Ô tô 'chung' biển số, mang BKS giả sẽ bị xử phạt thế nào?

Hàng loạt ô tô bị phát hiện mang chung biển kiểm soát thời gian qua đã gây xôn xao dư luận và việc sử dụng BKS giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Điều khiển xe bị mờ biển số, mức xử phạt là bao nhiêu? Mức xử phạt với chủ xe không thực hiện những quy định mới trước 31/12 Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý Đề án đấu giá biển số xe ô tô

Hai xe Toyota Innova mang cùng biển số được phát hiện tại Bình Thuận

Ô tô 'chung' biển số, mang BKS giả sẽ bị xử phạt thế nào?

Mới đây, mạng xã hội lại xôn xao vì hình ảnh 2 xe ô tô cùng mang chung biển kiểm soát đỗ cạnh nhau tại Trung tâm Thánh mẫu Tà Pao, huyện Tánh Linh, Bình Thuận. Cụ thể, hai chiếc Toyota Innova cùng mang chung biển kiểm soát (BKS) 51G-319.87.

Sau khi nhận được tin báo từ người dân, Cảnh sát giao thông đã đến hiện trường mời chủ phương tiện về trụ sở, bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tánh Linh thụ lý.

Xác minh ban đầu, ô tô mang biển kiểm soát 51G-319.87 đăng ký trên hệ thống là mẫu xe Toyota Innova, sản xuất năm 2017. Chủ sở hữu là ông H.A.P, cư ngụ tại đường Ông Ích Khiêm, phường 14, quận 11, TPHCM.

Do cả hai mẫu xe đều là dòng xe Toyota Innova, chỉ khác màu sơn, vì thế Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tánh Linh phải tiến hành tra cứu số khung, số máy để xác định xe mang biển số giả mạo và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Xe sang Lexus và Hyundai Elantra chung biển số "thần tài"

Biển số giả
Biển số giả

Trước đó không lâu, đầu năm 2022, cơ quan Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhận được thông tin về hai chiếc ô tô cùng mang BKS 47A-179.79. Ngay khi nhận được tin báo, phía bên Công an điều tra đã vào cuộc nhằm xác định chiếc xe gắn biển số giả.

Cụ thể, hai chiếc xe mang BKS 47A-179.79 là chiếc Lexus 7 chỗ màu đen và một chiếc Hyundai Elantra màu trắng. Qua xác minh, cơ quan Công an đã phát hiện ra chiếc xe Lexus 7 chỗ là mang biển số giả do một công ty xây dựng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột sở hữu và chiếc Hyundai Elantra mang biển thật.

Theo giới luận biển số xe, cặp số "79.79" được gọi là "hai ông thần tài lớn", rất được ưa chuộng và săn lùng đặc biệt là giới kinh doanh. Nhiều người quan niệm sở hữu biển số này sẽ giúp cho chủ nhân may mắn, làm ăn phát đạt.

Xe sang Porsche bị khóa bánh khi chủ nhân phát hiện chiếc xe mang chung biển số

Biển số

Vụ việc xảy ra vào tháng 4/2021, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh hai chiếc xe Porsche mang cùng BKS 30A-715.10 đang đỗ tại sảnh một khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Chia sẻ của chủ nhân chiếc Porsche mang biển số thật, khi chuẩn bị đưa con đi học, thì phát hiện chiếc xe Porsche khác mang cùng biển số và đỗ cạnh chiếc xe của mình. Vì vậy, chủ phương tiện đã yêu cầu bảo vệ khóa bánh chiếc xe kia và trình báo vụ việc tới cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ.

Theo tìm hiểu, chiếc xe Porsche BKS 30A-715.10 thuộc sở hữu của ông N.H.T có địa chỉ tại Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội và được đăng ký vào tháng 6/2015.

Hai xe ô tô Mercedes-Benz E300 chung biển số, phát hiện đường dây buôn xe lậu

Biển số giả
Biển số giả

Hai xe ô tô Mercedes-Benz E300 cùng biển số đang lưu thông trên đường Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội) vô tình được người đi đường phát hiện mang chung biển số. Sau khi hình ảnh lan truyền trên mạng, đã gây được sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội.

Ngày 1/3, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng CSGT đã vào cuộc xác minh, làm rõ vụ hai xe ô tô Mercedes E300 cùng biển số lưu thông trên địa bàn Hà Nội.

Thông tin cho biết, biển số 30E-488.16 được đăng ký lần đầu vào tháng 3/2012 cho xe ô tô Mercedes-Benz E300, sản xuất năm 2011. Chiếc xe này thuộc sở hữu của một công ty có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi cơ quan công an điều tra xác minh vụ việc hai chiếc ô tô mang biển số giống nhau, đã phát hiện và làm rõ một đường dây tiêu thụ xe lậu.

Quá trình đấu tranh, cơ quan công an đã thu giữ 5 chiếc xe hạng sang không giấy tờ bao gồm: BMW X5 màu đen (BKS: 30A-656.80), Mercedes-Benz C200 màu đỏ (BKS: 30E-452.50) Toyota Camry màu trắng và chiếc Mercedes-Benz E300 là chiếc xe được phát hiện mang biển số giả tại đường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Ô tô mang biển số giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP với "lỗi điều khiển xe gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp", mức phạt đối với lái xe ô tô cá nhân là 4-6 triệu đồng, với các tổ chức bị phạt từ 8-12 triệu đồng.

Đặc biệt, căn cứ vào Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, việc làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật thì người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 314 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

(Theo:Dantri)

VinFast Fadil được đại lý ưu đãi lớn VinFast Fadil được đại lý ưu đãi lớn

Một số đại lý đang tung chương trình khuyến mại kích cầu lớn cho Fadil để tăng sức cạnh tranh lên Hyundai Grand i10

Xe máy Thái GPX Rock 110 2022 ồ ạt về đại lý, giá ngang Honda Vison Xe máy Thái GPX Rock 110 2022 ồ ạt về đại lý, giá ngang Honda Vison

Với phong cách cổ điển độc đáo, GPX Rock 110 đang là cái tên được nhiều khách Việt ưa chuộng với mức giá 35 triệu ...

Chênh hơn 100 triệu đồng, 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 có gì khác biệt? Chênh hơn 100 triệu đồng, 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 có gì khác biệt?

Với giá bán chênh hơn 100 triệu đồng, sự khác nhau giữa 3 phiên bản Hyundai Creta 2022 chủ yếu nằm ở công nghệ, tiện ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Toyota triển khai chương trình đào tạo an toàn giao thông cho các em học sinh

Toyota triển khai chương trình đào tạo an toàn giao thông cho các em học sinh

Sau 19 năm triển khai, chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông” đã triển khai đến 61/63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước và luôn đón nhận được sự tham gia hào hứng của các em học sinh.
Video: Phụ nữ có nên chọn Toyota Vios?

Video: Phụ nữ có nên chọn Toyota Vios?

Không chỉ nam giới mà nhiều nữ giới cũng chọn Toyota Vios 2023 làm xế yêu của mình bởi sự bền bỉ, linh hoạt và mức giá phải chăng.
Toyota Corolla Cross giảm giá 50 triệu đồng tại đại lý, xả hàng tồn kho

Toyota Corolla Cross giảm giá 50 triệu đồng tại đại lý, xả hàng tồn kho

Hiện mẫu xe Toyota Corolla Cross đang được một số đại lý giảm giá lên tới 50 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động