Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt trong năm 2023

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 vẫn có những điểm sáng tạo ra những chuyển biến tích cực
Loạt xe hybrid giảm giá mạnh tại Việt NamNissan Navara bất ngờ giảm giá 200 triệu đồngXả hàng tồn, Hyundai Elantra giảm giá 70 triệu đồng
Mazda CX-5 2023


Doanh số giảm, nhiều hãng xe đua giảm giá

Biến động kinh tế toàn cầu và trong nước đã tạo nên một năm 2023 đầy thách thức. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng tác động của nó vẫn còn đọng lại và gây ảnh hưởng đến nhiều ngành, trong đó có ngành công nghiệp ô tô.

Tính đến tháng 11, doanh số lũy kế của toàn thị trường đạt 319.855 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2022. Năm 2023 chỉ còn tháng 12, cơ hội để thị trường vượt mốc 500.000 xe như 2022 là điều không thể.

Thị trường kém sôi động không chỉ tạo ra làn sóng giảm giá chung diễn ra ở nhiều phân khúc. Nhiều hãng xe đã tận dụng bằng việc ra mắt phiên bản mới để giảm giá mẫu xe chiến lược, đơn cử như Mazda CX-5 có giá khởi điểm chỉ từ 749 triệu đồng.

Sau 2 lần tăng giá, Mazda CX-5 hiện có gián bán từ 759 triệu đồng, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Thậm chí, còn rẻ hơn cả một số mẫu crossover cỡ nhỏ hơn như Toyota Corolla Cross (từ 755 triệu đồng) hay KIA Seltos (từ 769 triệu đồng).

Ngoài THACO, một số hãng xe như Hyundai, Honda, Subaru, Ford… và nhiều mẫu xe hạng sang cũng tham gia vào cuộc đua giảm giá, với mức giảm cao nhất lên tới nửa tỷ đồng. Chuỗi giảm giá xe mới kéo dài cũng gây sức ép đáng kể lên thị trường xe cũ, khiến chưa bao giờ chi phí sở hữu một chiếc ô tô lại thấp như hiện nay.

Giảm lệ phí trước bạ lần thứ 3

Phí trước bạ

Sau hai lần được triển khai vào các năm 2020 và 2022, bước sang nửa cuối năm 2023 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước một lần nữa được Chính phủ ban hành nhằm "cứu" thị trường ô tô đang trên đà suy giảm.

Từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2023, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023 bị hủy

Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022

Có nhiều lý do ảnh hưởng đến kế hoạch tạm ngưng tổ chức kỳ triển lãm ô tô năm nay, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ việc thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, đặc biệt sức mua sẽ giảm nghiêm trọng.

Ngoài ra, chi phí của triển lãm khá lớn nhưng không đạt được hiệu quả tương xứng, do đó các nhà sản xuất ô tô không muốn tham gia.

Theo một số thông tin, triển lãm lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ trở lại trong năm 2024.

VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ

Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt trong năm 2023

Một trong những cột mốc nổi bật nhất của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2023 đó là hãng xe điện VinFast niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ (15/8). Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC ("Nasdaq") diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ("Black Spade").

Hiện VinFast là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

Nhiều chuyên gia tại Việt Nam đánh giá việc VinFast niêm yết lên sàn chứng khoán Mỹ là một điều tích cực với kinh tế Việt Nam, đồng thời có thể mở ra thêm một hướng huy động vốn khác cho các doanh nghiệp ở đất nước hình chữ S.

Song song với việc sản xuất và vận chuyển xe đến các thị trường quốc tế, VinFast cũng liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn cầu. Tới tháng 10, hãng xe Việt Nam tuyên bố chọn Ấn Độ làm điểm đến tiếp theo để xây dựng nhà máy.

Làn sóng xe Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam

Haval H6 Hybrid

Năm 2023, bất chấp sức mua toàn thị trường sụt giảm, kinh tế ảm đạm, nhiều thương hiệu lớn đến từ thị trường xe Trung Quốc vẫn quyết định gia nhập Việt Nam. Nổi bật trong số này có thể kể tới Wuling, Lynk Co, Haima, GWM…

Xe Trung Quốc góp mặt ở nhiều phân khúc khác nhau, từ phổ thông đến cao cấp. Có thương hiệu bán xe giá rẻ, thuộc hàng thấp nhất thị trường như Wuling với chiếc Hongguang Mini EV khởi điểm chưa đến 300 triệu đồng. Cũng có hãng bán xe tiền tỷ như Lynk & Co với chiếc 09 giá gần 2,2 tỷ đồng.

