Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến sức mua giảm mạnh, các doanh nghiệp ô cần sớm có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ
Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ? Audi Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Cần 'cú hích' từ chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô

Thị trường ô tô ngấm đòn vì dịch Covid-19

Theo số liệu thống kê của VAHiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường liên tiếp sụt giảm trong 4 tháng gần đây và chưa có dấu hiệu ngừng lao dốc.

Bắt đầu từ tháng 4/2021, sức mua trên thị trường bất ngờ quay đầu giảm nhẹ so với tháng 3 với 30.065 xe bán ra. Tháng 5, tốc độ giảm sút tiến triển nhanh hơn khi chỉ đạt 25.585 xe. Tháng 6 giảm còn 23.587 xe. Kết thúc tháng 7, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6 (bán 23.587 xe).

Đáng chú ý là trong suốt giai đoạn từ đầu năm cho đến hết tháng 7, các hãng xe vẫn luôn nỗ lực vượt khó bằng hình thức giảm giá và khuyến mại lớn nhằm lôi kéo người tiêu dùng ở lại thị trường. Những đợt giảm giá mạnh tay trên cả thị trường xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước đã giúp mặt bằng giá bán lẻ ô tô được kéo xuống rất thấp.

Phổ biến nhất là các ưu đãi lệ phí trước bạ với mức hỗ trợ 50-100% chi phí đăng ký, đi cùng các khoản giảm giá sâu từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Không chỉ các thương hiệu phổ thông mà xe sang cũng tham gia cuộc đua khuyến mại để cải thiện tình hình kinh doanh trong mùa dịch.

Dù mang lại ít nhiều kết quả khả quan và giúp vài mẫu xe có doanh số tăng trưởng ngược dòng suy giảm chung, các nhà sản xuất vẫn khó có thể kéo dài khuyến mại và ưu đãi lớn trong thời gian tới.

Cùng với đó, hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và thậm chí đang diễn biến phức tạp hơn, các doanh nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ kéo dài. Vì vậy, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP có thể xem là cứu cánh khả dĩ để hỗ trợ kích cầu cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, nhất là trong giai đoạn cuối năm khi nhiều dòng xe CKD mới được lên lịch ra mắt.

Thị trường ô tô “chờ” một giải pháp mới

Nguy cơ “đóng băng’ của thị trường ô tô đang dần hiện hữu khi sức mua liên tiếp giảm sâu. Nhiều doanh nghiệp ô tô cho biết đang phải gánh chịu tình trạng thua lỗ kéo dài. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, ngành ô tô Việt Nam đang rất cần đến những giải pháp hỗ trợ từ chính sách.

Mới đây, một nhà sản xuất đã có kiến nghị Thủ tướng ban hành trở lại quy định giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo văn bản Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, vấn đề này được Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xem xét và đánh giá, báo cáo Thủ tướng để từ đó tháo gỡ khó khăn cho ngành ôtô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19.

Rất có thể, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ô tô lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ hỗ trợ bằng những giải pháp “nới lỏng” như giảm 50% lệ phí trước bạ hay tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, cùng với các chính sách ngắn hạn, cần phải có biện pháp dài hạn để thúc đẩy DN đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Chính phủ cần sớm điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô nhằm khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Theo đó, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm thì giá thành của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng sẽ giảm. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý

Phiên bản tiêu chuẩn Nissan Almera 2021 vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với 529 triệu đồng

Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng

Với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho tất cả các phiên bản, Subaru Forester có giá hấp dẫn từ 899 triệu ...

Hơn 400 triệu đồng: Chọn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning? Hơn 400 triệu đồng: Chọn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning?

So với Kia Morning 2021 , Hyundai Grand i10 2021 có lợi thế về giá, ghi điểm ở tiện nghi và trang bị

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Trong tháng 2/2024, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Các hãng xe 'bào sâu' lợi nhuận để chống đỡ thị trường

Các hãng xe 'bào sâu' lợi nhuận để chống đỡ thị trường

Lực cầu tiếp tục suy giảm khi chính sách ưu đãi của Chính phủ hết hiệu lực là nguyên nhân khiến thị trường chưa thể phục hồi.

Cùng chuyên mục

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Tin khác

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Suzuki Jimny với mức giá từ 789 triệu đồng là lựa chọn đáng chú ý với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe địa hình cỡ nhỏ
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.
Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Xem thêm
Phiên bản di động