Cần 'cú hích' từ chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến sức mua giảm mạnh, các doanh nghiệp ô cần sớm có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ
Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ? Audi Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Cần 'cú hích' từ chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô

Thị trường ô tô ngấm đòn vì dịch Covid-19

Theo số liệu thống kê của VAHiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường liên tiếp sụt giảm trong 4 tháng gần đây và chưa có dấu hiệu ngừng lao dốc.

Bắt đầu từ tháng 4/2021, sức mua trên thị trường bất ngờ quay đầu giảm nhẹ so với tháng 3 với 30.065 xe bán ra. Tháng 5, tốc độ giảm sút tiến triển nhanh hơn khi chỉ đạt 25.585 xe. Tháng 6 giảm còn 23.587 xe. Kết thúc tháng 7, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6 (bán 23.587 xe).

Đáng chú ý là trong suốt giai đoạn từ đầu năm cho đến hết tháng 7, các hãng xe vẫn luôn nỗ lực vượt khó bằng hình thức giảm giá và khuyến mại lớn nhằm lôi kéo người tiêu dùng ở lại thị trường. Những đợt giảm giá mạnh tay trên cả thị trường xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước đã giúp mặt bằng giá bán lẻ ô tô được kéo xuống rất thấp.

Phổ biến nhất là các ưu đãi lệ phí trước bạ với mức hỗ trợ 50-100% chi phí đăng ký, đi cùng các khoản giảm giá sâu từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Không chỉ các thương hiệu phổ thông mà xe sang cũng tham gia cuộc đua khuyến mại để cải thiện tình hình kinh doanh trong mùa dịch.

Dù mang lại ít nhiều kết quả khả quan và giúp vài mẫu xe có doanh số tăng trưởng ngược dòng suy giảm chung, các nhà sản xuất vẫn khó có thể kéo dài khuyến mại và ưu đãi lớn trong thời gian tới.

Cùng với đó, hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và thậm chí đang diễn biến phức tạp hơn, các doanh nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ kéo dài. Vì vậy, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP có thể xem là cứu cánh khả dĩ để hỗ trợ kích cầu cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, nhất là trong giai đoạn cuối năm khi nhiều dòng xe CKD mới được lên lịch ra mắt.

Thị trường ô tô “chờ” một giải pháp mới

Nguy cơ “đóng băng’ của thị trường ô tô đang dần hiện hữu khi sức mua liên tiếp giảm sâu. Nhiều doanh nghiệp ô tô cho biết đang phải gánh chịu tình trạng thua lỗ kéo dài. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, ngành ô tô Việt Nam đang rất cần đến những giải pháp hỗ trợ từ chính sách.

Mới đây, một nhà sản xuất đã có kiến nghị Thủ tướng ban hành trở lại quy định giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo văn bản Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, vấn đề này được Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xem xét và đánh giá, báo cáo Thủ tướng để từ đó tháo gỡ khó khăn cho ngành ôtô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19.

Rất có thể, trong thời gian tới, các doanh nghiệp ô tô lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ hỗ trợ bằng những giải pháp “nới lỏng” như giảm 50% lệ phí trước bạ hay tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, cùng với các chính sách ngắn hạn, cần phải có biện pháp dài hạn để thúc đẩy DN đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Chính phủ cần sớm điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô nhằm khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Theo đó, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm thì giá thành của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng sẽ giảm. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý

Phiên bản tiêu chuẩn Nissan Almera 2021 vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với 529 triệu đồng

Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng

Với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho tất cả các phiên bản, Subaru Forester có giá hấp dẫn từ 899 triệu ...

Hơn 400 triệu đồng: Chọn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning? Hơn 400 triệu đồng: Chọn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning?

So với Kia Morning 2021 , Hyundai Grand i10 2021 có lợi thế về giá, ghi điểm ở tiện nghi và trang bị

Có thể bạn quan tâm

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Audi gia nhập đường đua giảm giá, ưu đãi gần 380 triệu đồng cho xe đời mới

Audi gia nhập đường đua giảm giá, ưu đãi gần 380 triệu đồng cho xe đời mới

Các mẫu xe Audi đời 2024 và 2025, bao gồm sedan A4, A6 cùng dải SUV từ Q2 đến Q8, được nhận ưu đãi với mức giảm cao nhất gần 380 triệu đồng.
Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Chỉ còn hơn 100 ngày trước khi mùa giải Công thức 1 khởi tranh, Audi chính thức trình làng mẫu xe ý tưởng Audi R26 – đại diện đầu tiên của thương hiệu tại đấu trường tốc độ đỉnh cao. Mẫu xe không chỉ thể hiện triết lý thiết kế “không thỏa hiệp” mà còn đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Audi trong hành trình đổi mới, hướng tới mục tiêu chinh phục danh hiệu vô địch F1 vào năm 2030
Audi Việt Nam ra mắt gói hỗ trợ tài chính đặc biệt, mở rộng đặc quyền sở hữu trong mùa lễ hội 2025

Audi Việt Nam ra mắt gói hỗ trợ tài chính đặc biệt, mở rộng đặc quyền sở hữu trong mùa lễ hội 2025

Audi Việt Nam triển khai gói ưu đãi tài chính đặc biệt cho các mẫu xe 2024–2025, với tổng giá trị hỗ trợ lên đến 377 triệu đồng, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu các dòng sedan và SUV đẳng cấp trong mùa lễ hội cuối năm.
Xe sang từng phục vụ APEC rao giá chưa tới 800 triệu đồng

Xe sang từng phục vụ APEC rao giá chưa tới 800 triệu đồng

Từng làm nhiệm vụ đưa đón quan chức, lãnh đạo đến từ 21 quốc gia tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Việt Nam nhưng giờ đây, xe sang Audi A6 đời 2017 rao giá bán lại chưa tới 800 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động