Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda
![]() |
Nissan Motor Co. vừa thông báo bổ nhiệm Ivan Espinosa làm Tổng giám đốc Điều hành (CEO) mới, chính thức nhậm chức từ 1/4/2025. Trước đó, có tin đồn rằng Honda sẵn sàng quay lại bàn đàm phán nếu Nissan thay CEO. Ông Uchida từng khẳng định sẵn sàng từ chức nếu điều đó giúp ổn định công ty.
Việc bổ nhiệm Espinosa diễn ra trong bối cảnh Nissan đang tìm kiếm hướng đi mới giữa áp lực cạnh tranh từ Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc). Ông được kỳ vọng sẽ tập trung vào đổi mới sản phẩm – một lĩnh vực mà Nissan bị đánh giá là chậm chạp so với các đối thủ.
Ông Ivan Espinosa bắt đầu gia nhập Nissan từ năm 2003 với tư cách là chuyên gia sản phẩm. Đến nay, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các thị trường ô tô Mexico, Đông Nam Á, châu Âu. Kể từ tháng 4/2024, Espinosa giữ vị trí Giám đốc Kế hoạch nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Trong khi đó, CEO đương nhiệm Makoto Uchida chịu nhiều áp lực khi lợi nhuận của Nissan giảm hơn 90% trong 9 tháng liên tiếp (tính đến tháng 12/2024). Nissan cũng ba lần cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm tài chính 2024-2025. Một quan chức cấp cao của hãng từng thừa nhận: "Nissan chỉ còn 12 đến 14 tháng để tồn tại".
Chủ tịch Hội đồng quản trị Nissan, Yasushi Kimura, thừa nhận: "Với những thách thức hiện tại, thay đổi đội ngũ quản lý là cần thiết". Cùng với ông Uchida, một loạt lãnh đạo cấp cao khác cũng sẽ rời vị trí, bao gồm Giám đốc Thương hiệu Asako Hoshino và Giám đốc Chiến lược Hideaki Watanabe.
Ông Uchida sẽ vẫn là thành viên Ban Giám đốc cho đến cuộc họp cổ đông vào tháng 6/2025, trước khi chính thức rời Nissan. Hãng từng có kế hoạch sáp nhập với Honda nhằm tạo nên tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới.
Tuy nhiên, cuộc đàm phán đổ vỡ khi Nissan từ chối trở thành công ty con của Honda. Điều khoản yêu cầu CEO Uchida nghỉ hưu sớm cũng bị Nissan phản đối. Uchida khẳng định: "Chúng tôi không thể duy trì quyền tự chủ theo thỏa thuận này".
Sau khi đàm phán thất bại, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% sản lượng toàn cầu để tái cấu trúc hoạt động. Nissan đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng khác, trong đó Tesla và Foxconn được nhắc đến.
Tuy nhiên, Foxconn không có ý định mua lại Nissan mà chỉ muốn trở thành đối tác sản xuất. Với việc thay đổi ban lãnh đạo và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, Nissan đang bước vào một giai đoạn quan trọng trong nỗ lực phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.
Với mức giảm tới gần 100 triệu đồng, giá thực tế của MG5 hiện tại dao động quanh mức 305 - 445 triệu đồng, thấp ... |
Lô xe Suzuki Jimny VIN 2024 giảm giá tới gần 100 triệu đồng tại một đại lý phía Bắc, tuy nhiên số lượng xe không ... |
Lô xe Yamaha 135LC được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia đã đưa về Việt Nam thông qua một đơn vị tư nhân và có ... |
Có thể bạn quan tâm
Khám phá Nissan X-Trail e-POWER 2026 vừa ra mắt
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Honda Việt Nam ưu đãi lớn dịp Tết Nguyên Đán 2026
Nissan ra mắt bán tải PHEV sản xuất ở Trung Quốc, tham vọng mở bán toàn cầu
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

