Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Sau bão, chủ xe có thể tự vệ sinh, lau khô nội ngoại thất, kiểm tra lốp và đèn, phần động cơ, phanh, điện nên đưa garage kiểm tra.
Loạt ôtô mới trình làng khách Việt tháng 10 Ducati lần thứ tư liên tiếp vô địch thế giới MotoGP Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục

Khi mưa bão đi qua, ôtô trong vùng lụt có thể đã bị ngập một phần, bùn đất bám dưới gầm, nước lọt vào khoang lái, thậm chí khoang động cơ. Nếu không xử lý kịp thời, những tác động này dễ dẫn đến hỏng hóc nặng, gây mất an toàn khi vận hành và khiến chi phí sửa chữa tăng gấp nhiều lần.

Do đó, ngay sau bão, việc kiểm tra tổng thể là bước quan trọng để đảm bảo xe vẫn hoạt động bình thường và không có hư hại nghiêm trọng. Chủ xe có thể tự làm một số việc đơn giản tại nhà, nhưng cũng có những hạng mục bắt buộc phải mang xe ra garage để được xử lý đúng cách.

Những việc có thể kiểm tra và xử lý tại nhà

Điều đầu tiên chủ xe nên làm là vệ sinh bên ngoài xe. Sau mưa bão, bùn đất, lá cây và rác thường mắc lại ở gầm, khe cửa, hốc bánh và kính chắn gió. Các loại rác này nếu không được rửa sạch sớm có thể gây tắc các khe thoát nước trên xe, làm trầy lớp sơn hoặc kính. Chủ xe có thể tự rửa bằng cách xịt nước sạch, chú ý xịt kỹ ở gầm và hốc bánh, sau đó lau khô để hạn chế gỉ. Khoang máy là vị trí cũng cần được quan tâm. Chủ xe cần loại bỏ rác thải kẹt ở trong khoang máy nếu có, và tránh dùng vòi áp lực cao xịt trực tiếp vào các chi tiết điện tại vị trí này.

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?
Xe cứu hộ giao thông kéo ôtô qua đoạn ngập khu vực An Khánh, Hà Nội, ngày 30/9. Ảnh: Hoàng Giang

Với nội thất, nếu nước chỉ ngấm ít ở sàn hoặc thảm, chủ xe có thể tháo thảm ra phơi, dùng máy hút bụi kiêm hút nước để vệ sinh, hoặc bật điều hòa ở chế độ lấy gió trong, nhiệt độ cao để làm khô và khử ẩm, giúp hạn chế mùi hôi và nấm mốc phát triển.

Tiếp theo, chủ xe nên kiểm tra các bộ phận điện cơ bản trên xe như đèn chính, đèn xi-nhan, còi và cần gạt mưa. Đây là những chi tiết quan trọng cho an toàn khi di chuyển sau bão, khi mặt đường còn trơn trượt và tầm nhìn hạn chế. Lốp xe cũng cần được kiểm tra kỹ áp suất. Bình ắc-quy nếu bị ẩm thì chủ xe có thể lau khô phần bề mặt để tránh rỉ sét tại cọc bình.

Một việc không kém phần quan trọng là ghi nhận tình trạng xe sau bão. Chủ xe nên chụp ảnh hoặc quay video từ nhiều góc, bao gồm cả ngoại thất, nội thất và khoang máy. Đây sẽ là bằng chứng quan trọng nếu cần làm việc với công ty bảo hiểm để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu có hư hại xảy ra trong quá trình sử dụng sau này.

Những việc nên mang ra garage để kiểm tra

Trên xe có nhiều chi tiết đòi hỏi thiết bị và tay nghề chuyên môn của thợ, do đó nếu cần thiết cần thực hiện việc kiểm tra chuyên sâu ở các garage uy tín, hoặc các đại lý chính hãng.

Nếu trong bão xe bị ngập quá nửa bánh hoặc nước đã tràn vào khoang máy, chủ xe không được khởi động lại xe vì có thể khiến máy bị thủy kích, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Thay vào đó chủ xe nên liên hệ với cứu hộ để đưa xe đến garage nhằm phát hiện dấu hiệu nước vào buồng đốt, qua đó đưa ra giải pháp xử lý an toàn hơn.

Hệ thống phanh và treo cũng là phần cần được chăm sóc ở garage. Sau khi ngập, bùn đất, đá cuội thường kẹt lại ở má phanh, đĩa phanh hoặc càng treo, làm giảm hiệu quả phanh và gây tiếng kêu bất thường. Tại garage, thợ sẽ có thiết bị, dung dịch chuyên dụng để tháo, vệ sinh, và cân chỉnh, đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành trở lại.

