước bạ chưa giảm vì…không giảm cho người giàu ? Hy vọng mới từ tháng 11
Nộp phí trước bạ ô tô

Như chúng ta đã biết, năm ngoái tình hình dịch bệnh nhẹ nhàng hơn năm nay rất nhiều mà Chính phủ cho giảm phí trước bạ tới nửa năm tính từ tháng 7, trong khi năm nay dịch bệnh nặng nề hơn mà vẫn chưa được giảm theo đề xuất của các doanh nghiệp ô tô như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA).

Theo một số chuyên gia kinh tế, lý do chính lệ phí trước bạ vẫn chưa được giảm là do toàn hệ thống chính trị vẫn đang phải gồng mình để chống dịch và khôi phục từng bước các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 gây ra nhiều thiệt hại chưa từng có trên diện rộng, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó cả hai đầu tầu kinh tế lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM đều căng mình chống dịch suốt nhiều tháng qua.

Riêng TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất nhưng thiệt hại nặng nề nhất với hàng trăm nghìn ca nhiễm covid-19 mà tới nay sức ép vẫn rất lớn dù đang có những diễn biến tích cực, lượng ca mắc mới giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Khi ngân sách nhà nước đang phải bội chi cho hoạt động chống dịch mọi mặt trận cũng như ưu tiên phục hồi sản xuất trong những ngành nghề trọng điểm bắt đầu từ việc phục vụ các nhu cầu thiết yếu thì việc ưu đãi cho ô tô, một mặt hàng không thiết yếu, sẽ tính toán sau. Nhắc lại với các bạn là việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phổ biến từ 35-50% cho các xe phổ thông hiện nay cho thấy ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ cần điều tiết và hạn chế tiêu dùng.

Trong khi đó, lệ phí trước bạ là khoản thu quan trọng của ngân sách địa phương, nếu khoản thu này bị cắt giảm đột ngột, nguồn lực cho các hoạt động khác bị suy giảm và ảnh hưởng nặng.

Nhìn ở góc độ đơn giản hơn. Nền kinh tế như cơ thể của chúng ta, đang bị suy tổn khá nặng thì cần lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...để nhanh chóng phục hồi rồi sau đó mới tính đến các nhu cầu khác về đi lại, văn hoá, tinh thần…

Còn nói vui như cách một số anh em bán hàng hay chia sẻ, ô tô là tài sản của người giàu, vừa rồi dịch dã ảnh hưởng nặng nề thế thì phải hỗ trợ người người nghèo trước, chứ nhà nước không hỗ trợ người giàu…

Xét ở khía cạnh giảm phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích thích sản xuất và phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn lên tất cả các ngành sản xuất, dịch vụ chứ không chỉ sản xuất ô tô, mà ô tô không phải là mặt hàng thiết yếu như đã nói ở trên. Vì thế, sản xuất mặt hàng này cũng chưa thể đề cao lên hàng đầu, cho dù về lâu dài thì Nhà nước vẫn xác định đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Cơ hội giảm có còn không ?

Theo chúng tôi, cơ hội này là còn bởi vì tiếp nối ý ở trên, cho dù không phải là mặt hàng thiết yếu nhưng công nghiệp ô tô là mũi nhọn, trọng tâm, thì thông qua việc ưu đãi trước bạ sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó kích thích sản xuất ô tô.

Xét ở khía cạnh chủ trương, năm ngoái dịch bệnh và người mua ô tô được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ suốt nửa cuối năm, thì năm nay, dù đã là quý cuối cùng rồi nhưng điều này chủ yếu do diễn biến dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tại một số địa phương, người dân vẫn đang hy vọng có cơ sở.

Hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kiến nghị giảm phí trước bạ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã hai lần giao Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị này, và đặc biệt trong Nghị quyết 105 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính xem xét vấn đề giảm phí trước bạ. Việc giảm phí là hợp lý, hợp tình, đáp ứng một trong những nhu cầu quan trọng của người dân.

Nếu giảm thì bao giờ giảm ?

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc bán hàng một hãng ô tô tại Việt Nam cho rằng cơ hội giảm phí trước bạ ô tô vẫn đang bỏ ngỏ và nếu được giảm thì có thể áp dụng từ tháng 11 tới. Đặc biệt, vị giám đốc này còn cho rằng nếu Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ thì thời gian giảm không chỉ 2 tháng cuối năm 2021 mà còn kéo dài hết quý 1 năm tới, nghĩa là tổng thời gian giảm là 5 tháng.

Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ được phê duyệt và sớm có hiệu lực, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của hàng chục nghìn người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô trong thời gian tới.

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil Vừa ra mắt, Hyundai Grand i10 giảm 35 triệu đồng chạy đua Fadil

Tại một số đại lý, Hyundai Grand i10 2021 đang có mức giảm cao nhất 35 triệu đồng, chưa kể tặng phụ kiện có ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Nhiều khả năng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ ban hành vào đầu tháng 7 tới đây
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50 % phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay
Việt Nam đứng thứ mấy về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á?

Việt Nam đứng thứ mấy về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á?

Tính trong quý I/2024, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 58.165 ô tô, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về doanh số.

Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Nhiều đại lý đã nhận cọc Suzuki XL7 Hybrid và cho biết mẫu xe này sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá dự kiến trên 600 triệu đồng.
Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số gần 1.000 xe, Hyundai Accent đã vượt mặt Toyota Vios và trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 5/2024.
Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe bán chậm nhất tháng này.
Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây
Lộ thông số BYD Dolphin tại Việt Nam, phạm vi hoạt động 405km/lần sạc

Lộ thông số BYD Dolphin tại Việt Nam, phạm vi hoạt động 405km/lần sạc

BYD Dolphin tại thị trường Việt Nam sẽ có phạm vi hoạt động 405 km/lần sạc, tuy nhiên xe thiếu mốt số trang bị tiện nghi và an toàn so với bản tại Thái Lan
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khi Ford Ranger và Toyota Corolla Cross lần lượt xếp ở các vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024.

Tin khác

VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 được đánh giá vượt tầm phân khúc nhờ phong cách thể thao và hàm lượng công nghệ ấn tượng vốn chỉ thấy trên xe sang, bên cạnh hiệu quả về tiết kiệm chi phí sử dụng.
VinFast VF e34 lộ ảnh chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VF e34 lộ ảnh chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VFe34 gây chú ý khi lộ diện trên đường phố Ấn Độ, điều này cho thấy ngày ra mắt mẫu xe này không còn xa.
Omoda E5 EV tiếp tục lộ diện, rục rịch ra mắt khách Việt

Omoda E5 EV tiếp tục lộ diện, rục rịch ra mắt khách Việt

Lộ diện hình ảnh vận chuyển Omoda E5 trên đường phố Hà Nội mà không có lớp ngụy trang. Điều này cho thấy ngày ra mắt Omoda E5 đã cận kề.
Hyundai Palisade giảm gần 150 triệu đồng

Hyundai Palisade giảm gần 150 triệu đồng

Hyundai Palisade phiên bản 6 chỗ (VIN 2023) còn tồn kho, đang được đại lý giảm giá cao nhất lên tới gần 150 triệu đồng.
Suzuki thông báo ngừng sản xuất xe tại Thái Lan từ năm 2025

Suzuki thông báo ngừng sản xuất xe tại Thái Lan từ năm 2025

Suzuki Thái Lan (Suzuki Motor Thailand - SMT) chính thức thông báo sẽ đóng cửa nhà máy đặt tại tỉnh Rayong vào cuối năm 2025
Xem thêm
Phiên bản di động