Tiêu thụ ô tô điện toàn cầu tăng chậm lại
Quá trình điện hoá của ngành ô tô trắc trở hơn so với nhiều dự đoán, do sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng, rào cản pháp lý cũng thay đổi liên tục và những khác biệt theo từng thị trường, buộc các hãng xe phải ứng phó linh hoạt.
![]() |
| Tiêu thụ xe điện trên toàn cầu vẫn tăng trưởng, nhưng đã chậm lại (Ảnh minh họa: BYD). |
Trong 8 tháng đầu năm nay, ước tính 12,5 triệu xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đã được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng tới 25% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu bùng nổ ở nhiều thị trường quan trọng. Tuy nhiên, Bắc Mỹ đang tụt lại phía sau.
Theo dữ liệu từ Rho Motion, trong 8 tháng đầu năm, Bắc Mỹ đã tiêu thụ tổng cộng 1,3 triệu xe BEV và PHEV, chỉ tăng 6% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh số tại châu Âu tăng 31%, tại Trung Quốc tăng 25%, còn tại các khu vực khác của thế giới tăng tới 44%, đạt khoảng 1 triệu xe.
Canada đã kéo doanh số xe điện của thị trường Bắc Mỹ xuống. Sau khi chương trình ưu đãi iZEV dành cho xe điện bị tạm dừng hồi đầu năm, doanh số BEV và PHEV tại Canada đã sụt giảm 1/3 so với cùng kỳ. Ngược lại, doanh số ở Mỹ vẫn tăng và đặc biệt bứt phá trong tháng 8 do gần tới thời điểm kết thúc chương trình ưu đãi thuế liên bang dành cho xe điện - ngày 30/9.
![]() |
| Doanh số xe điện toàn cầu chia theo từng khu vực thị trường (Nguồn: Rho Motion). |
Riêng trong tháng 8, doanh số BEV và PHEV toàn cầu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây lại là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1. Tổng cộng, 1,7 triệu xe được bán ra trong tháng 8, tăng 5% so với tháng 7.
Thị trường xe điện lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chững lại. Doanh số vẫn tăng 6% so với tháng 8/2024, nhưng mức này thấp hơn kỳ vọng. Doanh số năm ngoái tăng mạnh do các đợt bùng nổ bất thường trong tháng 7 và 8, khi Trung Quốc mở rộng chương trình đổi xe cũ lấy xe năng lượng mới. Chính vì vậy, kết quả năm nay trông có phần khiêm tốn hơn khi so sánh.
Công ty CATL của Trung Quốc vừa ra mắt thiết kế pin LFP mới, mang đến cho ô tô điện tầm hoạt động lên tới ... |
Triển lãm IAA Mobility quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực ... |
Chiếc xe sở hữu những chi tiết thiết kế phi truyền thống, dài hơn cả Rolls-Royce Phantom bản tiêu chuẩn. |
Có thể bạn quan tâm
Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Cùng chuyên mục
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Tin khác
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025