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?
Đá cuội kẹt vào càng xe sau khi bão, khiến gây ra tiếng động lạ khi xe di chuyển qua chỗ xóc. Ảnh: Hồ Tân

Hệ thống điện như cảm biến, đèn, màn hình trung tâm, khóa cửa hoặc hệ thống đề nổ thông minh cũng là mục cần kiểm tra sau bão, vì những thiết bị này đều dễ gặp sự cố nếu đã tiếp xúc với nước. Nhiều module điều khiển còn được đặt thấp dưới sàn, rất dễ bị hư hỏng nếu khoang lái bị ngập. Với những trường hợp này, chỉ garage mới có thiết bị chuyên dụng để đo kiểm và xử lý.

Đặc biệt nếu khoang lái bị ngập sâu, việc chỉ lau khô bề mặt ở nội thất là chưa đủ. Ghế, thảm sàn và lớp nỉ cần được tháo rời, sấy khô và khử mùi bằng máy chuyên dụng, nếu không sẽ phát sinh nấm mốc, gây hại cho sức khỏe người ngồi và làm giảm giá trị xe. Đây là công việc mà chủ xe khó có thể tự làm tại nhà.

(Theo vnexpress.net)

VEAM Motor đấu giá loạt ôtô, phát triển sản phẩm mới VEAM Motor đấu giá loạt ôtô, phát triển sản phẩm mới

Nhà máy ôtô VEAM phối hợp công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức đấu giá 1.492 ôtô, chia thành 522 lô, thúc ...

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm IAA Mobility quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực ...

Rolls-Royce Spectre Primavera ra mắt, phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ Rolls-Royce Spectre Primavera ra mắt, phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ 'mùa xuân'

Rolls-Royce Motor Cars vừa giới thiệu bộ sưu tập Spectre phiên bản Primavera, một khúc hòa ca đầy thi vị của mùa xuân, thể hiện ...

Có thể bạn quan tâm

BMW sắp khai tử ba dòng xe

BMW sắp khai tử ba dòng xe

Hãng xe Đức BMW được cho là sẽ ngừng sản xuất X4, 8-Series và Z4 trong bối cảnh cả ba có doanh số rất khiêm tốn.
BMW Motorrad Vision CE - môtô điện tương lai

BMW Motorrad Vision CE - môtô điện tương lai

Mẫu xe hai bánh chạy điện gắn khung chống lật, bảo vệ người lái, tự cân bằng, được ra mắt tại IAA Mobility 2025.
Mỹ nương tay với xe xăng

Mỹ nương tay với xe xăng

Chính quyền Mỹ xóa bỏ khoản phạt dành cho các nhà sản xuất ôtô không đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, mở ra cơ hội để Big Three tập trung trở lại vào xe xăng.
TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch phát triển hệ thống trạm đổi pin dành cho cả xe máy điện và ô tô điện, với kỳ vọng giải quyết bài toán hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh.
TMT Motors sẽ ra mắt 4 dòng xe điện trong 6 tháng cuối năm 2025

TMT Motors sẽ ra mắt 4 dòng xe điện trong 6 tháng cuối năm 2025

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của TMT Motors với chiến lược phát triển song song ở ba lĩnh vực trọng điểm: xe tải truyền thống – xe điện thế hệ mới – hệ sinh thái trạm sạc toàn quốc.

Cùng chuyên mục

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?

Tin khác

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Sau khi tìm hiểu qua các trang thông tin và bạn bè, Nguyễn Trung Dũng, chủ chiếc Yamaha Sirius mới “ngã ngửa” khi biết cửa hàng sửa xe máy đã tính phí gấp đôi bình thường.
Nhiều chủ xe bày nhau dùng bạt để chống ngập ô tô, chi phí rẻ mà hiệu quả

Nhiều chủ xe bày nhau dùng bạt để chống ngập ô tô, chi phí rẻ mà hiệu quả

Theo chia sẻ của một số người dùng, việc sử dụng bạt chống ngập cho ô tô có chi phí thấp và mang lại hiệu quả tốt, kể cả khi mực nước ngập lên tới hơn 1m.
Các kiểu chống ngập ô tô và xe máy mùa bão, người Việt ngày càng cẩn thận

Các kiểu chống ngập ô tô và xe máy mùa bão, người Việt ngày càng cẩn thận

Sau nhiều trận bão, đặc biệt là những đợt mưa lớn cách nhau không lâu, người Việt ngày càng chủ động hơn trong việc bảo vệ các tài sản có giá trị lớn như ô tô.
Lái xe trong mưa bão: Người đi ô tô và xe máy cần lưu ý những gì?

Lái xe trong mưa bão: Người đi ô tô và xe máy cần lưu ý những gì?

Nếu không thể hoãn việc lái xe ra đường trong điều kiện mưa bão, tài xế cần có những kỹ năng nhất định để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể cho cả người và xe.
Xem thêm
Phiên bản di động