Ô tô điện VinFast VF e34 giá 590 triệu đồng, gây áp lực với Corolla Cross, CX-5
Xe điện Trung Quốc, Ora White Cat giá rẻ sắp bán tại Việt Nam VinFast Fadil lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2021: VinFast Fadil lập cú đúp |
Hôm nay (24/3) mẫu xe VinFast VF31 chính thức công bố giá, với giá 690 triệu đồng. Tuy nhiên, những khách hàng tiên phong đặt mua xe từ nay đến 30/06/2021 sẽ được hưởng mức giá ưu đãi 590 triệu đồng, miễn phí thuê bao pin trong vòng 01 năm, và được tặng 30 triệu đồng nếu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Mẫu xe này cũng được đổi tên tên thành VF E34
VF E34 được định hình cùng phân khúc CUV với CX-5, Honda CR-V... nhưng VF31 lại có kích thước nhỏ hơn các đối thủ với kích thước lần lượt là 4.300 x 1.793 x 1.613 mm và trục cơ sở 2.610 mm. Ở tầm phân khúc C, các mẫu xe thường có chiều dài 4.500 mm và trục cơ sở là 2.700 mm. Như vậy, kích thước của VF31 tương đồng với phân khúc lửng giữa B và C nhiều hơn, giống như mẫu Toyota Corrolla Cross.
Chiếc ô tô thuần điện đầu tiên của Việt Nam có trọng lượng không tải là 1.490 kg, trong đó bộ pin nặng 284,5 kg, động cơ nặng 96 kg. Xe sử dụng treo trước dạng McPherson, treo sau dầm xoắn. Phanh đĩa 4 bánh với la zăng 18 inch đi kèm bộ vá lốp. Đáng chú ý, phanh của E34 là phanh tái sinh, khi đạp phanh sẽ sạc ngược vào hệ thống
Về thiết kế ngoại thất Vinfast VF E34 có thiết kế khá trung tính; các đường nét bo tròn hiền lành như kiểu một chiếc MPV. VF E34 chỉ có một phiên bản xe điện nên mặt trước xe không có lưới tản nhiệt. Xe được trang bị hệ thống đèn chiều sáng full LED và có chức năng tự động bật tắt và điều chỉnh đèn chiếu sáng. Khe gió phía dưới được tích hợp với cản trước. Cản sau có thanh mạ crôm sáng bóng.
Thân xe là những đường nét dập nổi nhẹ nhàng nhưng không thiếu phần năng động. Xe được trang bị la zăng 05 chấu kép, kích thước khoảng 18 inch đi kèm là lốp mỏng như 02 mẫu Lux hiện nay. Các chi tiết gương chiếu hậu, tay nắm cửa đều được sơn cùng màu thân xe tạo sự đồng nhất.
Ngoài ra xe có tính năng gạt mưa tự động, cốp sau mở điện. Gương chiếu hậu có chức năng chỉnh điện gập, tích hợp xi nhan báo rẽ.
Không gian nội thất của mẫu xe VF E34 được thiết kế tương tự với các mẫu xe xăng thông thường. Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu vát đáy thể thao, ghế trước chỉnh cơ 6 hướng, nội thất bọc da. Phía sau là cụm đồng hồ thông tin kỹ thuật số. Cần số là dạng núm xoay như trên các dòng xe sang.
Trung tâm taplo là màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 10 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. 6 loa, điều hòa tự động, có cửa gió hàng ghế sau, kiểm soát chất lượng không khí ion, có màng lọc không khí bụi mịn P.5. Hệ thống
Điểm nhấn VF E34 đến từ khối động cơ thuần điện và một loạt trang bị thông minh và an toàn chủ động. Động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất tối đa 85 kW, mô men xoắn cực đại 190 Nm, đi cùng pin lithium dung lượng 42 kW. Tổng công suất tối đa là 110 kW, tương đương gần 148 mã lực, mô men xoắn cực đại 242 Nm.
Xe sử dụng dẫn động cầu trước, trợ lực lái điện, có chế độ lái thông thường và lái thể thao. Theo công bố của VinFast, xe E34 có khả năng đi được quãng đường lên tới 300 km sau mỗi lần sạc đầy.
Thời gian sạc chậm sạc đầy 100% cho pin của VF E34 là 8 giờ nhưng thời gian gian sạc nhanh đạt 80% dung lượng thì chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, chỉ cần sạc nhanh 15 phút là xe có thể di chuyển được quãng đường tới 80 km. Pin đạt tiêu chuẩn chống nước IP67.
Nếu so với các đối thủ phân khúc B-SUV và C-SUV chạy xăng trên thị trường Việt Nam hiện nay thì rõ ràng VF E34 khá yếu. Tuy vậy, ưu điểm của động cơ điện là khả năng phản ứng tức thời, không có độ trễ cũng như hao phí công suất đến từ hệ thống truyền động như xe động cơ đốt trong.
Về đánh giá tính an toàn thì Vinfast VF E34 có 6 túi khí, hệ thống cảnh báo chống trộm, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù. Cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa. Ngoài ra, các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ. Tính năng ghi nhớ các thói quen của người sử dụng thường dùng khi sử dụng xe. Điều khiển bằng giọng nói, phần mềm bằng tiếng việt.
Tại các thị trường khác, những mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ không có quá nhiều cái tên, và giá mua một chiếc xe chạy điện là không hề rẻ.Với lợi thế xuất phát từ thương hiệu Việt, cùng nhiều trang bị hiện đại với giá bán hấp dẫn thì có thể mẫu VF E34 sẽ khiến các đối thủ phải dè chừng.
Về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin hàng tháng bằng đúng chi phí mua xăng. Cụ thể, người dùng xe VF E34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (đây là mức di chuyển ít nhất trung bình hàng tháng của 01 xe ô tô theo thống kê). Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km. Nếu cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.
Khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà để chủ động về nguồn năng lượng hoặc có thể sạc tại các trạm sạc của VinFast. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km. Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Mitsubishi Xpander Hybrid có về Việt Nam? Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe đa dụng bán chạy nhất Việt Nam, nhưng hiện chưa có phiên bản Hybrid |
Phân khúc xe hạng C: Mazda3 bám sát vua doanh số Kia Cerato Mặc dù Kia Cerato dẫn đầu trong phân khúc hạng C nhưng chỉ hơn đối thủ Mazda3 ở vị trí thứ hai với cách biệt ... |
MG ZS giảm xuống còn 440 triệu đồng, rẻ ngang xe hạng A MG ZS 2020 có xuất xứ từ Trung Quốc được một số đại lý giảm gần 100 triệu so với trước đây |