Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico
Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ? - 1
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu bị áp thuế 25% từ ngày 2/4 (Ảnh minh họa: Getty Images).

Giáo sư John Paul MacDuffie của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), giám đốc chương trình đổi mới phương tiện và di chuyển của trường, cho rằng kế hoạch áp thuế đối với ô tô nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây ra sự bất ổn cho các nhà sản xuất ô tô và không giúp thúc đẩy những thay đổi nhanh chóng đối với một ngành công nghiệp có chuỗi cung ứng vô cùng phức tạp.

Thuế suất 25% bắt đầu áp dụng với ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 2/4, trong khi trước đó đã áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ tháng 3. Các khoản thuế này nhằm kéo hoạt động sản xuất về Mỹ, nhưng Giáo sư MacDuffie không nghĩ rằng điều đó sẽ diễn ra nhanh chóng.

"Nếu [các nhà sản xuất ô tô] đưa ra quyết định về nguồn cung, chưa nói đến việc xây dựng các nhà máy tương lai ở đâu, họ cần sự chắc chắn nhất định và một số khung thời gian phù hợp với tốc độ chung của ngành. Sự bất ổn này chắc chắn đang làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô", ông nhận định trong podcast Wharton Business Daily phát sóng gần đây.

Sản xuất ô tô đòi hỏi một quá trình lập kế hoạch nhiều năm với chuỗi cung ứng trải khắp toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhập khoảng 45% phụ tùng từ Mexico và khoảng 10% từ Canada. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức có nhà máy tại Mỹ cũng nhập từ Canada và Mexico.

"Tất cả các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Mỹ đều sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chắc chắn sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất của Mỹ. Trong ngắn hạn, họ có thể đang cố gắng tích trữ hàng tồn kho để ngăn thuế mới có ảnh hưởng tức thì đến chi phí", ông MacDuffie cho biết, đề cập đến Ford, GM và Stellantis - ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ.

Phá vỡ ba thập kỷ ổn định

Giáo sư cũng chỉ ra rằng các hiệp định thương mại tự do chi phối ngành công nghiệp ô tô đã có hiệu lực từ những năm 1990, với các bản sửa đổi được ban hành nhiều lần trong những năm qua. Điều đó mang lại sự ổn định tương đối cho các nhà sản xuất ô tô trong ba thập kỷ qua, dẫn đến "một loạt các quyết định đầu tư" giúp phát triển Bắc Mỹ thành một chuỗi cung ứng tích hợp và hiệu quả.

Theo ông, việc tăng thuế đang phá vỡ hoàn toàn hệ thống đó. Sự bất ổn do thuế quan sẽ làm chậm lại các khoản đầu tư lớn vào ngành công nghiệp ô tô và các công ty sẽ do dự trong việc tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của mình vì e ngại sự thay đổi chính sách đột ngột một lần nữa với chính quyền tổng thống tiếp theo.

Sự tranh cãi qua lại về thuế quan cũng đã định hình lại cách các nhà đầu tư nhìn nhận về môi trường hiện tại. Thuế quan trước đây được coi là một công cụ đàm phán hiếm khi dùng đến, nhưng giờ đây chúng không còn là mối đe dọa suông. Ngành công nghiệp ô tô khó có thể dự đoán được mức thuế nào sẽ áp dụng tiếp theo và hậu quả sẽ ra sao.

"Tôi không nghĩ rằng trong ngắn hạn, nó thực sự đạt được mục đích mà chính sách được cho là hướng đến", ông MacDuffie nói.

Các nhà sản xuất ô tô đang rơi vào trạng thái bấp bênh.

(Theo Dân Trí)

Land Rover, Jaguar ngừng mang xe tới Mỹ Land Rover, Jaguar ngừng mang xe tới Mỹ

Trong tháng 4, JLR sẽ không xuất khẩu thêm xe nào đến Mỹ nhằm trì hoãn việc bị áp mức thuế 25%.

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe ...

Chủ xe VF9 tiết kiệm hơn 280 triệu đồng nhờ Chủ xe VF9 tiết kiệm hơn 280 triệu đồng nhờ 'chốt' đúng thời điểm

Người mua ô tô điện VinFast đang tranh thủ chốt cọc nhờ mức giá lăn bánh tốt và khoản chi phí vận hành khiến bất ...

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Từ ngày 31/3, một số loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các quốc gia thuộc WTO sẽ giảm mạnh xuống còn 32% - 50%, tùy từng chủng loại
Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Nhiều hãng ô tô đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Đức… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế 24% với ô tô nhập khẩu vào nước này.
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế mới lên tới 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu áp dụng từ 2/4
Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Với các chính sách giảm giá, ưu đãi, thị trường ô tô Việt trong tháng 2 đã có sự khởi sắc khi bán ra 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025. Đây được cho là tín hiệu mừng khi thị trường ô tô Việt đang khá ảm đảm sau Tết.

Cùng chuyên mục

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025: VinFast tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025: VinFast tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường

Kết thúc tháng 3/2025, hai mẫu xe điện của VinFast là VF5 và VF3 tiếp tục giữ vững ngồi vị đầu trong bảng trong bảng xếp hạng doanh số toàn thị trường.
Suzuki XL7 vượt Toyota Innova Cross dẫn đầu doanh số xe Hybrid tháng 3/2025

Suzuki XL7 vượt Toyota Innova Cross dẫn đầu doanh số xe Hybrid tháng 3/2025

Với 275 xe bán ra, Suzuki XL7 trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 3/2025.
Rolls-Royce Ghost Series II lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Rolls-Royce Ghost Series II lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Rolls-Royce Ghost Series II dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào ngày 17/4 tới tại TP.HCM, giá tạm tính khoảng trên 30 tỷ đồng
VinFast mở bán VF6 và công bố chính sách miễn phí sạc ô tô điện tại Philippines

VinFast mở bán VF6 và công bố chính sách miễn phí sạc ô tô điện tại Philippines

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô quốc tế Manila 2025 (MIAS) đang diễn ra tại Philippines, VinFast đã mở bán mẫu ô tô điện VF6, đồng thời công bố chương trình sạc miễn phí tại thị trường này.
Loạt mẫu xe ô tô Honda tiếp tục giảm giá, khuyến mại trong tháng 4/2025

Loạt mẫu xe ô tô Honda tiếp tục giảm giá, khuyến mại trong tháng 4/2025

Trong tháng 4, khách hàng mua 3 mẫu xe Honda CR-V, Civic và BR-V tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn, cao nhất tới 50% phí trước bạ.
Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh

Trong tháng 2/2025, doanh số xuất khẩu xe điện của Trung Quốc chỉ đạt 92.625 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Ford Territory 2025 lộ diện tại Việt Nam, dự kiến ra mắt trong năm nay

Ford Territory 2025 lộ diện tại Việt Nam, dự kiến ra mắt trong năm nay

Mẫu xe SUV hạng C Ford Territory bản nâng cấp tiếp tục lộ diện trên đường phố tại Việt Nam, dự kiến ngày ra mắt không còn xa.
Đại lý nhận cọc Skoda Slavia, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Đại lý nhận cọc Skoda Slavia, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Skoda Slavia đã được một số đại lý bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào tháng 5 hoặc tháng 6/2025 và được lắp ráp trong nước.
Hyundai Ioniq 6 2025 có thêm bản N Line

Hyundai Ioniq 6 2025 có thêm bản N Line

Hyundai Ioniq 6 2025 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm và đang được trưng bày tại Triển lãm Seoul, Hàn Quốc.
Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Xem thêm
Phiên bản di động