Làn sóng xe Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2024 khi Lynk & Co còn 2 mẫu xe là 01 và 05 chưa chính thức mở bán, Haima còn mẫu 8S thuộc phân khúc C-SUV. TMT Motors cũng có kế hoạch ra mắt mẫu xe mới là Baojun Yep và Wuling Bingo trong năm 2024. Hãng xe Omoda và Jeacoo cũng đã trưng bày một số sản phẩm của hãng và chuẩn bị ra mắt.

Nhiều mẫu xe mới được ra mắt

Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt trong năm 2023

Năm 2023 có lẽ là năm người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiều xe mới. Thống kê sơ bộ cho thấy có hơn 60 mẫu xe mới (không tính các biến thể) về nước trong năm qua. Các mẫu xe mới ra mắt trải dài ở mọi phân khúc như Mazda CX-5, Honda CR-V 2024, Toyota Vios 2024, cho tới hạng sang như Lexus RX 2024, Mercedes-Benz GLC 2024, Porsche Cayenne 2024, BMW X5 2024…

Cùng với nhiều xe ô tô mới được trình làng, năm 2023 cũng là năm nhiều hãng xe ô tô lớn chọn Việt Nam là điểm đến. Trong số này, nổi bật là Skoda - đơn vị thuộc tập đoàn Volkswagen đã có buổi ra mắt thị trường Việt vào cuối tháng 9/2023.

TC Group, nhà phân phối của Skoda chia sẻ rằng trong vòng 5 năm tới, Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc. Đồng thời, hãng cũng hướng tới mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm.

Xu hướng điện hóa lên ngôi

Honda CR-V Hybrid 2023

Bên cạnh hàng loạt mẫu xe mới, năm 2023 cũng chứng kiến làn sóng điện hóa. Nhiều hãng xe lớn đã cập nhật thêm các biến thể hybrid bên cạnh các phiên bản động cơ đốt trong truyền thống. Chảng hạn như Honda với mẫu CR-V e: HEV 2024; Toyota với các phiên bản Innova Cross hybrid, Yaris Cross hybrid...

Riêng nhà sản xuất ô tô VinFast đã công bố thêm 4 mẫu xe điện mới trong năm 2023 như VF5, VF6, VF9 và gần đây nhất là mẫu VF7.

Hyundai có Ioniq 5, Wuling có Hongguang Mini EV, Haima là 7XE. Còn ở phân khúc hạng sang, BMW và Mercedes đưa về nhiều dòng thuần điện mới như i4, i7, iX3, EQE, QEB, EQS.

Kết thúc năm 2023, hầu hết mọi thương hiệu ô tô có mặt tại Việt Nam đều ít nhiều có sản phẩm xe và các dịch vụ liên quan tới điện hóa.

Lùm xùm liên quan đến chất lượng xe

Toyota Avanza Premio

Bên cạnh hàng trăm ngàn xe mới được bán ra thị trường trong suốt gần 1 năm qua các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt chương trình triệu hồi ô tô để khắc phục lỗi, cũng như các sự cố có thể gây mất an toàn cho người sử dụng.

Trong năm 2023, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai khoảng 39 đợt triệu hồi ô tô các loại bị lỗi để khắc phục, với tổng số xe bị triệu hồi lên đến 53.324 xe đến từ các thương hiệu như Toyota, Ford, Mercedes-Benz, Isuzu, VinFast, Jeep, Hyundai, Audi, Porsche, Bentley….

Mới nhất, vụ lùm xùm liên quan đến thử nghiệm an toàn của Daihatsu và Toyota Avanza MT được xác định nằm trong diện ảnh hưởng, ngừng giao dịch tại các đại lý từ 20/12. Hãng sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

Nissan Kicks giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý Nissan Kicks giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Nissan Kicks đang được một số đại lý giảm giá tới 150 triệu đồng, nhằm tăng cường sức cạnh tranh với đối thủ

VinFast VF9 ưu đãi hơn 100 triệu đồng: Lựa chọn xe gia đình đáng giá dịp cuối năm VinFast VF9 ưu đãi hơn 100 triệu đồng: Lựa chọn xe gia đình đáng giá dịp cuối năm

Trong tháng 12, khách hàng mua xe VinFast VF9 sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn... tổng ưu đãi tới 116,4 triệu đồng

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota sẽ tham gia Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ được tổ chức vào ngày 22 và 23/12 tại Trường đua Quốc tế ...

Có thể bạn quan tâm

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Sức mua giảm, hầu hết các mẫu ô tô gầm cao 5 chỗ dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam ồ ạt giảm giá bán nhằm tạo sức hút với khách hàng
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Cuối tháng 4/2024, khách hàng mua Hyundai Custin VIN 2023 nhận được ưu đãi lên tới 80 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao

Tin khác

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động